ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 227/KH-UBND
|
Lạng Sơn, ngày 08
tháng 12 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG ĐÁNH GIÁ DIỆN
RỘNG CẤP QUỐC GIA ĐÁP ỨNG YÊU CẦU NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ CỦA
GIÁO DỤC PHỔ THÔNG GIAI ĐOẠN 2022-2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN
Thực hiện Quyết định số
468/QĐ-BGDĐT ngày 13/02/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) phê duyệt Đề án
“Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao
chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030” (sau
đây gọi tắt là Đề án); Công văn số
5162/BGDĐT-QLCL ngày 22/9/2023
của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai Đề án 468 ngày 13/02/2023, Ủy ban
nhân dân (UBND) tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Phát triển hệ
thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội
nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030” trên địa bàn tỉnh Lạng
Sơn cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
Triển khai thực hiện Đề án
“Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao
chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030” trên
địa bàn tỉnh.
Định kỳ cung cấp các thông tin
khách quan, tin cậy về chất lượng giáo dục phổ thông, làm cơ sở đề xuất các
chính sách, giải pháp đổi mới các hoạt động dạy và học đáp ứng yêu cầu triển
khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nâng cao chất lượng giáo dục phổ
thông và hội nhập quốc tế.
2. Yêu cầu
Xác định cụ thể nội dung công
việc và trách nhiệm của các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố và các tổ
chức, đơn vị có liên quan trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải
pháp của Đề án; gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc
tổ chức thực hiện Đề án.
Tăng cường sự phối hợp giữa các
đơn vị, địa phương trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao theo
Đề án và huy động sự tham gia tích cực của các tổ chức, cá nhân trong công tác
phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Triển khai hệ thống đánh giá diện
rộng cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh nhằm định kỳ cung cấp các thông tin khách
quan, tin cậy về chất lượng giáo dục phổ thông, làm cơ sở đề xuất các chính
sách, giải pháp đổi mới các hoạt động dạy và học đáp ứng yêu cầu triển khai
Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông và
hội nhập quốc tế.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Mục tiêu cụ thể giai
đoạn 2023-2026
2.1.1. Tham gia các chương
trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia
- Tham gia tổ chức 02 đợt đánh
giá định kỳ quốc gia cho các khối lớp và lĩnh vực học tập được lựa chọn phù hợp
với yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018;
- Tham gia 02 chu kỳ của Chương
trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA)[1]; tham
gia 01 chu kỳ của Chương trình phân tích các hệ thống giáo dục (PASEC)[2]; tham gia 01 chu kỳ của Chương trình đánh giá quốc
tế về dạy và học (TALIS)[3];
- Tham gia 01 chu kỳ của Chương
trình đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học các quốc gia khu vực Đông
Nam Á (SEA-PLM)[4].
2.1.2. Nâng cao năng lực, bồi
dưỡng tập huấn và cấp chứng nhận cho đội ngũ tham gia chương trình đánh giá diện
rộng cấp quốc gia
- 100% các cơ sở giáo dục được
lựa chọn vào mẫu đánh giá tham gia đầy đủ các chương trình đánh giá diện rộng cấp
quốc gia tương ứng theo mục tiêu và quy trình kỹ thuật của mỗi kỳ đánh giá theo
quy định;
- 100% cán bộ cốt cán được bồi
dưỡng tập huấn và cấp chứng nhận về các nội dung liên quan đến đánh giá diện rộng
cấp quốc gia;
- 50% cán bộ làm công tác khảo
thí của Sở GDĐT được bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực và cấp chứng nhận về
đánh giá diện rộng cấp quốc gia nhằm đáp ứng tốt yêu cầu tổ chức các kỳ đánh
giá;
- 50% cán bộ quản lý giáo dục
và giáo viên ở các cơ sở giáo dục phổ thông tham gia đánh giá được bồi dưỡng và
cấp chứng nhận hoàn thành chương trình bồi dưỡng về đánh giá diện rộng cấp quốc
gia hằng năm.
2.2. Mục tiêu cụ thể giai
đoạn 2027-2030
2.2.1. Tham gia các chương
trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia
- Tham gia tổ chức 01 đợt đánh
giá định kỳ quốc gia hằng năm cho các khối lớp và lĩnh vực học tập được lựa chọn
phù hợp với yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018;
- Tham gia 01 chu kỳ của Chương
trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA); tham gia 01 chu kỳ của Chương trình
phân tích các hệ thống giáo dục (PASEC); tham gia 01 chu kỳ của Chương trình
đánh giá Quốc tế về Dạy và Học (TALIS);
- Tham gia 01 chu kỳ của Chương
trình đánh giá kết quả học tập của học sinh Tiểu học các quốc gia khu vực Đông
Nam Á (SEA-PLM).
2.2.2. Bồi dưỡng tập huấn và
cấp chứng nhận cho đội ngũ tham gia chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc
gia
- 100% các cơ sở giáo dục được
lựa chọn vào mẫu đánh giá tham gia đầy đủ các chương trình đánh giá diện rộng cấp
quốc gia tương ứng theo mục tiêu và quy trình kỹ thuật của mỗi kỳ đánh giá theo
quy định;
- 100% cán bộ cốt cán được bồi
dưỡng tập huấn và cấp chứng nhận về các nội dung liên quan đến đánh giá diện rộng
cấp quốc gia;
- 100% cán bộ làm công tác khảo
thí cấp Sở được bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực và cấp chứng nhận về đánh
giá diện rộng cấp quốc gia nhằm đáp ứng tốt yêu cầu tổ chức các kỳ đánh giá;
- 100% cán bộ quản lý và giáo
viên ở các cơ sở giáo dục phổ thông tham gia đánh giá được bồi dưỡng và cấp chứng
nhận hoàn thành chương trình bồi dưỡng về đánh giá diện rộng cấp quốc gia hằng
năm.
III. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Tổ chức triển khai và sử
dụng kết quả đánh giá diện rộng cấp quốc gia
- Triển khai thành công việc
tham gia các kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia do Việt Nam hoặc do các tổ chức
quốc tế tổ chức trên địa bàn tỉnh, bảo đảm mục tiêu, yêu cầu, quy trình, minh bạch
và khách quan;
- Ở mỗi giai đoạn, hoàn thành việc
đề xuất đối với các chính sách phát triển giáo dục, góp phần đổi mới các hoạt động
dạy học và giáo dục nhằm cải tiến chất lượng giáo dục phổ thông trên cơ sở
thông tin, phân tích kết quả thu được từ các chương trình đánh giá diện rộng cấp
quốc gia.
2. Phát triển đội ngũ phục vụ
công tác quản lý và triển khai đánh giá diện rộng cấp quốc gia
- Phát triển đội ngũ cán bộ cốt
cán về đánh giá chất lượng giáo dục để trở thành lực lượng nòng cốt cho công
tác quản lý và triển khai thực hiện các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc
gia;
- Nâng cao năng lực về đánh giá
chất lượng giáo dục cho đội ngũ cán bộ làm công tác khảo thí và đánh giá các cấp
theo tiêu chuẩn trong nước và quốc tế, bảo đảm có đủ số lượng và năng lực để thực
hiện các kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia theo yêu cầu của Bộ GDĐT;
- Tổ chức các cho cán bộ quản
lý, giáo viên các cơ sở giáo dục phổ thông có liên quan tham gia khóa tập huấn
cho về đánh giá kết quả học tập của học sinh để thực hiện các kỳ đánh giá diện
rộng cấp quốc gia; xây dựng và từng bước hoàn thiện chính sách khuyến khích cán
bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục tham gia đánh giá diện rộng cấp quốc
gia;
- Tăng cường công tác thông
tin, truyền thông nâng cao nhận thức về vai trò và ý nghĩa của đánh giá diện rộng
cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục và hội nhập quốc tế
cho đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ làm công tác khảo thí các cấp và đội ngũ
giáo viên, học sinh ở các cơ sở giáo dục phổ thông.
3. Tham gia góp ý xây dựng
và hoàn thiện các thiết kế đánh giá định kỳ diện rộng cấp quốc gia theo Chương
trình giáo dục phổ thông 2018
- Nghiên cứu, góp ý xây dựng
Khung đánh giá định kỳ diện rộng cấp quốc gia với nội dung đánh giá phù hợp với
các yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018;
- Đề xuất cải tiến các phương
pháp, kỹ thuật và hình thức đánh giá định kỳ diện rộng cấp quốc gia; trong đó,
cập nhật các phương pháp, kỹ thuật hiện đại trong thiết kế đánh giá, phân tích
dữ liệu và báo cáo kết quả đánh giá.
4. Đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ thông tin trong đánh giá diện rộng cấp quốc gia
- Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin trong đánh giá diện rộng cấp quốc gia, từng bước chuyển đánh giá trên
giấy sang đánh giá trên máy tính để bảo đảm tính chính xác, khách quan, phù hợp
với yêu cầu quốc tế[5];
- Tăng cường sử dụng các phần mềm
trong phân tích dữ liệu trên cơ sở ứng dụng các thành tựu mới về khoa học đo lường,
đánh giá trong giáo dục;
- Ứng dụng hệ thống cơ sở dữ liệu
đánh giá diện rộng cấp quốc gia phục vụ cho việc quản lý, nghiên cứu đáp ứng
yêu cầu hội nhập quốc tế, phát triển bền vững hệ thống đánh giá diện rộng cấp
quốc gia.
IV. KINH PHÍ
VÀ THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện
Ngân sách nhà nước theo phân cấp
ngân sách nhà nước hiện hành; lồng ghép với chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ
khác có liên quan, nguồn tài trợ, viện trợ của các tổ chức, cá nhân trong và
ngoài nước theo đúng quy định, các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của
pháp luật.
2. Thời gian thực hiện
Số lượng các đơn vị tham gia
đánh giá trên diện rộng cấp quốc gia và thời gian thực hiện cụ thể theo kế hoạch
của Bộ GDĐT.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố, các đơn vị liên quan tổ chức
triển khai thực hiện Kế hoạch.
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc,
các phòng GDĐT, các trường phổ thông xây dựng kế hoạch chi tiết để thực hiện
các nhiệm vụ của Kế hoạch phù hợp với đặc điểm tình hình kinh tế - xã hội địa
phương, đơn vị và Kế hoạch, hướng dẫn của Bộ GDĐT. Phối hợp với Sở Tài chính bố
trí nguồn kinh phí hàng năm và các nguồn hợp pháp khác để tổ chức triển khai thực
hiện Kế hoạch trên địa bàn tỉnh.
Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra,
báo cáo kết quả triển khai thực hiện Đề án theo yêu cầu của Bộ GDĐT.
2. Sở Tài chính
Căn cứ khả năng cân đối ngân
sách tỉnh, tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước
trong dự toán ngân sách hằng năm của tỉnh cho Sở Giáo dục và Đào tạo để thực hiện
Kế hoạch. Hướng dẫn, kiểm tra việc quản lý, sử dụng và thanh quyết toán kinh
phí theo quy định hiện hành.
3. Sở Thông tin và Truyền
thông
Chỉ đạo hướng dẫn các cơ quan
báo chí, truyền thông trên địa bàn tỉnh phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo
triển khai thông tin, tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa của việc đánh giá diện rộng
cấp quốc gia và quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Kế hoạch.
4. Các sở, ban ngành khác
Theo chức năng, nhiệm vụ được
giao, phối hợp với Sở GDĐT triển khai các nội dung liên quan của Kế hoạch trên địa
bàn tỉnh đạt hiệu quả, hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ theo yêu cầu.
5. UBND các huyện, thành phố
Trên cơ sở tình hình thực tế,
phối hợp với Sở GDĐT triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch; chỉ đạo
các phòng, ban tham mưu triển khai Kế hoạch tại địa phương; bố trí kinh phí để
triển khai thực hiện Kế hoạch trên địa bàn.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện
Đề án trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động
phối hợp tổ chức thực hiện. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó
khăn, vướng mắc các đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh, kiến nghị về Sở GDĐT
để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo (B/c);
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- C, PCVP UBND tỉnh, các phòng CM, Trung tâm Thông tin;
- Lưu: VT, KGVX(NTH).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Dương Xuân Huyên
|
[1] Chương trình đánh giá học sinh quốc tế
(Programme for International Student Assessment) do Tổ chức Hợp tác và Phát triển
Kinh tế (OECD) khởi xướng và chỉ đạo từ năm 2000.
[2] Chương trình phân tích các hệ thống
giáo dục (Programme d’analyse des systèmes éducatifs de la CONFEMEN) của Hội
nghị các Bộ trưởng giáo dục các nước sử dụng tiếng Pháp.
[3] Chương trình Đánh giá Quốc tế về Dạy và
Học (Teaching and Learning International Survey) trong nhà trường phổ thông, được
Tổ chức OECD nghiên cứu và xây dựng một cách bài bản, khoa học.
[4] Chương trình Đánh giá kết quả học tập của
học sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á (The Southeast Asia Primary Learning
Metrics) cấp khu vực do ASEAN khởi xướng năm 2011.
[5] Triển khai Chương trình đánh giá học
sinh quốc tế (PISA) trên máy tính từ chu kỳ năm 2025.