Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 248/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

Số hiệu 248/KH-UBND
Ngày ban hành 01/08/2023
Ngày có hiệu lực 01/08/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Ninh
Người ký Nguyễn Hương Giang
Lĩnh vực Trách nhiệm hình sự,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 248/KH-UBND

Bắc Ninh, ngày 01 tháng 8 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 16/CT-TTG NGÀY 27/5/2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG PHÒNG NGỪA, ĐẤU TRANH TỘI PHẠM, VI PHẠM PHÁP LUẬT LIÊN QUAN ĐẾN HOẠT ĐỘNG TỔ CHỨC ĐÁNH BẠC VÀ ĐÁNH BẠC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 27/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc, UBND tỉnh Bắc Ninh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Mục tiêu, yêu cầu chung

- Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của toàn dân; xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm; nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc; nhằm thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 27/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

- Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân trong xã hội; kịp thời làm rõ và khắc phục những nguyên nhân, điều kiện làm nảy sinh tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc, làm giảm tội phạm, vi phạm pháp luật về cờ bạc; tăng cường các biện pháp để đấu tranh, bắt giữ, xử lý; tiếp nhận, xác minh, giải quyết kịp thời các thông tin về tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc; khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh, kịp thời theo quy định của pháp luật.

2. Mục tiêu, yêu cầu cụ thể

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cá nhân, gia đình và cộng đồng về công tác phòng, chống tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc. Các cơ quan báo chí và hệ thống đài truyền thanh cấp huyện, cấp xã, thôn.. .hàng tuần có chuyên mục, tin, bài tuyên truyền về pháp luật nói chung và về phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật về cờ bạc nói riêng. Thường xuyên cập nhật về các hình thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc, kết quả đấu tranh, bắt giữ, xử lý và các chế tài xử lý của pháp luật hiện hành trên các trang mạng và mạng xã hội có nhiều người theo dõi, truy cập.

- Bảo đảm 100% tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố liên quan đến tội phạm, vi phạm pháp luật về cờ bạc đều được tiếp nhận, phân loại, xử lý theo quy định; tỷ lệ giải quyết đạt trên 90%. Các vụ việc có dấu hiệu của tội phạm đánh bạc phải được thụ lý điều tra, xác minh, khi có đủ căn cứ phải khởi tố vụ án hình sự để điều tra theo đúng quy định của pháp luật. Công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc phải bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm.

- Từng bước nâng cấp, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị khoa học kỹ thuật; tập huấn, nâng cao trình độ, kiến thức, kỹ năng về khoa học kỹ thuật cho cán bộ làm công tác phòng, chống tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc; nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật về tổ chức đánh bạc và đánh bạc tại địa phương; định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết.

- Dữ liệu thống kê về công tác phòng, chống tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc được triển khai, cập nhật thường xuyên theo đúng quy định; góp phần phục vụ việc tổng hợp, theo dõi, giám sát, đánh giá, báo cáo việc triển khai và kết quả thực hiện công tác phòng, chống tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Công tác chỉ đạo triển khai

- Chỉ đạo các sở, ngành, cơ quan, đơn vị và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện có hiệu quả các Chương trình, kế hoạch, chỉ đạo của Nhà nước, Chính phủ, các Bộ, ngành có liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

- Hàng năm, giao Ban Chỉ đạo 138 tỉnh ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống tội phạm tội chức đánh bạc và đánh bạc để các sở, ngành, cơ quan, đơn vị và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện. Định kỳ 06 tháng, 01 năm, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh tổ chức họp để đánh giá tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ được phân công và xác định nhiệm vụ trong thời gian tiếp theo; thành lập các đoàn kiểm tra, hướng dẫn, đánh giá kết quả thực hiện đối với một số sở, ngành, cơ quan, đơn vị, và các huyện, thị xã, thành phố.

2. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật

- Tăng cường xây dựng, duy trì hoạt động các chuyên trang, chuyên mục, chương trình phát thanh, truyền hình tuyên truyền về phòng, chống tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc; tuyên truyền về các phương thức, thủ đoạn hoạt động mới, địa bàn trọng điểm của tội phạm này, những đối tượng có nguy cơ cao trở thành nạn nhân và hệ lụy của việc tham gia vào tổ chức đánh bạc và đánh bạc.

- Chú trọng công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng và mạng xã hội, hệ thống thông tin cơ sở, phù hợp với các nhóm đối tượng khác nhau và đặc điểm của từng địa phương, khu vực; lồng ghép các buổi tạo đàm, hội nghị để thông tin, tuyên truyền về tác hại, chế tài xử lý của pháp luật đối với hành vi tổ chức đánh bạc và đánh bạc.

- Huy động sự tham gia của các doanh nghiệp dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin, các nhà mạng trong các hoạt động truyền thông về công tác phòng, chống tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc.

- Tổ chức triển khai có hiệu quả qua các hoạt động truyền thông thay đổi hành vi tại cộng đồng, đổi mới hình thức tuyên truyền phù hợp với đặc điểm của từng lứa tuổi, đặc điểm từng vùng, địa phương.

- Lồng ghép và truyền tải các thông điệp về phòng, chống tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc vào các chương trình giáo dục công dân, giáo dục ngoại khóa của các cấp học.

- Xây dựng và nhân rộng các mô hình truyền thông tại cộng đồng hoạt động có hiệu quả; tổ chức thu thập, nắm bắt thông tin kịp thời, các dấu hiệu có liên quan đến tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc tại cộng đồng dân cư.

3. Đấu tranh phòng, chống tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc

- Tổ chức điều tra cơ bản, nắm chắc tình hình, triển khai đồng bộ các biện pháp, tập trung vào các tuyến, địa bàn, đối tượng trọng điểm, nhằm phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, phòng ngừa tái phạm liên quan đến tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc.

- Tiếp nhận, phân loại, xử lý kịp thời tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố về tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc; điều tra, khám phá các vụ án, đường dây tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc, truy bắt đối tượng; thực hiện các mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm hình sự trong đó có tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc, tập trung vào các tuyến, địa bàn trọng điểm, góp phần làm giảm tội phạm và kiềm chế loại tội phạm này.

4. Truy tố và xét xử tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc

- Thực hiện các hoạt động tương trợ tư pháp và kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, công tác điều tra các vụ án về tổ chức đánh bạc và đánh bạc bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[...]