Kế hoạch 200/KH-UBND về năm an toàn giao thông 2022 do tỉnh Gia Lai ban hành

Số hiệu 200/KH-UBND
Ngày ban hành 27/01/2022
Ngày có hiệu lực 27/01/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Gia Lai
Người ký Võ Ngọc Thành
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 200/KH-UBND

Gia Lai, ngày 27 tháng 01 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

NĂM AN TOÀN GIAO THÔNG 2022

Thực hiện Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/02/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 18-CT-TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông; Quyết định số 2060/QĐ-TTg ngày 12/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045; Kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2021 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 tại Thông báo số 9/TB-VPCP ngày 10/01/2022; Kế hoạch số 36/KH-UBATGTQG ngày 10/01/2022 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về Năm An toàn giao thông 2022, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch Năm An toàn giao thông 2022 với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” với tinh thần “Vì sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông” như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước và hoạt động thực thi pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT). Xây dựng văn hóa giao thông an toàn.

- Phòng, chống hiệu quả, không để lây nhiễm, bùng phát dịch bệnh dịch COVID-19 trong hoạt động giao thông vận tải; đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn khi kiểm soát dịch bệnh.

- Tai nạn giao thông (TNGT) giảm từ 5% đến 10% cả 03 tiêu chí về số vụ, số người chết, bị thương so với năm 2021; giảm mức độ nghiêm trọng của các vụ TNGT. Các địa phương có TNGT tăng trong năm 2021, phấn đấu giảm tối thiểu 10% trong năm 2022.

2. Yêu cầu

- Các cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện xây dựng kế hoạch hoạt động, bố trí kinh phí, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện kiên trì, quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tiễn; kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc tổ chức thực hiện.

- Gắn trách nhiệm của người đứng đầu với kết quả công tác bảo đảm TTATGT trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của từng cơ quan, đơn vị và địa phương; phổ biến, quán triệt nhiệm vụ đến từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

- Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác bảo đảm TTATGT, trước hết là trong quản lý, điều hành vận tải; điều khiển giao thông; tuyên truyền ATGT; giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm TTATGT.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác bảo đảm TTATGT; tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch số 219-KH/TU ngày 03/5/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/02/2019 của Ban Bí thư (khóa XII) về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông (Kế hoạch 219); kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Ban ATGT các cấp đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

2. Hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về TTATGT; tăng cường quản lý quy hoạch và đầu tư xây dựng có liên quan đến TTATGT, chống ùn tắc giao thông; lồng ghép các mục tiêu an toàn giao thông, phòng tránh ùn tắc giao thông vào các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch cấp tỉnh và các quy hoạch liên quan đến giao thông vận tải, xây dựng.

3. Bảo đảm chất lượng, tiến độ các dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo kết cấu hạ tầng giao thông; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; quản lý, bảo vệ có hiệu quả công trình đường bộ, hành lang an toàn đường bộ.

4. Nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải; phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị, vùng tỉnh và liên tỉnh.

5. Tăng cường quản lý chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện cơ giới đường bộ, phương tiện giao thông thủy nội địa; siết chặt kỹ cương công tác đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe; đẩy mạnh đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.

6. Kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn; đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội và hạ tầng số; phát huy vai trò hệ thống thông tin cơ sở; tiếp tục tập trung vận động cá biệt đối với thanh thiếu niên; xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình hiệu quả trong bảo đảm TTATGT.

7. Nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật về bảo đảm TTATGT và phòng, chống dịch bệnh trong giao thông vận tải; tăng cường các hoạt động chuyên đề, cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; xây dựng cơ sở dữ liệu, bảo đảm khả năng kết nối và chia sẻ dữ liệu giữa các ngành, các cơ quan chức năng trong bảo đảm TTATGT.

8. Nâng cao năng lực cứu nạn, cứu hộ, cấp cứu, chữa trị và khắc phục hậu quả TNGT; tập huấn kỹ năng sơ cứu TNGT cho nhân viên y tế cơ sở, lực lượng chức năng, tình nguyện viên và người tham gia giao thông.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố trí trong dự toán chi ngân sách hàng năm của các sở, ban, ngành, các cơ quan, tổ chức liên quan và các địa phương theo phân cấp ngân sách Nhà nước hiện hành.

2. Huy động các nguồn vốn khác ngoài ngân sách từ các nhà tài trợ, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để thực hiện các nhiệm vụ được giao theo quy định của pháp luật.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ban An toàn giao thông tỉnh

- Chủ động tham mưu, xây dựng các văn bản triển khai thực hiện chỉ đạo của Ủy ban ATGT Quốc gia, Tỉnh ủy, UBND tỉnh liên quan đến bảo đảm TTATGT; trong đó, chú trọng triển khai các kế hoạch chuyên đề, các giải pháp kiềm chế TNGT liên quan mô tô, xe gắn máy; phòng, ngừa tai nạn trong thanh thiếu niên; tham mưu kiện toàn, nâng cao năng lực Ban ATGT các cấp đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

- Kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện công tác bảo đảm TTATGT gắn với việc thực hiện Kế hoạch 219 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; thường xuyên nắm bắt tình hình, kịp thời chấn chỉnh các địa phương có TNGT tăng cao.

[...]