Kế hoạch 07/KH-UBND năm 2025 triển khai Kế hoạch 117-KH/TU thực hiện Kết luận 91-KL/TW tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” do tỉnh Bình Định ban hành

Số hiệu 07/KH-UBND
Ngày ban hành 09/01/2025
Ngày có hiệu lực 09/01/2025
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Định
Người ký Nguyễn Tuấn Thanh
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 07/KH-UBND

Bình Định, ngày 09 tháng 01 năm 2025

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH SỐ 117-KH/TU NGÀY 22/11/2024 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 91-KL/TW NGÀY 12/8/2024 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ TIẾP TỤC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 29-NQ/TW NGÀY 04/11/2013 CỦA BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHOÁ XI “VỀ ĐỔI MỚI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA TRONG ĐIỀU KIỆN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ”

Thực hiện Kế hoạch số 117-KH/TU ngày 22/11/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” (sau đây gọi tắt là Kế hoạch số 117- KH/TU và Kết luận số 91-KL/TW);

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 3708/TTr-SGDĐT ngày 31/12/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên và Nhân dân về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước, của tỉnh trong tình hình mới.

- Tổ chức học tập, quán triệt và xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 91-KL/TW hiệu quả, phù hợp với tình hình, nhiệm vụ chính trị, thực tiễn của từng địa phương, cơ quan, đơn vị.

- Việc triển khai thực hiện Kết luận số 91-KL/TW phải được tiến hành thường xuyên, nghiêm túc, có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Tăng cường kiểm tra, giám sát, định kỳ sơ kết, tổng kết tình hình và kết quả thực hiện. Kịp thời biểu dương, nhân rộng những mô hình hay, gương điển hình tiên tiến trong công tác đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát đến năm 2030

Tiếp tục chuyển biến mạnh mẽ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo của tỉnh theo hướng phát triển con người toàn diện, hiện đại, hội nhập quốc tế; đổi mới công tác giáo dục nghề nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn lao động, tạo bước đột phá về phát triển nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển mới của kinh tế - xã hội, của khoa học và công nghệ và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đến năm 2030, đưa chất lượng giáo dục và đào tạo của tỉnh tiệm cận với mặt bằng chung cả nước.

2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2030

2.1. Giáo dục mầm non

Đổi mới giáo dục mầm non theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực của trẻ em. Từng bước chuẩn hóa hệ thống các trường mầm non. Giữ vững và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi. Phát triển giáo dục mầm non cho trẻ dưới 5 tuổi có chất lượng phù hợp với điều kiện của từng địa phương và cơ sở giáo dục, hoàn thành thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi. Trong đó:

- Tỷ lệ huy động trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ đến cơ sở giáo dục mầm non hằng năm tăng từ 1% trở lên;

- Tỷ lệ huy động trẻ em độ tuổi mẫu giáo đến cơ sở giáo dục mầm non đạt ít nhất 97%;

- Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm trung bình 0,3%/năm;

- Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm trung bình 0,2%/năm; tỷ lệ trẻ em thừa cân - béo phì được khống chế;

- 100% trẻ em mầm non được học 2 buổi/ngày;

- 90% trẻ em mầm non được ăn, ở bán trú;

- 100% địa phương trong tỉnh hoàn thành thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 - 5 tuổi;

- Trên 75% trường mầm non được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

2.2. Giáo dục phổ thông

Tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phát triển giáo dục mũi nhọn của tỉnh; chú trọng giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học, năng lực và kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Phát triển khả năng sáng tạo, tự học, khuyến khích học tập suốt đời. Trong đó:

- Tỷ lệ trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia trên 90%;

- Tỷ lệ đi học đúng độ tuổi cấp tiểu học đạt 99,5%;

- Tỷ lệ trường trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia trên 95%;

- Tỷ lệ đi học đúng độ tuổi cấp trung học cơ sở đạt 95%;

[...]
8