Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 268/KH-BDN năm 2013 phối hợp tiếp công dân phục vụ kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIII do Ban Dân nguyện ban hành

Số hiệu 268/KH-BDN
Ngày ban hành 17/05/2013
Ngày có hiệu lực 17/05/2013
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Ban Dân nguyện
Người ký Nguyễn Đức Hiền
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN THƯỜNG VỤ
QUỐC HỘI
BAN DÂN NGUYỆN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 268/KH-BDN

Hà Nội, ngày 17 tháng 05 năm 2013

 

KẾ HOẠCH

PHỐI HỢP TIẾP CÔNG DÂN PHỤC VỤ KỲ HỌP THỨ NĂM, QUỐC HỘI KHÓA XIII

Thực hiện nhiệm vụ do Ủy ban thường vụ Quốc hội giao, ngày 17/5/2013, Ban Dân nguyện tổ chức cuộc họp với các cơ quan: Thường trực Hội đồng Dân tộc; Thường trực các Ủy ban của Quốc hội; Văn phòng Quốc hội; đại diện các cơ quan Ban Nội chính Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại Hà Nội; Tổng cục An ninh II, Bộ Công an; Công an thành phố Hà Nội và đại diện Ủy ban nhân dân một số tỉnh, thành phố. Tại cuộc họp đại diện các cơ quan tham dự đã thống nhất triển khai Kế hoạch phối hợp tiếp công dân phục vụ kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIII, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Bảo đảm công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị trong thời gian diễn ra kỳ họp thứ năm Quốc hội khóa XIII đều được tiếp, hướng dẫn đầy đủ, chu đáo theo đúng pháp luật.

- Hướng dẫn giúp đỡ công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật; tiếp nhận đơn thư của công dân để chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH.

1. Đối với Ban Dân nguyện:

- Chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

- Tổng hợp tình hình khiếu nại, tố cáo và công tác tiếp công dân phục vụ kỳ họp, định kỳ báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội vào giữa kỳ họp và kết thúc kỳ họp hoặc theo yêu cầu của Lãnh đạo Quốc hội.

- Tổ chức phục vụ Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội tiếp công dân khi có yêu cầu.

2. Đối với Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội và Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố:

- Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban thường vụ Quốc hội phân công đại diện phối hợp với Ban Dân nguyện tiếp công dân khi công dân có yêu cầu và được Lãnh đạo Quốc hội đồng ý; cử cán bộ lãnh đạo cấp Vụ làm đầu mối trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân và phối hợp với Vụ Dân nguyện tiếp công dân theo lĩnh vực Hội đồng, Ủy ban và Ban phụ trách.

- Văn phòng Quốc hội phối hợp với Ban Dân nguyện trong việc bảo đảm các điều kiện phục vụ công tác tiếp công dân phục vụ kỳ họp.

- Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố cử đại diện phối hợp với Ban Dân nguyện trong công tác tiếp dân khi công dân yêu cầu và được sự đồng ý của Chủ tịch Quốc hội.

3. Đối với Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước:

- Phân công cụ thể cán bộ tiếp dân của các cơ quan phối hợp tiếp công dân tại Trụ sở; tổ chức, phân loại nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị để phân công tiếp công dân tại Trụ sở và xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong thời gian diễn ra kỳ họp thứ năm của Quốc hội, báo cáo tổng hợp tình hình kết quả tiếp công dân hàng ngày gửi Ban Dân nguyện (thông qua Vụ Dân nguyện) để tổng hợp báo cáo Lãnh đạo Quốc hội.

- Khi có đoàn khiếu nại, tố cáo đông người, nếu nội dung vụ việc thuộc thẩm quyền của cơ quan có bộ phận thường trực tại Trụ sở, thì cơ quan đó chủ trì hoặc lãnh đạo Trụ sở chủ trì tiếp, trong trường hợp cần thiết mời các đồng chí có trách nhiệm giải quyết ở địa phương và đại diện các cơ quan khác thường trực tiếp công dân cùng tiếp, đồng thời đề xuất biện pháp xử lý vụ việc với lãnh đạo cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

- Đối với những trường hợp công dân đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội hoặc các cơ quan của Quốc hội tiếp thì kịp thời thông báo với Ban Dân nguyện đề xin ý kiến Chủ tịch Quốc hội.

- Nếu Quốc hội họp vào các ngày thứ 7, Chủ nhật, thì Trụ sở phân công cán bộ trực để tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo.

- Phối hợp với Bệnh viện Hà Đông và Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội tổ chức bộ phận thường trực để tiếp nhận, cấp cứu kịp thời khi công dân đến khiếu nại, tố cáo mà bị ốm đau tại Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại Hà Nội.

4. Đối với Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:

- Đề nghị thực hiện nghiêm túc Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ, Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại Hà Nội (theo Thông báo số 85/TB-VPCP ngày 28/02/2013 của Văn Phòng Chính phủ) và Kế hoạch số 934/KH-TTCP ngày 26/4/2013 của Thanh tra Chính phủ về phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ các kỳ họp của Trung ương Đảng và Quốc hội.

- Tập trung chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương rà soát các vụ việc khiếu kiện đông người, vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp để có biện pháp xử lý phù hợp, hạn chế tình trạng công dân tập trung lên các cơ quan Trung ương khiếu nại, tố cáo trong thời gian diễn ra kỳ họp.

- Những địa phương có tình hình khiếu nại, tố cáo phức tạp thì phải thành lập Tổ công tác thường trực (cử đồng chí có thẩm quyền) để phối hợp với đại diện các cơ quan tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tiếp, giải thích, vận động công dân về địa phương. Đối với những trường hợp công dân cố tình lưu lại Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước và các địa điểm là trụ sở làm việc của các cơ quan Trung ương, thì địa phương có công dân phải có trách nhiệm cử cán bộ và bố trí phương tiện đưa công dân về địa phương.

5. Đối với các cơ quan thông tấn, báo chí (Thông tấn xã Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam, Đài truyền hình Việt Nam, Báo Người đại biểu nhân dân,...):

- Phối hợp với các cơ quan có trách nhiệm trong tiếp công dân đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo để công dân thực hiện đúng quyền khiếu nại, tố cáo của mình; khiếu nại, tố cáo đúng nơi quy định.

[...]