Kế hoạch 186/KH-UBND năm 2022 về đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đến năm 2030

Số hiệu 186/KH-UBND
Ngày ban hành 23/05/2022
Ngày có hiệu lực 23/05/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Tháp
Người ký Đoàn Tấn Bửu
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 186/KH-UBND

Đồng Tháp, ngày 23 tháng 05 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO HỌC TẬP SUỐT ĐỜI TRONG GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ, CỘNG ĐỒNG, ĐƠN VỊ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP ĐẾN NĂM 2030

Thực hiện Quyết định số 387/QĐ-TTg ngày 25 tháng 03 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030”, Uỷ ban nhân dân Tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung: Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào thi đua, học tập thường xuyên, liên tục, học tập suốt đời trong tầng lớp nhân dân thông qua việc triển khai hiệu quả, nhân rộng các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” đáp ứng yêu cầu xây dựng xã hội học tập; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin phù hợp với Chương trình chuyển đổi số quốc gia.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Đến năm 2025

- 100% cán bộ và hội viên Hội Khuyến học Tỉnh được học tập, quán triệt các chủ trương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các chương trình, kế hoạch, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các chỉ đạo của Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân Tỉnh về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và các mô hình học tập suốt đời giai đoạn 2021 - 2025.

- 90% gia đình được công nhận đạt danh hiệu “Gia đình học tập”; 80% dòng họ được công nhận đạt danh hiệu “Dòng họ học tập”; 95% cộng đồng được công nhận đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”; 95% các tổ chức, cơ quan, trường học, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn cấp xã được công nhận đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”.

- 40% người lao động trong “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và 60% cán bộ, công chức, nhân viên trong “Đơn vị học tập” trên địa bàn cấp xã đạt danh hiệu “Công dân học tập”.

- 100% Chủ tịch hoặc Phó chủ tịch Hội khuyến học cấp xã tham gia quản lý Trung tâm học tập cộng đồng; 40% cán bộ làm công tác khuyến học cấp xã tham gia tổ chức các hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng và được bồi dưỡng, tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin để khai thác, biên soạn tài liệu, lưu trữ thông tin, quản lý và vận hành thiết bị kỹ thuật.

b) Đến năm 2030

- 100% cán bộ, hội viên Hội khuyến học Tỉnh được học tập, quán triệt các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước và các chỉ đạo của Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân Tỉnh về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, nhất là những vấn đề về xã hội học tập bền vững và những xu thế phát triển các mô hình học tập giai đoạn 2026 - 2030.

- 95% gia đình được công nhận đạt danh hiệu “Gia đình học tập”; 85% dòng họ được công nhận đạt danh hiệu “Dòng họ học tập”; 100% cộng đồng được công nhận đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”; 100% các tổ chức, cơ quan, trường học, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn cấp xã được công nhận đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”.

- 60% người lao động trong “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và 80% cán bộ, công chức, nhân viên trong “Đơn vị học tập” trên địa bàn cấp xã đạt danh hiệu “Công dân học tập”.

- 70% cán bộ làm công tác khuyến học cấp xã tham gia tổ chức các hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng và được bồi dưỡng, tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin để khai thác, biên soạn tài liệu, lưu trữ thông tin, quản lý và vận hành thiết bị kỹ thuật.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Tiếp tục nâng cao chất lượng, hoàn thiện và nhân rộng các mô hình học tập trong xã hội

a) Tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt cho cán bộ, hội viên khuyến học và nhân dân biết, thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá các mô hình gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập; phát động phong trào thi đua học tập thường xuyên, suốt đời.

b) Xây dựng kế hoạch triển khai Bộ tiêu chí đánh giá các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị trong Tổ nhân dân tự quản và các thiết chế cộng đồng trên địa bàn Tỉnh.

2. Đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, phổ biến về xây dựng và phát triển các mô hình gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập trong cộng đồng

a) Tuyên truyền rộng rãi thông qua Hội nghị, hội thảo, hệ thống Zalo, các website của Tỉnh, Hội khuyến học; trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương.

b) Tổ chức tuyên truyền với sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, các tổ chức thành viên của Mặt trận, các ngành, đoàn thể và các lực lượng xã hội, nhất là các Tổ nhân dân tự quản.

c) Phát động phong trào thi đua “Học để thay đổi và thích ứng với công nghệ 4.0”; tổ chức cuộc vận động thúc đẩy học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị gắn kết với phong trào xây dựng cộng đồng học tập cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh.

d) Đẩy mạnh văn hóa đọc trong cộng đồng hướng đến xây dựng xã hội học tập, phấn đấu đạt mức hưởng thụ bình quân sách là 03 bản/người dân/năm.

3. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong tổ chức các hoạt động học tập suốt đời, xây dựng các mô hình học tập

a) Phối hợp các ngành liên quan xây dựng phần mềm, số hóa việc thu thập minh chứng, cho điểm, đánh giá, tổng hợp, báo cáo... để đánh giá các mô hình gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập theo mục tiêu của kế hoạch.

b) Xây dựng trang thông tin điện tử trên cơ sở kết nối, liên thông với cơ sở dữ liệu về tài nguyên thông tin thư viện, Hệ tri thức Việt số hóa và các cơ sở dữ liệu quốc gia khác... qua đó, tuyên truyền, phổ biến và nâng cao nhận thức của cán bộ hội, hội viên khuyến học và người dân về các nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng các mô hình học tập.

[...]