Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 235/KH-UBND năm 2022 về tổ chức công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc

Số hiệu 235/KH-UBND
Ngày ban hành 19/09/2022
Ngày có hiệu lực 19/09/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Vĩnh Phúc
Người ký Vũ Việt Văn
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương,Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 235/KH-UBND

Vĩnh Phúc, ngày 19 tháng 9 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC CÔNG TÁC TƯ VẤN NGHỀ NGHIỆP, VIỆC LÀM VÀ HỖ TRỢ KHỞI NGHIỆP TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC

Căn cứ Thông tư số 07/TT-BGDĐT ngày 23/5/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc quy định công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục (Thông tư 07/TT-BGDĐT);

Xét đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 113/TTr-SGDĐT ngày 31/8/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Kế hoạch Tổ chức công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc (sau đây gọi chung là Kế hoạch), cụ thể như sau:

I. Mục đích, yêu cầu

1. Mục đích

- Nâng cao nhận thức của các cơ sở giáo dục; trách nhiệm của toàn xã hội trong việc tổ chức tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên trong thời kỳ mới.

- Tạo bước chuyển biến về số lượng và chất lượng công tác tư vấn định hướng, hướng nghiệp; tư vấn nghề nghiệp, việc làm; tạo bước đột phá về chất lượng giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông, góp phần chuyển biến mạnh mẽ công tác phân luồng học sinh sau THCS và THPT vào học các trình độ giáo dục nghề nghiệp; góp phần xây dựng nguồn nhân lực trẻ cho địa phương, giảm tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên, tạo thu nhập bền vững, ổn định đời sống kinh tế, chính trị và xã hội của địa phương.

- Tuyên truyền, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tìm kiếm việc làm của học sinh, sinh viên; thu hút sự quan tâm của người dân, xã hội và doanh nghiệp; góp phần mở rộng quy mô, đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục nghề nghiệp.

- Là căn cứ để các sở, ban, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện, đồng thời là cơ sở để UBND tỉnh kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện Quyết định số 522/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ của các sở, ban, ngành, địa phương.

2. Yêu cầu

- Quán triệt Thông tư 07/TT-BGDĐT đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc ngành giáo dục và đào tạo, toàn bộ HS, SV và phụ huynh trong toàn tỉnh.

- Công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp phải đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của học sinh, sinh viên.

II. Nội dung triển khai

1. Mục tiêu

- 100% các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho HSSV theo định hướng nghề nghiệp quy định của từng cấp học, bậc học.

- 100% các cơ sở giáo dục có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho HSSV, đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ;

- 100% các trường THCS, THPT tổ chức cho HS tham quan, trải nghiệm tại cộng đồng, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, các đối tác tối thiểu 01 lần/năm học.

- 100% các trường THPT tổ chức ngày hội tư vấn nghề nghiệp cho học sinh tối thiểu 01 lần/năm học;

- Tổ chức Ngày hội Khởi nghiệp cho HS các trường THCS, THPT, Trung tâm GDNN-GDTX các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc tối thiểu 1 lần/năm; kết nối tối thiểu 2 dự án khởi nghiệp khả thi của học sinh với các đối tác, tổ chức ươm tạo, hỗ trợ khởi nghiệp.

2. Giải pháp thực hiện

2.1. Thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chương trình tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh

- Cơ quan quản lí giáo dục các cấp, các cơ sở giáo dục phổ thông tổ chức tuyên truyền về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của Thông tư 07/TT-BGDĐT ngày 23/5/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, gia đình học sinh để hiểu biết, đồng thuận và tích cực tham gia thực hiện.

- Các sở, ban, ngành, các đoàn thể, tổ chức xã hội có liên quan; UBND cấp huyện quán triệt nội dung Thông tư 07/TT-BGDĐT ngày 23/5/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đến cán bộ, công chức, viên chức để kịp thời, tích cực thực hiện các nhiệm vụ theo phân cấp.

- Cơ quan thông tin truyền thông phối hợp tuyên truyền công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục cùng với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và địa phương nhằm tạo sự đồng thuận, phát huy hiệu quả sự tham gia của xã hội.

- Thực hiện phối hợp, đa dạng và nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động truyền thông về công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục như: Ngày hội tư vấn, hướng nghiệp; thi tìm hiểu về thế giới nghề nghiệp; các hoạt động giao lưu của học sinh, giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục với các nhà khoa học, nhà quản lí, doanh nhân; tổ chức kết nối giữa nhà trường phổ thông với các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, doanh nghiệp, đơn vị sản xuất trong và ngoài tỉnh.

- Thường xuyên rà soát triển khai việc thực hiện công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục trong chủ trương, kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội từ tỉnh đến cấp huyện và cấp xã; đặc biệt quan tâm định hướng nghề nghiệp theo chuyển đổi cơ cấu kinh tế của tỉnh.

2.2. Đổi mới nội dung, hình thức triển khai chương trình tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục theo từng cấp học

[...]