Kế hoạch 262/KH-UBND năm 2020 thực hiện Quyết định 489/QĐ-TTg về Kế hoạch thực hiện Kết luận 49-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập do tỉnh Đắk Nông ban hành

Số hiệu 262/KH-UBND
Ngày ban hành 25/05/2020
Ngày có hiệu lực 25/05/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đắk Nông
Người ký Tôn Thị Ngọc Hạnh
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 262/KH-UBND

Đắk Nông, ngày 25 tháng 5 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 489/QĐ-TTG NGÀY 08 THÁNG 4 NĂM 2020 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 49-KL/TW NGÀY 10 THÁNG 5 NĂM 2019 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ VIỆC TIẾP TỤC THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 11-CT/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ KHÓA X VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC, KHUYẾN TÀI, XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP

Thực hiện Quyết định số 489/QĐ-TTg ngày 08 tháng 4 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 10 tháng 5 năm 2019 của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị Khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mc đích

- Xác định các nội dung, nhiệm vụ cụ thể để các Sở, Ban, ngành, đơn vị liên quan và Ủy ban nhân dân các cấp tập trung chỉ đạo, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và tổ chức xã hội thực hiện đồng bộ và hiệu quả Kết luận số 49-KL/TW.

- Nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và tổ chức xã hội; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu

Tổ chức triển khai toàn diện, đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, góp phần nâng cao dân trí và chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cu phát trin kinh tế - xã hội của tỉnh, cả nước và hội nhập quốc tế.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; thường xuyên, học tập suốt đời với sự phát triển toàn diện của cá nhân; huy động sự quan tâm và tham gia tích cực của các cấp chính quyền, các ngành, các tổ chức, đoàn thể, lực lượng xã hội trong việc tiếp tục thực hiện Kết luận số 49-KL/TW và Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị Khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

2. Mục tiêu cthể

a) Đến hết năm 2020, phấn đấu đạt 92% thôn, bon, buôn, bản, tổ dân phố trở lên có chi hội khuyến học và hoạt động có hiệu quả. Phát triển hội viên đạt 20% so với dân số trên địa bàn tỉnh.

b) Phấn đấu đến hết năm 2020 và những năm tiếp theo có 100% cán bộ, hội viên được tập huấn để nâng cao nhận thức về xã hội học tập, các mô hình học tập; trên 60% gia đình đăng ký đạt danh hiệu “Gia đình học tập”; trên 70% dòng họ đăng ký đạt danh hiệu “Dòng họ học tập”; trên 60% thôn, buôn, bon, bản, tổ dân phố đăng ký đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”; trên 60% các tổ chức, cơ quan, trường học, doanh nghiệp đăng ký đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”.

c) Nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề:

- Đến hết năm 2020, đối với lao động nông thôn: 80% học tập cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao khoa học kỹ thuật công nghệ sản xuất tại các trung tâm học tập cộng đồng.

- Đến hết năm 2020, đối với công nhân lao động: 90% có trình độ học vấn trung học phổ thông hoặc tương đương; phấn đấu 95% công nhân qua đào tạo nghề.

d) Phấn đấu đến hết năm 2020 và những năm tiếp theo nâng cao tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi từ 15 - 60 đạt 98,5%, trong đó: Độ tuổi từ 15 - 35 đạt 99%; phụ nữ, trẻ em gái đạt 88%. Riêng người dân tộc H’Mông trong độ tuổi 15-60 biết chữ đạt trên 70%, trong đó: Độ tuổi 15 - 35 đạt 80%; 90% người biết chữ tiếp tục học tập và không mù chữ trở lại.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, công tác quản lý của các cấp chính quyền; sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả và đồng bộ giữa các ngành, các cấp và cả hệ thống chính trị

- Ủy ban nhân dân các cấp phối hợp chặt chẽ với tổ chức Đảng và cấp ủy cùng cấp tổ chức nghiên cứu, quán triệt, triển khai nội dung Chỉ thị số 11-CT/TW và Kết luận số 49-KL/TW trong toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc thẩm quyền quản lý nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội, hoàn thành trong quý II năm 2020;

- Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, hiệu lực quản lý nhà nước đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Phối hợp liên ngành, phát huy kết quả hoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị, tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

- Quy định rõ trách nhiệm của các cấp ủy đảng, tổ chức Đảng và Đảng viên trong việc thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW và Kết luận số 49-KL/TW. Việc duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể, trước hết là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương. Kết quả hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập là một tiêu chí đánh giá kết quả công tác hằng năm của cấp ủy và Đảng viên, cấp ủy, chính quyền các cấp thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, chỉ đạo giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Chỉ thị và Đán “Xây dựng xã hội học tập đến năm 2020” của Thủ tướng Chính phủ. Phấn đấu mỗi tổ chức đảng, cán bộ, Đảng viên và gia đình cán bộ, đảng viên trở thành đơn vị học tập, công dân học tập và gia đình học tập, làm nòng cốt trong việc xây dựng các mô hình học tập trong nhân dân.

- Kiện toàn Ban chỉ đạo công tác xây dựng xã hội học tập các cấp theo hướng thiết thực, hiệu quả; tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đề ra tại Quyết định s2011/QĐ-UBND ngày 28 tháng 11 năm 2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đán xóa mù chữ và Đề án xây dựng xã hội học tập ở tỉnh Đắk Nông đến năm 2020.

2. Đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền

- Tiếp tục đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp với từng đối tượng nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, các lực lượng xã hội về tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập đối với phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà; phát huy hiệu quả hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng; tăng cường vai trò của Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập các cấp. Lồng ghép một số chuyên đề về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong chương trình giáo dục chính trị tại các cơ sở giáo dục và đào tạo, trung tâm bồi dưỡng chính trị, trung tâm học tập cộng đồng.

- Kịp thời biểu dương những người tốt, việc tốt và những đơn vị, địa phương làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; biểu dương kịp thời gương sáng tự học thành tài để lập thân, lập nghiệp, phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng suất lao động và chất lượng, hiệu quả công việc góp phần phát triển bền vững gia đình, xã hội, xây dựng đời sống văn hóa mới; tuyên dương và nhân rộng những mô hình hay, phong trào hoạt động tốt có nhiều đóng góp tích cực và có kết quả cao trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

[...]