Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 248/KH-UBND năm 2021 về giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước nắm giữ năm 2022 do tỉnh Lạng Sơn ban hành

Số hiệu 248/KH-UBND
Ngày ban hành 29/12/2021
Ngày có hiệu lực 29/12/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lạng Sơn
Người ký Đoàn Thu Hà
Lĩnh vực Doanh nghiệp,Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 248/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 29 tháng 12 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

GIÁM SÁT TÀI CHÍNH, ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC VÀ DOANH NGHIỆP CÓ VỐN NHÀ NƯỚC NẮM GIỮ NĂM 2022

Thực hiện Nghị định số 87/2015/NĐ-CP ngày 06/10/2015 của Chính phủ về giám sát đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp; giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động và công khai thông tin tài chính của doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước nắm giữ, UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành Kế hoạch thực hiện với nội dung như sau:

I. Mục đích, yêu cầu

1. Mục đích

- Đánh giá việc tuân thủ quy định về phạm vi, quy trình, thủ tục, thẩm quyền và hiệu quả đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp. Thực hiện công khai, minh bạch tình hình tài chính của doanh nghiệp nhà nước.

- Đánh giá đầy đủ, kịp thời tình hình tài chính và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp để có biện pháp khắc phục tồn tại, hoàn thành mục tiêu, kế hoạch kinh doanh, nhiệm vụ công ích, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và khả năng cạnh tranh.

- Giúp nhà nước, cơ quan đại diện chủ sở hữu kịp thời phát hiện các yếu kém trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, cảnh báo và đề ra biện pháp chấn chỉnh.

- Nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quản lý và sử dụng vốn, tài sản nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp.

2. Yêu cầu

- Công tác giám sát tài chính đối với doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn thực hiện theo quy định tại Nghị định số 87/2015/NĐ-CP ngày 06/10/2015 của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Tài chính.

- Đánh giá đầy đủ, kịp thời, trung thực, khách quan các nội dung giám sát tại các doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước nắm giữ.

- Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị trong việc giám sát tài chính của doanh nghiệp, tránh trùng lắp, chồng chéo, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường của các doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước nắm giữ.

II. Đối tượng giám sát

1. Công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, gồm:

- Công ty TNHH một thành viên Xổ số kiến thiết Lạng Sơn.

- Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Lạng Sơn.

2. Công ty cổ phần do Nhà nước nắm giữ dưới 50% vốn điều lệ, gồm:

- Công ty cổ phần Chợ Lạng Sơn.

- Công ty cổ phần Quản lý và Xây dựng giao thông Lạng Sơn.

- Công ty cổ phần Cấp thoát nước Lạng Sơn.

III. Nội dung giám sát

1. Đối với doanh nghiệp nhà nước

1.1 Nội dung giám sát: thực hiện theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 87/2015/NĐ-CP ngày 06/10/2015 của Chính phủ và Điều 10 Quyết định số 1100/QĐ-UBND ngày 04/7/2016 của UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành Quy chế giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động các doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, bao gồm:

a) Giám sát việc bảo toàn và phát triển vốn.

b) Giám sát việc quản lý, sử dụng vốn và tài sản nhà nước tại doanh nghiệp theo các nội dung sau.

- Hoạt động đầu tư vốn đối với các dự án đầu tư, gồm: nguồn vốn huy động, tiến độ thực hiện dự án đầu tư, tiến độ giải ngân vốn đầu tư.

- Hoạt động đầu tư vốn ra ngoài doanh nghiệp.

[...]