Kế hoạch 170/KH-UBND năm 2019 thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông do tỉnh Đồng Tháp ban hành

Số hiệu 170/KH-UBND
Ngày ban hành 18/07/2019
Ngày có hiệu lực 18/07/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Tháp
Người ký Đoàn Tấn Bửu
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 170/KH-UBND

Đồng Tháp, ngày 18 tháng 7 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỔI MỚI CHƯƠNG TRÌNH, SÁCH GIÁO KHOA GIÁO DỤC PHỔ THÔNG

Thực hiện chủ trương đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

A. CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH

- Nghị quyết của Quốc hội(1); văn bản của Thủ tướng Chính phủ(2); văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo(3).

- Các văn bản của tỉnh Đồng Tháp(4).

B. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Triển khai thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh theo đúng lộ trình quy định, bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế, bảo đảm kết hợp dạy chữ, dạy đạo đức và định hướng nghề nghiệp cho các em học sinh.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất và quyết tâm cao của các cấp, ngành trong tổ chức triển khai thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

2. Mục tiêu cụ thể

- 100% cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới đúng lộ trình theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Cụ thể: Năm học 2020 - 2021: Lớp 1; năm học 2021 - 2022: Lớp 2 và lớp 6; năm học 2022 - 2023: Lớp 3, lớp 7 và lớp 10; năm học 2023 - 2024: Lớp 4, lớp 8 và lớp 11; năm học 2024 - 2025: Lớp 5, lớp 9 và lớp 12.

- 100% cán bộ quản lý và giáo viên tham gia tập huấn, bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu quản lý và triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới.

- 100% các trường phổ thông có đủ điều kiện cơ sở vật chất tối thiểu để triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên phục vụ công tác giảng dạy, học sinh, phụ huynh học sinh và cộng đồng xã hội thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới

Tiếp tục truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng và lộ trình triển khai thực hiện; truyền thông trong ngành giáo dục và đào tạo để thống nhất tổ chức triển khai theo lộ trình; giới thiệu các mô hình tốt, cách làm hay và hiệu quả của các cá nhân và tập thể trong thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

2. Bố trí đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và nhân viên phục vụ công tác giảng dạy thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới

- Rà soát hiện trạng, nhu cầu giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và nhân viên phục vụ công tác giảng dạy tại các cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, làm cơ sở xây dựng kế hoạch sắp xếp, bố trí đội ngũ hiện có hoặc tuyển dụng mới, tinh giản biên chế theo quy định, phù hợp với đặc thù của ngành giáo dục ở từng địa phương trong tỉnh.

- Bảo đảm chất lượng đội ngũ nhân sự thực hiện chương trình giáo dục phổ thông: Thực hiện nghiêm việc đánh giá giáo viên, cán bộ quản lý theo quy định chuẩn nghề nghiệp do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành; thực hiện bổ nhiệm, thi, xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp và xếp lương theo hạng chức danh nghề nghiệp đúng quy định; giáo viên và cán bộ quản lý trực tiếp thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới phải đủ tuổi để thực hiện hết một chu kỳ triển khai chương trình (Nam dưới 55 tuổi; Nữ dưới 50 tuổi; thời điểm tính tuổi từ năm 2020).

- Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý: Lựa chọn đội ngũ làm nòng cốt tham gia lớp tập huấn do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức để tổ chức bồi dưỡng lại cho giáo viên, cán bộ quản lý tại địa phương; tổ chức bồi dưỡng tại địa phương theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến, bảo đảm 100% giáo viên và cán bộ quản lý tham gia thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới được bồi dưỡng đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo(5).

3. Bảo đảm cơ sở vật chất, thiết bị dạy học thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới

- Về cơ sở vật chất: Rà soát cơ sở vật chất hiện có, kết hợp việc sắp xếp mạng lưới các cơ sở giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn đến năm 2025, gồm: Xác định nhu cầu xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo phòng học (ưu tiên bảo đảm 01 lớp/phòng cho cấp tiểu học từ năm 2020 đến năm 2024); phòng chức năng (phòng phục vụ học tập, bộ môn, khối hành chính - quản trị), nhà vệ sinh, nhà ăn cho học sinh bán trú… nhất là khu vực khó khăn, biên giới, khu đông dân cư, các khu công nghiệp; lập kế hoạch tăng cường cơ sở vật chất trường, lớp học, bảo trì công trình theo quy định hiện hành(6) đáp ứng điều kiện tối thiểu để thực hiện lộ trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa.

- Về sách giáo khoa: Uỷ ban nhân dân tỉnh sẽ trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, quyết định việc áp dụng sách giáo khoa các cấp học thống nhất trên địa bàn tỉnh theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; từ năm 2020 đến năm 2024, các cơ sở giáo dục phổ thông rà soát, thống kê số lượng học sinh hiện có, nhất là học sinh đầu cấp học để xác định nhu cầu và kế hoạch cung cấp đủ, kịp thời sách giáo khoa cho học sinh vào đầu năm học; rà soát sách giáo khoa, tài liệu tham khảo trong thư viện để có kế hoạch mua sắm bổ sung và duy trì hoạt động thường xuyên của thư viện(7).

- Về thiết bị dạy học: Căn cứ vào “Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu” của từng lớp do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành hàng năm: Rà soát, đối chiếu giữa danh mục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành với thiết bị hiện có tại các cơ sở giáo dục phổ thông để lập kế hoạch bổ sung thiết bị dạy học bảo đảm đáp ứng yêu cầu dạy và học; phát động giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục đẩy mạnh phong trào sáng tạo thiết bị dạy học từ nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương, phù hợp với nội dung chương trình giáo dục phổ thông mới.

4. Xây dựng tài liệu và triển khai nội dung giáo dục địa phương

Triển khai thực hiện đề tài khoa học và công nghệ cấp tỉnh Nghiên cứu xây dựng nội dung giáo dục địa phương tỉnh Đồng Tháp(8) đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng.

[...]