Kế hoạch 111/KH-UBND năm 2020 thực hiện Quyết định 489/QĐ-TTg về Kế hoạch thực hiện Kết luận 49-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

Số hiệu 111/KH-UBND
Ngày ban hành 27/06/2020
Ngày có hiệu lực 27/06/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lạng Sơn
Người ký Nguyễn Long Hải
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------

Số: 111/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 27 tháng 6 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 489/QĐ-TTG NGÀY 08/4/2020 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 49-KL/TW NGÀY 10/5/2019 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 11-CT/TW NGÀY 13/4/2007 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ KHÓA X VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC, KHUYẾN TÀI, XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN

Thực hiện Quyết định số 489/QĐ-TTg ngày 08/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (sau đây viết tắt là Quyết định số 489/QĐ-TTg); UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nâng cao nhận thức của hệ thống chính trị và Nhân dân về mục đích, ý nghĩa của học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập (XHHT). Tăng cường trách nhiệm quản lý của chính quyền, các cơ quan chức năng; huy động cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT trên địa bàn tỉnh.

- Thực hiện có hiệu quả Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (sau đây viết tắt là Kết luận số 49-KL/TW và Chỉ thị số 11-CT/TW); Quyết định số 489/QĐ-TTg; Kế hoạch số 115-KH/TU ngày 12/8/2019 của Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 49-KL/TW (sau đây viết tắt là Kế hoạch số 115-KH/TU).

2. Yêu cầu

- Nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội. Xác định xây dựng XHHT là một nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, là một mục tiêu cơ bản trong chiến lược phát triển giáo dục của nước ta. Thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT để góp phần nâng cao dân trí và chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong tình hình mới, thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0.

- Tổ chức, triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT trong các cơ quan, đơn vị, các huyện, thành phố. Tiếp tục thực hiện các Đề án, kế hoạch xây dựng XHHT đến năm 2020 và tiến hành xây dựng kế hoạch thực hiện các Chương trình, Đề án xây dựng XHHT giai đoạn tiếp theo.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, công tác quản lý của chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả và đồng bộ giữa các sở, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội nghề nghiệp

- Tiếp tục tăng cường công tác phối hợp quán triệt, triển khai nội dung Chỉ thị số 11-CT/TW, Kết luận số 49-KL/TW, Quyết định số 489/QĐ-TTg và Kế hoạch số 115-KH/TU trong toàn thể đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và trong Nhân dân với nhiều hình thức phong phú nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về sự cần thiết, tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT trên địa bàn tỉnh.

- Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tích cực, chủ động, sáng tạo trong việc xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện, đồng thời tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giải quyết những khó khăn, vướng mắc; đưa các chỉ tiêu, nhiệm vụ xây dựng XHHT vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm và ban hành các cơ chế chính sách cần thiết theo thẩm quyền để khuyến khích công tác tự học của các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

- Xây dựng quy chế phối hợp giữa các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức trong việc thực hiện triển khai các nhiệm vụ của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT.

- Kiện toàn Ban Chỉ đạo công tác xây dựng XHHT các cấp theo hướng thiết thực, hiệu quả; tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đề ra tại Kế hoạch thực hiện Đề án xây dựng XHHT.

- Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu tổ chức tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020” và đề xuất định hướng, mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ xây dựng XHHT trong giai đoạn tiếp theo theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GDĐT.

2. Đẩy mạnh và đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền

- Tiếp tục đẩy mạnh, đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp với từng đối tượng để nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, người lao động và nhân dân về tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Kịp thời biểu dương những cá nhân có ý thức tự học để lập thân, lập nghiệp, đạt được những thành công trong phát triển sản xuất, kinh doanh, có đóng góp cho xã hội.

- Phát huy và nhân rộng những mô hình học tập đạt hiệu quả, có hiệu ứng lan truyền cao: “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Đơn vị học tập”, “Cộng đồng học tập”. Nêu gương những cá nhân, gia đình hiếu học, gương người tốt, việc tốt trong thực hiện phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT; gắn liền hoạt động xây dựng XHHT với phong trào làm kinh tế giỏi, xóa đói, giảm nghèo.

- Lồng ghép một số chuyên đề về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT trong chương trình đào tạo, bồi dưỡng chính trị hàng năm tại Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị các huyện, thành phố và các cơ sở giáo dục, đào tạo.

3. Phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và tổ chức xã hội

- Đề nghị Mặt trận Tổ quốc các cấp tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức thành viên và cán bộ, đoàn viên, hội viên hiện xây dựng XHHT, gắn với việc đánh giá kết quả công tác hàng năm. Phấn đấu mỗi cơ quan, tổ chức của Mặt trận Tổ quốc các cấp, cán bộ, đoàn viên, hội viên và gia đình cán bộ, đoàn viên, hội viên thuộc các tổ chức thành viên trở thành đơn vị học tập, công dân học tập và gia đình học tập, làm nòng cốt trong việc xây dựng các mô hình học tập trong nhân dân. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp lồng ghép triển khai công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT vào các phong trào thi đua, các cuộc vận động của tỉnh.

- Phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và tổ chức xã hội liên kết, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể thực hiện hiệu quả hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT.

- Hội Khuyến học các cấp tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong việc liên kết, phối hợp, thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT, xây dựng các tổ chức khuyến học trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, trường học, bệnh viện, lực lượng vũ trang, từng bước tiến hành xây dựng mô hình công dân học tập trên địa bàn tỉnh.

- Đề nghị Liên đoàn Lao động các cấp, tổ chức công đoàn tại các cơ quan, doanh nghiệp tích cực tổ chức các hoạt động khuyến học, khuyến tài theo tinh thần xã hội hóa giáo dục, xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài của đơn vị; tuyên truyền, vận động các đoàn viên tích cực tham gia học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

- Các tổ chức xã hội nghề nghiệp tích cực tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT theo tinh thần xã hội hóa giáo dục. Hỗ trợ chuyển giao công nghệ, khuyến khích phát triển các hoạt động khởi nghiệp, phổ biến kiến thức cho Nhân dân. Tạo mọi điều kiện để công nhân, người lao động được học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng.

[...]