Kế hoạch 44/KH-UBND năm 2022 triển khai thực hiện Chiến lược Ngoại giao Văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông

Số hiệu 44/KH-UBND
Ngày ban hành 21/01/2022
Ngày có hiệu lực 21/01/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đắk Nông
Người ký Tôn Thị Ngọc Hạnh
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 44/KH-UBND

Đắk Nông, ngày 21 tháng 01 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC NGOẠI GIAO VĂN HÓA ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK NÔNG

Thực hiện Quyết định số 2013/QĐ-TTg ngày 30/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược Ngoại giao Văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai tổ chức các hoạt động Ngoại giao văn hóa của tỉnh để quảng bá, tôn vinh các giá trị, vẻ đẹp về văn hóa, con người của tỉnh Đắk Nông đến với bạn bè quốc tế, qua đó, thúc đẩy quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và bền vững; đồng thời, góp phần thực hiện thắng lợi trọng tâm đối ngoại của Đảng và Nhà nước.

- Phát huy vai trò, trách nhiệm của các Sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các Hội hữu nghị, địa phương, doanh nghiệp và cá nhân trên địa bàn tỉnh trong công tác Ngoại giao Văn hóa.

2. Yêu cầu

- Thực hiện Ngoại giao văn hóa có trọng tâm, trọng điểm, tiết kiệm, phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh và tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay. Lồng ghép ngoại giao văn hóa với ngoại giao kinh tế, ngoại giao chính trị trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.

- Thông qua Ngoại giao Văn hóa, góp phần tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác với bạn bè quốc tế, giữ vững môi trường hòa bình, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng trên địa bàn tỉnh.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Tiếp tục chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của văn hóa nói chung, ngoại giao văn hóa nói riêng, các quan điểm, mục tiêu của Chiến lược ngoại giao văn hóa trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế. Phối hợp, mở các lớp bồi dưỡng kiến thức văn hóa và ngoại giao văn hóa cho cán bộ làm công tác đối ngoại và liên quan đến văn hóa đối ngoại ở các Sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh.

2. Tăng cường triển khai Chiến lược Ngoại giao Văn hóa của tỉnh trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa, song hành với công tác thông tin đối ngoại, Chiến lược văn hóa đối ngoại, Chiến lược phát triển văn hóa gắn kết trong tổng thể chính sách đối ngoại, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Thúc đẩy phát triển văn hóa số, chú trọng ứng dụng khoa học, công nghệ, thành tựu của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đẩy mạnh triển khai hoạt động văn hóa đối ngoại sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát.

3. Bảo tồn, quảng bá, giới thiệu các di sản văn hóa của Việt Nam nói chung và Đắk Nông nói riêng đến bạn bè quốc tế. Tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa của nhân loại, làm phong phú và sâu sắc thêm những giá trị văn hóa truyền thống, góp phần xây dựng văn hóa con người Việt Nam phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ.

4. Tổ chức các hoạt động ngoại giao văn hóa đa dạng để giới thiệu các giá trị văn hóa của Đắk Nông nói riêng và của Tây Nguyên nói chung thông qua các hoạt động văn hóa như: Lễ hội Văn hóa thổ cẩm, các lễ hội văn hóa - du lịch, các hoạt động xúc tiến, quảng bá văn hóa - du lịch trong nước, khu vực và quốc tế, tổ chức triển lãm ảnh giới thiệu đất nước, con người Việt Nam, các vật phẩm văn hóa Việt Nam trong tỉnh; tích cực tham gia các sự kiện văn hóa nghệ thuật trong và ngoài nước do Việt Nam và quốc tế tổ chức; xây dựng và phát triển một số thương hiệu sản phẩm văn hóa Đắk Nông.

5. Tạo điều kiện thuận lợi để các nước, tổ chức quốc tế và cơ quan văn hóa, du lịch ở nước ngoài giới thiệu đất nước, con người, văn hóa du lịch tại Đắk Nông. Phối hợp triển khai các Tuần văn hóa, những sự kiện văn hóa lớn của các nước tổ chức tại địa phương.

6. Tiếp tục đẩy mạnh công tác văn hóa đối ngoại gắn kết chặt chẽ với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; góp phần giữ gìn, phát huy tiếng Việt, bản sắc văn hóa, truyền thống; thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao ở nước ngoài đóng góp cho sự phát triển bền vững đất nước.

7. Góp phần xây dựng các quan hệ quốc tế của Việt Nam và các nước về lĩnh vực văn hóa đi vào chiều sâu, ổn định. Mở rộng quan hệ với các quốc gia, các vùng lãnh thổ, các tổ chức văn hóa quốc tế, các tập đoàn kinh tế, các cơ quan văn hóa trong khu vực và trên thế giới, hướng đến triển khai các chương trình hợp tác thực chất, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương.

III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức về Chiến lược ngoại giao văn hóa

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân trong tỉnh về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến ngoại giao văn hóa bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng: trong các hội nghị, hội thảo, cuộc họp; trên phương tiện thông tin đại chúng... nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của ngoại giao văn hóa trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

- Phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương tổ chức các lớp cập nhật kiến thức, các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ về ngoại giao văn hóa, thông tin đối ngoại, văn hóa đối ngoại.

2. Quảng bá, truyền thông, đa dạng hóa các sản phẩm văn hóa đối ngoại

- Xây dựng các chương trình biểu diễn nghệ thuật mang đậm nét văn hóa dân tộc vùng đất Đắk Nông - Tây Nguyên như: dân ca, dân vũ phù hợp văn hóa, phong tục tập quán sinh sống của các dân tộc tỉnh Đắk Nông xen kẽ, tiếp thu các tác phẩm mới có chọn lọc mang tính hiện đại trong nước và quốc tế; chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ các chương trình giao lưu, chiêu đãi sự kiện ngoại giao, khách đối ngoại; giao lưu văn hóa nghệ thuật kết hợp triển lãm ảnh giới thiệu danh lam thắng cảnh, quảng bá du lịch Đắk Nông tại các địa phương nước ngoài có quan hệ hữu nghị, hợp tác với tỉnh Đắk Nông.

- Lựa chọn tặng phẩm, quà tặng tiêu biểu, đặc sắc mang đậm giá trị văn hóa của Đắk Nông để làm lưu niệm đối với các đoàn ngoại giao, các đối tác nước ngoài nhằm quảng bá, giới thiệu những nét đặc trưng về văn hóa của tỉnh.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch thông qua hoạt động ngoại giao văn hóa trên các kênh truyền thông số, các ấn phẩm bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Triển khai các chương trình xúc tiến thương mại - du lịch, chính sách khuyến khích đầu tư, tham gia hội chợ, triển lãm lồng ghép trong các chương trình quảng bá thông tin về tiềm năng và cơ hội đầu tư, giao lưu văn hóa, du lịch góp phần quảng bá văn hóa, tiềm năng, thế mạnh, con người, danh lam thắng cảnh Đắk Nông. Biểu diễn hoán đổi các đoàn nghệ thuật giữa Đắk Nông với các địa phương nước ngoài đang có hợp tác.

- Tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn phóng viên báo chí nước ngoài đến tác nghiệp tại tỉnh; phối hợp với báo, đài Trung ương, địa phương, các kênh thông tấn, báo chí trong nước và quốc tế xây dựng các chuyên đề, phóng sự, ký sự về thiên nhiên, du lịch, văn hóa, quảng bá thương hiệu và những di sản được UNESCO công nhận như: Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông.

- Triển lãm, trưng bày các tư liệu, hình ảnh, di sản văn hóa, nghệ thuật truyền thống các dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Nông nhằm quảng bá, giới thiệu đến các nước những giá trị văn hóa tiêu biểu của Đắk Nông nói riêng và Việt Nam nói chung.

[...]
3
Chủ quản: Công ty TNHH ThuVienNhaDat. Giấy phép số: đang chạy thử nghiệm. Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ