Kế hoạch 31/KH-UBND năm 2023 triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025 của tỉnh Trà Vinh

Số hiệu 31/KH-UBND
Ngày ban hành 28/03/2023
Ngày có hiệu lực 28/03/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Trà Vinh
Người ký Lê Thanh Bình
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TRÀ VINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 31/KH-UBND

Trà Vinh, ngày 28 tháng 3 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM 2024 CỦA ĐỀ ÁN DẠY VÀ HỌC NGOẠI NGỮ TRONG HỆ THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN GIAI ĐOẠN 2017 - 2025 CỦA TỈNH TRÀ VINH

Theo hướng dẫn tại Công văn số 259/BGDĐT-ĐANN ngày 18 tháng 01 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc đề xuất Kế hoạch triển khai Đề án Ngoại ngữ Quốc gia năm 2024 tại đơn vị, Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh Trà Vinh (theo Quyết định số 521/QĐ-UBND ngày 01 tháng 4 năm 2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 - 2025), với những nội dung như sau:

I. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM 2024

1. Triển khai chương trình, giáo trình, sách giáo khoa, tài liệu, học liệu

1.1. Đối với giáo dục mầm non

Tiếp tục triển khai chương trình cho trẻ mầm non làm quen tiếng Anh theo lộ trình đã xây dựng tại những cơ sở giáo dục có nhu cầu và đủ điều kiện thực hiện.

1.2. Đối với giáo dục phổ thông

- Thực hiện đúng theo lộ trình quy định tại Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học 2023 - 2024 và năm học 2024 - 2025 triển khai chương trình môn tiếng Anh trong Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 từ lớp 1 đến lớp 12 trong tỉnh.

- Triển khai theo chương trình môn ngoại ngữ tương ứng trong Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 và các hướng dẫn có liên quan của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với các chương trình ngoại ngữ khác.

- Đối với cấp THCS và THPT, tiếp tục triển khai chương trình thí điểm tại các đơn vị có nhu cầu và đủ điều kiện đối với việc dạy môn Toán bằng ngoại ngữ (tiếng Anh).

1.3. Đối với giáo dục đại học

- Tiếp tục nghiên cứu, đánh giá, hoàn thiện, xây dựng và ban hành các chương trình, sách (tiếng Anh cho công chức, tiếng Anh kiểm soát an toàn môi trường, tiếng Anh kiểm soát chất lượng bệnh viện...), giáo trình, tài liệu đào tạo ngoại ngữ theo chuẩn đầu ra và ngành đào tạo (ưu tiên các ngành đào tạo thuộc các lĩnh vực ngành nghề được tự do di chuyển trong khuôn khổ Cộng đồng Kinh tế ASEAN).

- Tiếp tục thực hiện lộ trình áp dụng chuẩn đầu ra về năng lực ngoại ngữ đạt bậc 3 (đối với sinh viên tốt nghiệp các ngành không chuyên ngoại ngữ), bậc 5 (đối với sinh viên tốt nghiệp các ngành chuyên ngoại ngữ) hướng tới mục tiêu 100% các ngành đào tạo chuyên ngoại ngữ triển khai chương trình ngoại ngữ theo chuẩn đầu ra và ngành đào tạo, 80% các ngành khác triển khai chương trình ngoại ngữ theo chuẩn đầu ra và ngành đào tạo vào năm 2025.

- Lựa chọn, triển khai một số chương trình đào tạo giáo viên bằng ngoại ngữ phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực hiện của đơn vị và tiếp tục triển khai theo lộ trình các chương trình đào tạo giáo viên ngoại ngữ theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên và khung năng lực giáo viên ngoại ngữ bảo đảm mục tiêu 80% sinh viên tốt nghiệp ngành sư phạm ngoại ngữ đạt yêu cầu theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên và khung năng lực giáo viên ngoại ngữ vào năm 2024, hướng tới mục tiêu 100% sinh viên tốt nghiệp ngành sư phạm ngoại ngữ đạt yêu cầu theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên và khung năng lực giáo viên ngoại ngữ vào năm 2025.

- Triển khai dạy tích hợp ngoại ngữ trong một số môn học khác, dạy một số môn học khác, chuyên ngành bằng ngoại ngữ theo nhu cầu và điều kiện thực hiện của đơn vị.

1.4. Đối với giáo dục nghề nghiệp

- Tiếp tục nghiên cứu, đánh giá, xây dựng, hoàn thiện các chương trình, giáo trình, tài liệu đào tạo ngoại ngữ theo chuẩn đầu ra và ngành, nghề đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (ưu tiên các ngành nghề trọng điểm quốc gia, khu vực, quốc tế).

- Đánh giá, hoàn thiện lộ trình áp dụng chuẩn đầu ra về năng lực ngoại ngữ đạt bậc 2 (đối với học sinh tốt nghiệp trung cấp), bậc 3 (đối với sinh viên tốt nghiệp cao đẳng), bậc 4 (đối với sinh viên tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngoại ngữ) hướng tới mục tiêu 50% các cơ sở giáo dục nghề nghiệp triển khai chương trình ngoại ngữ theo chuẩn đầu ra và ngành nghề đào tạo vào năm 2025.

- Lựa chọn một số môn học và môn chuyên ngành, nghề phù hợp để hướng dẫn xây dựng, thực hiện lộ trình triển khai dạy tích hợp ngoại ngữ trong một số môn học khác, dạy một số môn chuyên ngành, nghề bằng ngoại ngữ.

2. Đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá

- Phát triển ngân hàng câu hỏi, đề thi đánh giá năng lực ngoại ngữ; ngân hàng dữ liệu về kiểm tra đánh giá thường xuyên và định kỳ (thông tin và các nội dung hỗ trợ kiểm tra đánh giá thường xuyên và định kỳ).

- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục biên soạn ngân hàng câu hỏi đề thi, ngân hàng dữ liệu về kiểm tra đánh giá thường xuyên và định kỳ theo từng khối lớp, đưa vào ngân hàng đề thi, đề kiểm tra phục vụ cho công tác giảng dạy.

- Tiếp tục bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chuyên trách về khảo thí ngoại ngữ.

- Hướng dẫn các cơ sở giáo dục tăng cường nâng cao năng lực, nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm tra, đánh giá thường xuyên đảm bảo chất lượng dạy và học ngoại ngữ theo hướng tiếp cận chuẩn quốc tế theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

3. Đội ngũ giáo viên, giảng viên, cán bộ, công chức, viên chức

3.1. Phát triển đội ngũ giáo viên, giảng viên ngoại ngữ

- Rà soát lại đội ngũ giáo viên, giảng viên và xây dựng kế hoạch tuyển dụng đủ số lượng, chất lượng giáo viên, giảng viên dạy ngoại ngữ, dạy chuyên ngành, nghề bằng ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu năm học 2023 - 2024 và các năm tiếp theo, đặc biệt đối với giáo viên ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

[...]