KẾ HOẠCH
QUẢN LÝ CÔNG TÁC THI HÀNH PHÁP LUẬT VỀ XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH
NĂM 2016 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẬU GIANG
Thực hiện Quyết định số 131/QĐ-BTP ngày 28 tháng
01 năm 2016 của Bộ Tư pháp ban hành Chương trình hành động của ngành Tư pháp
triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 07 tháng 01 năm 2016 của Chính
phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện Kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2016, UBND tỉnh Hậu
Giang ban hành Kế hoạch quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm
hành chính năm 2016 trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
I. Mục đích, yêu cầu
1. Mục đích
- Triển khai, tổ chức thực hiện
có hiệu quả công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành (XLVPHC) được
quy định tại Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, Nghị định số 81/2013/NĐ-CP
ngày 19 tháng 07 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết một
số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính và
Quyết định số 131/QĐ-BTP ngày 28 tháng 01 năm 2016 của Bộ Tư pháp.
- Xem xét, đánh giá thực trạng
thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính tại địa
phương, kịp thời kiến nghị, đưa ra các giải
pháp nhằm góp phần nâng cao trách nhiệm của cơ quan Nhà nước trong việc bảo
đảm thi hành pháp luật về XLVPHC và
nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cơ quan, tổ chức và cá nhân.
2. Yêu cầu
- Đảm bảo công tác theo dõi
thi hành pháp luật về XLVPHC có trọng tâm, trọng điểm, thực hiện
đồng bộ, thống nhất, thường xuyên, liên tục, khách quan, chính xác; không có sự
trùng lắp, chồng chéo với các hoạt động thuộc phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của
cơ quan nhà nước đã được pháp luật quy định.
- Các cơ quan, đơn vị được
giao nhiệm vụ phải phối hợp chặt chẽ, đảm bảo kế hoạch được thực hiện chất lượng,
hiệu quả và đúng tiến độ.
II. Lĩnh vực thi hành pháp luật về xử
lý vi phạm hành chính
1. Lĩnh vực trọng tâm
Tập trung theo dõi đôn đốc, kiểm
tra việc thực hiện thống nhất, đồng bộ các quy định của pháp luật liên quan đến
các biện pháp xử lý vi phạm hành chính. Đặc biệt, kiểm tra việc thực hiện các
quy định của pháp luật về biện pháp xử lý vi phạm hành
chính đưa người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định
vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
2.
Lĩnh vực khác
Đối với lĩnh vực khác không phải
là lĩnh vực trọng tâm nêu tại Khoản 1, Mục này, các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp
huyện và cấp xã thực hiện công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành
chính theo quy định tại Luật Xử lý vi phạm hành chính và Nghị định số
81/2013/NĐ-CP.
III. Nội dung kế hoạch
1. Tham gia hướng dẫn và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về
XLVPHC
- Tổ chức triển khai, thực hiện Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày
19 tháng 07 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện
pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính, Nghị định số
221/2013/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2013 của Chính phủ quy định chế độ áp dụng
biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc và các văn bản hướng
dẫn chi tiết thi hành.
- Góp ý các văn bản quy phạm pháp
luật quy định về XLVPHC, đặc biệt là biện pháp XLVPHC
đưa người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
Đồng thời, hướng dẫn, đôn đốc
các cơ quan, đơn vị trong việc triển khai thực hiện các quy định của pháp luật
về XLVPHC.
Sản phẩm
đầu ra: Kết quả góp ý văn bản và Quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành.
- Đơn vị
chủ trì: Sở Tư pháp.
- Cơ quan
phối hợp: Cơ quan, ban, ngành có liên quan.
-
Thời gian thực hiện: Quý II và III năm 2016.
2. Công tác phổ biến pháp luật, hướng
dẫn, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về pháp luật xử lý vi phạm hành chính
Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, triển khai Luật Xử lý vi phạm hành chính, Nghị định số 81/2013/NĐ-CP
ngày 19 tháng 07 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết một
số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính và
các văn bản quy phạm pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
3. Kiểm tra việc thi hành pháp luật việc
thực hiện các quy định của pháp luật về biện pháp XLVPHC và biện pháp XLVPHC
đưa người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định vào cơ sở cai nghiện bắt buộc
a)
Phạm vi và đối tượng kiểm tra
- Phạm vi: Các cơ quan, ban, ngành
tỉnh có chức năng quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực này, 08/08 đơn vị cấp huyện.
Đối với các nội dung được quy định tại Điểm b, Khoản 3 Mục này; tiếp tục kiểm
tra triển khai thực hiện theo quy định tại Luật Xử lý vi phạm hành chính, Nghị
định số 81/2013/NĐ-CP, các văn bản pháp luật quy định biện pháp XLVPHC
và biện pháp XLVPHC đưa người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định
vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
- Đối tượng: Cơ quan, đơn vị có chức
năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực công tác trên.
- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.
- Cơ quan phối hợp:
+ Sở, ngành tỉnh: Tòa án nhân dân,
Viện Kiểm sát nhân dân, Công an, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế
và các cơ quan, đơn vị có liên quan.
+ Cấp huyện: UBND, Tòa án nhân
dân, Viện Kiểm sát nhân dân, Phòng Tư pháp, Công an, Phòng Lao động - Thương
binh và Xã hội, Phòng Y tế và các cơ quan, đơn vị có liên quan.
- Thời gian thực hiện: Quý III/2016.
b)
Nội dung kiểm tra
- Tình hình ban hành văn bản quy
phạm pháp luật về biện pháp XLVPHC và biện pháp XLVPHC đưa
người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
- Công tác phổ biến, tập huấn, bồi
dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ, bố trí nguồn lực và các điều kiện khác để bảo đảm
cho việc thi hành Luật XLVPHC trong
phạm vi ngành và địa phương.
- Việc thực hiện và áp dụng các
quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực này.
- Chế độ thống kê việc áp dụng các
biện
pháp XLVPHC và biện pháp XLVPHC chính đưa người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định vào cơ sở cai nghiện
bắt buộc.
- Việc thu thập, tích hợp, quản lý
cơ sở dữ liệu về lĩnh vực XLVPHC và cung cấp thông tin để tích hợp
vào cơ sở dữ liệu quốc gia.
- Việc giải quyết khiếu nại, tố
cáo về XLVPHC.
4. Xây dựng cơ sở dữ liệu về XLVPHC
trong phạm vi địa phương
Sở Tư pháp có trách nhiệm phối
hợp với các cơ quan, ban, ngành liên quan triển khai thực hiện và tích hợp Cơ sở
dữ liệu quốc gia về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh theo sự chỉ đạo
của Bộ Tư pháp.
5. Điều tra, khảo sát việc thi hành
pháp luật trong thực hiện các biện pháp XLVPHC và biện pháp XLVPHC đưa người
nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định vào cơ sở cai nghiện bắt buộc
Tổ chức điều tra, khảo sát việc
thi hành pháp luật đối với các văn bản pháp luật liên quan đến thực hiện các biện
pháp XLVPHC, thông qua các hình thức: Phiếu khảo sát, tọa đàm, phỏng vấn trực
tiếp và các hình thức khác trong phạm vi trách nhiệm và theo quy định của pháp
luật.
- Sản
phẩm đầu ra: Báo cáo kết quả điều tra, khảo sát.
- Đơn
vị chủ trì: Sở Tư pháp.
- Cơ quan
phối hợp: Tòa án nhân dân tỉnh, Công an tỉnh, Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội, Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị có liên quan.
- Thời gian thực
hiện: Quý II năm 2016.
6. Báo cáo công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm
hành chính
- Thực hiện theo
hướng dẫn tại Thông tư số 10/2015/TT-BTP ngày 31 tháng 8 năm 2015 của Bộ Tư
pháp quy định chế độ báo cáo trong quản lý công tác thi hành pháp luật về XLVPHC và theo dõi tình
hình thi hành pháp luật.
- Thời điểm lấy
số liệu:
+ Báo cáo 06 tháng: Tính từ ngày 01 tháng 10 năm
trước đến ngày 31 tháng 3 năm sau.
+ Báo cáo năm: Từ ngày 01 tháng 10 năm trước đến
ngày 30 tháng 9 năm sau.
- Các cơ quan, ban, ngành tỉnh và UBND cấp huyện
gửi báo cáo về Sở Tư pháp để tổng hợp báo cáo Bộ Tư pháp và UBND tỉnh:
+ Báo cáo 06 tháng: trước ngày 10 tháng 4
+ Báo cáo năm: trước ngày 10 tháng 10
IV. Tổ chức thực hiện
1.
Sở Tư pháp
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có
liên quan tiến hành kiểm tra, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch; tổng hợp,
tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Tư pháp kết quả thực hiện theo đúng thời gian quy
định.
- Phối hợp với sở, ban, ngành tỉnh
và các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh thành lập Đoàn kiểm tra
liên ngành về công tác XLVPHC trên địa bàn tỉnh.
2.
Công an tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế và các cơ quan, đơn
vị được kiểm tra
- Cung cấp các văn bản, tài liệu,
số liệu liên quan đến việc triển khai thực hiện các văn bản pháp luật thuộc
lĩnh vực được kiểm tra; kết quả xử phạt, XLVPHC cho Đoàn kiểm tra khi có yêu cầu.
- Phối hợp tổ chức thực hiện Kế hoạch
này; khi có yêu cầu, cử cán bộ tham gia Đoàn kiểm tra liên ngành theo Kế hoạch
đề ra.
3.
Sở, ban, ngành tỉnh
Chủ động phối hợp với Sở Tư pháp
thực hiện nghiêm túc Kế hoạch này. Đồng thời, thực hiện việc áp dụng các quy định
pháp luật về XLVPHC thuộc lĩnh vực mình quản lý; thường xuyên kiểm
tra các đơn vị trực thuộc trong công tác XLVPHC; định kỳ tổng hợp, báo cáo kết quả
thực hiện về Sở Tư pháp tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh theo đúng thời gian quy định.
4.
UBND huyện, thị xã, thành phố
Trên cơ sở Kế hoạch này xây dựng Kế
hoạch thực hiện và tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ công tác theo dõi tình hình thi
hành pháp luật tại địa phương;
báo cáo kết quả về Sở Tư pháp theo đúng thời gian quy định.
V. Kinh phí
Kinh phí phục vụ công tác thi
hành pháp luật về XLVPHC được sử dụng trong kinh phí thường xuyên và kinh phí
đặc thù của các cơ quan, đơn vị và địa phương theo quy định về phân cấp ngân
sách.
Trong quá trình triển khai thực hiện
Kế hoạch, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các cơ quan, đơn vị phản ánh về Sở
Tư pháp để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo kịp thời./.
Nơi nhận:
- Cục QLXLVPHC&TDTHPL (Bộ Tư pháp);
- Cục CTPN (Bộ Tư pháp);
- TT: TU, HĐND, UBND tỉnh;
- Sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT. NC.ct.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đồng Văn Thanh
|