Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 407/QĐ-UBND năm 2022 về Kế hoạch thực hiện Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

Số hiệu 407/QĐ-UBND
Ngày ban hành 01/04/2022
Ngày có hiệu lực 01/04/2022
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ngãi
Người ký Võ Phiên
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 407/QĐ-UBND

Quảng Ngãi, ngày 01 tháng 4 năm 2022

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC NGOẠI GIAO VĂN HÓA ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;

Căn cứ Quyết định số 2013/QĐ-TTg ngày 30/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Ngoại vụ tại Công văn số 208/SNgV-LTLSBC ngày 18/3/2022.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Sở Ngoại vụ; Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Ngoại giao (b/cáo);
- TT Tỉnh ủy (b/cáo);
- TT HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh;
- Các Tổ chức chính trị xã hội tỉnh;
- Báo Quảng Ngãi, Đài PTTH Quảng Ngãi;
- Các trường Đại học: Phạm Văn Đồng, Tài chính-Kế toán; Cao đẳng y tế Đặng Thùy Trâm, Cao đẳng Quảng Ngãi;
- VPUB: PCVP, các phòng Ng/cứu, CBTH;
- Lưu: VT, NC.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Võ Phiên

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC NGOẠI GIAO VĂN HÓA ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 407/QĐ-UBND ngày 01/4/2022 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi)

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tiếp tục nâng cao nhận thức và thống nhất hành động của đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành trong tỉnh về công tác ngoại giao văn hóa trong giai đoạn hiện nay. Xác định ngoại giao văn hóa là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị, được triển khai đồng bộ trên các trụ cột đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân; triển khai các hoạt động ngoại giao văn hóa trên tinh thần chủ động, tích cực hội nhập quốc tế và mở rộng hợp tác trên tất cả các lĩnh vực.

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác ngoại giao văn hóa nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh miền đất, con người; những nét đặc sắc văn hóa của tỉnh Quảng Ngãi đến bạn bè quốc tế, qua đó mở rộng quan hệ, hợp tác với các địa phương, tổ chức và cá nhân nước ngoài, các tổ chức quốc tế, thu hút nguồn đầu tư, thúc đẩy thương mại, du lịch, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, làm phong phú và sâu sắc thêm những giá trị văn hóa truyền thống của tỉnh.

- Ngoại giao văn hóa lấy địa phương, người dân, doanh nghiệp là trung tâm, theo đó địa phương, người dân, doanh nghiệp vừa là chủ thể thụ hưởng, vừa là đối tác, tham gia vào việc triển khai Chiến lược.

2. Yêu cầu

- Triển khai các hoạt động Ngoại giao văn hóa phải bám sát chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phù hợp với thực tiễn phát triển của đất nước nói chung, của tỉnh Quảng Ngãi nói riêng, gắn việc triển khai các nhiệm vụ của Kế hoạch với Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm 2021-2025 của tỉnh; Chiến lược phát triển văn hóa Việt Nam đến năm 2030...để đảm bảo tính đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, địa phương và các mục tiêu công tác đối ngoại của tỉnh.

- Ngoại giao văn hóa là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị, của tất cả các sở, ban ngành, địa phương, hội đoàn thể, doanh nghiệp và của toàn xã hội nhằm tạo nhận thức chung và sự đồng thuận trong lãnh đạo các cấp, các ngành, địa phương về sự cần thiết và tầm quan trọng của công tác Ngoại giao văn hóa.

- Lồng ghép các hoạt động ngoại giao văn hóa vào các hoạt động, các sự kiện văn hóa được thực hiện nhân dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn của tỉnh cũng như của đất nước; đồng thời tăng cường ứng dụng khoa học-công nghệ làm phong phú nội dung, hình thức của các hoạt động ngoại giao văn hóa trên địa bàn tỉnh.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Tiếp tục chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác ngoại giao văn hóa; Tăng cường nghiên cứu xây dựng các chính sách về ngoại giao văn hóa và phát huy cơ chế phối hợp thực hiện

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân trong tỉnh về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến ngoại giao văn hóa thông qua việc kết hợp nhiều hình thức tuyên truyền một cách đa dạng, sáng tạo; tận dụng những lợi thế của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư về tốc độ, hàm lượng thông tin, khả năng tiếp cận công chúng; thúc đẩy kết hợp với ngoại giao số, ngoại giao công chúng....nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của ngoại giao văn hóa trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.

- Tiếp tục phối hợp với Bộ, ngành Trung ương đẩy mạnh nghiên cứu nhằm đánh giá về xu thế, vai trò, biện pháp ngoại giao văn hóa trong chính sách đối ngoại của các quốc gia trên thế giới từ đó đề xuất các biện pháp, chính sách về ngoại giao văn hóa phù hợp với địa phương.

[...]