TIẾP TỤC CỦNG CỐ, HOÀN THIỆN, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG
CỦA Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Thực hiện Quyết định số
281/QĐ-TTg ngày 05/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định số 281/QĐ-TTg), Kế
hoạch số 242-KH/TU ngày 20/3/2024 của Tỉnh ủy Hà Tĩnh (Kế hoạch số 242-KH/TU) về
triển khai thực hiện Chỉ thị số 25- CT/TW, ngày 25/10/2023 của Ban Bí thư về tiếp
tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong
tình hình mới (Chỉ thị số 25-CT/TW), Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh ban hành Kế hoạch
thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ
đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng và sự quản lý của nhà nước; gắn với quán triệt,
triển khai thực hiện đầy đủ, chất lượng, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nhằm
nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở, đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc
và nâng cao sức khỏe của Nhân dân; phát triển vững chắc hệ thống y tế cơ sở,
xây dựng mạng lưới y tế rộng khắp, gần dân.
b) Tạo chuyển biến mạnh mẽ về
nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị và toàn dân về vai trò, vị
trí, tầm quan trọng của y tế cơ sở với nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu; tạo
điều kiện cho mọi người dân được bảo vệ, chăm sóc sức khỏe thường xuyên ngay tại
cộng đồng, hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân; nâng cao hiệu lực, hiệu
quả quản lý nhà nước, xây dựng cơ chế, chính sách và bố trí nguồn lực cho công
tác y tế cơ sở.
c) Xác định nhiệm vụ cụ thể và
trách nhiệm của các sở, ban, ngành, cơ quan và địa phương có liên quan trong việc
tổ chức thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TW, Quyết định số 281/QĐ-TTg, Kế hoạch số
242-KH/TU và nội dung tại Kế hoạch này.
2. Yêu cầu
a) Các sở, ban, ngành cấp tỉnh,
UBND các huyện, thành phố, thị xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực
tế của địa phương, đơn vị, bám sát các nội dung tại Chỉ thị số 25-CT/TW, Quyết
định số 281/QĐ-TTg, Kế hoạch số 242- KH/TU và Kế hoạch này để triển khai thực
hiện đảm bảo đầy đủ, nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả, khả thi.
b) Gắn trách nhiệm của các ngành,
các cấp, các đơn vị đối với y tế cơ sở; bảo đảm sự phối hợp thường xuyên, hiệu
quả, đúng tiến độ giữa các sở, ban, ngành, cơ quan, tổ chức có liên quan trong
thực hiện Kế hoạch.
c) Việc thường xuyên củng cố,
hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở là nhiệm vụ quan trọng
của cả hệ thống chính trị.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung: Triển
khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 25-CT/TW, Quyết định số 281/QĐ-TTg và Kế hoạch
số 242-KH/TU nhằm phát triển bền vững hệ thống y tế cơ sở; tăng cường chất lượng
hoạt động, tạo điều kiện cho mọi người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế. Nâng
cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và tăng cường đầu tư nguồn lực cho công
tác y tế cơ sở đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm, sóc và nâng cao sức khỏe của Nhân
dân.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm
2030:
- Mỗi trạm y tế xã có ít nhất một
bác sĩ cơ hữu.
- Mỗi thôn, xóm, tổ dân phố có
một nhân viên y tế được đào tạo hoặc tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ.
- 100% xã, phường đạt tiêu chí
Quốc gia về y tế.
- 100% xã, phường có hộ sinh hoặc
y sĩ sản nhi.
- Tỷ lệ người dân tham gia bảo
hiểm y tế >95%.
- Tỷ lệ dân số được quản lý sức
khỏe >95%.
- Trên 95% người dân sử dụng dịch
vụ chăm sóc ban đầu tại y tế cơ sở được bảo hiểm y tế chi trả.
- Người cao tuổi, người khuyết
tật, người có nguy cơ cao mắc bệnh được kiểm tra sức khoẻ ít nhất một lần/năm;
hướng tới kiểm tra sức khoẻ định kỳ cho toàn dân.
- 100% trạm y tế xã có đủ trang
thiết bị thiết yếu phục vụ hoạt động chuyên môn.
III. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Nâng cao
nhận thức, trách nhiệm về củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của
y tế cơ sở
a) Tổ chức nghiên cứu, quán triệt,
tuyên truyền, phổ biến nội dung Chỉ thị số 25-CT/TW, Quyết định số 281/QĐ-TTg,
Kế hoạch số 242-KH/TU và Kết luận số 38-KL/TU ngày 28/01/2022 của Ban Thường vụ
Tỉnh ủy về tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU của Ban
Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVII) về tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công
tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân đến năm 2015 và những năm tiếp theo, Kế
hoạch số 205/KH- UBND ngày 14/6/2022 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về triển khai thực
hiện Kết luận số 38-KL/TU ngày 28/01/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
b) Thông tin, truyền thông, vận
động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên
và Nhân dân, trong đó, tập trung cao cho toàn ngành y tế nhằm nâng cao nhận thức,
trách nhiệm về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của y tế cơ sở với nhiệm vụ chăm
sóc sức khỏe ban đầu; sơ cấp cứu, khám chữa bệnh; quản lý sức khỏe cá nhân và bệnh
không lây nhiễm; phòng, chống dịch bệnh và nâng cao sức khỏe Nhân dân thông qua
các chương trình y tế công cộng, công tác dân số, tạo điều kiện cho mọi người
dân được chăm sóc sức khỏe thường xuyên ngay tại cộng đồng, hướng tới bao phủ
chăm sóc sức khỏe toàn dân.
c) Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ
đạo, kiểm tra, giám sát đối với chính quyền, cơ quan chuyên môn trong thực hiện
công tác y tế cơ sở, tập trung vào các nội dung:
- Nâng cao chất lượng hoạt động
và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong tiếp cận, sử dụng dịch vụ y tế
cơ sở, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số gắn với mục
tiêu bảo đảm công bằng trong bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân.
- Người đứng đầu các cấp ủy, tổ
chức đảng, chính quyền, ngành y tế phải nêu cao vai trò, trách nhiệm đối với hoạt
động của y tế cơ sở thuộc phạm vi phụ trách.
- Thường xuyên theo dõi, phát
hiện những khó khăn, vướng mắc, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tập
trung lãnh đạo, chỉ đạo.
d) Thường xuyên tuyên truyền,
thông qua mở rộng và đa dạng hoá các hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe,
phổ biến kiến thức để nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho đảng viên, cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động và người dân thay đổi hành vi trong bảo vệ,
chăm sóc, nâng cao sức khỏe; thay đổi phương châm theo hướng phòng bệnh hơn chữa
bệnh, yêu cầu của công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu và vai trò, nhiệm vụ, tầm
quan trọng của y tế cơ sở. Đẩy mạnh phong trào rèn luyện, nâng cao sức khoẻ
toàn dân trên địa bàn tỉnh.
2. Nâng cao
hiệu quả quản lý nhà nước, trách nhiệm phối hợp của các cơ quan, tổ chức trong
xây dựng, triển khai thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật về y tế cơ sở
a) Lồng ghép mục tiêu, chỉ tiêu
về y tế cơ sở và các chỉ tiêu liên quan đến sức khỏe, y tế… vào trong chương
trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm, 5 năm, 10 năm và chiến lược
dài hạn của tỉnh.
b) Tiếp tục rà soát, xây dựng,
hoàn thiện và triển khai thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách, pháp luật
về y tế cơ sở và bảo hiểm y tế, khám bệnh, chữa bệnh, dược, phòng, chống bệnh
truyền nhiễm, an toàn thực phẩm... bảo đảm y tế cơ sở giữ vai trò tuyến đầu
trong phòng bệnh, khám bệnh, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe Nhân dân
c) Khuyến khích y tế tư nhân, tổ
chức, cá nhân tham gia cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, y tế dự
phòng và kết nối với y tế cơ sở trong quản lý sức khỏe cá nhân.
d) Tiếp tục củng cố, kiện toàn
tổ chức, bộ máy các phòng y tế, trung tâm y tế/bệnh viện đa khoa huyện, trạm y
tế xã, phường, thị trấn phù hợp với chức năng, nhiệm vụ.
- Tổ chức và hoạt động của trạm
y tế xã phù hợp với quy mô, cơ cấu dân số, điều kiện kinh tế - xã hội, trên cơ
sở quy hoạch, sáp nhập đơn vị hành chính, rà soát cơ cấu tổ chức, tạo thuận lợi
cho công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Các địa phương cấp huyện có mật độ dân
cư cao, địa bàn rộng, sắp xếp trạm, cơ sở y tế theo quy mô dân số, phù hợp địa
giới hành chính. Các khu công nghiệp, cụm công nghiệp căn cứ quy mô lao động,
điều kiện thực tiễn và nhu cầu để thành lập cơ sở y tế phù hợp.
- Trạm y tế xã hoạt động phải gắn
với quản lý toàn diện sức khoẻ cá nhân; quản lý, điều trị bệnh không lây nhiễm,
bệnh mạn tính, dinh dưỡng cộng đồng; thực hiện hoạt động khám bệnh, chữa bệnh
theo mô hình y học gia đình; kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại; kết hợp
quân y và dân y; phối hợp với nhà trường trong công tác quản lý, chăm sóc sức
khỏe học sinh.
- Kiện toàn, củng cố, nâng cao
năng lực cấp cứu tai nạn giao thông của Trạm y tế xã/phường, Trung tâm y tế cấp
huyện có chức năng khám bệnh, chữa bệnh để hoàn thiện mạng lưới cấp cứu tai nạn
giao thông theo hướng lồng ghép với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có sẵn trên tuyến
đường.
- Rà soát, bố trí đội ngũ nhân
viên y tế trường học gắn với y tế cơ sở, bảo đảm mỗi trường học có nhân viên phụ
trách công tác y tế trường học (nhân viên chuyên trách hoặc phân công nhân viên
kiêm nhiệm theo dõi công tác y tế trường học) hoặc ký hợp đồng cung ứng dịch vụ
với cơ sở y tế ở địa phương; các trung tâm y tế cấp huyện, trạm y tế cấp xã có
phân công cán bộ phụ trách, đảm bảo yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ công tác y tế
trường học theo quy định tại các trường học.
3. Tăng cường
đầu tư cho y tế cơ sở gắn với đổi mới cơ chế tài chính, nâng cao hiệu quả sử dụng
ngân sách Nhà nước
a) Vận động tổ chức, cá nhân
trong và ngoài nước hỗ trợ kỹ thuật, tài chính để đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất,
trang thiết bị cho y tế cơ sở.
b) Phân bổ ngân sách cho y tế
cơ sở theo hướng Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, tăng chi cho y tế cơ sở dựa trên
kết quả hoạt động và điều kiện thực tiễn.
- Nghiên cứu đầu tư Bệnh viện
Đa khoa thị xã Kỳ Anh thành bệnh viện đa khoa hạng 1, cấp cơ bản, đáp ứng nhu cầu
khám bệnh, chữa bệnh của người dân khu vực nam Hà Tĩnh và khu kinh tế Vũng Áng;
đầu tư bổ sung trang thiết bị cho các trung tâm y tế để phát triển kỹ thuật,
nâng cao chất lượng công tác khám bệnh, chữa bệnh cho nhân dân.
- Ưu tiên đầu tư xây dựng mới,
nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất, cung cấp trang thiết bị cho các trạm y tế xã,
trung tâm y tế huyện để hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, tạo điều kiện để y tế
cơ sở triển khai được các kỹ thuật chuyên môn theo phân tuyến, nhất là các dịch
vụ thuộc gói dịch vụ y tế cơ bản tại tuyến xã; khuyến khích triển khai các dịch
vụ của tuyến trên nếu có đủ điều kiện nhằm tăng khả năng tiếp cận dịch vụ y tế
của người dân và giảm quá tải cho các bệnh viện tuyến trên.
c) Nghiên cứu, hướng đến áp dụng
phân bổ ngân sách cho y tế cơ sở theo phương thức nhà nước đặt hàng, thực hiện
các gói dịch vụ y tế cơ bản.
d) Chi trả theo hướng khuyến
khích cung ứng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu, quản lý sức khỏe dân cư tại
cộng đồng…
e) Tăng cường nguồn lực cho y tế
dự phòng, sàng lọc và phát hiện bệnh sớm.
4. Nâng cao
chất lượng nguồn nhân lực y tế cơ sở
a) Tuyển dụng, bố trí, sắp xếp
đội ngũ cán bộ y tế cơ sở với số lượng, cơ cấu phù hợp theo Đề án vị trí việc
làm được phê duyệt và cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp đảm bảo thực
hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định.
b) Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng
cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế cơ sở; có chính sách đào tạo phù hợp cho khu
vực khó khăn; phối hợp linh hoạt các hình thức đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến
thức y khoa liên tục.
c) Thực hiện rà soát, bổ sung,
hoàn thiện các chính sách, chế độ đãi ngộ thu hút nhân lực y tế có chất lượng về
làm việc, gắn bó lâu dài tại y tế cơ sở, nhất là vùng khó khăn, biên giới.
d) Thực hiện đồng bộ, có hiệu
quả việc luân phiên, luân chuyển, điều động nhân lực y tế để hỗ trợ thường
xuyên cho y tế cơ sở.
đ) Tranh thủ sự hỗ trợ của các
bệnh viện tuyến Trung ương theo các đề án, dự án chỉ đạo tuyến để nâng cao chất
lượng đội ngũ cán bộ y tế, phát triển chuyên môn kỹ thuật mới thông qua công
tác đào tạo, chuyển giao kỹ thuật bằng hình thức cầm tay chỉ việc.
5. Đổi mới
mạnh mẽ phương thức hoạt động của y tế cơ sở
a) Chú trọng phòng bệnh, nâng
cao sức khỏe, sàng lọc phát hiện sớm bệnh tật; quản lý và điều trị các bệnh
không lây nhiễm, bệnh mãn tính, chăm sóc dài hạn tại y tế cơ sở; thực hiện quản
lý toàn diện sức khỏe người dân tại gia đình và cộng đồng; theo dõi, quản lý sức
khỏe toàn diện cho người dân tại địa phương.
b) Phát triển mô hình bác sĩ
gia đình, thực hiện việc chuyển tuyến chuyên môn linh hoạt theo quy định và phù
hợp với điều kiện thực tế tại địa phương.
c) Các bệnh viện đa khoa, trung
tâm y tế tuyến huyện tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, phát triển các dịch
vụ kỹ thuật mới, phương pháp mới, thực hiện đầy đủ các kỹ thuật điều trị đa
khoa và chăm sóc cơ bản, thường xuyên chỉ đạo, chuyển giao kỹ thuật và hỗ trợ
trực tiếp về chuyên môn cho các trạm y tế xã bảo đảm dịch vụ y tế sẵn có cung cấp
cho người dân địa phương.
d) Phát huy vai trò, hiệu quả của
y học cổ truyền, y tế dự phòng trong phòng, chữa bệnh và nâng cao sức khỏe nhân
dân. Đẩy mạnh kết hợp quân - dân y, nâng cao năng lực y tế vùng khó khăn, biên
giới; thực hiện hiệu quả công tác y tế trường học.
e) Triển khai đồng bộ hệ thống
công nghệ thông tin trong hoạt động của y tế cơ sở; đẩy mạnh chuyển đổi số,
tăng cường kết nối giữa y tế cơ sở với y tế tuyến trên và người dân trong tư vấn,
khám bệnh, chữa bệnh từ xa; thống kê, quản lý dữ liệu về y tế cơ sở thống nhất
với hệ thống y tế trong tỉnh và trong cả nước theo qui định.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch này
từ nguồn ngân sách Trung ương, các Chương trình mục tiêu quốc gia, ngân sách địa
phương theo quy định và phân cấp ngân sách; các nguồn hợp pháp khác.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
2.1. Sở Y
tế
- Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra,
đánh giá tiến độ việc thực hiện Kế hoạch tại các ngành, địa phương, định kỳ
hàng năm báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh; chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan cập nhật, tham mưu bổ sung các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện
Chỉ thị số 25-CT/TW, Quyết định số 281/QĐ-TTg, Kế hoạch số 242-KH/TU đáp ứng
yêu cầu thực tiễn.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan xây dựng, tham mưu cấp có thẩm quyền các giải pháp sử dụng hiệu
quả Quỹ bảo hiểm y tế cho y tế cơ sở và chăm sóc sức khỏe ban đầu.
- Chủ trì xây dựng, tham mưu
trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt Đề án Đầu tư phát triển Bệnh viện Đa
khoa thị xã Kỳ Anh đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn
thị xã Kỳ Anh và khu vực nam Hà Tĩnh giai đoạn 2024-2030.
- Chủ trì rà soát cơ chế, chính
sách về y tế - dân số để đề xuất sửa đổi, bổ sung; phối hợp với Sở Nội vụ và
các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành bổ sung cơ chế,
chính sách thu hút, hỗ trợ đào tạo cho cán bộ y tế, nhất là cán bộ y tế có
chuyên môn cao, chuyên môn sâu làm việc lâu dài tại y tế cơ sở và vùng có điều
kiện kinh tế khó khăn; hướng dẫn UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện
công tác đào tạo, thu hút nguồn nhân lực cho tuyến y tế cơ sở. Tổng hợp, báo
cáo những khó khăn, vướng mắc, đề xuất những giải pháp tháo gỡ trong quá trình
thực hiện.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức kiểm tra, đánh giá, tham mưu UBND tỉnh
báo cáo Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, Bộ Y tế, Chính phủ kết quả thực hiện Chỉ thị số
25-CT/TW, Quyết định số 281/QĐ-TTg, Kế hoạch số 242-KH/TU theo quy định.
- Chủ trì nghiên cứu phát huy
vai trò, hiệu quả của y học cổ truyền trong phòng, chữa bệnh và nâng cao sức
khoẻ. Đẩy mạnh kết hợp quân - dân y, nâng cao năng lực y tế vùng khó khăn, biên
giới.
- Tiếp tục chủ trì, phối hợp với
các đơn vị, địa phương liên quan tham mưu UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo, điều
hành thực hiện Chiến lược quốc gia về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ
nhân dân giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh theo Kế
hoạch số 127/KH-UBND ngày 04/4/2024 và Kế hoạch số 205/KH-UBND ngày 14/6/2022 của
UBND tỉnh về triển khai thực hiện Kết luận số 38-KL/TU ngày 28/01/2022 của Ban
Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số
03-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVII) về tăng cường lãnh đạo của
Đảng đối với công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân đến năm 2015 và những
năm tiếp theo. Thực hiện có hiệu quả việc luân phiên, điều động nhân lực y tế hỗ
trợ chuyên môn cho y tế cơ sở.
- Chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi,
giám sát, đánh giá chất lượng dịch vụ của y tế cơ sở: chăm sóc sức khỏe ban đầu;
sơ cấp cứu; khám chữa bệnh; phòng, chống dịch bệnh và các bệnh không lây nhiễm;
an toàn vệ sinh thực phẩm; công tác dân số; triển khai các chương trình y tế
công cộng, quản lý sức khỏe cá nhân đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng
cao sức khỏe của người dân.
- Triển khai đồng bộ hệ thống
công nghệ thông tin trong hoạt động của y tế cơ sở; đẩy mạnh chuyển đổi số, đảm
bảo an toàn thông tin, tăng cường kết nối giữa y tế cơ sở và y tế tuyến trên và
người dân trong tư vấn khám bệnh, chữa bệnh từ xa; thống kê, quản lý dữ liệu về
y tế cơ sở.
2.2. Sở Kế
hoạch và Đầu tư
- Phối hợp với Sở Y tế, Sở Tài
chính và đơn vị liên quan, tham mưu bố trí nguồn vốn đầu tư công, lồng ghép các
nguồn vốn, nhất là nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia, vốn ODA,
các chương trình, đề án, dự án đã được phê duyệt để tăng cường đầu tư cơ sở vật
chất, trang thiết bị cho y tế cơ sở.
- Xây dựng chương trình xúc tiến
đầu tư hàng năm gắn với cập nhật danh mục các dự án kêu gọi thu hút đầu tư
trong và ngoài nước; trong đó, tập trung ưu tiên thu hút các dự án liên quan đến
lĩnh vực y tế.
2.3. Sở
Tài chính: Căn cứ khả năng cân đối ngân sách, tham mưu phương án kinh
phí thực hiện Kế hoạch đảm bảo theo quy định hiện hành.
2.4. Sở Nội
vụ
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế
và các cơ quan liên quan hoàn thiện chính sách, bổ sung danh mục ngành nghề cần
hỗ trợ đào tạo, hỗ trợ sau tuyển dụng đối với viên chức y tế, nhất là người có
chuyên môn cao, chuyên môn sâu làm việc lâu dài tại các đơn vị quy định được hỗ
trợ thêm sau tiếp nhận, tuyển dụng theo Nghị quyết số 46/2021/NQ-HĐND ngày
16/12/2021 của HĐND tỉnh về quy định chính sách khuyến khích phát triển nguồn
nhân lực chất lượng cao tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2022-2025 để kịp thời tham mưu
cho UBND tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế
hướng dẫn UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện công tác đào tạo, thu hút
nguồn nhân lực cho tuyến y tế cơ sở.
- Phối hợp, tham mưu đề xuất việc
khen thưởng cho các cá nhân và tập thể có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ.
2.5. Sở
Thông tin và Truyền thông
- Chủ động phối hợp với các sở,
ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã, các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh
công tác truyền thông về các nội dung của Chỉ thị số 25-CT/TW, Quyết định số
281/QĐ-TTg, Kế hoạch số 242-KH/TU và nội dung tại Kế hoạch này nhằm tạo sự đồng
thuận trong xã hội, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của kế
hoạch.
- Chỉ đạo các cơ quan truyền
thông trên địa bàn tỉnh phối hợp với ngành Y tế đẩy mạnh công tác tuyên truyền
về tầm quan trọng của y tế cơ sở là nền tảng, tuyến đầu trong phòng bệnh, khám
bệnh, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe Nhân dân.
- Phối hợp với Sở Y tế và các
cơ quan, đơn vị liên quan triển khai kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin quản
lý ngành y tế, kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh
và thanh toán bảo hiểm y tế và các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin quản
lý y tế phục vụ người dân, doanh nghiệp.
2.6. Sở
Giáo dục và Đào tạo : Phối hợp với Sở Y tế để tham mưu hoàn thiện
mạng lưới y tế trường học theo hướng y tế cơ sở gắn kết với y tế trường học; bảo
đảm đầy đủ phương tiện, y dụng cụ; thực hiện sơ cấp cứu, triển khai nhiệm vụ
chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh
2.7. Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và
các sở, ngành liên quan xây dựng và tổ chức thực hiện các chính sách, pháp luật
về an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực được phân công quản lý.
2.8. Sở
Công Thương: Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các sở, ngành liên quan
xây dựng và tổ chức thực hiện các chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm
thuộc lĩnh vực được phân công quản lý.
2.9. Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế
và các sở, ngành liên quan thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 153/KH-UBND ngày
07/5/2021 của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình trợ giúp xã hội và phục hồi
chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng
đồng giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
- Chịu trách nhiệm đôn đốc, tổ
chức thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 365/KH-UBND ngày 29/9/2022 của UBND tỉnh
về triển khai Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi giai đoạn
2021-2030 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
- Tham mưu lồng ghép nguồn lực
cho chăm sóc sức khỏe từ Chương trình mục tiêu quốc qua Giảm nghèo bền vững; thực
hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
2.10. Bảo
hiểm xã hội tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành và đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã đẩy mạnh
tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, đảm bảo duy trì mục
tiêu Bảo hiểm y tế toàn dân của tỉnh.
- Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo
triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả chính sách bảo hiểm
y tế; quản lý, sử dụng Quỹ bảo hiểm y tế đúng quy định; đảm bảo quyền lợi chính
đáng của người bệnh tham gia bảo hiểm y tế.
- Tổ chức thực hiện thanh toán
chi phí bảo hiểm y tế theo gói dịch vụ tại tuyến y tế cơ sở, thanh toán chi phí
khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế thuộc phạm vi được hưởng cho bác sỹ gia
đình, trạm y tế khi chăm sóc sức khoẻ cho người bệnh bảo hiểm y tế tại gia đình
khi có qui định của cấp có thẩm quyền.
2.11.
Các sở, ban, ngành liên quan: Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, xây dựng
kế hoạch, phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan liên quan tổ chức triển khai thực
hiện có hiệu quả các nội dung của Chỉ thị số 25-CT/TW, Quyết định số
281/QĐ-TTg, Kế hoạch số 242-KH/TU và các nội dung tại Kế hoạch này; tổ chức,
triển khai y tế cơ quan, doanh nghiệp và y tế khu công nghiệp, đảm bảo chăm sóc
sức khỏe cho người lao động theo quy định; nghiên cứu, đề xuất các vấn đề liên
quan đến đầu tư phát triển mạng lưới y tế cơ sở
2.12.
UBND các huyện, thành phố, thị xã
- Căn cứ Chỉ thị số 25-CT/TW,
Quyết định số 281/QĐ-TTg, Kế hoạch số 242-KH/TU và các nội dung Kế hoạch này,
xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương; bố
trí ngân sách địa phương (cả chi đầu tư và chi sự nghiệp), ưu tiên phân bổ kinh
phí từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình mục
tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để đảm
bảo cho các hoạt động của y tế cơ sở.
- Tăng cường và quan tâm đầu tư
phát triển hệ thống y tế cơ sở về cơ sở vật chất, thiết bị y tế, bảo đảm thực
hiện chức năng nhiệm vụ, thực hiện đạt các mục tiêu, chỉ tiêu lĩnh vực y tế hằng
năm, các kế hoạch dài hạn của các huyện, thành phố, thị xã; vận động tổ chức,
cá nhân hỗ trợ tài chính để đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị cho
y tế cơ sở.
- Phân bổ ngân sách chi thường
xuyên cho các hoạt động của y tế cơ sở theo phân cấp, bảo đảm triển khai thực
hiện nhiệm vụ được giao về chăm sóc sức khỏe ban đầu; sơ cấp cứu; khám bệnh, chữa
bệnh; phòng, chống dịch bệnh và các bệnh không lây nhiễm; an toàn vệ sinh thực
phẩm; công tác dân số; triển khai các chương trình y tế công cộng, quản lý sức
khỏe cá nhân.
- Tăng cường chỉ đạo các xã,
phường, thị trấn tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Bộ tiêu chí quốc gia
về y tế xã trên địa bàn giai đoạn đến năm 2030 và tiêu chí y tế trong xây dựng
xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.
2.13. Đề
nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể các cấp: Đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn
viên và Nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước về phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng;
vận động doanh nghiệp, y tế tư nhân tham gia cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe
ban đầu, y tế dự phòng và kết nối với y tế cơ sở trong quản lý sức khỏe cá
nhân; giám sát việc thực hiện Kế hoạch này.
Yêu cầu các sở, ban, ngành và
UBND các huyện, thành phố, thị xã tổ chức thực hiện kịp thời, nghiêm túc, hiệu
quả Kế hoạch này. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có vướng mắc, các
đơn vị, địa phương kịp thời báo cáo về Sở Y tế để tổng hợp, đề xuất UBND tỉnh
xem xét, xử lý theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UB MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Các cơ quan, đơn vị ngành y tế;
- Chánh VP, PCVP Trần Tuấn Nghĩa;
- Trung tâm CB-TH;
- Lưu: VT, VX1.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Ngọc Châu
|