Kế hoạch 2639/KH-UBND năm 2022 triển khai thực hiện “Kế hoạch tổng thể của ngành Giáo dục và Đào tạo thích ứng với tình hình dịch COVID-19, bảo đảm tổ chức dạy và học an toàn, chất lượng” trên địa bàn tỉnh Quảng Nam

Số hiệu 2639/KH-UBND
Ngày ban hành 28/04/2022
Ngày có hiệu lực 28/04/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Nam
Người ký Trần Văn Tân
Lĩnh vực Giáo dục,Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2639/QĐ-UBND

Quảng Nam, ngày 28 tháng 4 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN “KẾ HOẠCH TỔNG THỂ CỦA NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÍCH ỨNG VỚI TÌNH HÌNH DỊCH COVID-19, BẢO ĐẢM TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC AN TOÀN, CHẤT LƯỢNG” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM

Căn cứ Kế hoạch số 353/KH-BGDĐT ngày 29/3/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Kế hoạch Tổng thể của ngành Giáo dục và Đào tạo thích ứng với tình hình dịch COVID-19, bảo đảm tổ chức dạy và học an toàn, chất lượng; Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Bảo đảm tổ chức các hoạt động dạy và học thích ứng an toàn với dịch COVID-19, giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch bệnh, củng cố và duy trì chất lượng giáo dục và đào tạo.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Nâng cao nhận thức và khả năng thích ứng với dịch COVID-19 của toàn ngành Giáo dục, bảo đảm các hoạt động giáo dục, đào tạo không bị “đứt gãy”.

b) Bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 cho người học, giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục khi tổ chức các hoạt động giáo dục, đào tạo trực tiếp tại nhà trường.

c) Hoàn thành mục tiêu, kế hoạch năm học 2021-2022 và các năm học tiếp theo bảo đảm chất lượng và công bằng trong tiếp cận giáo dục cho tất cả các đối tượng người học.

d) Tổ chức xây dựng và phát triển nền tảng dạy học trực tuyến, hệ thống học liệu số, bài giảng số có chất lượng dùng chung phù hợp với đổi mới nội dung, phương pháp dạy học và đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy học thích ứng với dịch bệnh; thực hiện quản lý điều hành và bảo đảm chất lượng dịch vụ giáo dục công dựa trên công nghệ và dữ liệu số.

đ) Tổ chức hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho trẻ em, học sinh, sinh viên bị ảnh hưởng của dịch COVID-19.

e) Bảo đảm các điều kiện tổ chức dạy học thích ứng an toàn, hiệu quả với dịch COVID-19.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Tăng cường tuyên truyền, quán triệt nâng cao nhận thức về tổ chức dạy học thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch COVID-19

a) Tổ chức phổ biến, quán triệt các văn bản của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp và các hướng dẫn của ngành GDĐT, ngành Y tế về tổ chức các hoạt động dạy học thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch COVID-19 và thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 gắn với phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

b) Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của học sinh, sinh viên, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục và phụ huynh học sinh trong việc thực hiện các quy định, hướng dẫn về phòng, chống dịch bệnh trong nhà trường.

c) Tăng cường tuyên truyền tạo sự đồng thuận, niềm tin của xã hội, nhất là phụ huynh học sinh trong việc tổ chức dạy học trực tiếp bảo đảm an toàn trong bối cảnh dịch COVID-19 có thể còn kéo dài.

2. Chủ động, linh hoạt các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, bảo đảm thích ứng an toàn, chất lượng với dịch COVID-19

a) Xây dựng các phương án tổ chức chăm sóc, dạy học thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả với dịch COVID-19 để hoạt động giáo dục, đào tạo được thực hiện liên tục trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp.

b) Chủ động, linh hoạt chuyển đổi, áp dụng các hình thức dạy học trực tiếp, trực tuyến, trên truyền hình hoặc kết hợp các hình thức dạy học phù hợp với tình hình diễn biến của dịch bệnh tại địa phương.

c) Xây dựng phương án bảo đảm chương trình, nội dung dạy học cho học sinh trong trường hợp áp dụng hình thức dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình hoặc kết hợp giữa dạy học trực tiếp với dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình; thực hiện đúng các hướng dẫn về nội dung dạy học của Bộ GDĐT, Sở GDĐT phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và đối tượng học sinh, tránh gây áp lực, quá tải cho học sinh, giáo viên.

d) Xây dựng phương án bảo đảm chất lượng đào tạo cho sinh viên trong trường hợp áp dụng hình thức dạy học trực tuyến; ưu tiên tổ chức dạy học trực tiếp cho sinh viên đối với các nội dung thực hành, thí nghiệm.

đ) Tăng cường áp dụng các phương pháp dạy học hiện đại, tích cực nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục, đào tạo và phù hợp với việc áp dụng linh hoạt các hình thức dạy học trong điều kiện dịch bệnh.

e) Áp dụng linh hoạt các phương thức thi, kiểm tra, đánh giá học sinh, học viên, nhất là các kỳ thi chuyến cấp theo yêu cầu cần đạt của chương trình và hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học thích ứng với tình hình dịch bệnh, không gây áp lực quá tải và bảo đảm quyền lợi cho học sinh, sinh viên.

3. Bảo đảm an toàn khi tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục

a) Cập nhật thường xuyên kết quả đánh giá cấp độ dịch của địa phương (đến địa bàn cấp xã) để xây dựng triển khai thực hiện linh hoạt kế hoạch giáo dục và chuyển đổi hình thức dạy học phù hợp với diễn biến của dịch bệnh.

b) Xây dựng phương án, kịch bản xử lý các tình huống xuất hiện dịch trong quá trình tổ chức dạy học trực tiếp tại trường học; chủ động xử lý khi có các trường hợp F0, F1 trong trường học một cách phù hợp, theo hướng dẫn của ngành Y tế, tránh xử lý cực đoan, hạn chế tối đa lây lan dịch bệnh trong nhà trường; sẵn sàng phương án chuyển sang dạy học trực tuyến, trên truyền hình khi dịch có diễn biến phức tạp.

[...]