Kế hoạch 137/KH-UBND năm 2019 về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2019-2025 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc

Số hiệu 137/KH-UBND
Ngày ban hành 21/08/2019
Ngày có hiệu lực 21/08/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Vĩnh Phúc
Người ký Vũ Việt Văn
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 137/KH-UBND

Vĩnh Phúc, ngày 21 tháng 8 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÂN LUỒNG HỌC SINH TRONG GIÁO DỤC PHỔ THÔNG GIAI ĐOẠN 2019-2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC

Căn cứ Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025” (Quyết định số 522/QĐ-TTg);

Căn cứ văn bản số 1676/BGDĐT-GDTrH ngày 19/04/2019 của Bộ GD&ĐT về việc hướng dẫn triển khai Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025”,

Xét đề nghị của Sở GD&ĐT tại văn bản số 91/TTr-SGDĐT ngày 7/8/2019, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Kế hoạch Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục Phổ thông giai đoạn 2019-2025 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc (sau đây gọi chung là Kế hoạch), như sau:

I. Mục đích, yêu cầu

1. Nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông, góp phần chuyển biến mạnh mẽ công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông vào học các trình độ giáo dục nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và địa phương, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh và quốc gia, hội nhập khu vực và quốc tế.

2. Thực hiện công tác hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông tỉnh Vĩnh Phúc theo đúng Quyết định số 522/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

3. Là căn cứ để các sở, ban, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện, đồng thời là cơ sở để UBND tỉnh kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện Quyết định số 522/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ của các đơn vị thực hiện.

II. Nội dung

1. Mục tiêu

1.1. Từ năm 2019 đến năm 2020

- Ít nhất 60% trường Trung học cơ sở, 65% trường Trung học phổ thông thực hiện chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương;

- Ít nhất 60% trường Trung học cơ sở, 65% trường Trung học Phổ thông có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ;

- Ít nhất 30% học sinh tốt nghiệp Trung học cơ sở tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp;

- Ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp Trung học phổ thông tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ cao đẳng.

1.2. Từ năm 2020 đến năm 2025

- 100% trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông thực hiện chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương;

- 100% trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ;

- Ít nhất 42% học sinh tốt nghiệp Trung học cơ sở tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp;

- Phấn đấu ít nhất 50% học sinh tốt nghiệp Trung học phổ thông tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ cao đẳng.

2. Các nội dung triển khai

2.1. Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh

- Cơ quan quản lí giáo dục các cấp, các cơ sở giáo dục phổ thông tăng cường tuyên truyền về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của Quyết định số 522/QĐ-TTg đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, gia đình học sinh để hiểu biết, đồng thuận và tích cực tham gia thực hiện.

- Các sở, ban, ngành, các đoàn thể, tổ chức xã hội có liên quan; UBND cấp huyện, thành phố quán triệt nội dung Quyết định số 522/QĐ-TTg và các văn bản liên quan đến cán bộ, công chức, viên chức để kịp thời, tích cực thực hiện các nhiệm vụ theo phân cấp.

- Cơ quan truyền thông phối hợp tuyên truyền chủ trương tăng cường giáo dục hướng nghiệp và công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông vào học các trình độ giáo dục nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước và địa phương nhằm tạo sự đồng thuận, phát huy hiệu quả sự tham gia của xã hội.

- Khai thác tốt trang thông tin của Chính phủ và hệ thống thông tin quản lí của ngành Giáo dục và Đào tạo, ngành Lao động-Thương binh và Xã hội về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông; đổi mới phương thức truyền thông về nội dung thông tin hướng nghiệp trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh;

- Tăng cường phối hợp, đa dạng và nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động truyền thông về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông như: Ngày hội tư vấn, hướng nghiệp; thi tìm hiểu về thế giới nghề nghiệp; các hoạt động giao lưu của học sinh, giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục với các nhà khoa học, nhà quản lí, doanh nhân; tổ chức kết nối giữa nhà trường phổ thông với các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, doanh nghiệp, đơn vị sản xuất trong và ngoài tỉnh.

[...]