Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 2300/KH-UBND năm 2021 phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Bình trong điều kiện mới gắn với phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh COVID-19

Số hiệu 2300/KH-UBND
Ngày ban hành 15/10/2021
Ngày có hiệu lực 15/10/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Bình
Người ký Trần Thắng
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2300/KH-UBND

Quảng Bình, ngày 15 tháng 10 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

PHỤC HỒI VÀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI TỈNH QUẢNG BÌNH TRONG ĐIỀU KIỆN MỚI GẮN VỚI PHÒNG, CHỐNG VÀ KIỂM SOÁT DỊCH BỆNH COVID-19

Trong 9 tháng đầu năm 2021, đặc biệt là trong Quý III vừa qua, diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 đã tác động tiêu cực đến hầu hết các hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân trong tỉnh. UBND tỉnh đã triển khai thực hiện quyết liệt nhiều biện pháp để kiểm soát dịch bệnh và đã đạt được những kết quả tích cực như: dịch bệnh được kiểm soát, số ca nhiễm COVID-19 giảm sâu, nhiều địa bàn kết thúc giãn cách xã hội và trở lại trạng thái bình thường mới.

Nhằm hướng đến mục tiêu kiểm soát dịch bệnh COVID-19, sớm phục hồi kinh tế sau đại dịch, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân, tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) và dự toán NSNN năm 2021, tạo tiền đề để thực hiện thắng lợi kế hoạch 5 năm 2021-2025 mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra. Căn cứ Nghị quyết số 107/NQ-CP ngày 11/9/2021 của Chính phủ về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2021, Thông báo số 319-TB/TU ngày 24/9/2021 của Thường trực Tỉnh ủy về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Bình trong điều kiện mới gắn với phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh COVID-19, nội dung như sau:

I. BỐI CẢNH TÌNH HÌNH

Dự báo thời gian tới, diễn biến dịch bệnh trên phạm vi cả nước và trong tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp, kéo dài; có thể có nhiều biến chủng vi rút mới, tạo nên nhiều yếu tố khó lường, chưa kiểm soát hết; nguy cơ tiếp diễn tình trạng xâm nhập các ca bệnh COVID-19 vào tỉnh ta từ các ổ dịch trong nước, nhất là người dân về từ các tỉnh thành phía Nam và qua con đường nhập cảnh vẫn là rất lớn.

Tình hình thị trường phục hồi còn chậm, trong khi tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị và tình trạng đình trệ sản xuất, suy thoái toàn cầu vẫn chưa thể khắc phục ngay trong thời gian ngắn và dự báo sẽ tiếp tục ảnh hưởng lớn tới các ngành kinh tế của cả nước nói chung và của Quảng Bình nói riêng, nhất là những ngành, sản phẩm có đầu vào, đầu ra phụ thuộc vào thị trường quốc tế như du lịch, dệt may, chế biến gỗ, nông sản...Làn sóng người lao động di chuyển khỏi các tỉnh, thành phố lớn về quê, đòi hỏi phải giải quyết việc làm, an sinh xã hội cho số lao động này.

Hiện nay, Chính phủ, các tỉnh thành trong cả nước và các cấp, các ngành của tỉnh đang nỗ lực để kiểm soát dịch bệnh, phấn đấu có thể kiểm soát trong cuối năm 2021, khi tiến độ tiêm vắc xin được đẩy nhanh và dự kiến đạt miễn dịch cộng đồng vào quý II năm 2022. Do đó, việc xác định các mốc thời gian tiêm phủ vắc xin sẽ là yếu tố quyết định chính đến khả năng thực hiện các phương án, kế hoạch phục hồi, phát triển kinh tế.

Trên cơ sở các kịch bản, phương án phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh trong trạng thái mới[1], các sở, ban, ngành địa phương cần triển khai các nhiệm vụ được giao theo các mốc thời gian phù hợp nhằm đạt được các mục tiêu về phục hồi và phát triển KT-XH đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19.

II. QUAN ĐIỂM, MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Quan điểm

Thực hiện quan điểm của Chính phủ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có COVID” sang “thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19” để thực hiện vừa phòng chống dịch có hiệu quả, vừa khôi phục và thúc đẩy phát triển KT-XH.

2. Mục đích

a) Thúc đẩy phục hồi kinh tế trong bối cảnh tỉnh Quảng Bình và cả nước dần kiểm soát được ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

b) Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh và người dân khôi phục dần và đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh, triển khai thực hiện và giải ngân các nguồn vốn đầu tư toàn xã hội đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19, qua đó góp phần hoàn thành cao nhất mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch năm 2021 và giữ ổn định tăng trưởng kinh tế, phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh khi dịch được kiểm soát, tạo đà cho tăng trưởng trong năm 2022.

c) Đề ra kế hoạch rõ ràng để phục hồi sản xuất; phát huy tính chủ động, sáng tạo trong việc áp dụng mô hình sản xuất, kinh doanh, hiệu quả an toàn phòng chống dịch. Tăng cường sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành địa phương liên quan bảo đảm hiệu quả, thực chất trong xử lý các khó khăn, vướng mắc cho DN, HTX, hộ kinh doanh và người dân.

d) Đảm bảo an sinh xã hội, việc làm, chăm lo sức khỏe và đời sống cho người cân.

đ) Đảm bảo công tác an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

3. Yêu cầu

a) Đảm bảo các nguyên tắc: (1) Y tế là trụ cột, là trung tâm; (2) Kinh tế là cơ sở, là nền tảng; (3) Dữ liệu khoa học, công nghệ là then chốt; (4) Ổn định chính trị - xã hội là trọng yếu và thường xuyên; (5) Vaccine, thuốc chữa bệnh và ý thức người dân là điều kiện tiên quyết; (6) An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn.

b) Chú trọng hiệu quả, lấy DN, HTX, hộ kinh doanh và người dân làm trung tâm phục vụ, đồng thời là chủ thể tham gia phòng, chống dịch.

c) Phát huy, tôn trọng sự chủ động, sáng tạo của DN trong việc triển khai áp dụng các mô hình sản xuất kinh doanh phù hợp; đảm bảo mỗi DN là một “pháo đài” an toàn phòng, chống dịch.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP PHỤC HỒI VÀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI GẮN VỚI PHÒNG, CHỐNG VÀ KIỂM SOÁT DỊCH BỆNH COVID-19

1. Phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh COVID-19

1.1. Mục tiêu

Để từng bước khôi phục hoàn toàn các hoạt động kinh tế cần phải tạo miễn dịch cộng đồng thông qua đẩy mạnh kế hoạch tiêm sớm và đủ liều vắc xin. Mục tiêu tiêm vắc xin trên địa bàn tỉnh như sau:

- Trong năm 2021, tối thiểu 50% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc xin phòng COVID-19; Trường hợp khả năng cung ứng vắc xin tốt, có thể tiêm đủ 2 mũi cho 92% dân số từ 18 tuổi trở lên.

- Đến hết Quý I/2022, trên 70% toàn bộ người dân trong tỉnh được tiêm vắc xin phòng COVID-19, cơ bản tạo được miễn dịch cộng đồng.

[...]