Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 26/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Cà Mau

Số hiệu 26/KH-UBND
Ngày ban hành 08/02/2022
Ngày có hiệu lực 08/02/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Cà Mau
Người ký Nguyễn Minh Luân
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 26/KH-UBND

Cà Mau, ngày 08 tháng 02 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC NGOẠI GIAO VĂN HÓA ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CÀ MAU

Thực hiện Quyết định số 2013/QĐ-TTg ngày 30/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030, Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Cà Mau cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU, MỤC TIÊU

1. Mục đích

- Triển khai thực hiện có hiệu quả Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 của Chính phủ, xác định các nhiệm vụ trọng tâm để tổ chức thực hiện thống nhất, đồng bộ, tạo chuyển biến tích cực mạnh mẽ trong nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức các cấp, các ngành và toàn xã hội về vai trò của ngoại giao văn hóa trong các hoạt động đối ngoại của tỉnh.

- Tạo lập môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, văn minh, xây dựng và phát triển con người Cà Mau toàn diện, phù hợp với xu thế thời đại, qua đó quảng bá hình ảnh, văn hóa con người Cà Mau nhằm thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội nâng cao vị thế của tỉnh Cà Mau.

2. Yêu cầu

- Tổ chức thực hiện với các giải pháp phải đồng bộ, đảm bảo khả thi gắn với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của đơn vị, ngành, địa phương phù hợp với điều kiện chung của tỉnh.

- Các cơ quan, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau tích cực, chủ động trong việc tham mưu, đề xuất và tổ chức triển khai, thực hiện các nội dung theo kế hoạch đề ra đạt hiệu quả.

3. Các mục tiêu

- Thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao gắn với quảng bá hình ảnh, văn hóa con người Cà Mau đến bạn bè trong và ngoài nước, thúc đẩy quá trình hội nhập trên tinh thần đoàn kết, hữu nghị, hợp tác.

- Tổ chức các sự kiện để quảng bá các giá trị di sản văn hóa, giới thiệu sản phẩm hàng hóa là tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.

- Nâng cao ý thức “Tư duy cộng đồng, hành động cộng đồng” của người Cà Mau, phát huy vai trò chủ thể của người dân để tham gia đóng góp và hưởng lợi từ tiến trình hội nhập và xây dựng Cộng đồng ASEAN.

- Khuyến khích và tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia các sự kiện ngoài tỉnh để trao đổi, tìm hiểu giá trị và lợi ích của quá trình giao lưu, hội nhập.

II. NỘI DUNG, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ngoại giao văn hóa

- Đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng các chủ chương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ngoại giao văn hóa. Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, tổ chức hội nghị, tập huấn, tọa đàm để quán triệt nội dung về công tác ngoại giao văn hóa.

- Nâng cao nhận thức chung và sự đồng thuận trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp, các ngành và toàn xã hội về tầm quan trọng của công tác ngoại giao văn hóa, nhằm đưa công tác này trở thành một nhiệm vụ thường xuyên của các cơ quan, đơn vị từ cấp tỉnh đến cơ sở và là trách nhiệm của mỗi người dân.

2. Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách về ngoại giao văn hóa

Căn cứ các văn bản của Trung ương, của tỉnh trên cơ sở đó xây dựng hoặc điều chỉnh các chính sách về ngoại giao văn hóa của tỉnh làm cơ sở xây dựng đồng bộ phù hợp đường lối đối ngoại của Đảng, pháp luật Nhà nước và điều kiện thực tế của địa phương.

3. Đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu về hình ảnh của tỉnh, đa dạng hóa các hình thức thông tin đối ngoại

- Tham gia các sự kiện văn hóa với các nước ASEAN, đặc biệt là các địa phương có mối quan hệ truyền thống với Cà Mau như tỉnh: Khăm Muộn - Lào, Koh Kong - Campuchia và tỉnh Trat - Thái Lan.

- Thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng khoa học, công nghệ, trong hoạt động văn hóa đối ngoại, sử dụng có hiệu quả các phương tiện truyền thông hiện đại, trang mạng xã hội để thực hiện tốt công tác ngoại giao văn hóa.

- Tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn phóng viên báo nước ngoài được phép tác nghiệp trên địa bàn tỉnh theo quy định, qua đó giới thiệu nét văn hóa đặc trưng của tỉnh, về danh lam, thắng cảnh và những lễ hội dân gian, truyền thống đặc trưng, tiêu biểu của tỉnh.

- Tổ chức các đoàn khảo sát, học tập, trao đổi kinh nghiệm về tổ chức khai thác, phát triển sản phẩm du lịch như các sản phẩm du lịch từ nông nghiệp; du lịch cộng đồng; du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng với các địa phương có mối quan hệ truyền thống với tỉnh Cà Mau.

- Tổ chức khảo sát, mở rộng hợp tác khai thác phát triển du lịch trên đường Xuyên Á - R10 với tỉnh Koh Kong - Campuchia nhằm tăng cường mối quan hệ 2 địa phương, phát triển thêm thị trường khách du lịch bằng tuyến đường bộ, đồng thời triển khai hiệu quả chương trình ký kết hợp tác phát triển du lịch với tỉnh Trat - Thái Lan.

4. Tổ chức sự kiện mang tầm khu vực

[...]