Kế hoạch 2547/KH-UBND năm 2016 triển khai mô hình học tập ở cơ sở giai đoạn 2016-2020 và xây dựng mô hình điểm “cộng đồng học tập” cấp xã, tỉnh Lâm Đồng

Số hiệu 2547/KH-UBND
Ngày ban hành 13/05/2016
Ngày có hiệu lực 13/05/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lâm Đồng
Người ký Phan Văn Đa
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2547/KH-UBND

Lâm Đồng, ngày 13 tháng 05 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CÁC MÔ HÌNH HỌC TẬP Ở CƠ SỞ GIAI ĐOẠN 2016 - 2020 VÀ XÂY DỰNG MÔ HÌNH ĐIỂM “CỘNG ĐỒNG HỌC TẬP” CẤP XÃ NĂM 2016

I. Mục tiêu

1. Mục tiêu chung:

Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị nhằm đạt các mục tiêu của Quyết định số 1868/QĐ-UBND ngày 23/9/2013 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020” và Quyết định 1191/QĐ-UBND ngày 27/5/2014 về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” tỉnh Lâm Đồng.

2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2020:

- 100% cán bộ hội, hội viên Hội Khuyến học và nhân dân được tập huấn, truyền đạt nâng cao nhận thức về xã hội học tập và các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng.

- 70% gia đình trở lên được công nhận danh hiệu “Gia đình học tập”; 50% dòng họ được công nhận “Dòng họ học tập”; 60% cộng đồng (thôn, bản, tổ dân phố) đạt “Cộng đồng học tập”; đối với các thôn, bản, tại các xã miền núi các tỷ lệ này tương ứng là 60%, 40% và 50%.

- 90% tổ chức, cơ quan, trường học, đơn vị, doanh nghiệp trở lên đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”.

II. Nhiệm vụ và giải pháp

1. Nhiệm vụ:

- Đẩy mạnh tuyên truyền về xã hội học tập, mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị.

- Triển khai mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” trên địa bàn toàn tỉnh.

- Triển khai xây dựng mô hình điểm “Cộng đồng học tập” cấp xã trên địa bàn toàn tỉnh.

- Tổ chức đánh giá, công nhận danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” cấp xã; “Đơn vị học tập” cấp huyện và cấp tỉnh.

- Hàng năm tổ chức sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm việc triển khai các mô hình học tập sut đời.

2. Giải pháp:

a) Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và người dân về xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời.

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về xã hội học tập, học tập suốt đời với các phương thức truyền thông qua báo chí, hệ thống thông tin cơ sở, mạng viễn thông, internet,...

- Xây dựng chuyên trang trên Báo Lâm Đồng, chuyên mục học tập suốt đời trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh (01 chuyên mục/tháng), nhằm giúp cấp ủy, chính quyền và người dân quán triệt, nâng cao nhận thức và trách nhiệm chỉ đạo, hưởng ứng việc học tập thường xuyên, học tập suốt đời; đồng thời, tạo cơ hội, điều kiện để mọi người được học tập suốt đời; tôn vinh các điển hình trong phong trào học tập.

- Tổ chức tập huấn cho cán bộ giáo dục và khuyến học các cấp về tiêu chí và cách đánh giá công nhận các danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” cấp xã theo Thông tư số 44/2014/TT-BGDĐT ngày 12/12/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Quyết định số 448/QĐ-KHVN ngày 01/12/2015 của Hội Khuyến học Việt Nam về việc ban hành Bộ tiêu chí và hướng dẫn đánh giá, công nhận các danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”.

b) Triển khai mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” gắn với xây dựng mô hình điểm “Cộng đồng học tập cấp xã”.

- Năm 2016, triển khai mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” trên địa bàn toàn tỉnh theo quy định.

- Năm 2016, mỗi huyện, thành phố chọn 01 đến 02 đơn vị cấp xã xây dựng mô hình điểm “Cộng đồng học tập” cấp xã theo Thông tư số 44/2014/TT-BGDĐT. Từ năm 2017, triển khai trên địa bàn tỉnh.

- Tổ chức đăng ký, kiểm tra, đánh giá, công nhận danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” (đăng ký trong tháng 1, 2; tự chm điểm trong tháng 10, 11; xét công nhận danh hiệu trong tháng 11, 12 hằng năm).

- Thường xuyên đôn đốc, giám sát chặt chẽ, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Hàng năm, tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện.

- Hàng năm, UBND cấp xã và cấp huyện công nhận các danh hiệu theo thẩm quyền; tổ chức sơ kết. Sau 05 năm, UBND các cấp tổ chức Đại hội biểu dương gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập tiêu biểu.

III. Lộ trình thực hiện

[...]