Kế hoạch 261/KH-UBND thực hiện nhiệm vụ Đề án dạy và học ngoại ngữ năm 2024 do tỉnh Hà Tĩnh ban hành

Số hiệu 261/KH-UBND
Ngày ban hành 14/06/2024
Ngày có hiệu lực 14/06/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Tĩnh
Người ký Lê Ngọc Châu
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 261/KH-UBND

Hà Tĩnh ngày 14 tháng 6 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NHIỆM VỤ ĐỀ ÁN DẠY VÀ HỌC NGOẠI NGỮ NĂM 2024

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của Đồ án ngoại ngữ Quốc gia; căn cứ báo cáo đề xuất tham mưu của Sở Giáo dục và Đào tạo tại Văn bản 546/SGDDT-GDTX&CN ngày 19/3/2024 (sau khi thống nhất với các sở: Nội vụ, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Lao động- Thương binh và Xã hội và Trường Đại học Hà Tĩnh), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ Đề án dạy và học ngoại ngữ năm 2024 như sau:

I. MỤC TIÊU

Đổi mới việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, tiếp tục triển khai chương trình dạy và học ngoại ngữ mới ở các cấp học, trình độ đào tạo, nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ đáp ứng nhu cầu học tập và làm việc; tăng cường năng lực cạnh tranh của nguồn nhân lực trong thời kỳ hội nhập, góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước; tạo nền tảng phổ cập ngoại ngữ cho giáo dục phổ thông vào năm 2025.

II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1. Triển khai chương trình, sách giáo khoa, giáo trình, tài liệu dạy và học ngoại ngữ cho các cấp học theo hướng tiếp cận chuẩn quốc tế, phù hợp với đặc thù của Việt Nam

1.1. Đối với giáo dục mầm non

Triển khai chương trình cho trẻ mầm non làm quen tiếng Anh theo lộ trình đã xây dựng tại những cơ sở giáo dục đủ điều kiện và có nhu cầu thực hiện theo quy định.

1.2. Đối với giáo dục phổ thông

Đối với Chương trình tiếng Anh hệ 10 năm (lớp 3-12): Tiếp tục triển khai theo chương trình môn tiếng Anh trong Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 và Chương trình môn Tiếng Anh hệ 10 năm thí điểm.

Đối với Chương trình tiếng Anh lớp 1 và lớp 2: Triển khai tại những cơ sở giáo dục đủ điều kiện và có nhu cầu.

Đối với các chương trình ngoại ngữ khác: Triển khai theo chương trình môn ngoại ngữ tương ứng trong Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 và các hướng dẫn có liên quan của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đối với việc dạy tích hợp ngoại ngữ trong một số môn học khác, dạy một số môn học khác (như môn Toán và các môn khoa học) bằng ngoại ngữ: Triển khai thực nghiệm/thí điểm chương trình tại những cơ sở giáo dục đủ điều kiện và có nhu cầu.

1.3. Đối với giáo dục đại học

Xây dựng, điều chỉnh và hoàn thiện (nếu cần); ban hành các chương trình, giáo trình, tài liệu đào tạo ngoại ngữ theo chuẩn chương trình đào tạo.

Thực hiện các chương trình ngoại ngữ theo chuẩn chương trình đào tạo; Tiếp tục thực hiện lộ trình áp dụng chuẩn đầu ra về năng lực ngoại ngữ đạt Bậc 3 (đối với sinh viên tốt nghiệp các ngành không chuyên ngoại ngữ), Bậc 5 (đối với sinh viên tốt nghiệp các ngành chuyên ngoại ngữ) hướng tới mục tiêu 100% các ngành đào tạo chuyên ngoại ngữ triển khai chương trình ngoại ngữ theo chuẩn đầu ra và ngành đào tạo, 80% các ngành khác triển khai chương trình ngoại ngữ theo chuẩn đầu ra và ngành đào tạo vào năm 2025; Tiếp tục triển khai theo lộ trình các chương trình đào tạo giáo viên ngoại ngữ theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên và khung năng lực giáo viên ngoại ngữ bảo đảm mục tiêu 90% sinh viên tốt nghiệp ngành sư phạm ngoại ngữ đạt yêu cầu theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên và khung năng lực giáo viên ngoại ngữ vào năm 2024, hướng tới mục tiêu 100% sinh viên tốt nghiệp ngành sư phạm ngoại ngữ đạt yêu cầu theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên và khung năng lực giáo viên ngoại ngữ vào năm 2025.

Lựa chọn, triển khai một số chương trình đào tạo giáo viên bằng ngoại ngữ phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực hiện của đơn vị.

Tổ chức bồi dưỡng cấp chứng chỉ đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam và bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ cho giáo viên ngoại ngữ.

Triển khai dạy tích hợp ngoại ngữ trong một số môn học khác, dạy một số môn học khác, chuyên ngành bằng ngoại ngữ theo nhu cầu và điều kiện thực hiện của đơn vị.

1.4. Đối với giáo dục nghề nghiệp

Xây dựng, điều chỉnh và hoàn thiện (nếu cần); ban hành các chương trình, giáo trình, tài liệu đào tạo ngoại ngữ theo chuẩn chương trình đào tạo.

Thực hiện các chương trình ngoại ngữ theo chuẩn chương trình đào tạo; hoàn thiện lộ trình áp dụng chuẩn đầu ra về năng lực ngoại ngữ đạt Bậc 1 (đối với học sinh tốt nghiệp trung cấp), Bậc 2 (đối với sinh viên tốt nghiệp cao đẳng), Bậc 3 (đối với sinh viên tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngoại ngữ) hướng tới mục tiêu 50% các cơ sở giáo dục nghề nghiệp triển khai chương trình ngoại ngữ theo chuẩn đầu ra và ngành nghề đào tạo vào năm 2025.

Lựa chọn một số môn học và môn chuyên ngành, nghề phù hợp để hướng dẫn xây dựng, thực hiện lộ trình triển khai dạy tích hợp ngoại ngữ trong một số môn học khác, dạy một số môn chuyên ngành, nghề bằng ngoại ngữ.

Bồi dưỡng nâng cao năng lực cho giáo viên dạy ngoại ngữ tại các trường Cao đẳng, Trung cấp nghề trên địa bàn Hà Tĩnh.

2. Kiểm tra, đánh giá

Hoàn thiện và đưa vào sử dụng bộ tài liệu hướng dẫn quy trình tổ chức kiểm tra đánh giá thường xuyên và định kỳ trong dạy và học ngoại ngữ.

Tiếp tục phát triển ngân hàng câu hỏi thi, đề thi đánh giá năng lực ngoại ngữ; ngân hàng dữ liệu về kiểm tra đánh giá thường xuyên và định kỳ (thông tin và các nội dung hỗ trợ kiểm tra đánh giá thường xuyên và định kỳ); Hướng dẫn sử dụng ngân hàng dữ liệu về hoạt động kiểm tra đánh giá thường xuyên và định kỳ trong dạy và học ngoại ngữ tại đơn vị.

[...]