Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 566/KH-BDN năm 2013 phối hợp tiếp công dân phục vụ kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội khóa XIII do Ban Dân nguyện ban hành

Số hiệu 566/KH-BDN
Ngày ban hành 15/10/2013
Ngày có hiệu lực 15/10/2013
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Ban Dân nguyện
Người ký Nguyễn Đức Hiền
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN THƯỜNG VỤ
QUỐC HỘI
BAN DÂN NGUYỆN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 566/KH-BDN

Hà Nội, ngày 15 tháng 10 năm 2013

 

KẾ HOẠCH

PHỐI HỢP TIẾP CÔNG DÂN PHỤC VỤ KỲ HỌP THỨ SÁU, QUỐC HỘI KHÓA XIII TỪ NGÀY 21/10/2013 ĐẾN NGÀY 6/12/2013

- Căn cứ Điều 35 Luật Tổ chức Quốc hội;

- Căn cứ Điều 33 Luật hoạt động giám sát của Quốc hội;

- Căn cứ Nội quy kỳ họp Quốc hội;

- Căn cứ Nghị quyết số 228/NQ-UBTVQH 10 ngày 15 tháng 11 năm 1999 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc đại biểu Quốc hội tiếp công dân, tiếp nhận, chuyển đơn, đôn đốc, theo dõi việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân;

- Căn cứ vào Nghị quyết số 695/2008/NQ-UBTVQH12 ngày 15/10/2008 của Ủy ban thường vụ Quốc hội sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 370/2003/NQ-ƯBTVQH 11 về việc thành lập Ban Dân nguyện;

Ngày 14/10/2013, Ban Dân nguyện đã tổ chức cuộc họp với đại diện các cơ quan: Thường trực Hội đồng Dân tộc, Thường trực Ủy ban của Quốc hội (Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Ủy ban Pháp Luật, Ủy ban Tài Chính - Ngân sách), Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an (Tổng Cục An ninh II), Công an thành phố Hà Nội (gồm lãnh đạo Công an TP, Phòng A88, CA các quận Hoàn Kiếm, Hà Đông, CA các phường: Quang Trung, quận Hà Đông; Điện Biên, quận Ba Đình), Sở Y tế Hà Nội, Trung tâm cấp cứu 115 - Hà Nội, Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại Hà Nội và đại diện Ủy ban nhân dân một số tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nam, Ninh Bình, Thái Bình, Nam Định, Vĩnh Phúc và Phú Thọ về Kế hoạch phối hợp tiếp công dân phục vụ kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội khóa XIII.

Tại cuộc họp, sau khi nghe Ban Dân nguyện của Ủy ban thường vụ Quốc hội trình bày dự thảo Kế hoạch phối hợp tiếp công dân phục vụ kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội khóa XIII, đại diện các cơ quan đến dự đã phát biểu ý kiến và thống nhất:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Bảo đảm mọi công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị với Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong thời gian diễn ra kỳ họp Quốc hội đều được tiếp, hướng dẫn chu đáo, đúng pháp luật. Giúp Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội tổ chức tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo trong thời gian diễn ra kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội khóa XIII (từ ngày 21/10/2013 đến ngày 6/12/2013)

- Tiếp nhận đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân để chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.

II. PHỐI HỢP GIỮA BAN DÂN NGUYỆN VÀ CÁC CƠ QUAN LIÊN QUAN

1. Ban Dân nguyện

- Làm đầu mối phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị tại kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội khóa XIII.

- Tổng hợp tình hình khiếu nại, tố cáo và công tác tiếp công dân phục vụ kỳ họp, định kỳ báo cáo Lãnh đạo Quốc hội vào giữa kỳ họp và cuối kỳ họp Quốc hội và trong những trường hợp đột xuất, đồng thời gửi báo cáo đến các Đoàn đại biểu Quốc hội.

- Chủ trì tổ chức phục vụ đại biểu Quốc hội tiếp công dân

2. Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Ban Công tác đại biểu của Ủy ban thường vụ Quốc hội và Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố

+ Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Ban Công tác đại biểu của Ủy ban thường vụ Quốc hội phân công một đồng chí Thường trực Hội đồng Dân tộc, Thường trực Ủy ban, Lãnh đạo Ban Công tác đại biểu phối hợp với Ban Dân nguyện tiếp công dân khi có yêu cầu và theo chỉ đạo của Lãnh đạo Quốc hội. Đồng thời, phân công cán bộ lãnh đạo cấp Vụ làm đầu mối phối hợp với Vụ Dân nguyện để phục vụ Thường trực Hội đồng Dân tộc, Thường trực Ủy ban, Lãnh đạo Ban Công tác đại biểu, đại biểu Quốc hội tiếp công dân thuộc lĩnh vực Hội đồng, Ủy ban phụ trách khi có yêu cầu.

+ Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, thành phố cử đại diện phối hợp với Ban Dân nguyện tiếp công dân khi công dân có yêu cầu và được sự đồng ý của Chủ tịch Quốc hội.

3. Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước

+ Có kế hoạch phân công cụ thể đối với cán bộ tiếp công dân của các cơ quan tại Trụ sở; tổ chức, phân loại nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị để phân công tiếp công dân tại Trụ sở và xử lý theo đúng pháp luật. Tổng hợp kết quả tiếp công dân hàng ngày gửi Ban Dân nguyện để tổng hợp báo cáo Lãnh đạo Quốc hội.

+ Khi có đoàn khiếu nại, tố cáo đông người, nếu nội dung vụ việc thuộc thẩm quyền của cơ quan có bộ phận thường trực tại Trụ sở, thì cơ quan đó chủ trì tiếp, trong trường hợp cần thiết thì phụ trách Trụ sở chủ trì việc tiếp công dân. Đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người gay gắt, phức tạp thì mời các đồng chí có trách nhiệm giải quyết ở địa phương và đại diện các cơ quan thường trực tiếp công dân khác cùng tiếp, đồng thời đề xuất biện pháp xử lý vụ việc với lãnh đạo cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

+ Đối với những trường hợp công dân đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội hoặc cơ quan của Quốc hội tiếp thì kịp thời báo cáo với Ban Dân nguyện để xin ý kiến Chủ tịch Quốc hội.

+ Trong thời gian diễn ra kỳ họp Quốc hội, nếu Quốc hội họp vào các ngày thứ bảy, Chủ nhật, thì Trụ sở phân công một số cán bộ thường trực để tiếp công dân.

+ Phối hợp với Bệnh viện Hà Đông và Trung tâm cấp cứu 115 - Hà Nội tổ chức bộ phận thường trực để tiếp nhận, cấp cứu kịp thời khi công dân đến khiếu nại, tố cáo mà bị ốm đau tại Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước.

4. Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:

+ Thực hiện nghiêm: Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quyết định số 312/QĐ-TTg, ngày 7/2/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 39/2012/QH13 ngày 23/11/2012 của Quốc hội về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đối với các quyết định hành chính về đất đai và Kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp tồn đọng, kéo dài theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo 370/TB-VPCP ngày 9/10/2013 của Văn phòng Chính phủ.

[...]