Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 12/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chiến lược ngoại giao văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn thành phố Cần Thơ

Số hiệu 12/KH-UBND
Ngày ban hành 17/01/2022
Ngày có hiệu lực 17/01/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Cần Thơ
Người ký Trần Việt Trường
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 12/KH-UBND

Cần Thơ, ngày 17 tháng 01 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC NGOẠI GIAO VĂN HÓA ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Thực hiện Quyết định số 2013/QĐ-TTg ngày 30 tháng 11 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030, Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược ngoại giao văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn thành phố, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 2013/QĐ-TTg ngày 30 tháng 11 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030, đồng thời bám sát chủ trương, đường lối đối ngoại và chính sách phát triển văn hóa của đất nước, phù hợp với điều kiện thực tế của thành phố đã được Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra, nhằm xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ trở thành thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại mang đậm bản sắc văn hóa sông nước vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

b) Quảng bá các giá trị văn hóa, hình ảnh của đất nước, con người thành phố Cần Thơ, bảo vệ và phát huy giá trị các di sản, danh hiệu thành phố đã được công nhận vừa góp phần bảo tồn giá trị lịch sử văn hóa truyền thống vừa tạo thêm nguồn lực hỗ trợ địa phương phát triển nhanh và bền vững, vừa thể hiện trách nhiệm đóng góp vào kho tàng văn hóa, tri thức của nhân loại; xây dựng thành phố Cần Thơ thành địa chỉ hấp dẫn về giao lưu văn hóa quốc tế và thúc đẩy xây dựng thương hiệu địa phương.

c) Thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ giữa thành phố Cần Thơ với các đối tác quốc tế. Đồng thời hội nhập một cách chủ động, sâu rộng trong các lĩnh vực về văn hóa tại các tổ chức, diễn đàn khu vực và quốc tế; hỗ trợ người dân, doanh nghiệp hội nhập quốc tế, góp phần nâng cao dân trí, giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận nhanh với tri thức mới của nhân loại, nâng cao chất lượng lao động và chất lượng thụ hưởng.

2. Yêu cầu

a) Ngoại giao văn hóa là nhiệm vụ chung, thường xuyên và liên tục của cả hệ thống chính trị, được triển khai đồng bộ trên các trụ cột đối ngoại của Đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân. Mọi hoạt động ngoại giao văn hóa đều phải phát huy tính chủ động, tích cực và sáng tạo của tất cả các tổ chức, cá nhân, khai thác hiệu quả tiềm năng của toàn xã hội và các tầng lớp Nhân dân, bao gồm người dân Cần Thơ ở nước ngoài.

b) Gắn kết Kế hoạch thực hiện Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 với các hoạt động trong lĩnh vực đối ngoại, văn hóa, an ninh, quốc phòng, thông tin đối ngoại, khoa học, giáo dục… và đồng thời gắn kết với Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của thành phố góp phần nâng cao vai trò, vị thế, hình ảnh của thành phố Cần Thơ trên trường quốc tế cũng như bản sắc của hoạt động đối ngoại của địa phương.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Thúc đẩy quan hệ hợp tác với các quốc gia, tổ chức khu vực và quốc tế

- Đẩy mạnh công tác ngoại giao văn hóa tại các địa bàn, trọng tâm là các nước láng giềng, khu vực, nước lớn, đối tác chiến lược, đối tác toàn diện, bạn bè truyền thống, đồng thời mở rộng các khu vực có tiềm năng.

- Lồng ghép linh hoạt các hình thức giới thiệu, quảng bá văn hóa Việt Nam trong các bài phát biểu, nội dung trao đổi, trong ấn phẩm, quà tặng của lãnh đạo thành phố đến các đối tác; đưa ngoại giao văn hóa trở thành một nội dung quan trọng trong các đề án, chương trình, kế hoạch hoạt động đối ngoại lớn của địa phương.

- Sáng tạo, đổi mới trong tổ chức các sự kiện văn hóa nhân các sự kiện quan trọng như kỷ niệm năm chẵn, năm tròn ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, ngày Quốc khánh các nước... tạo các dấu ấn ngoại giao văn hóa, để từ đó mở rộng quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực khác.

- Duy trì và tăng cường lan tỏa các giá trị văn hóa từ các công trình, biểu tượng hữu nghị của Cần Thơ và địa phương, đối tác nước ngoài, cụ thể: “Góc Thông tin Jeollanamdo - Hàn Quốc” đặt tại trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ Cần Thơ, Trung tâm Hàn Quốc học và Viện vua Sejong Cần Thơ đặt tại Trường Đại học Cần Thơ, Vườn ươm Công nghệ Công nghiệp Việt Nam Hàn Quốc, Khu Công nghiệp Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản…

- Thúc đẩy việc chuẩn hóa nghi lễ khánh tiết, trang phục, ẩm thực, quà tặng đối ngoại... trên cơ sở phù hợp với điều kiện của thành phố và văn hóa sở tại.

2. Hội nhập sâu, rộng trong các lĩnh vực về văn hóa và các lĩnh vực khác tại các tổ chức, diễn đàn khu vực và quốc tế

- Tham gia chủ động, trách nhiệm tại các hoạt động, sự kiện do các tổ chức quốc tế mà thành phố Cần Thơ là thành viên như: Hiệp hội quốc tế các Thị trưởng Pháp ngữ (AIMF), Mạng lưới toàn cầu các thành phố có khả năng chống chịu (The Resilient Cities Network)... và các tổ chức văn hóa chuyên biệt khác.

- Tăng cường hoạt động giao lưu nhân dân, giao lưu văn hóa giữa các học giả, nhà văn hóa, văn nghệ sỹ, nhà báo, học sinh, sinh viên, thanh niên thành phố Cần Thơ với các địa phương nước ngoài có ký kết hợp tác, các tổ chức nước ngoài, các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam thông qua hình thức tổ chức: Ngày Văn hóa của Cần Thơ/địa phương bạn theo luân phiên, triển lãm tranh ảnh nước ngoài tại Cần Thơ hoặc tham gia các Chương trình Ngày Việt Nam tại nước ngoài do Bộ Ngoại giao tổ chức. Đồng thời tăng cường vận động để thành phố đăng cai các sự kiện quốc tế và khu vực về văn hóa, khoa học, giáo dục, thể thao, du lịch…

3. Quảng bá các giá trị văn hóa, hình ảnh vùng đất và con người thành phố Cần Thơ

- Tiếp tục tổ chức các chương trình, hoạt động văn hóa với các đối tác quốc tế như: Chương trình Giao lưu Văn hóa Thương mại Việt Nam - Nhật Bản, Ngày Yoga Quốc tế... đồng thời mở rộng quy mô các sự kiện là thế mạnh của thành phố như: Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ, Festival Thủy sản Việt Nam, Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế, Ngày hội Du lịch Văn hóa Chợ nổi Cái Răng, Ngày hội Du lịch Sinh thái Phong Điền, Liên hoan Đờn ca Tài tử Quốc gia, Ngày hội Sách, Ngày hội Áo bà ba… qua đó góp phần truyền tải thông điệp thành phố Cần Thơ là đô thị sông nước sinh thái, văn minh và hiện đại, con người Cần Thơ trí tuệ - năng động - nhân ái - hào hiệp - thanh lịch, là điểm đến đáng tin cậy để sinh sống, học tập, du lịch, đầu tư.

- Tiếp tục tăng cường giới thiệu con người Cần Thơ thông qua việc quảng bá hình ảnh các danh nhân văn hóa, cá nhân tiêu biểu như: Mộc Quán Nguyễn Trọng Quyền; Lưu Hữu Phước, Châu Văn Liêm, Phan Văn Trị, Bùi Hữu Nghĩa…

- Xây dựng kế hoạch phổ biến kiến thức cơ bản về văn hóa, ngoại giao văn hóa cho những người dân Cần Thơ đi lao động, học tập, công tác trung và dài hạn ở nước ngoài... góp phần xây dựng hình ảnh người Cần Thơ tôn trọng pháp luật và có hiểu biết về văn hóa bản địa.

- Tăng cường tham dự các sự kiện văn hóa quốc tế có uy tín, tiến tới đăng cai tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch, khoa học, giáo dục, y tế... tầm quốc gia và khu vực.

4. Vận động, đa dạng hóa và bảo tồn, phát huy các di sản, danh hiệu quốc gia/quốc tế của thành phố Cần Thơ

- Tiếp tục lồng ghép hiệu quả, thực chất việc bảo tồn và phát huy các di sản, danh hiệu quốc tế đã được công nhận (cụ thể Giải thưởng thành phố ASEAN bền vững môi trường lần thứ 5 và Chứng nhận thành phố ASEAN bền vững môi trường lần 4 do Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN vinh danh vào tháng 10/2021) vào các đề án, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, hợp tác, đầu tư... của các địa phương qua đó thúc đẩy việc giới thiệu và quảng bá các danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử, danh nhân văn hóa của đất nước; biến các danh hiệu này trở thành nguồn lực phát triển dựa trên việc bảo vệ các giá trị truyền thống và thiên nhiên tại địa phương.

[...]