Kế hoạch 233/KH-UBND năm 2019 về triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Số hiệu 233/KH-UBND
Ngày ban hành 27/06/2019
Ngày có hiệu lực 27/06/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lào Cai
Người ký Đặng Xuân Phong
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 233/KH-UBND

Lào Cai, ngày 27 tháng 06 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH, SÁCH GIÁO KHOA GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI

Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 18/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành chương trình giáo dục phổ thông; Căn cứ hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại văn bản số 344/BGDĐT-GDTrH ngày 24/01/2019 về việc triển khai chương hình giáo dục phổ thông, UBND tỉnh Lào Cai ban hành Kế hoạch triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới trên địa bàn tỉnh Lào Cai như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

1. Mc đích:

- Quán triệt sâu sắc tới các cấp, các ngành và toàn xã hội về quan điểm, mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông mới theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hi nhập quốc tế”.

- Xác định rõ lộ trình tổ chức thực hiện; phân công nhiệm vụ cụ thể đối với từng cấp, từng ngành trong triển khai thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

- Chủ động chuẩn bị, đảm bảo các điều kiện về đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và cơ sở vật chất, trang thiết bị để triển khai thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông theo lộ trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Tạo sự đồng thuận, thống nhất và quyết tâm cao trong các cấp, các ngành trong tổ chức triển khai chương trình giáo dục phổ thông.

2. Yêu cầu:

- Các cấp, các ngành, các địa phương tích cực phối hp với ngành giáo dục và đào tạo chủ động chuẩn bị các điều kiện để triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới trên địa bàn toàn tỉnh theo đúng lộ trình, kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, phù hợp thực tiễn, nâng cao chất lượng giáo dục và tạo nguồn nhân lực cho địa phương.

- Đảm bảo:

+ 100% trường phổ thông triển khai thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo đúng kế hoạch, lộ trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

+ 100% cán bộ quản lý, giáo viên được tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo lộ trình.

+ Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đáp ứng yêu cầu chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới.

+ Thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới gắn với nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục toàn diện.

- Chú trọng công tác sơ kết, tổng kết, đánh giá thường xuyên, định kỳ đảm bảo triển khai thực hiện thành công chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới. Kế thừa kinh nghiệm triển khai thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa tại tỉnh Lào Cai những lần triển khai trước.

- Huy động tối đa nguồn lực của tỉnh và các nguồn lực xã hội hóa cho triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, đồng thời có thể lồng ghép với các chương trình, dự án, đề án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

II. NỘI DUNG, NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Nội dung triển khai:

1.1. Triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới theo đúng lộ trình được xác định ở tất cả các trường Tiểu học, THCS và THPT. Thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông hiện hành ở các trường Tiểu học, THCS, THPT theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới (đối với những khối lớp chưa triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới).

1.2. Tổ chức dạy học ngoại ngữ đối với các lp của cấp THCS, cấp THPT căn cứ tình hình thực tế triển khai theo lộ trình; đối với các địa phương chưa triển khai theo lộ trình tiếp tục thực hiện tổ chức dạy học theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành chương trình giáo dục phổ thông đến hết lớp 12.

1.3. Đối với môn Giáo dục quốc phòng và an ninh, thực hiện theo quy định tại Thông tư số 02/2017/TT-BGDĐT ngày 13/01/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành chương trình giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường THPT.

2. Nhim v:

2.1. Đổi mới quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo; đổi mới quản trị trong các cơ sở giáo dục và đào tạo:

- Chính quyền các cấp thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về giáo dục. Đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Rà soát, hoàn thiện quy định về quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế, tuyển dụng, sử dụng cán bộ, viên chức trong các cơ sở công lập. Tạo cơ chế tuyển chọn cán bộ quản lý, giáo viên giỏi, có chất lượng cao về công tác tại địa phương.

- Đổi mới tư duy, cơ chế, phương thức quản lý giáo dục theo hướng tăng cường phân cấp, tự chủ; nâng cao tính chủ động của mỗi cấp, mỗi cơ sở giáo dục gắn với trách nhiệm của người đứng đầu.

[...]