Kế hoạch 493/KH-UBND năm 2016 triển khai nhân rộng mô hình “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” giai đoạn 2016 - 2020” trên địa bàn tỉnh Bình Thuận
Số hiệu | 493/KH-UBND |
Ngày ban hành | 23/02/2016 |
Ngày có hiệu lực | 23/02/2016 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Bình Thuận |
Người ký | Nguyễn Thành Tâm |
Lĩnh vực | Giáo dục,Văn hóa - Xã hội |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 493/KH-UBND |
Bình Thuận, ngày 23 tháng 02 năm 2016 |
Căn cứ Quyết định số 448/QĐ-KHVN ngày 01/12/2015 của Ban Chấp hành Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam ban hành “Bộ tiêu chí và Hướng dẫn tổ chức đánh giá, công nhận các danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” ở cơ sở thuộc xã quản lý giai đoạn 2016 - 2020 và Kế hoạch số 1534/KH-UBND ngày 08/5/2014 của UBND tỉnh về thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” và kết quả làm thí điểm ở các địa phương năm 2015.
Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận xây dựng kế hoạch triển khai nhân rộng các mô hình học tập suốt đời trên địa bàn toàn tỉnh, cụ thể như sau:
1. Nhân rộng và đẩy mạnh việc thực hiện các mô hình học tập giai đoạn 2016 - 2020 theo Kế hoạch số 1534/KH-UBND ngày 08/5/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh trong phạm vi toàn tỉnh nhằm đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị (thuộc xã quản lý).
2. Gắn phong trào học tập suốt đời trong “gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị” với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.
3. Việc tổ chức đăng ký, đánh giá, công nhận các danh hiệu học tập phải đảm bảo đúng quy trình, công khai, dân chủ, thực chất, có tác dụng khuyến khích, thúc đẩy phong trào xây dựng xã hội học tập từ cơ sở.
1. Triển khai nhân rộng các mô hình học tập suốt đời theo kế hoạch 1534/KH-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”.
a) Tập huấn quán triệt Đề án ban hành kèm theo Quyết định số 89/QĐ- TTg ngày 09/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 281/QĐ- TTg ngày 20/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ; Bộ tiêu chí mới về tổ chức đánh giá, công nhận “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập”; Thông tư số 44/2014/TT-BGDĐT và triển khai nhân rộng các mô hình học tập giai đoạn 2016 - 2020 theo các nội dung tại Kế hoạch này; các văn bản hướng dẫn của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam và Hội Khuyến học tỉnh.
b) Ủy ban nhân dân các cấp có kế hoạch triển khai thực hiện việc nhân rộng các mô hình học tập theo Bộ Tiêu chí mới về các mô hình học tập của UBND tỉnh phù hợp với điều kiện của cơ quan, đơn vị xã, phường, thị trấn giai đoạn 2016 - 2020.
c) Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát, kịp thời biểu dương, khen thưởng các điển hình cá nhân, tập thể, gia đình có thành tích tiêu biểu, xuất sắc để động viên, khuyến khích, nhân rộng phong trào thi đua xây dựng xã hội học tập.
d) Tổ chức biên soạn, in ấn tài liệu tập huấn, hướng dẫn tuyên truyền nhân rộng các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, đơn vị, cộng đồng.
2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phát động rộng rãi phong trào thi đua thực hiện các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, đơn vị, cộng đồng; kịp thời tổ chức sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm.
a) Hàng năm, Hội Khuyến học các cấp tổ chức đăng ký, đánh giá, xếp loại, công nhận các danh hiệu “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”, “Cộng đồng học tập” thôn, bản, khu phố (hoặc tương đương) và “Đơn vị học tập” ở cơ sở thuộc xã quản lý, đề nghị cấp có thẩm quyền xét công nhận. Nếu đủ điều kiện, Hội Khuyến học các cấp đề nghị Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập kiểm tra, đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã theo Quy trình tại Thông tư số 44/2014/TT-BGDĐT ngày 12/12/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Riêng năm 2016, tổ chức hội nghị sơ kết một năm nhân rộng các mô hình học tập ở một số huyện và cơ sở để rút kinh nghiệm.
b) Tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm triển khai nhân rộng các mô hình học tập. Tiến hành rà soát, xem xét, cấp giấy công nhận “Gia đình hiếu học tiêu biểu”, “Dòng họ hiếu học tiêu biểu”, “Cộng đồng học tập tiêu biểu” và “Đơn vị học tập tiêu biểu” để biểu dương, khen thưởng tại Hội nghị tổng kết 05 năm triển khai nhân rộng các mô hình học tập ở các cấp.
c) Xây dựng hệ thống sổ sách, thống kê, ghi chép, cập nhật, theo dõi, quản lý danh sách các hộ gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị đã tham gia đăng ký thực hiện và đạt được các danh hiệu hàng năm, 3 năm, 5 năm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác thống kê, báo cáo định kỳ.
3. Về kinh phí thực hiện kế hoạch triển khai nhân rộng các mô hình học tập giai đoạn 2016 - 2020:
Căn cứ vào kế hoạch, nhiệm vụ được giao, hàng năm Hội Khuyến học các cấp lập dự toán kinh phí đề nghị cơ quan tài chính cùng cấp trình Ủy ban nhân dân cùng cấp bố trí kinh phí thực hiện. Dự toán kinh phí bao gồm biên soạn, in ấn tài liệu, hướng dẫn tuyên truyền, giấy đăng ký, công nhận các danh hiệu gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập, tổ chức tập huấn, triển khai, kiểm tra, hội nghị sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm, khen thưởng các điển hình, mô hình học tập, nhằm biểu dương, nhân rộng phong trào học tập trong nhân dân.
III. THỜI GIAN VÀ CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH:
1. Năm 2016, Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập tỉnh:
- Biên soạn, in ấn tài liệu, hướng dẫn tuyên truyền các mô hình học tập trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị.
- Tổ chức tập huấn quán triệt Đề án ban hành kèm theo Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 09/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 281/QĐ-TTg ngày 20/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 1534/KH-UBND ngày 08/5/2014 của UBND tỉnh và Kế hoạch triển khai nhân rộng các mô hình học tập; Bộ Tiêu chí và các quy trình tổ chức thực hiện Bộ Tiêu chí đánh giá, công nhận “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” và các văn bản hướng dẫn của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam.
2. Hàng năm, tổ chức hướng dẫn việc đăng ký, đánh giá, xếp loại, công nhận các danh hiệu học tập và tổ chức kiểm tra quá trình tổ chức thực hiện.
- Tiến hành triển khai nhân rộng các mô hình học tập ở các cấp để rút kinh nghiệm. Năm 2018 xây dựng đề cương, tổ chức tạo đàm ở một số địa phương, một số vùng có đặc điểm tình hình khác nhau (miền núi, đồng bằng và đô thị) để xác định sự phù hợp của các nội dung, quy trình đã hướng dẫn và tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện kế hoạch nhân rộng các mô hình “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” ở các cấp.
- Năm 2019, tổ chức kiểm tra, đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã theo Thông tư số 44/TT-BGDĐT ngày 12/12/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Năm 2020, tổ chức hội nghị biểu dương điển hình “Gia đình hiếu học tiêu biểu”, “Dòng họ hiếu học tiêu biểu”, “Cộng đồng học tập tiêu biểu” và “Đơn vị học tập tiêu biểu” các cấp.