Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 23/KH-UBND năm 2022 về tổ chức hoạt động dạy và học trực tiếp đảm bảo an toàn về phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Số hiệu 23/KH-UBND
Ngày ban hành 27/01/2022
Ngày có hiệu lực 27/01/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Người ký Trần Văn Tuấn
Lĩnh vực Giáo dục,Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 23/KH-UBND

Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 27 tháng 01 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TRỰC TIẾP ĐẢM BẢO AN TOÀN VỀ PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH COVID-19 TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU

Thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid- 19”; Công văn số 283/BGDĐT-GDTC ngày 24/01/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục; Thông báo Kết luận số 893-TB/TU ngày 24/01/2022 của Tỉnh ủy; Chỉ thị số 800/CT-BGDĐT ngày 24/8/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022; Chỉ thị số 13/CT-UBND ngày 11/10/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 ứng phó với dịch COVID-19, tiếp tục thực hiện đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục và đào tạo;

UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức hoạt động dạy và học đảm bảo an toàn về phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Xác định nhiệm vụ phòng, chống COVID-19 là trọng tâm, cấp bách và thường xuyên trong toàn ngành Giáo dục. Chấp hành nghiêm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các cấp, thực hiện đầy đủ các hướng dẫn của ngành Y tế trong công tác phòng, chống dịch. Thủ trưởng các trường học trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch tại đơn vị.

- Xây dựng môi trường giáo dục “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”; ngăn chặn không để dịch bệnh COVID-19 lây nhiễm trong các trường mầm non (MN), tiểu học (TH), trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT), các Trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX) (sau đây gọi chung là trường học) trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

- Chủ động phát hiện sớm, kịp thời các trường hợp mắc COVID-19 (F0); nghi ngờ mắc COVID-19, tiếp xúc gần (F1) để có biện pháp phòng chống dịch hiệu quả. Đảm bảo thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa chống dịch vừa tổ chức các hoạt động dạy học.

- Căn cứ phân loại đánh giá, xác định cấp độ dịch theo từng địa bàn xã/phường/thị trấn quy định (Ban chỉ đạo các cấp công bố. Tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp cho phù hợp với tình hình kiểm soát dịch bệnh tại từng địa bàn theo nguyên tắc khu vực nào kiểm soát được dịch thì chủ động cho học sinh trở lại trường học tập.

- Điều chỉnh kế hoạch dạy học, kế hoạch bài dạy theo hướng kết hợp thực hiện chương trình theo đúng kế hoạch thời gian năm học. Tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức cần bổ sung cho học sinh trong thời gian học trực tuyến; đảm bảo với tiến độ học tập chung.

II. NỘI DUNG

1. Xác định cấp độ dịch để tổ chức hình thức dạy học phù hợp

- Đối với các địa bàn được xác định cấp độ dịch cấp 1 (nguy cơ thấp, bình thường mới) và cấp độ dịch cấp 2 (nguy cơ trung bình): Tổ chức dạy học trực tiếp; đồng thời củng cố các điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin, trang thiết bị, phương tiện để sẵn sàng chuyển sang các hình thức dạy học trực tuyến khi dịch bệnh diễn biến phức tạp.

- Đối với các địa bàn được xác định cấp độ dịch cấp 3 (nguy cơ cao): Tổ chức dạy học trực tiếp kết hợp với dạy học trực tuyến, dạy trên truyền hình cho bậc học phổ thông, cao đẳng, đại học; bậc học mầm non, giáo viên hướng dẫn phụ huynh/người chăm sóc trẻ hỗ trợ giúp đỡ trẻ học tập, vui chơi tại nhà theo các hình thức phù hợp.

- Đối với các địa bàn được xác định cấp độ dịch cấp 4 (nguy cơ rất cao): Căn cứ vào tình hình thực tế để tổ chức hình thức dạy học trực tuyến, trên truyền hình, giao bài tự học cho bậc học phổ thông, cao đẳng, đại học; bậc học mầm non, giáo viên hướng dẫn phụ huynh/người chăm sóc trẻ hỗ trợ giúp đỡ trẻ học tập, vui chơi tại nhà theo các hình thức phù hợp.

* Lưu ý: Đối với học sinh cư trú tại địa bàn được xác định cấp độ dịch cấp 4, những trường đang theo học trên địa bàn được xác định cấp độ dịch cấp 1, 2: Các đơn vị Trường học hướng dẫn, hỗ trợ học sinh học trực tuyến hoặc giao bài cho học sinh cho đến khi địa bàn cư trú của học sinh được giảm cấp độ dịch và đi học trực tiếp theo quy định.

2. Đảm bảo các điều kiện an toàn phòng chống dịch tại trường học:

Thực hiện theo Quyết định số 1076/QĐ-SGDĐT ngày 08/12/2021 về Ban hành Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn của các cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh khi học sinh quay trở lại trường học trực tiếp trong các đơn vị của ngành giáo dục trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

III. XỬ TRÍ KHI CÓ YẾU TỐ LIÊN QUAN ĐẾN COVID-19

Căn cứ vào hướng dẫn của Ban chỉ đạo phòng chống dịch ở địa phương, Kế hoạch phòng chống dịch COVID-19 của nhà trường để triển khai thực hiện các nội dung sau:

1. Khi có trường hợp nghi mắc COVID-19 tại trường học

- Khi phát hiện trường học có học sinh, người làm việc tại trường xuất hiện ít nhất một trong số các biểu hiện sau đây: sốt, ho, đau họng, khó thở, đau người - mệt mỏi - ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác hoặc có tiền sử đến, về từ vùng có dịch, cần thông báo ngay cho Trưởng ban chỉ đạo, Tổ an toàn COVID của nhà trường và Ban chỉ đạo phòng chống dịch ở địa phương.

- Nhân viên phụ trách y tế cung cấp khẩu trang và hướng dẫn đeo đúng cách; yêu cầu người nghi nhiễm hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, tránh tiếp xúc gần dưới 02 mét với những người khác; hướng dẫn họ di chuyển theo lối đi đã được phân luồng để đến phòng cách ly tạm thời của đơn vị; gọi điện thoại và báo cáo bằng văn bản cho cơ quan y tế trên địa bàn để được tư vấn và xử lý theo quy định về công tác phòng chống dịch.

- Lập danh sách người tiếp xúc gần dưới 02 mét với người nghi nhiễm gửi Ban chỉ đạo phòng chống dịch ở địa phương để thực hiện các bước tiếp theo về phòng chống dịch;

- Thực hiện khử khuẩn tại nơi làm việc, học tập và trên cơ sở chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền sẽ quyết định cho đơn vị tiếp tục hoạt động bình thường mới hoặc tạm dừng hoạt động theo quy định.

2. Khi có ca F0 tại trường học

2.1. Các công việc cần làm

- Thông báo ngay với cơ quan y tế địa phương và phối hợp triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 kịp thời theo quy định.

[...]