ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 23/KH-UBND
|
Tiền Giang,
ngày 23 tháng 01 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 126/NQ-CP NGÀY 29/11/2017 CỦA CHÍNH PHỦ
VỀ CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM
NHŨNG ĐẾN NĂM 2020
Thực hiện Nghị quyết số 126/NQ-CP ngày
29/11/2017 của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện công
tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) đến năm 2020; Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền
Giang ban hành kế hoạch thực hiện trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 với các nội
dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ của Ủy ban
nhân dân tỉnh về công tác PCTN nhằm thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 đã được Hội đồng nhân dân thông qua ngày 11
tháng 12 năm 2015 tại Nghị quyết số 117/2015/NQ- HĐND;
- Chủ động phòng ngừa, khắc phục những hạn chế,
yếu kém, tạo chuyển biến rõ rệt trong thời gian tới, từng bước đẩy lùi tham
nhũng, thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội X của
Đảng bộ tỉnh. Củng cố lòng tin của nhân dân, xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch,
vững mạnh.
2. Yêu cầu
Quá trình tổ chức thực hiện phải bảo đảm quán
triệt quan điểm, mục tiêu, giải pháp của Đảng và Nhà nước trong PCTN và đáp ứng
yêu cầu thực tiễn của công tác PCTN, trên quan điểm phòng ngừa là chính, cơ bản,
lâu dài; phát hiện, xử lý tham nhũng, thu hồi tài sản tham nhũng là quan trọng,
cấp bách. Kết hợp chặt chẽ giữa tích cực phòng ngừa, chủ động phát hiện và kiên
quyết xử lý nghiêm minh, kịp thời những người có hành vi tham nhũng, bao che,
dung túng, tiếp tay cho tham nhũng, can thiệp, cản trở việc chống tham nhũng.
Phát huy đồng bộ sức mạnh của cả hệ thống chính
trị của tỉnh vào việc thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng. Việc thực hiện
phải có kế hoạch giải pháp thiết thực, cụ thể phù hợp với thực tiễn gắn với yêu
cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng ngành, từng cấp; có
phân công trách nhiệm cụ thể, rõ ràng, tránh hình thức để thực
hiện có hiệu quả công tác PCTN.
II. NỘI DUNG, NHIỆM VỤ
1. Nâng cao vai trò, trách
nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nhất là người đứng đầu
cơ quan, tổ chức, đơn vị
- Các sở, ngành, cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh (sau
đây gọi tắt là sở, ngành tỉnh), các huyện, thành, thị phải xác định công tác
phòng, chống tham nhũng, lãng phí là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, cấp
bách để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Tiếp tục tổ chức quán triệt sâu
rộng và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 3 khóa X, Kết luận 21-KL/TW
ngày 25/5/2012 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI và Kết luận số 10-KL/TW
ngày 26/12/2016 của Bộ Chính trị; Quy định số 65-QĐ/TW ngày 03/02/2017 của Ban
Bí thư Trung ương về chỉ đạo định hướng cung cấp thông tin tuyên truyền PCTN,
các Chỉ thị, Kế hoạch của Tỉnh ủy cụ thể hóa định hướng của Trung ương để chỉ đạo
thực hiện trên địa bàn tỉnh. Gắn công tác PCTN, lãng phí với việc thực hiện hiệu
quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng,
đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng
cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng
chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự
chuyển hóa" trong nội bộ.
- Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND
các huyện, thành, thị, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải gương mẫu, quyết
liệt, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCTN, lãng phí tại cơ quan, đơn vị,
địa phương mình; chủ động phòng ngừa, tự kiểm tra rà soát, phát hiện và xử lý
các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, lãng phí và các hành vi bao che, cản trở việc
chống tham nhũng. Chủ động lãnh đạo, chỉ đạo xử lý hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền
xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật, nhất là các vụ việc, vụ
án nghiêm trọng, phức tạp dư luận xã hội quan tâm.
- Triển khai thực hiện quy định của Nhà nước về
tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng;
trách nhiệm, thẩm quyền của các ngành, các cấp trong việc theo dõi, đánh giá
công khai tình hình tham nhũng và kết quả PCTN; tăng cường vai trò của xã hội
trong việc theo dõi, đo lường, đánh giá tình hình tham nhũng đảm bảo tính khách
quan, qua đó từng bước xây dựng, cũng cố niềm tin của nhân dân đối với công tác
PCTN của Nhà nước.
- Thực hiện nghiêm quy định về xử lý trách
nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng theo hướng: Nếu làm tốt công
tác phòng ngừa, không để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị thì
biểu dương, khen thưởng; nếu để xảy ra tham nhũng nhưng kịp thời tự xử lý theo
quy định và khắc phục hậu quả, báo cáo kịp thời với cơ quan tổ chức có thẩm quyền
thì chỉ xử lý người có hành vi tham nhũng, không xử lý trách nhiệm người đứng đầu;
nếu để xảy ra tham nhũng nhưng phát hiện không kịp thời, để xảy ra hậu quả hoặc
không tự phát hiện mà do cơ quan chức năng phát hiện, xử lý thì phải chịu trách
nhiệm và tùy theo mức độ, hậu quả mà xử lý theo quy định của pháp luật.
- Rà soát, điều chỉnh bổ sung các tiêu chí thi
đua khen thưởng ở các cơ quan, tổ chức, đơn vị theo hướng nâng cao trách nhiệm
của từng tổ chức và cá nhân đối với công tác PCTN. Việc bình xét thi đua khen
thưởng hàng năm của tổ chức, cá nhân phải được đánh giá hiệu quả thực hiện tiêu
chí. Cán bộ, công chức, viên chức phải gương mẫu thực hiện nghiêm các quy định
của Đảng và Nhà nước về PCTN; cán bộ giữ chức vụ, trách nhiệm càng cao càng phải
gương mẫu, phải cam kết rèn luyện, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống, không
suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa".
2. Tăng cường quản lý, giám
sát cán bộ, công chức, viên chức; hoàn thiện, thực hiện nghiêm các quy định về
công tác tổ chức, cán bộ
- Các ngành, các cấp trong tỉnh tiếp tục rà
soát, sửa đổi, bổ sung khắc phục những sơ hở, bất cập trong công tác tổ chức
cán bộ. Thực hiện phân công, phân cấp rõ ràng, xác định rõ ràng, rành mạch chức
năng, nhiệm vụ và phân công, bố trí theo vị trí việc làm; đề cao trách nhiệm kiểm
tra, giám sát cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ, công vụ, nhất là các vị
trí nhạy cảm liên quan đến tài chính, quyền và lợi ích của doanh nghiệp, công
dân; nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị.
- Thực hiện chủ trương bố trí một số chức danh
lãnh đạo cấp huyện và cấp xã không phải là người địa phương; không bố trí, đề bạt,
bổ nhiệm những người có mối quan hệ gia đình cùng làm một số việc, lĩnh vực nhạy
cảm dễ xảy ra tham nhũng; xử lý, điều chuyển, miễm nhiệm, thay thế cán bộ lãnh
đạo, quản lý có biểu hiện tham nhũng gây nhiều dư luận. Khắc phục những hạn chế
trong thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác nhắm phòng ngừa tham nhũng.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc
thực hiện các quy định của pháp luật về công chức, công vụ; rà soát, sửa đổi, bổ
sung, triển khai thực hiện quy tắc ứng xử, những việc cán bộ, công chức không
được làm, trách nhiệm giải trình, thực thi công vụ và việc thực hiện Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 21/02/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền
Giang về việc tăng cường chấp hành kỷ luật, kỷ cương, nâng cao đạo đức công vụ,
đạo đức nghề nghiệp trong thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức.
- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách
hành chính, xây dựng nền công vụ minh bạch, liêm chính, chất lượng, hiệu quả;
tăng cường dịch vụ hành chính công, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cho việc
phát triển kinh tế - xã hội, yêu cầu của người dân và doanh nghiệp. Thực hiện
nghiêm quy định về tặng quà và nhận quà tặng theo hướng tăng cường giáo dục
nâng cao tính tự giác, xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm.
- Triển khai thực hiện có hiệu quả việc sắp xếp
bộ máy, tinh giảm biên chế, đồng bộ với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức.
3. Kiểm soát tài sản, thu nhập;
tăng cường công khai, minh bạch trong thực thi công vụ
- Khắc phục những hạn chế, yếu kém trong việc
minh bạch tài sản và thu nhập theo chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước;
thủ trương cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra đảm bảo việc khai
đúng, đủ nội dung theo quy định; tăng cường thực hiện trách nhiệm giải trình và
xác minh tài sản theo thẩm quyền đối với các bản kê khai không đầy đủ, rõ ràng,
có dấu hiệu không trung thực, kết luận và xử lý nghiêm theo quy định của pháp
luật;
- Thực hiện nghiêm việc công khai minh bạch
trong các hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quy định của pháp luật
phòng, chống tham nhũng và các văn bản pháp luật có liên quan; các hoạt động của
cơ quan, tổ chức, đơn vị nhất là các lĩnh vực tài chính, định mức, tiêu chuẩn,
chi tiêu nội bộ, đầu tư công, mua sắm công, quản lý sử dụng đất đai, tài
nguyên, khoáng sản, công tác tổ chức cán bộ; thực hiện tốt trong giải quyết thủ
tục hành chính và các lĩnh vực khác được dư luận xã hội quan tâm đều phải được
công khai, minh bạch, thông tin đầy đủ, kịp thời theo quy định của pháp luật
cho cán bộ, công chức, viên chức, người dân biết rõ để giám sát việc thực hiện.
Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện việc
công khai minh bạch trong cơ quan, tổ chức, đơn vị mình theo quy định của pháp
luật.
- Chấp hành nghiêm việc thực hiện quy định của
pháp luật về thanh toán không dùng tiền mặt nhằm phát hiện các hành vi trốn thuế,
rửa tiền, tham nhũng; kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện. Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các huyện, thành, thị, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị chỉ
đạo, thực hiện việc trả lương qua tài khoản trên địa bàn tỉnh theo quy định của
pháp luật.
4. Hoàn thiện thể chế về quản
lý kinh tế - xã hội; đảm bảo hiệu lực, hiệu quả của công tác PCTN
- Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thành, thị chỉ đạo, rà soát kiến nghị sửa đổi, bổ sung các
quy định, văn bản quy phạm pháp luật về quản lý kinh tế - xã hội thuộc các lĩnh
vực do ngành, địa phương được phân công, phân cấp quản lý nhất là các lĩnh vực
như: quản lý sử dụng đất đai, tài nguyên khoáng sản; tài chính, ngân hàng, thuế;
giáo dục, y tế; cấp phép đầu tư; đầu tư xây dựng cơ bản; mua sắm công… trình cấp
có thẩm quyền phê duyệt.
- Các sở, ngành liên quan khẩn trương triển
khai, thực hiện các Luật có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2018 như: Bộ luật
Tố tụng hình sự năm 2015; Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017;
Luật Tổ chức cơ quan Điều tra hình sự năm 2015; Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam
2015 và các văn bản pháp luật có liên quan đến công tác phòng, chống tham
nhũng. Theo dõi, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện kịp
thời, đồng bộ các Luật, văn bản pháp luật, các Đề án và sơ kết, tổng kết các
chuyên đề từ nay đến năm 2020 theo phụ lục về các nhiệm vụ chủ yếu trong công
tác phòng, chống tham nhũng ban hành kèm theo chương trình hành động tại Nghị
quyết số 126/NQ-CP ngày 29/11/2017 của Chính phủ.
5. Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra, giám sát, điều tra, truy tố, xét xử; nâng cao hiệu quả công tác
giám định và thu hồi tài sản tham nhũng
- Thực hiện các quy định về giải quyết tố cáo,
thông tin phản ánh về tham nhũng, đặc biệt là tố cáo, phản ánh trong nội bộ cơ
quan, tổ chức, đơn vị; có biện pháp bảo vệ người tố cáo, bảo vệ người làm chứng
trong tố giác và phát hiện tham nhũng theo qui định của pháp luật.
- Nâng cao hiệu quả phát hiện hành vi tham nhũng
theo hướng phát huy mạnh mẽ các công cụ giám sát, kiểm tra của đảng, thanh tra
nhà nước; áp dụng kịp thời các biện pháp kê biên, phong tỏa, tạm giữ tài sản,
thu hồi triệt để tài sản tham nhũng trong quá trình thanh tra, kiểm tra, điều
tra, truy tố, xét xử và thi hành án.
- Triển khai thực hiện quy trình, thời hạn giám
định; định mức kinh tế - kỹ thuật, định mức chi phí giám định ở các lĩnh vực,
phân công, bố trí cán bộ có năng lực tốt làm giám định viên, nhất là các lĩnh vực
liên quan đến các vụ án tham nhũng như: Tài chính, xây dựng, giao thông vận tải,
tài nguyên và môi trường, khoa học công nghệ, công thương, thông tin và truyền
thông... có cơ chế đầu tư, khai thác, sử dụng thiết bị chuyên dụng để bảo đảm
điều kiện, thời hạn và yêu cầu cao về chất lượng giám định, phục vụ giải quyết
án tham nhũng, kinh tế.
- Tăng cường, tập trung thanh tra, kiểm tra các
lĩnh vực nhạy cảm, có nhiều dư luận về tham nhũng như: tài chính, đất đai, tài
nguyên khoáng sản; đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm công, đầu tư nước ngoài,
công tác cán bộ…; kịp thời thanh tra, kiểm tra đột xuất khi phát hiện dấu hiệu
vi phạm pháp luật, nhất là những vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong thực hiện
các dự án đầu tư, kinh doanh gây thất thoát, thua lỗ lớn và bức xúc trong xã hội;
các cơ quan chuyên ngành có trách nhiệm phối hợp với cơ quan Thanh tra khi
trưng cầu ý kiến đối với lĩnh vực chuyên môn trên tinh thần khách quan, trung
thực, đúng quy định của pháp luật.
- Tập trung xác minh, điều tra làm rõ, xử lý kịp
thời, nghiêm minh những vụ việc, vụ án tham nhũng. Những vụ việc chưa đến mức xử
lý hình sự thì phải xử lý nghiêm về hành chính theo quy định của Đảng và Nhà nước.
- Nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý tham nhũng
qua công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra, giải quyết tố cáo, xử lý tin báo tố
giác tội phạm; tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng
trong công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án nói chung, vụ án kinh tế,
tham nhũng nói riêng, hạn chế thấp nhất trường hợp điều tra bổ sung, điều tra lại.
- Đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử
các vụ án kinh tế, tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp; xác định rõ ràng
trách nhiệm phối hợp của các cơ quan liên quan. Tiến hành thanh tra, kiểm tra,
điều tra và kiên quyết xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân có sai phạm liên
quan đến các dự án lớn thua lỗ, kéo dài, dư luận xã hội quan tâm.
- Thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác phát
hiện, xử lý tham nhũng, trong các cơ quan, đơn vị có chức năng phát hiện, xử lý
tham nhũng. Xử lý kiên quyết, kịp thời đúng pháp luật những hành vi tham nhũng
và những người bao che hành vi tham nhũng, ngăn cản việc chống tham nhũng.
- Thường xuyên đào tạo, nâng cao trình độ chuyên
môn, nghiệp vụ về PCTN, phẩm chất chính trị, bản lĩnh đạo đức nghề nghiệp cho
cán bộ, công chức làm công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử.
6. Nâng cao nhận thức và
phát huy vai trò, trách nhiệm của xã hội
- Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các
đoàn thể chính trị - xã hội đối với công tác PCTN, lãng phí, trước hết là giám
sát hoạt động của các cơ quan có chức năng PCTN, lãng phí; tạo cơ chế và điều
kiện để Hiệp hội các doanh nghiệp tích cực tham gia đề xuất bổ sung các cơ chế
chính sách có liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp, tập hợp cung cấp thông
tin để phản ảnh cho các cơ quan chức năng về hành vi tham nhũng liên quan đến
hoạt động của doanh nghiệp; xây dựng Quy chế phối hợp cụ thể với Mặt trận, các
đoàn thể và Hiệp hội doanh nghiệp để triển khai thực hiện.
- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về
PCTN và đưa nội dung PCTN vào chương trình giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, thực
hiện đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm với những nội dung, hình thức phù hợp với
từng đối tượng; gắn với việc tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW ngày
07/12/2015 của Bộ Chính trị khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với
công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng, Nghị quyết Trung ương 4
(khóa XI) một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay và Nghị quyết Trung
ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự
suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”,
“tự chuyển hóa” trong nội bộ, Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và
làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và việc tuyên truyền thực hiện
nhiệm vụ của từng ngành, địa phương, đơn vị, góp phần quan trọng tạo dư luận xã
hội lên án hành vi tiêu cực, tham nhũng.
- Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội, Sở Y tế, Trường Đại học Tiền Giang, Trường Chính trị và các cơ
quan có liên quan tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện nghiêm túc việc đưa nội
dung PCTN vào chương trình giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên
chức theo Chỉ thị số 10/2013/CT-TTg
ngày 12/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ.
- Triển khai thực hiện nghiêm túc,
có hiệu quả Quy định số 65-QĐ/TW ngày 03/02/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng
về chỉ đạo, định hướng cung cấp thông tin tuyên truyền phòng, chống
tham nhũng; Hướng dẫn số 27-HD/BTGTW ngày 20/02/2017 của Ban
Tuyên giáo Trung ương hướng dẫn công tác tuyên truyền về PCTN, lãng phí; Công
văn số 593-CV/TU ngày 07/03/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo triển khai thực hiện Quy định số
65-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, kịp thời chỉ đạo, định hướng,
cung cấp đầy đủ thông tin về quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp
luật của Nhà nước về PCTN; kết quả công tác PCTN nhất là những thông tin được
dư luận đặc biệt quan tâm.
7. Kiện toàn tổ chức bộ máy
và chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị có chức năng PCTN
Thủ trưởng các sơ, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các huyện, thành, thị tổ chức rà soát, phân công cụ thể trách nhiệm
của cơ quan, đơn vị, cá nhân tham mưu giúp việc về công tác PCTN tại sở, ngành,
địa phương mình.
Các cơ quan có chức năng chuyên trách về công
tác phòng, chống tham nhũng cần đổi mới phương thức hoạt động; phân công bố trí
lực lượng chuyên trách đủ về số lượng, có cơ cấu hợp lý, chuyên môn, nghiệp vụ
vững vàng, bản lĩnh nghề nghiệp, phẩm chất đạo đức tốt, không tiêu cực, tham
nhũng; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng các kiến thức cần thiết để nâng cao chất lượng;
tăng cường phương tiện làm việc để phát huy hiệu quả thực hiện phòng, chống
tham nhũng, lãng phí.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị
trong tỉnh phải chủ động, tích cực nêu cao vai trò, trách nhiệm của mình trong
PCTN. Xác định PCTN là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và phải tập trung lãnh
đạo, chỉ đạo thực hiện; phải cam kết về sự liêm khiết, gương mẫu; mạnh dạn tự
phê bình và phê bình kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng.
2. Thủ trưởng các sở, ngành, cơ quan, tổ
chức, đơn vị cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị, căn cứ
chức năng, nhiệm vụ được giao và các nhiệm vụ nêu trong Kế hoạch này có trách
nhiệm xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ và Kế hoạch
của Ủy ban nhân dân tỉnh đến năm 2020; hàng năm xây dựng kế hoạch chi tiết về
công tác PCTN để triển khai thực hiện, đồng thời phải tập trung chỉ đạo, tăng
cường kiểm tra, đôn đốc việc triển khai, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch.
3. Các sở, ngành, địa phương báo cáo kết
quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh theo định kỳ hàng quý, 06 tháng, 09 tháng
và năm trong báo cáo định kỳ về công tác PCTN; công khai báo cáo theo quy định
của pháp luật, đồng thời gửi báo cáo về Thanh tra tỉnh để tổng hợp báo cáo
Thanh tra Chính phủ. Trong quá trình tổ chức thực hiện Chương trình hành động,
kế hoạch, trường hợp cần sửa đổi, bổ sung các nhiệm vụ cụ thể, các sở, ban,
ngành tỉnh, các huyện, thành, thị chủ động đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh
(thông qua Thanh tra tỉnh) để tổng hợp báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem
xét, quyết định.
4. Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp các sở,
ban, ngành, địa phương và cơ quan liên quan theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực
hiện Kế hoạch này, thường xuyên báo cáo và kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh các biện pháp cần thiết để bảo đảm thực hiện đồng bộ
và có hiệu quả. Hàng năm, căn cứ vào nội dung kế hoạch này, yêu cầu nhiệm vụ
phát triển kinh tế - xã hội, Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành tỉnh nghiên cứu, xây dựng tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch
cụ thể để triển khai thực hiện; tổ chức Đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra việc
lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng hàng năm
của các ngành, các cấp trong tỉnh. Cuối năm 2020 tiến hành tổng kết, đánh giá
toàn diện việc thực hiện Kế hoạch theo chỉ đạo của Chính phủ và Thanh tra Chính
phủ.
5. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì,
phối hợp với Thanh tra tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh Tiền Giang, các tổ chức chính trị - xã hội và các sở, ngành, địa
phương làm tốt công tác thông tin và truyền thông, thể hiện rõ quyết tâm của Đảng,
Nhà nước trong công tác PCTN, phát huy tinh thần nỗ lực của các ngành, các cấp,
các cơ quan, đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân để phấn đấu thực hiện
thắng lợi các mục tiêu PCTN đã đề ra.
6. Đề nghị các cấp ủy đảng tăng cường
công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện công tác phòng, chống tham
nhũng lãng phí ở ngành, đơn vị cấp mình theo nội dung Kế hoạch này kết hợp với
việc triển khai thực hiện Kế hoạch số 37-KH/TU ngày 28/6/2017 của Tỉnh ủy về việc
tổ chức triển khai thực hiện Kết luận số 10-KL/TW ngày 26/12/2016 của Bộ Chính
trị.
Đề nghị Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban của Hội
đồng nhân dân tỉnh, các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tăng cường giám sát việc
thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng ở các ngành, các cấp trong tỉnh.
7. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
Tiền Giang và các thành viên của tỉnh chỉ đạo, phối hợp với các ngành, các cấp
thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và vận động đoàn viên, hội
viên cùng với nhân dân hưởng ứng và tích cực tham gia vào việc phòng, chống
tham nhũng; tổng hợp các thông tin phản ánh, phát hiện, kiến nghị cơ quan có thẩm
quyền xử lý người có hành vi tham nhũng; giám sát việc triển khai thực hiện
pháp luật về phòng, chống tham nhũng.
8. Kinh phí thực hiện:
a) Các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức
chính trị - xã hội và các đoàn thể bố trí kinh phí để triển khai, thực hiện các
nhiệm vụ của Kế hoạch trong dự toán ngân sách hàng năm được cấp có thẩm quyền
giao. Khuyến khích việc huy động theo quy định của pháp luật các nguồn kinh phí
ngoài ngân sách tỉnh để triển khai Kế hoạch;
b) Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã bố trí kinh
phí để triển khai, thực hiện Kế hoạch trong dự toán ngân sách địa phương hằng
năm, trình Hội đồng nhân dân cùng cấp theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước;
c) Các cơ quan nhà nước thực hiện chế độ tự chủ,
tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính theo Nghị
định số 130/2005/NĐ-CP ngày
17/10/2005 và Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày
07/10/2013 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 130/2005/NĐ-CP của
Chính phủ; các đơn vị sự nghiệp thực hiện cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp
công lập theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày
14/02/2015 của Chính phủ bố trí từ nguồn kinh phí tự chủ để triển khai, thực hiện;
d) Các doanh
nghiệp Nhà nước bố trí kinh phí để triển khai thực hiện Kế hoạch được hạch toán
vào chi phí quản lý của doanh nghiệp.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Giám
đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành đoàn thể tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố, thị xã và các đơn vị trực thuộc tỉnh có
trách nhiệm tổ chức triển khai, thực hiên nghiêm túc nội
dung của kế hoạch này, góp phần tích cực vào việc phát triển
kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Văn Nghĩa
|