Thứ 3, Ngày 29/10/2024

Kế hoạch 1939/KH-UBND năm 2018 về thực hiện Quyết định 773/QĐ-TTg thực hiện Chỉ thị 14-CT/TW về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng do tỉnh Gia Lai ban hành

Số hiệu 1939/KH-UBND
Ngày ban hành 31/08/2018
Ngày có hiệu lực 31/08/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Gia Lai
Người ký Võ Ngọc Thành
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1939/KH-UBND

Gia Lai, ngày 31 tháng 8 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 773/QĐ-TTG NGÀY 26/6/2018 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 14-CT/TW NGÀY 19/7/2017 CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XII VỀ TIẾP TỤC TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI CÁCH MẠNG

Thực hiện Quyết định số 773/QĐ-TTg ngày 26/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ tổ chức thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 19/7/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng (sau đây gọi tắt là Quyết định số 773/QĐ-TTg); Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ với nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc Quyết định số 773/QĐ-TTg tới các cấp, các ngành và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội đối với công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc người có công với cách mạng nhằm tri ân những cá nhân và gia đình có nhiều cống hiến, đóng góp hy sinh cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.

2. Yêu cầu

- Tập trung rà soát giải quyết dứt điểm hồ sơ tồn đọng về chính sách người có công với cách mạng; đẩy mạnh việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin; huy động, bố trí nguồn lực thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; tôn tạo các công trình ghi công liệt sĩ; nâng cao mức sống của người có công và gia đình có công với cách mạng, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

- Huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội nhằm hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu hàng năm đối với công tác người có công với cách mạng.

- Xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm của các sở, ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương đối với việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng.

- Việc triển khai thực hiện kế hoạch phải được tiến hành đồng bộ; các sở, ban, ngành đoàn thể và chính quyền địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ để tổ chức chỉ đạo triển khai một cách khoa học, thiết thực, hiệu quả.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Nhiệm vụ

Các sở, ngành chuyên môn và chính quyền địa phương các cấp giữ vai trò chủ đạo trong việc triển khai thực hiện; huy động tối đa các nguồn lực xã hội đối với công tác chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng; đưa hoạt động đền ơn đáp nghĩa trở thành việc làm thường xuyên của toàn xã hội. Tập trung các nhiệm vụ trọng tâm sau:

a) Đánh giá, rà soát tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh, từ đó khắc phục những hạn chế, tồn tại trong việc lập hồ sơ, thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận người có công với cách mạng; công tác quản lý thực hiện chính sách người có công; công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; việc xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin; công tác huy động, bố trí nguồn lực thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; tôn tạo các công trình ghi công liệt sĩ.

b) Tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng bảo đảm đúng quy định của pháp luật, xử lý nghiêm các hành vi trục lợi chính sách người có công với cách mạng.

c) Hoàn thành tổng kết, rà soát việc công nhận người có công với cách mạng theo Kết luận số 63-KL/TW ngày 27/5/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI. Giải quyết căn bản hồ sơ đề nghị xác nhận người có công với cách mạng còn tồn đọng vào năm 2020.

d) Hoàn thành việc hỗ trợ nhà ở cho các hộ gia đình người có công với cách mạng theo chỉ đạo của Chính phủ.

đ) Thực hiện có hiệu quả việc tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin. Tập trung tu bổ, tôn tạo hệ thống các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh.

e) Đến năm 2020, phấn đấu đạt 100% gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú. Giữ vững 222/222 (100%) xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

g) Đến năm 2020 đảm bảo 100% người có công với cách mạng được lập hồ sơ theo dõi sức khỏe, được khám sức khỏe định kỳ phát hiện các vấn đề về sức khỏe, xác định nhu cầu, được chăm sóc, điều dưỡng, phục hồi chức năng, cung cấp và sử dụng dụng cụ trợ giúp phù hợp với tình trạng bệnh, tật, dị dạng, dị tật; 90% con, cháu người bị ảnh hưởng bởi chất độc hóa học được phát hiện sớm, can thiệp sớm, phục hồi chức năng các dị tật bẩm sinh và các dạng khuyết tật.

2. Giải pháp

a) Tổ chức triển khai kịp thời chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về ưu đãi người có công với cách mạng tới các cấp, các ngành và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

b) Thực hiện có hiệu quả công tác chăm sóc người có công, trong đó trọng tâm giải quyết dứt điểm hồ sơ chính sách người có công còn tồn đọng; công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin; bố trí nguồn lực đảm bảo thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng và lập bản đồ quy hoạch, xác định rõ thời gian, địa điểm tôn tạo các công trình ghi công liệt sĩ.

c) Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền phổ biến pháp luật người có công với cách mạng; giáo dục, động viên, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm đối với công tác người có công với cách mạng của toàn xã hội. Xác định việc chăm lo, thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng là bổn phận, nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

d) Nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc tổ chức thực hiện công tác người có công với cách mạng, cụ thể:

- Chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt chính sách người có công với cách mạng:

[...]