Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 2343/KH-UBND năm 2022 triển khai thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2021-2030”

Số hiệu 2343/KH-UBND
Ngày ban hành 31/05/2022
Ngày có hiệu lực 31/05/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Thuận
Người ký Nguyễn Long Biên
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2343/KH-UBND

Ninh Thuận, ngày 31 tháng 5 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO HỌC TẬP SUỐT ĐỜI TRONG GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ, CỘNG ĐỒNG, ĐƠN VỊ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH THUẬN GIAI ĐOẠN 2021-2030”

Thực hiện Quyết định số 387/QĐ-TTg ngày 25 tháng 3 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021-2030” (sau đây gọi là Quyết định số 387/QĐ-TTg), Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2021-2030”, cụ thể sau đây:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua học tập thường xuyên, suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị trên địa bàn cấp xã dựa trên những thành quả thực hiện Đề án 281 giai đoạn 2014 – 2020, vận dụng sáng tạo những bài học đã có và phát huy hơn nữa tinh thần thi đua xây dựng các mô hình học tập trong nhân dân.

- Tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả, đúng tiến độ các nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao cho địa phương theo Quyết định số 387/QĐ-TTg.

2. Yêu cầu

- Xác định đầy đủ, cụ thể lộ trình thực hiện, bảo đảm tính khả thi các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để triển khai thực hiện Quyết định số 387/QĐ-TTg; phân công trách nhiệm thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ các đơn vị; bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, kịp thời giữa các đơn vị trong triển khai nhiệm vụ.

- Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực tại chỗ thông qua việc thực hiện các mô hình học tập.

- Tập trung nâng cao chất lượng các mô hình học tập trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong quá trình thực hiện Chương trình; tăng cường năng lực kỹ thuật số của mọi thành viên trong các mô hình học tập phù hợp với Chương trình chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2021-2030.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình; tham gia tập huấn do Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức; triển khai tổ chức tập huấn Chương trình đến cán bộ các cấp Hội Khuyến học và phổ biến, tuyên truyền nội dung đến hội viên.

2. Phối hợp chặt chẽ với Hội Khuyến học Việt Nam và các Bộ, ngành, đoàn thể trung ương trong tổ chức triển khai thực hiện Chương trình:

a) Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá tác động và hiệu quả hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng trong việc xây dựng và nhân rộng các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”;

b) Phối hợp với Bộ Thông tin truyền thông trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức về học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập; đánh giá việc phát triển văn hóa đọc trong gia đình, cộng đồng và việc xây dựng xã hội học tập gắn với Chương trình chuyển đổi số quốc gia;

c) Phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc đánh giá các mô hình học tập hiệu quả gắn kết với việc xây dựng các danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn văn hóa”, “Làng văn hóa”, “Tổ dân phố văn hóa” trên địa bàn tỉnh;

d) Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên phát động cuộc vận động, phong trào thi đua về công tác khuyến học, khuyến tài; lồng ghép các tiêu chí xây dựng các mô hình học tập vào tiêu chí công nhận phong trào xây dựng “Nông thôn mới, đô thị văn minh”;

3. Rà soát, xây dựng, sửa đổi, ban hành Bộ tiêu chí đánh giá các mô hình học tập hiệu quả, gắn với xây dựng xã hội học tập, tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân được tiếp cận hoặc tạo ra những cơ hội học tập cho mọi người dân, đặc biệt là tầng lớp người lao động trong các thành phần kinh tế.

4. Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong tổ chức các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ sở tổ chức Hội, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của người lớn;

Xây dựng phần mềm nhằm số hóa và triển khai thực hiện trên nền tảng công nghệ số việc thu thập minh chứng, cho điểm, đánh giá, tổng hợp, báo cáo... việc thực hiện các Bộ tiêu chí xây dựng các mô hình học tập.

5. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến về khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời, xây dựng các mô hình học tập trong nền kinh tế số, xã hội số thông qua báo đài, các phương tiện truyền thông trung ương và địa phương.

a) Vận động cán bộ, hội viên Khuyến học tham gia đặt mua Tạp chí “Công dân và Khuyến học” nhằm tuyên truyền hiệu quả việc thực hiện các nhiệm vụ của Hội Khuyến học các cấp;

b) Tham gia cung cấp số liệu cho trang thông tin điện tử của Hội Khuyến học Việt Nam trên cơ sở kết nối, liên thông với cơ sở dữ liệu về tài nguyên thông tin thư viện, Hệ tri thức Việt số hóa và các cơ sở dữ liệu quốc gia khác... giúp tuyên truyền, phổ biến, tập huấn nâng cao hiểu biết cho cán bộ hội, hội viên khuyến học và người dân về các nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng các mô hình học tập.

6. Xây dựng kế hoạch tài chính, đảm bảo cân đối chi từ ngân sách và huy động các nguồn tài chính hợp pháp khác trong việc triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, chỉ tiêu của Chương trình mà Chính phủ giao.

7. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổng hợp, báo cáo tình hình thực hiện Chương trình; đề xuất về thi đua, khen thưởng, định kỳ báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo, cơ quan chủ trì Đề án tổng thể “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”.

8. Hằng năm, tổ chức đánh giá, xếp loại và công nhận các mô hình học tập theo các tiêu chí đã ban hành. Tổ chức sơ kết thực hiện Chương trình vào Quý I năm 2026 kết hợp với Đại hội biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu lần thứ 2 giai đoạn 2021-2025.

III. KẾ HOẠCH CHI TIẾT THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH

[...]