Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 2616/KH-BNN-TCLN năm 2021 về triển khai Quyết định 524/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành

Số hiệu 2616/KH-BNN-TCLN
Ngày ban hành 07/05/2021
Ngày có hiệu lực 07/05/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Người ký Lê Minh Hoan
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2616/KH-BNN-TCLN

Hà Nội, ngày 07 tháng 5 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI QUYẾT ĐỊNH SỐ 524/QĐ-TTG NGÀY 01/4/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “TRỒNG MỘT TỶ CÂY XANH GIAI ĐOẠN 2021 - 2025”

Căn cứ Nghị định số 15/2017/NĐ-CP ngày 17/02/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;

Căn cứ Quyết định số 524/QĐ-TTg ngày 01/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025”;

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 524/QĐ-TTg ngày 01/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ, như sau:

I. MỤC TIÊU

Tổ chức thực hiện có hiệu quả Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025” theo Quyết định số 524/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

II. NHIỆM VỤ VÀ KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI

1. Tổ chức triển khai thực hiện Quyết định số 524/QĐ-TTg

a) Tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định số 524/QĐ-TTg ngày 01/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025” với sự tham gia của một số Bộ, ngành, địa phương, tổ chức quốc tế, các cơ quan truyền thông và các cơ quan, đơn vị có liên quan. Thời gian thực hiện: đã thực hiện trước ngày 30/4/2021.

b) Phối hợp với các địa phương tổ chức duy trì và thực hiện có hiệu quả phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” hằng năm. Thời gian tổ chức phát động “Tết trồng cây” đối với các tỉnh phía Bắc tiến hành vào đầu xuân năm mới, đối với các tỉnh phía Nam tiến hành vào dịp kỷ niệm sinh nhật Bác (ngày 19 tháng 5) nhưng kéo dài cả năm, phù hợp với mùa vụ trồng cây, trồng rừng của từng địa phương, địa điểm cụ thể.

c) Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương chuẩn bị cây giống có chất lượng, đủ số lượng và quản lý chất lượng giống cây trồng lâm nghiệp; tổ chức trồng cây xanh tập trung trong rừng phòng hộ, đặc dụng, trồng mới rừng sản xuất, trồng cây phân tán vùng nông thôn hằng năm theo mùa vụ trồng rừng, trồng cây.

c) Phối hợp với các cơ quan truyền thông tăng cường phổ biến, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin, đại chúng về vai trò, tác dụng của rừng và cây xanh trong bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, cung cấp giá trị kinh tế, xã hội; quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án. Phát hiện các tấm gương, điển hình tiên tiến, “người tốt việc tốt” trong phong trào trồng cây, trồng rừng để động viên, khuyến khích, nhân rộng.

2. Xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách, hướng dẫn kỹ thuật

a) Nghiên cứu, xây dựng tiêu chí về diện tích trồng cây xanh trong Bộ tiêu chí quốc gia về huyện, xã nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành trong năm 2021.

b) Hàng năm, tổ chức rà soát, xây dựng, hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn, hướng dẫn kỹ thuật về giống cây trồng lâm nghiệp và lâm sinh để hướng dẫn các địa phương thực hiện.

3. Xây dựng và tổ chức thực hiện Dự án hỗ trợ trồng một tỷ cây xanh quốc gia

a) Mục tiêu: Hỗ trợ và thúc đẩy mục tiêu trồng một tỷ cây xanh trong giai đoạn 2021-2025 toàn quốc; phát huy giá trị tích cực phong trào trồng cây làm theo lời Bác.

b) Nội dung:

- Tổ chức duy trì và phát triển phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” hàng năm ở cấp quốc gia.

- Nghiên cứu, chọn tạo giống cây trồng lâm nghiệp có năng suất cao, chất lượng tốt, có khả năng chống chịu, thích ứng với biến đổi khí hậu; hoàn thiện các hướng dẫn kỹ thuật gieo ươm, trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng và cây xanh.

- Tổ chức hội thảo, hội nghị, phổ biến tuyên truyền, giáo dục pháp luật, tập huấn, chuyển giao kỹ thuật.

- Hỗ trợ cây giống cho các phong trào, sự kiện trồng cây, gây rừng trong các cơ quan, đoàn thể, đơn vị trực thuộc Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn và một số địa phương.

- Tổ chức triển khai, kiểm tra, giám sát, đánh giá, sơ kết, tổng kết thực hiện Đề án trồng một tỷ cây xanh trên địa bàn cả nước.

4. Giám sát, đánh giá

a) Chỉ đạo, hướng dẫn, tổng hợp kế hoạch trồng rừng, trồng cây xanh phân tán toàn quốc (hằng năm và cả giai đoạn 2021 - 2025) của các địa phương.

b) Hàng năm, tổ chức các đoàn kiểm tra kết quả thực hiện các dự án bảo vệ và phát triển rừng, trồng cây xanh phân tán vùng nông thôn của các địa phương, phát hiện những khó khăn, vướng mắc để kịp thời tháo gỡ.

c) Phối hợp với các bộ ngành, địa phương đánh giá, sơ kết, tổng kết, tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả thực hiện Đề án.

[...]