Kế hoạch 23/KH-UBND năm 2018 thực hiện Nghị quyết 126/NQ-CP về Chương trình hành động thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng đến năm 2020 do tỉnh Tiền Giang ban hành

Số hiệu 23/KH-UBND
Ngày ban hành 23/01/2018
Ngày có hiệu lực 23/01/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Tiền Giang
Người ký Lê Văn Nghĩa
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 23/KH-UBND

Tiền Giang, ngày 23 tháng 01 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 126/NQ-CP NGÀY 29/11/2017 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG ĐẾN NĂM 2020

Thực hiện Nghị quyết số 126/NQ-CP ngày 29/11/2017 của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) đến năm 2020; Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang ban hành kế hoạch thực hiện trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 với các nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ của Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác PCTN nhằm thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 đã được Hội đồng nhân dân thông qua ngày 11 tháng 12 năm 2015 tại Nghị quyết số 117/2015/NQ- HĐND;

- Chủ động phòng ngừa, khắc phục những hạn chế, yếu kém, tạo chuyển biến rõ rệt trong thời gian tới, từng bước đẩy lùi tham nhũng, thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội X của Đảng bộ tỉnh. Củng cố lòng tin của nhân dân, xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh.

2. Yêu cầu

Quá trình tổ chức thực hiện phải bảo đảm quán triệt quan điểm, mục tiêu, giải pháp của Đảng và Nhà nước trong PCTN và đáp ứng yêu cầu thực tiễn của công tác PCTN, trên quan điểm phòng ngừa là chính, cơ bản, lâu dài; phát hiện, xử lý tham nhũng, thu hồi tài sản tham nhũng là quan trọng, cấp bách. Kết hợp chặt chẽ giữa tích cực phòng ngừa, chủ động phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm minh, kịp thời những người có hành vi tham nhũng, bao che, dung túng, tiếp tay cho tham nhũng, can thiệp, cản trở việc chống tham nhũng.

Phát huy đồng bộ sức mạnh của cả hệ thống chính trị của tỉnh vào việc thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng. Việc thực hiện phải có kế hoạch giải pháp thiết thực, cụ thể phù hợp với thực tiễn gắn với yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng ngành, từng cấp; có phân công trách nhiệm cụ thể, rõ ràng, tránh hình thức để thực hiện có hiệu quả công tác PCTN.

II. NỘI DUNG, NHIỆM VỤ

1. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nhất là người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị

- Các sở, ngành, cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh (sau đây gọi tắt là sở, ngành tỉnh), các huyện, thành, thị phải xác định công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, cấp bách để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Tiếp tục tổ chức quán triệt sâu rộng và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 3 khóa X, Kết luận 21-KL/TW ngày 25/5/2012 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI và Kết luận số 10-KL/TW ngày 26/12/2016 của Bộ Chính trị; Quy định số 65-QĐ/TW ngày 03/02/2017 của Ban Bí thư Trung ương về chỉ đạo định hướng cung cấp thông tin tuyên truyền PCTN, các Chỉ thị, Kế hoạch của Tỉnh ủy cụ thể hóa định hướng của Trung ương để chỉ đạo thực hiện trên địa bàn tỉnh. Gắn công tác PCTN, lãng phí với việc thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ.

- Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải gương mẫu, quyết liệt, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCTN, lãng phí tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình; chủ động phòng ngừa, tự kiểm tra rà soát, phát hiện và xử lý các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, lãng phí và các hành vi bao che, cản trở việc chống tham nhũng. Chủ động lãnh đạo, chỉ đạo xử lý hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật, nhất là các vụ việc, vụ án nghiêm trọng, phức tạp dư luận xã hội quan tâm.

- Triển khai thực hiện quy định của Nhà nước về tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng; trách nhiệm, thẩm quyền của các ngành, các cấp trong việc theo dõi, đánh giá công khai tình hình tham nhũng và kết quả PCTN; tăng cường vai trò của xã hội trong việc theo dõi, đo lường, đánh giá tình hình tham nhũng đảm bảo tính khách quan, qua đó từng bước xây dựng, cũng cố niềm tin của nhân dân đối với công tác PCTN của Nhà nước.

- Thực hiện nghiêm quy định về xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng theo hướng: Nếu làm tốt công tác phòng ngừa, không để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị thì biểu dương, khen thưởng; nếu để xảy ra tham nhũng nhưng kịp thời tự xử lý theo quy định và khắc phục hậu quả, báo cáo kịp thời với cơ quan tổ chức có thẩm quyền thì chỉ xử lý người có hành vi tham nhũng, không xử lý trách nhiệm người đứng đầu; nếu để xảy ra tham nhũng nhưng phát hiện không kịp thời, để xảy ra hậu quả hoặc không tự phát hiện mà do cơ quan chức năng phát hiện, xử lý thì phải chịu trách nhiệm và tùy theo mức độ, hậu quả mà xử lý theo quy định của pháp luật.

- Rà soát, điều chỉnh bổ sung các tiêu chí thi đua khen thưởng ở các cơ quan, tổ chức, đơn vị theo hướng nâng cao trách nhiệm của từng tổ chức và cá nhân đối với công tác PCTN. Việc bình xét thi đua khen thưởng hàng năm của tổ chức, cá nhân phải được đánh giá hiệu quả thực hiện tiêu chí. Cán bộ, công chức, viên chức phải gương mẫu thực hiện nghiêm các quy định của Đảng và Nhà nước về PCTN; cán bộ giữ chức vụ, trách nhiệm càng cao càng phải gương mẫu, phải cam kết rèn luyện, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống, không suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa".

2. Tăng cường quản lý, giám sát cán bộ, công chức, viên chức; hoàn thiện, thực hiện nghiêm các quy định về công tác tổ chức, cán bộ

- Các ngành, các cấp trong tỉnh tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung khắc phục những sơ hở, bất cập trong công tác tổ chức cán bộ. Thực hiện phân công, phân cấp rõ ràng, xác định rõ ràng, rành mạch chức năng, nhiệm vụ và phân công, bố trí theo vị trí việc làm; đề cao trách nhiệm kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ, công vụ, nhất là các vị trí nhạy cảm liên quan đến tài chính, quyền và lợi ích của doanh nghiệp, công dân; nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị.

- Thực hiện chủ trương bố trí một số chức danh lãnh đạo cấp huyện và cấp xã không phải là người địa phương; không bố trí, đề bạt, bổ nhiệm những người có mối quan hệ gia đình cùng làm một số việc, lĩnh vực nhạy cảm dễ xảy ra tham nhũng; xử lý, điều chuyển, miễm nhiệm, thay thế cán bộ lãnh đạo, quản lý có biểu hiện tham nhũng gây nhiều dư luận. Khắc phục những hạn chế trong thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác nhắm phòng ngừa tham nhũng.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về công chức, công vụ; rà soát, sửa đổi, bổ sung, triển khai thực hiện quy tắc ứng xử, những việc cán bộ, công chức không được làm, trách nhiệm giải trình, thực thi công vụ và việc thực hiện Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 21/02/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang về việc tăng cường chấp hành kỷ luật, kỷ cương, nâng cao đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp trong thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức.

- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách hành chính, xây dựng nền công vụ minh bạch, liêm chính, chất lượng, hiệu quả; tăng cường dịch vụ hành chính công, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội, yêu cầu của người dân và doanh nghiệp. Thực hiện nghiêm quy định về tặng quà và nhận quà tặng theo hướng tăng cường giáo dục nâng cao tính tự giác, xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm.

- Triển khai thực hiện có hiệu quả việc sắp xếp bộ máy, tinh giảm biên chế, đồng bộ với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

3. Kiểm soát tài sản, thu nhập; tăng cường công khai, minh bạch trong thực thi công vụ

- Khắc phục những hạn chế, yếu kém trong việc minh bạch tài sản và thu nhập theo chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thủ trương cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra đảm bảo việc khai đúng, đủ nội dung theo quy định; tăng cường thực hiện trách nhiệm giải trình và xác minh tài sản theo thẩm quyền đối với các bản kê khai không đầy đủ, rõ ràng, có dấu hiệu không trung thực, kết luận và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật;

- Thực hiện nghiêm việc công khai minh bạch trong các hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quy định của pháp luật phòng, chống tham nhũng và các văn bản pháp luật có liên quan; các hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị nhất là các lĩnh vực tài chính, định mức, tiêu chuẩn, chi tiêu nội bộ, đầu tư công, mua sắm công, quản lý sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản, công tác tổ chức cán bộ; thực hiện tốt trong giải quyết thủ tục hành chính và các lĩnh vực khác được dư luận xã hội quan tâm đều phải được công khai, minh bạch, thông tin đầy đủ, kịp thời theo quy định của pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức, người dân biết rõ để giám sát việc thực hiện. Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện việc công khai minh bạch trong cơ quan, tổ chức, đơn vị mình theo quy định của pháp luật.

- Chấp hành nghiêm việc thực hiện quy định của pháp luật về thanh toán không dùng tiền mặt nhằm phát hiện các hành vi trốn thuế, rửa tiền, tham nhũng; kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị chỉ đạo, thực hiện việc trả lương qua tài khoản trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.

4. Hoàn thiện thể chế về quản lý kinh tế - xã hội; đảm bảo hiệu lực, hiệu quả của công tác PCTN

[...]