Kế hoạch 262/KH-UBND năm 2025 triển khai Kế hoạch 182-KH/TU thực hiện Kết luận 91-KL/TW tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW "về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế" do tỉnh Kon Tum ban hành

Số hiệu 262/KH-UBND
Ngày ban hành 22/01/2025
Ngày có hiệu lực 22/01/2025
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Kon Tum
Người ký Y Ngọc
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 262/KH-UBND

Kon Tum, ngày 22 tháng 01 năm 2025

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH SỐ 182-KH/TU NGÀY 04 THÁNG 12 NĂM 2024 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 91-KL/TW NGÀY 12 THÁNG 8 NĂM 2024 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 29-NQ/TW NGÀY 04 THÁNG 11 NĂM 2013 CỦA BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHOÁ XI "VỀ ĐỔI MỚI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA TRONG ĐIỀU KIỆN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ"

Triển khai Kế hoạch số 182-KH/TU ngày 04 tháng 12 năm 2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 12 tháng 8 năm 2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI "về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế" (Kế hoạch số 182-KH/TU); Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Đảm bảo sự thống nhất chỉ đạo các Sở, ban, ngành và địa phương trong việc tổ chức triển khai thực hiện Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 182-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nhằm tạo sự chuyển biến tích cực, rõ nét trong nhận thức và hành động về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

2. Xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, trọng điểm, đồng thời hệ thống hóa đồng bộ các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm có liên quan đến nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao dân trí, tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu, đưa tỉnh Kon Tum phát triển nhanh và bền vững trong giai đoạn tới. Phân công tổ chức thực hiện tại Kế hoạch đúng chức năng, nhiệm vụ, rõ sản phẩm kết quả và tiến độ hoàn thành từng nhiệm vụ.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Tăng cường công tác phổ biến, quán triệt, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong tổ chức triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt sâu rộng và hiệu quả hơn về mục tiêu, yêu cầu, nội dung đổi mới giáo dục và đào tạo, trước hết là đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp và đội ngũ nhà giáo nhằm tạo sự đồng bộ, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện. Đồng thời, đổi mới công tác thông tin, truyền thông về các kết quả, thành tựu của công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, qua đó, tạo sự thống nhất về nhận thức, sự đồng thuận và huy động sự tham gia đánh giá, giám sát, phản biện của toàn xã hội.

Cơ quan thực hiện: Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì; Sở Giáo dục và Đào tạo, các Sở, ban, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện thường xuyên.

2. Tập trung triển khai đồng bộ các quy định của pháp luật trên lĩnh giáo dục và đào tạo; rà soát, tham mưu cấp thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo thuộc thẩm quyền địa phương nhằm tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục và đào tạo, quản trị nhà trường theo hướng khoa học, hiện đại, đồng bộ, liên thông, phù hợp với quá trình hội nhập quốc tế và thực tiễn địa phương.

Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo; đẩy mạnh phân cấp; đổi mới công tác quản lý, sử dụng biên chế ngành giáo dục và đào tạo gắn với đổi mới tổ chức bộ máy và phân bổ ngân sách. Tăng quyền tự chủ, nâng cao trách nhiệm giải trình, phát huy dân chủ trong các cơ sở giáo dục và đào tạo.

Tăng cường và nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thể chế hoá các chủ trương của Đảng và việc thực hiện chính sách, pháp luật trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Cơ quan thực hiện: Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các Sở, ban, ngành liên quan theo chức năng nhiệm vụ triển khai thực hiện thường xuyên.

3. Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh, sinh viên. Trong đó, tổ chức triển khai hiệu quả chương trình giáo dục mầm non mới với nội dung và phương pháp tiên tiến, phù hợp với điều kiện thực tiễn; từng bước thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 3, 4 tuổi; quản lý chặt chẽ các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, nhất là các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập.

Tiếp tục hoàn thiện và triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới, tập trung đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người dạy và người học; phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Triển khai có hiệu quả công tác giáo dục đặc thù trong các trường có đông học sinh dân tộc thiểu số (DTTS). Đến năm 2030, tỉ lệ trẻ em DTTS đến tuổi đi học được đến trường học đạt 100%. Phát triển các tài liệu, học liệu số nhằm tăng cường ngôn ngữ tiếng Việt cho học sinh DTTS. Tỉ lệ hoàn thành cấp trung học phổ thông đạt 95%. Thực hiện giáo dục bắt buộc 9 năm.

Cơ quan thực hiện: Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các Sở, ban, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện.

Tiếp tục chỉ đạo, thực hiện Kế hoạch số 142-KH/TU ngày 24 tháng 4 năm 2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 05 tháng 01 năm 2024 của Bộ Chính trị “về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông”, chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Văn bản số 1875/UBND-KGVX ngày 31 tháng 5 năm 2024 về thực hiện hiện Kế hoạch số 142-KH/TU ngày 24 tháng 4 năm 2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Phát triển giáo dục thường xuyên đa dạng về nội dung và hình thức, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của người dân. Đến năm 2030, trong đó tỷ lệ người biết chữ mức độ 1 trong độ tuổi từ 15 - 60 ở vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đạt 98,85%. Ban hành các chương trình, tài liệu học tập cụ thể hóa chương trình xóa mù chữ, phát huy các trung tâm học tập cộng đồng trong công tác củng cố vững chắc kết quả xóa mù chữ và không mù chữ trở lại.

Cơ quan thực hiện: Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các Sở, ban, ngành liên quan theo chức năng nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện.

Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục quốc phòng, an ninh gắn với việc xây dựng và phát huy hệ giá trị văn hoá, con người Việt Nam. Đẩy mạnh triển khai xây dựng văn hoá học đường, quan tâm giáo dục cho học sinh, sinh viên lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, khơi dậy khát vọng cống hiến phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Tăng cường công tác tư vấn học đường, tư vấn hướng nghiệp; tăng cường sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục học sinh, sinh viên.

Cơ quan thực hiện: Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các Sở, ban, ngành liên quan tổ chức triển khai thực hiện.

4. Tập trung đầu tư hiện đại hoá giáo dục nghề nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và nâng cao tiềm lực nghiên cứu khoa học trong các cơ sở giáo dục, đào tạo.

Triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 105-KH/TU ngày 11 tháng 7 năm 2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 04 tháng 5 năm 2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng "về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045", Kế hoạch số 3101/KH-UBND ngày 15 tháng 9 năm 2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Kế hoạch số 105-KH/TU ngày 11 tháng 7 năm 2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Tiếp tục phát triển giáo dục nghề nghiệp theo hướng mở, linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, hội nhập, gắn với thị trường lao động, chú trọng cả số lượng, cơ cấu, chất lượng đào tạo, quan tâm công tác đào tạo lại, đào tạo thường xuyên cho người lao động để thích ứng với sự thay đổi của nhu cầu thị trường và công nghệ sản xuất. Phấn đấu đến năm 2030 đạt 70% số lao động người dân tộc thiểu số trong độ tuổi từ 18 đến 35 tuổi được cung cấp thông tin thị trường lao động, việc làm.

Tăng cường định hướng nghề nghiệp cho thanh thiếu niên ngay từ cấp học phổ thông; đẩy mạnh phân luồng, tăng số lượng học sinh sau trung học cơ sở, trung học phổ thông vào giáo dục nghề nghiệp; thực hiện đào tạo nghề, dạy văn hoá, hình thành năng lực nghề nghiệp cho người học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; quan tâm đầu tư, phát triển một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp, ngành, nghề đào tạo đạt trình độ tương đương với khu vực và thế giới. Phấn đấu đến 2030 thu hút 45-50% học sinh trung học vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp; đào tạo lại, đào tạo thường xuyên cho khoảng 50% lực lượng lao động.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng DTTS, phấn đấu đến năm 2030, số sinh viên người DTTS (cao đẳng, đại học) đạt 200 sinh viên/vạn dân; tỷ lệ đào tạo sau đại học cho giáo viên người DTTS đạt tỉ lệ 0,7%[1].

Tập trung đầu tư chiều sâu, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực chất lượng cao đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở một số ngành, nghề, lĩnh vực nhằm tạo đột phá, chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện về chất lượng đào tạo nguồn nhân lực gắn với ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chuyển đổi số và hội nhập quốc tế; chú trọng các ngành, lĩnh vực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế tri thức, kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, nhất là các ngành khoa học cơ bản, kỹ thuật, công nghệ và các ngành mới như trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu, bán dẫn,… Phấn đấu đến năm 2030 có 01 cơ sở giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao, đáp ứng một phần chức năng trung tâm vùng, cơ bản tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4; có khoảng 5-7 ngành, nghề trọng điểm, trong đó có 1-2 ngành, nghề có năng lực cạnh tranh trong các vùng trên cả nước.

Đánh giá toàn diện việc thực hiện chủ trương sắp xếp, sáp nhập trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét quy định về mô hình tổ chức phù hợp.

Cơ quan thực hiện: Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các Sở, ban, ngành liên quan theo chức năng nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện.

[...]
7