ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 76/KH-UBND
|
Quảng Ngãi,
ngày 16 tháng 5 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
TẬP HUẤN, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ QUẢN LÝ, GIÁO
VIÊN THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH, SÁCH GIÁO KHOA GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH QUẢNG NGÃI GIAI ĐOẠN 2019-2024
Căn cứ Quyết định số 404/QĐ-TTg
ngày 27/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới chương trình, sách giáo khoa
giáo dục phổ thông và Quyết định số 732/QĐ-TTg ngày 29/4/2016 của Thủ tướng
Chính phủ về phê duyệt Đề án "Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản
lý cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông
giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025";
Căn cứ Thông tư số 32/TT-BGDĐT
ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sự về ban hành Chương
trình giáo dục phổ thông; Kế hoạch số 270/KH-BGDĐT ngày 02/5/2018 về việc đào tạo,
bồi dưỡng giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện chương trình, sách giáo
khoa gi áo dục phổ thông mới và Kế hoạch số 212/KH-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào
tạo về việc tổ chức bồi dưỡng triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ
thông mới năm 2019; Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi ban hành Kế hoạch tập huấn,
bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo
dục phổ thông mới trên địa bàn tỉnh như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Triển khai thực hiện có hiệu quả
các nghị quyết của Đảng, Quốc hội và quyết định của Thủ tướng Chính phủ về đổi
mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và Đề án "Đào tạo, bồi
dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục phổ thông giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm
2025".
2. Nâng cao năng lực đội ngũ nhà
giáo, bảo đảm tất cả cán bộ quản lý, giáo viên cơ sở, giáo dục phổ thông trên địa
bàn tỉnh hoàn thành chương trình bồi dưỡng trước thời gian bắt đầu triển khai
áp dụng chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới tuần tự đối với từng
cấp học, như sau:
- Từ năm học
2020-2021 đối với lớp 1;
- Từ năm học
2021-2022 đối với lớp 2 và lớp 6;
- Từ năm học
2022-2023 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10;
- Từ năm học
2023-2024 đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11;
- Từ năm học
2024-2025 đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12.
3. Việc tổ chức tập huấn, bồi dưỡng
(sau đây gọi chung là bồi dưỡng) phải thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, đảm bảo chất
lượng, hiệu quả và sát thực tế.
II. NỘI DUNG CÁC HOẠT ĐỘNG
1. Tham
gia bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán môn học do Bộ Giáo dục và Đào tạo
tổ chức
a) Nội dung
- Chuẩn bị các điều kiện để thực hiện
chương trình giáo dục phổ thông mới tại địa phương.
- Tổ chức quản lý hoạt động chuyên
môn của nhà trường phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới.
- Hướng dẫn thực hiện chương trình
giáo dục phổ thông mới; phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng
phát triển năng lực học sinh.
- Hướng dẫn
sử dụng hệ thống bồi dưỡng giáo viên qua mạng.
b) Thành phần tham dự: Cán bộ quản
lý, giáo viên cốt cán các môn học theo cấp học.
c) Thời gian: Từ năm 2019 đến năm
2024.
d) Đơn vị thực hiện:
- Đơn vị
tham gia: Sở Giáo dục và Đào tạo.
- Đơn vị phối hợp: Phòng Giáo dục và
Đào tạo các huyện, thành phố, các trường trung học phổ thông (THPT).
2. Tổ chức
bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên ở tỉnh
a) Nội dung
- Nội dung 1: Tổ chức bồi dưỡng lại
các nội dung do Bộ Giáo dục và Đào tạo bồi dưỡng: Tổ chức quản lý hoạt động
chuyên môn của nhà trường phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới; hướng
dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới; phương pháp dạy học và kiểm
tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh; hướng dẫn sử dụng hệ
thống bồi dưỡng giáo viên qua mạng do Bộ Giáo dục và Đào tạo bồi dưỡng cho giáo
viên cốt cán của tỉnh để bồi dưỡng lại cho giáo viên trong tỉnh.
- Nội dung 2: Bồi dưỡng nội dung đáp ứng
yêu cầu thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục địa phương theo năm học.
b) Thành phần
tham dự:
- Nội dung 1: Cán bộ quản lý, giáo
viên cốt cán các môn học cấp tiểu học và trung học cơ sở; 100% cán bộ quản lý,
giáo viên trung học phổ thông.
- Nội dung
2: Cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán các môn học theo cấp học.
c) Thời gian: Từ năm 2019 đến năm
2024, ngay sau các lớp bồi dưỡng do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.
d) Đơn vị thực hiện:
- Đơn vị chủ
trì: Sở Giáo dục và Đào tạo.
- Đơn vị phối
hợp: UBND các huyện, thành phố.
- Đơn vị thực hiện: Phòng Giáo dục và
Đào tạo các huyện, thành phố, các trường THPT.
3. Tổ chức bồi dưỡng cho cán bộ quản
lý, giáo viên ở các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông
a) Nội dung: Triển khai bồi dưỡng nội
dung 1, nội dung 2 cho tất cả cán bộ quản lý, giáo viên ở các cơ sở giáo dục phổ
thông.
b) Thành phần tham dự: Tất cả cán bộ
quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục phổ thông.
c) Thời
gian: Từ năm 2019 đến năm 2024, ngay sau các lớp bồi dưỡng do Sở Giáo dục và
Đào tạo tổ chức.
d) Đơn vị thực hiện: Phòng Giáo dục
và Đào tạo các huyện, thành phố, các trường THPT.
4. Bồi dưỡng giáo viên dạy các môn
Tin học và Công nghệ (tiểu học), Lịch sử và Địa lý, Khoa học tự nhiên (trung học
cơ sở)
a) Nội
dung:
- Bồi dưỡng giáo viên chuyên ngành
Tin học dạy môn Tin học và Công nghệ (tiểu học);
- Bồi dưỡng giáo viên chuyên ngành Lịch
sử, giáo viên chuyên ngành Địa lý dạy môn Lịch sử và Địa lý; giáo viên chuyên
ngành Hóa, giáo viên chuyên ngành Sinh học, giáo viên chuyên ngành Vật lý dạy
môn Khoa học tự nhiên (trung học cơ sở).
b) Đơn vị
thực hiện:
- Đơn vị chủ
trì: Sở Giáo dục và Đào tạo.
- Đơn vị phối
hợp: Trường Đại học được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao nhiệm vụ bồi dưỡng.
- Đơn vị thực
hiện: Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố.
5. Hỗ trợ
tư vấn cho giáo viên
a) Nội dung: Hỗ trợ tư vấn, giải đáp
những khó khăn, vướng mắc trong việc vận dụng những kiến thức đã được bồi dưỡng
vào hoạt động dạy học cho giáo viên tại các cơ sở giáo dục phổ thông.
b) Thời
gian: Từ năm 2020 đến năm 2025.
c) Đơn vị
thực hiện:
- Đơn vị chủ
trì: Sở Giáo dục và Đào tạo.
- Đơn vị phối
hợp: UBND các huyện, thành phố.
- Đơn vị thực hiện: Phòng Giáo dục và
Đào tạo các huyện, thành phố, các trường THPT.
6. Bồi
dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên theo chuẩn
Việc xây dựng chương trình, nội dung
và tổ chức bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên theo Chuẩn hàng năm thực hiện
theo kế hoạch của Chương trình nâng cao năng lực các trường sư phạm xây dựng.
7. Đánh
giá kết quả bồi dưỡng của giáo viên
Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chịu
trách nhiệm hướng dẫn tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng giáo viên cấp
tiểu học và trung học cơ sở; tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng giáo
viên cấp trung học phổ thông để đánh giá việc tiếp thu kiến thức, kỹ năng và vận
dụng kiến thức, kĩ năng vào hoạt động nghề nghiệp của giáo viên đảm bảo thực chất,
phát huy được phẩm chất, năng lực nhà giáo.
III. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
1. Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về
đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đổi mới chương trình, sách giáo
khoa nhằm tạo đồng thuận, đồng thời phát huy hiệu quả sự tham gia đóng góp của
xã hội.
2. Đổi mới phương pháp, hình thức tổ
chức bồi dưỡng, kiểm tra, đánh giá trong bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý
cơ sở giáo dục phổ thông. Xây dựng ngân hàng đề phục vụ đổi mới kiểm tra, đánh
giá kết quả bồi dưỡng giáo viên hàng năm.
3. Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý,
giáo viên cốt cán có năng lực chuyên môn giỏi, nhiệt tình trong công tác, có tư
cách đạo đức tốt, có uy tín cao về chuyên môn trong đồng nghiệp và học sinh; nắm
vững ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.
4. Các bước
tiến hành cử giáo viên tham gia bồi dưỡng các cấp
a) Sở Giáo dục và Đào tạo tiến hành
tuyển chọn đủ số lượng giáo viên cốt cán môn học và cử tham dự các khóa bồi dưỡng
do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.
b) Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện,
thành phố, các trường trung học phổ thông tiến hành tuyển chọn đủ số lượng giáo
viên cốt cán môn học cử tham dự các khóa bồi dưỡng ở tỉnh; triển khai bồi dưỡng
đại trà cho giáo viên tại địa phương, đơn vị.
5. Đảm bảo nguồn kinh phí, các điều
kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị cho công tác bồi dưỡng giáo viên và cán bộ
quản lý cơ sở giáo dục phổ thông.
6. Tổ chức các hội nghị, hội thảo
trao đổi để nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng giáo viên.
7. Đẩy mạnh triển khai thực hiện Kế
hoạch, kịp thời đề xuất những khó khăn, vướng mắc trình cấp có thẩm quyền xử lý
để bảo đảm thực hiện đúng mục tiêu của Kế hoạch.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Nguồn
kinh phí thực hiện
a) Từ nguồn
kinh phí thuộc Dự án Hỗ trợ đổi mới giáo dục và đào tạo;
b) Nguồn
ngân sách nhà nước thực hiện theo phân cấp;
c) Các nguồn
kinh phí hợp pháp khác.
2. Căn cứ Kế hoạch được duyệt, căn cứ
nhiệm vụ được giao, cùng với thời điểm xây dựng dự toán ngân sách nhà nước hàng
năm, Sở Giáo dục và Đào tạo, phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố lập
dự toán kinh phí thực hiện và tổng hợp chung vào dự toán chi ngân sách nhà nước
của đơn vị, gửi cơ quan Tài chính cùng cấp tổng hợp, báo cáo UBND trình Hội đồng
nhân dân cùng cấp xem xét, quyết định theo khả năng cân đối của ngân sách địa
phương.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở
Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với các sở liên
quan, UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai Kế hoạch đảm bảo mục tiêu đề
ra. Hằng năm xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông đạt
kết quả.
- Chịu trách nhiệm cử giáo viên tham
gia bồi dưỡng giáo viên cốt cán môn học do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức; tổ
chức bồi dưỡng lại giáo viên ở tỉnh bảo đảm lộ trình triển khai áp dụng chương
trình, sách giáo khoa mới.
- Tổ chức biên soạn, cung ứng tài liệu
bồi dưỡng cho giáo viên đối với nội dung 2; phối hợp với các cơ sở đào tạo giáo
viên thực hiện bồi dưỡng giáo viên dạy các môn Tin học và Công nghệ (cấp tiểu học),
Lịch sử và Địa lý, Khoa học tự nhiên (cấp trung học cơ sở).
- Chuẩn bị các điều kiện về tài
chính, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên cốt cán cho công tác đào tạo, bồi dưỡng
theo lộ trình hàng năm.
- Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo
các huyện, thành phố, các trường THPT trên địa bàn tỉnh chuẩn bị các điều kiện
để tổ chức bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên; bố trí, sắp xếp đội ngũ giáo
viên dạy các lớp học, môn học, cấp học để thực hiện việc bồi dưỡng hàng năm đạt
kết quả.
2. Sở
Tài chính
Hàng năm cùng với thời điểm xây dựng
dự toán ngân sách nhà nước, trên cơ sở dự toán do Sở Giáo dục và Đào tạo lập, Sở
Tài chính có trách nhiệm tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh
xem xét, quyết định bố trí kinh phí thực hiện.
3. UBND
các huyện, thành phố
- Căn cứ Kế hoạch của tỉnh, UBND huyện,
thành phố xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên ở địa phương phù hợp với Kế hoạch
của tỉnh.
- UBND các huyện, thành phố có trách
nhiệm cân đối, bố trí kinh phí để thực hiện Kế hoạch theo quy định.
- Chỉ đạo,
theo dõi việc tổ chức thực hiện công tác bồi dưỡng giáo viên đại trà theo lộ
trình hàng năm tại địa phương. Bố trí, sắp xếp, tuyển dụng đội ngũ cán bộ quản
lý, giáo viên để thực hiện việc bồi dưỡng hàng năm tại địa phương đạt kết quả.
4. Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo
các huyện, thành phố, các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh
- Chuẩn bị chu đáo các điều kiện về
tài chính, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên cốt cán để tham gia công tác đào tạo,
bồi dưỡng ở các cấp theo lộ trình hàng năm.
- Chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện
công tác bồi dưỡng đại trà cho giáo viên theo lộ trình hàng năm tại địa phương,
đơn vị. Bố trí, sắp xếp đội ngũ giáo viên dạy các lớp học, môn học, cấp học để
thực hiện việc bồi dưỡng hàng năm tại địa phương, đơn vị đạt kết quả.
Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ
tịch UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch tập huấn,
bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo
dục phổ thông mới trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2019-2024. Trong quá
trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị báo
cáo Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo (báo cáo);
- Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh;
- CT, PCT(KGVX) UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các Sở: Giáo dục và Đào tạo, Tài chính, Nội vụ;
- UBND các huyện, thành phố;
- VPUB: CVP, PCVP(KGVX), CBTH;
- Lưu: VT, KGVXbthm160
|
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng Ngọc Dũng
|