ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 193/KH-UBND
|
Tuyên Quang, ngày
29 tháng 10 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
PHỤC HỒI, PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI TRONG ĐIỀU KIỆN THÍCH ỨNG
AN TOÀN, LINH HOẠT, KIỂM SOÁT HIỆU QUẢ DỊCH COVID-19 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TUYÊN
QUANG
Thực hiện Nghị quyết số
128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời "Thích ứng
an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế
hoạch phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện thích ứng an toàn,
linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, với
các nội dung sau:
I. MỤC TIÊU
Công tác phòng, chống dịch, kiểm
soát hiệu quả dịch COVID-19 là nhiệm vụ trọng tâm nhằm bảo vệ tối đa sức khỏe,
tính mạng của người dân; phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an
sinh, trật tự an toàn xã hội; thực hiện mục tiêu kép "vừa quyết liệt
phòng chống dịch hiệu quả; vừa tập trung phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội”
trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, phấn đấu hoàn thành các chỉ
tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và các năm tiếp theo.
II. QUAN ĐIỂM
1. Bảo đảm mục tiêu kép
nhưng phải đặt sức khỏe, tính mạng người dân lên trên hết, trước hết; đảm bảo
người dân được bảo vệ tốt nhất trước dịch bệnh, được tiếp cận dịch vụ y tế sớm
nhất, nhanh nhất, ngay từ cơ sở; các giải pháp phòng, chống dịch phải dựa trên
cơ sở khoa học, phù hợp với thực tiễn và điều kiện của tỉnh nhưng không gây ách
tắc cho lưu thông, sản xuất.
2. Tăng cường sự lãnh đạo,
chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp , trách nhiệm người đứng đầu các cơ
quan, đơn vị, địa phương trong phòng, chống dịch và thực hiện mục tiêu kép; bảo
đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, phát huy tính chủ động, sáng tạo của chính
quyền các cấp, nhất là cấp cơ sở.
3. Thực hiện nghiêm chỉ
đạo của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch
COVID-19. Huy động sự tham gia của toàn xã hội trong phòng, chống dịch; phát
huy vai trò của người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể trong phòng,
chống dịch, trong sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt an toàn. Triển khai đồng bộ,
hiệu quả các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch
COVID-19 và phục hồi, phát triển kinh tế phù hợp với diễn biến dịch bệnh, điều
kiện thực tế của tỉnh.
III. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Triển
khai đồng bộ các biện pháp về phòng, chống dịch và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19
để tạo điều kiện an toàn mở cửa, phục hồ i và thúc đẩy phát triển kinh tế
Cập nhật, thông báo tình hình dịch;
điều chỉnh cấp độ dịch kịp thời bảo đảm theo đúng quy định tại Nghị định số
128/NĐ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ và chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế. Xây
dựng các phương án phòng, chống dịch theo tiêu chí phân loại cấp độ dịch đến cấp
xã; kịch bản và nguồn lực để ứng phó với diễn biến dịch bệnh trên địa bàn tỉnh (trong
đó chú ý: Kế hoạch tổng thể, toàn diện thực hiện các biện pháp phòng chống dịch
trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới; Phương án đảm bảo công tác y tế đối với
tình huống khi có 500-1.000 người mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh; ...).
Chủ động, linh hoạt áp dụng các
biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tích cực triển
khai các giải pháp đảm bảo nguồn vắc-xin để tiêm phòng cho người dân; rà soát,
bổ sung các đối tượng ưu tiên tiêm đảm bảo phù hợp với các giải pháp mở cửa, phục
hồi và thúc đẩy phát triển kinh tế; phấn đấu tỷ lệ bao phủ tiêm đủ liều vắc - xin
cho người dân trên địa bàn tỉnh đảm bảo điều kiện an toàn để khôi phục các hoạt
động lao động sản xuất, kinh doanh và đưa sinh hoạt xã hội về trạng thái bình
thường mới sớm nhất (trên 70% người dân trên 18 tuổi).
Kịp thời ban hành hướng dẫn và
thực hiện thống nhất việc di chuyển, lao động, sản xuất, cung ứng, tiêu dùng,…
cho người dân, người lao động đã tiêm vắc-xin; phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh
theo hướng dẫn của Bộ Y tế và phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh trên địa
bàn tỉnh, nhất là các biện pháp phòng, chống dịch trong tổ chức, quản lý các hoạt
động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trong tình hình mới.
Tập trung đầu tư cơ sở, vật chất
xét nghiệm, điều trị, nâng cao năng lực, khả năng phòng chống dịch, khám chữa bệnh
của hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở, y tế dự phòng; duy trì, nâng cao chất lượng,
hiệu quả các cơ sở cách ly trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục củng cố, đào tạo, bồi dưỡng
nguồn nhân lực y tế nhằm chủ động về nhân lực y tế sẵn sàng ứng phó với diễn biến
dịch bệnh.
2. Phục hồi
du lịch, kích cầu tiêu dùng trong tỉnh và thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa
2.1. Phục hồi du lịch,
kích cầu du lịch
Xây dựng chương trình phục hồi
hoạt động ngành du lịch từ nay đến hết năm 2021, năm 2022 và những năm tiếp
theo theo chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và phù hợp với
điều kiện thực tế của tỉnh. Xác định lộ trình, giải pháp từng bước phục hồi hoạt
động du lịch của tỉnh giai đoạn cuối năm 2021 và năm 2022 theo hướng thích ứng
an toàn với dịch COVID-19 và theo nguyên tắc “An toàn tới đâu, mở cửa tới đó
và mở cửa thì phải an toàn”. Thường xuyên cập nhật tình hình kiểm soát dịch
bệnh COVID-19 trên địa bàn cả nước và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh
để rà soát, kịp thời điều chỉnh lộ trình, giải pháp trong quá trình thực hiện,
đảm bảo thực hiện mục tiêu kép vừa phục hồi hoạt động du lịch vừa thích ứng an
toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Khẩn trương triển khai các giải
pháp, các hoạt động kích cầu du lịch, trước mắt là du lịch nội tỉnh, tiến tới
kích cầu du lịch các tua, tuyến du lịch nội địa từ các tỉnh, thành phố trong nước
tới Tuyên Quang. Tập trung hoàn thiện các sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng
dịch vụ các điểm đến theo lộ trình kiểm soát dịch bệnh; vận động các doanh nghiệp
du lịch xây dựng các sản phẩm mới theo hướng tour khép kín, tập trung các sản
phẩm là du lịch về nguồn, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng… Các điểm đến
trong chương trình du lịch phải đảm bảo thuộc “vùng xanh” theo quy định.
Giải pháp, tiến độ phục hồi du
lịch thực hiện đảm bảo có hiệu quả nhằm tiến tới mục tiêu khôi phục tất cả các
hoạt động và sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh, không giới hạn loại hình, quy
mô và phạm vi của các hoạt động du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn, linh
hoạt với dịch COVID-19 trong năm 2022; lộ trình phục hồi ngành du lịch cần xây
dựng theo từng giai đoạn, phạm vi, loại hình du lịch và theo cấp độ an toàn
phòng, chống dịch đảm bảo linh hoạt, không bị đứt gãy chuỗi cung ứng hoạt động
dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh.
2.2. Kích cầu tiêu dùng nội
tỉnh, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa trong nước và nước ngoài
Triển khai và tổ chức thực hiện
cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phong trào “Người
Tuyên Quang ưu tiên sử dụng nông sản Tuyên Quang” là một trong những giải
pháp quan trọng thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch, vừa phục hồi,
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Tập trung thực hiện các nhiệm vụ,
giải pháp khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, kích cầu tiêu dùng nội
tỉnh và nội địa; đẩy mạnh các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại, quảng
bá phát triển sản phẩm, thương hiệu, liên kết vùng, kết nối sản xuất giao
thương trên địa bàn tỉnh và với các tỉnh, thành phố trên cả nước tạo điều kiện
hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm và mở rộng thị trường, phục hồi
sản xuất, kinh doanh sau giai đoạn dịch bệnh; nhất là kết nối nông sản, đặc sản
của tỉnh với với nhiều nhà cung cấp mới, tạo cơ hội để các doanh nghiệp sản xuất,
hợp tác xã đưa các sản phẩm nông sản địa phương trưng bày và bán tại hệ thống
siêu thị ở các tỉnh, thành phố lớn, trung tâm thương mại đảm bảo tính lâu dài
và ổn định; đồng thời, triển khai hiệu quả "Chương trình Mỗi xã một sản phẩm
(OCOP)".
Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin trong quản trị sản xuất kinh doanh và phát triển thương mại điện tử,
hỗ trợ doanh nghiệp hình thành chuỗi sản xuất, cung ứng, liên kết trong nước và
trên địa bàn tỉnh. Thúc đẩy các hoạt động xuất khẩu và cơ hội thương mại mới
trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh và sau dịch bệnh.
3. Phục hồi
doanh nghiệp và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; triển khai đồng
bộ các chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ
kinh doanh
Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết
số 105/NQ-CP ngày 09/9/2021 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ
kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19, Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 03/10/2021 của
Thủ tướng Chính phủ về việc phục hồi sản xuất tại các khu vực sản xuất công
nghiệp trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và các cơ chế, chính sách
về hỗ trợ lãi suất, bảo lãnh tín dụng, giảm thuế, phí, hỗ trợ chi phí đối với
hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
Triển khai đồng bộ các giải
pháp hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện phương án sản xuất, lưu thông hàng hóa, nguồn
lực lao động bảo đảm an toàn tuyệt đối phòng, chống dịch với phương châm "Chống
dịch để sản xuất, sản xuất để tạo nguồn lực chống dịch hiệu quả, lâu dài” ;
tăng cường liên kết chuỗi giá trị ngành hàng, nhất là nông sản, thủy sản; hỗ trợ
các doanh nghiệp vận tải phục hồi với phương án, lộ trình tiến tới mở lại hoàn
toàn các tuyến vận chuyển hàng hóa, hành khách đảm bảo lưu thông thông suốt
hàng hóa, chuỗi cung ứng, tiêu dùng, không bị gián đoạn, đứt gãy nhằm phục hồi
sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
Thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo,
đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, sản xuất, kinh doanh của
doanh nghiệp góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, tiến tới xây dựng nền
kinh tế số.
Kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn, nắm
bắt và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh, nhất là những vướng
mắc về thủ tục đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng khu, cụm công nghiệp. Tổ chức
thực hiện có hiệu quả hoạt động của Tổ công tác đặc biệt về tháo gỡ khó khăn
cho doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh.
4. Đẩy
nhanh tiến độ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, giải ngân các nguồn vốn đầu tư
công; huy động mọi nguồn lực để đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh
Tập trung chỉ đạo, tổ chức triển
khai thực hiện hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội; hoàn thành
lập và tổ chức triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh Tuyên Quang thời kỳ
2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công
trình hạ tầng trọng điểm, có tính liên kết vùng phục vụ thu hút đầu tư, nhất là
hạ tầng về giao thông, đô thị động lực, hạ tầng công nghệ thông tin nhằm tạo động
lực phát triển cho các doanh nghiệp và thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh như: Dự
án đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào
Cai; dự án 02 tuyến đường dọc hai bên bờ Sông Lô đấu nối với các tuyến QL37,
QL2C, đường Hồ Chí Minh liên kết với đường cao tốc nối thành phố Tuyên Quang với
cao tốc Nội Bài - Lào Cai; xây dựng các cầu lớn vượt sông Lô, sông Gâm; nâng cấp,
sửa chữa các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường đô thị và trục phát
triển đô thị; hệ thống bến xe, điểm dừng, bến cảng và bến thủy nội địa; xây dựng
cơ bản hạ tầng khung đô thị trung tâm, hạ tầng đô thị, khu đô thị mới, khu nhà ở
đồng bộ, hiện đại; gắn kết phát triển đô thị với phát triển nông thôn; các dự
án phát triển du lịch; nâng cấp, xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng công nghệ
thông tin. Sớm đưa vào sử dụng các dự án đầu tư công, phấn đấu giải ngân vốn đầu
tư công hàng năm đạt 100% kế hoạch.
Huy động và sử dụng có hiệu quả
các nguồn lực để đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng, các nguồn vốn ngoài ngân sách
nhà nước, đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP); ưu tiên nguồn lực dành
cho đầu tư phát triển trong lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng
các khu, cụm công nghiệp , chú trọng phát triển nhà ở cho công nhân, người lao
động trong khu, cụm công nghiệp, nhà ở xã hội.
Triển khai thực hiện có hiệu quả
Đề án thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025. Đổi mới, sáng tạo,
linh hoạt các hoạt động xúc tiến đầu tư; đa dạng hóa các kênh vận động, xúc tiến
đầu tư, các hình thức thu hút đầu tư, ưu tiên lựa chọn các nhà đầu tư lớn, có
tiềm lực lớn và phương án đầu tư dài hạn, tạo sự lan tỏa để thu hút các nhà đầu
tư nước ngoài đến từ các nền kinh tế phát triển.
5. Triển
khai thực hiện chương trình hỗ trợ an sinh xã hội và phát triển thị trường lao
động
Kịp thời thực hiện các chính
sách của Chính phủ hỗ trợ người dân, các đối tượng yếu thế, người có hoàn cảnh
khó khăn bị tác động bởi dịch COVID-19. Tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ
an sinh xã hội, không để sót, lọt đối tượng cần hỗ trợ, bảo đảm an ninh, an
toàn trật tự xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch. Thực hiện có hiệu quả
việc tổ chức đưa đón, quản lý người dân về quê, bảo đảm an sinh, an ninh, an
toàn trật tự xã hội và an toàn phòng, chống dịch theo quy định.
Triển khai các giải pháp để
khôi phục thị trường lao động nhằm đảm bảo nguồn lao động cho các doanh nghiệp ổn
định, phục hồi sản xuất, kinh doanh. Thực hiện kịp thời các chính sách hỗ trợ
lao động trở lại làm việc tại các đô thị, khu công nghiệp, khu kinh tế; hỗ trợ
chuyển đổi nghề bền vững; đồng thời, chú trọng đầu tư phát triển nhà ở cho công
nhân, người lao động trong khu, cụm công nghiệp, nhà ở xã hội để đảm bảo ổn định
cuộc sống người lao động. Xây dựng và triển khai thực hiện các phương án hỗ trợ,
giải quyết việc làm cho người lao động đi lao động từ các tỉnh, thành phố trong
cả nước trở về địa phương nhằm ổn định thu nhập, cuộc sống của người dân, người
lao động trên địa bàn tỉnh.
Tiếp tục thực hiện hỗ trợ doanh
nghiệp đào tạo , đào tạo lại nguồn nhân lực; tập trung thực hiện các giải pháp
phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực giai đoạn 2021-2025 nhằm đáp ứng
yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; tăng cường kết nối cung - cầu
lao động giữa các vùng trong tỉnh và với các tỉnh, thành phố trong cả nước.
6. Đẩy mạnh
cải cách hành chính, thủ tục hành chính; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh,
nâng cao năng lực cạnh tranh; nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy
hành chính
Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải
thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh một cách quyết
liệt, đồng bộ, hiệu quả theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương; trong đó trọng
tâm là cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian, đơn giản hóa các thủ tục
hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh.
Thực hiện có hiệu quả Đề án đẩy
mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số
tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Tổ chức thực hiện
có hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh.
Tiếp tục cải cách quản lý thuế,
đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào tất cả các chức năng quản
lý thuế. Các tổ chức tín dụng tăng cường các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi
cho người dân và doanh nghiệp được tiếp cận tín dụng công bằng, minh bạch.
Nâng cao năng lực quản lý nhà
nước của bộ máy chính quyền các cấp; năng lực chỉ đạo, điều hành, kỹ năng xử lý
tình huống trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức bảo đảm ứng
phó kịp thời, hiệu quả với tình hình, diễn biến trong điều kiện thích ứng an
toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; khơi dậy và phát huy sức mạnh
của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và Nhân dân trong tổ chức thực hiện
Kế hoạch.
7. Bảo đảm
nguồn lực tài chính; ổn định giá cả thị trường, kiểm soát lạm phát đáp ứng cho
giai đoạn phục hồi kinh tế - xã hội của tỉnh
Tiếp tục duy trì ổn định phát
triển kinh tế - xã hội, triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phấn đấu
hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra nhằm tăng trưởng
kinh tế gắn với phát huy năng lực nội tại, tính chủ động trong thực hiện phát
triển kinh tế.
Thực hiện có hiệu quả Đề án
phát triển nguồn thu và tăng cường quản lý ngân sách nhà nước giai đoạn
2021-2025. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu chi ngân sách nhà nước theo hướng tích cực,
toàn diện và bền vững. Kiểm soát quy mô chi ngân sách trong phạm vi khả năng
nguồn lực của địa phương, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của
tỉnh, tập trung nguồn lực cho các công trình quan trọng để thực hiện 3 khâu đột
phá, 5 nhiệm vụ trọng tâm.
Tiếp tục thực hiện các chính
sách tín dụng theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Giám sát chặt chẽ,
kịp thời, đầy đủ, chính xác diễn biến, nguy cơ nợ xấu để kịp thời tránh phát
sinh và có phương án xử lý thích hợp. Kiểm soát chặt chẽ giá cả thị trường, đặc
biệt là giá cả các mặt hàng nguyên, nhiên vật liệu đầu vào cho sản xuất, nhất
là giá nguyên, nhiên vật liệu phục vụ sản xuất nông nghiệp, xây dựng; thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí; thực hiện tốt các chính sách bình ổn giá cả thị trường
theo chỉ đạo của Chính phủ; lộ trình xã hội hóa dịch vụ sự nghiệp công, giảm dần
chi ngân sách nhà nước. Huy động mọi nguồn lực và khuyến khích các thành phần
kinh tế đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
8. Chú trọng,
tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về mục tiêu, quan điểm về phòng, chống
dịch bệnh và thích ứng, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19
Tăng cường công tác thông tin,
tuyên truyền Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành Quy
định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”;
công tác tuyên truyền phải được tiến hành kịp thời, đa dạng về hình thức, có trọng
tâm, trọng điểm. Bên cạnh việc thông tin, tuyên truyền về quan điểm về phòng,
chống, thích ứng an toàn với dịch bệnh, cần tuyên truyền, thống nhất quan điểm
trong giai đoạn phục hồi là “sản xuất liên tục, lưu thông thông suốt, phục hồi
sinh kế, an sinh bền vững” và “3 chủ động” nhà nước chủ động, doanh
nghiệp chủ động, người dân chủ động phục hồi và phát triển.
Thông tin, tuyên truyền công
khai, minh bạch, đầy đủ về các chính sách hỗ trợ của nhà nước đối với người
dân, doanh nghiệp; cụ thể về đối tượng, trình tự, thủ tục và điều kiện thụ hưởng
tới mọi người dân trên địa bàn tỉnh.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các sở,
ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố theo chức năng,
nhiệm vụ triển khai tổ chức thực hiện Kế hoạch; định kỳ hằng tháng, quý rà
soát, tổng hợp, đánh giá tình hình triển khai, kết quả thực hiện, báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh, đồng gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Tham mưu triển khai thực hiện
có hiệu quả Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 09/9/2021 của Chính phủ về hỗ trợ
doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19; hoạt động
của Tổ công tác đặc biệt về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân bị ảnh
hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh.
Tập trung tham mưu đẩy nhanh tiến
độ giải ngân vốn đầu tư công; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu
tư hệ thống kết cấu hạ tầng theo kế hoạch; triển khai thực hiện tốt Đề án thu
hút đầu tư trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025.
Chủ trì, đôn đốc, kiểm tra các
sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị tổ chức thực hiện Kế hoạch; định kỳ hằng
tháng, quý tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện và kịp thời đề xuất Ủy ban nhân
dân tỉnh giải quyết những vấn đề vướng mắc, phát sinh vượt thẩm quyền.
3. Sở Y tế
Khẩn trương tham mưu đề xuất chỉ
đạo, hướng dẫn việc áp dụng các phương án phòng, chống dịch theo tiêu chí phân
loại cấp độ dịch đến cấp xã; kịp thời đề xuất điều chỉnh chỉ đạo việc kiểm soát
người ra, vào tỉnh và các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới theo
đúng quy định.
Đề xuất các kịch bản, phương án
và nguồn lực để ứng phó với diễn biến dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Xây dựng kế
hoạch cụ thể bảo đảm nguồn vắc-xin; tổ chức tiêm chủng vắc-xin kịp thời, hiệu
quả, không để lãng phí; xây dựng lộ trình tiêm cho trẻ em thận trọng, an toàn,
khoa học.
Bố trí lực lượng, phương tiện
và trang thiết bị y tế, phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện, thành phố trong việc
truy vết, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp theo quy định; huy động
nguồn lực để nâng cao năng lực xét nghiệm bảo đảm có kết quả chính xác và nhanh
nhất để phục vụ kịp thời công tác phòng, chống dịch.
4. Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch
Xây dựng chương trình phục hồi hoạt
động ngành du lịch từ nay đến hết năm 2021, năm 2022 và các năm tiếp theo; xác
định lộ trình, giải pháp cụ thể để từng bước phục hồi hoạt động du lịch của tỉnh
để đạt mục tiêu mục tiêu khôi phục tất cả các hoạt động và sản phẩm du lịch
trên địa bàn tỉnh, không giới hạn loại hình, quy mô và phạm vi của các hoạt động
du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch COVID-19 trong
năm 2022 và các năm sau.
5. Sở Công Thương
Chủ trì, phối hợp với Ban Quản
lý các khu công nghiệp tỉnh tham mưu triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số
27/CT-TTg ngày 03/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phục hồi sản xuất tại các
khu vực sản xuất công nghiệp trong bối cảnh phòng, chống dịch COVID-19; rà soát
các doanh nghiệp, nhà máy trong khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, hướng dẫn
chuẩn bị các điều kiện và triển khai các phương án sản xuất, kinh doanh; đảm bảo
hàng hóa, nguyên vật liệu để đáp ứng yêu cầu phục hồi sản xuất, kinh doanh và
phát triển kinh tế.
Chủ trì, phối hợp với Ủy ban
nhân dân huyện, thành phố có giải pháp hiệu quả, thiết thực để hỗ trợ doanh
nghiệp kết nối, duy trì hoạt động xuất khẩu; xây dựng và triển khai các chương
trình kích cầu tiêu dùng nội địa, nhất là dịp cuối năm 2021, đầu năm 2022 và Tết
Nguyên đán Nhâm Dần.
Thường xuyên nắm bắt tình hình
sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, kịp thời đề xuất tháo gỡ khó khăn,
vướng mắc đối với các dự án công nghiệp lớn, quan trọng; hỗ trợ tối đa cho các
nhà máy, doanh nghiệp sản xuất duy trì và khôi phục sản xuất để giữ đơn hàng,
chuỗi cung ứng.
6. Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội
Tiếp tục triển khai các giải
pháp thực hiện chương trình hỗ trợ an sinh xã hội; thực hiện kịp thời các chính
sách của Chính phủ hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo đúng
quy định.
Tham mưu triển khai các giải
pháp khôi phục thị trường lao động, đảm bảo nguồn lao động cho các doanh nghiệp
, nhà máy có đủ nhân lực để phục hồi, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Rà soát, nắm
chắc diễn biến thị trường lao động để xây dựng kế hoạch sắp xếp, hỗ trợ, giải
quyết khó khăn cho người lao động; nhất là quan tâm đào tạo, bố trí người lao động
trở về từ các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 có việc làm ổn định
tại tỉnh.
7. Sở Giao thông Vận tải
Tăng cường bảo đảm trật tự an
toàn giao thông; rà soát, hướng dẫn, triển khai kiểm soát các hoạt động giao
thông, vận chuyển hành khách, vận tải liên tỉnh, lưu thông hàng hóa theo quy định
của Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục đường bộ Việt Nam bảo đảm liên tục chuỗi
cung ứng sản xuất đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt; các hoạt động thi công
các dự án, công trình giao thông trên địa bàn tỉnh.
8. Sở Xây dựng
Hướng dẫn các hoạt động thi
công các dự án, công trình xây dựng đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm
soát hiệu quả dịch COVID-19. Cập nhật yêu cầu bảo đảm phòng, chống dịch
COVID-19 và dịch lây nhiễm trong các quy hoạch xây dựng, nhất là quy hoạch nhà ở
cho công nhân các khu, cụm công nghiệp.
9. Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn
Nắm chắc tình hình sản xuất,
tiêu thụ nông sản, nhất là đối với các mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh; chủ
động thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, không để đứt gãy chuỗi
sản xuất, cung ứng sản phẩm nông sản rên địa bàn tỉnh. Chủ động phối hợp với
các huyện, thành phố, các doanh nghiệp duy trì các ngành sản xuất nông, lâm
nghiệp, hàng hóa gắn với liên kết chế biến sản phẩm.
10. Sở Tài chính, Cục
Thuế tỉnh
Tiếp tục thực hiện các giải
pháp hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước; tiết kiệm, cắt giảm chi thường
xuyên; đề xuất các phương án huy động nguồn lực để đáp ứng kịp thời nhu cầu chi
phòng, chống dịch, hỗ trợ người dân khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và
những vấn đề phát sinh (nếu có). Tham mưu tổ chức thực hiện có hiệu quả Đề án
phát triển nguồn thu và tăng cường quản lý ngân sách nhà nước giai đoạn
2021-2025.
Thường xuyên rà soát giá cả thị
trường, giá cả các mặt hàng nguyên, nhiên vật liệu đầu vào cho sản xuất, nhất
là giá nguyên, nhiên vật liệu phục vụ sản xuất nông nghiệp, xây dựng; kịp thời
tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh giải pháp để ổn định thị trường trong
trường hợp giá cả có dấu hiệu bất thường, chủ động nguồn lực tài chính đảm bảo
cho giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
11. Sở Thông tin và Truyền
thông
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin trong phòng, chống dịch; các ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất,
kinh doanh; phối hợp với Công an tỉnh sử dụng dữ liệu quốc gia về dân cư để có
giải pháp công nghệ hiệu quả phục vụ việc quản lý, kiểm soát dịch bệnh và thực
hiện an sinh xã hội theo hướng tạo thuận lợi nhất cho người dân.
Tăng cường thông tin, tuyên
truyền kịp thời, chính xác các sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh, đời sống
nhân dân tạo đồng thuận, niềm tin xã hội; thúc đẩy tính tự giác, tích cực của
người dân trong phòng, chống dịch; hướng dẫn các biện pháp thích ứng an toàn,
linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 nâng cao nhận thức người dân trong
tình hình mới.
12. Công an tỉnh
Tiếp tục triển khai hiệu quả
các giải pháp bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội; tăng cường quản lý xuất,
nhập cảnh, phòng, chống các loại tội phạm mới; tăng cường tuần tra, kiểm soát
và xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông gắn với yêu cầu về phòng, chống
dịch.
Phối hợp chặt chẽ với Sở Thông
tin và Truyền thông kịp thời phát hiện, đề xuất xử lý hành vi xuyên tạc, đưa
tin giả, tin xấu, tin không có cơ sở, chống phá công tác phòng, chống dịch, gây
nghi ngờ, mất đoàn kết, ảnh hưởng đến tâm lý của các lực lượng tham gia phòng,
chống dịch.
Chỉ đạo lực lượng công an hỗ trợ,
thực hiện truy vết, cách ly; tăng cường kiểm tra, giám sát ở cơ sở và kiểm soát
chặt chẽ người về từ các vùng có dịch bảo đảm theo đúng quy định.
13. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh
Thực hiện các giải pháp bảo đảm
giữ vững quốc phòng, an ninh; chuẩn bị sẵn sàng phương án tham gia phòng, chống
dịch bệnh, thiên tai theo các phương án phòng, chống dịch và diễn biến tình
hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh; rà soát, chuẩn bị các điều kiện tại
khu cách ly tập trung của tỉnh để sẵn sàng hỗ trợ các huyện, thành phố bố trí
cách ly các trường hợp nghi mắc COVID-19 theo quy định.
14. Sở Giáo dục và Đào tạo
Phối hợp với Sở Y tế, Ủy ban
nhân dân huyện, thành phố chỉ đạo các cơ sở giáo dục nắm bắt diễn biến tình
hình dịch, kịp thời tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ việc đảm bảo chương
trình, tiến độ năm học theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban nhân
dân tỉnh tại Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 05/9/2021 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh.
Chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên
địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch theo chỉ
đạo, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế và Ủy ban nhân dân tỉnh.
Triển khai, tổ chức thực hiện
Chương trình "Sóng và máy tính cho em" trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo
của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tại Thông báo số 311-TB/TU
ngày 15/10/2021 đảm bảo hiệu quả, đúng đối tượng.
15. Ban Quản lý các khu
công nghiệp tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương triển khai thực hiện có
hiệu quả Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 03/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phục hồi
sản xuất tại các khu vực sản xuất công nghiệp trong bối cảnh phòng, chống dịch
COVID-19. Nắm chắc các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, nhà máy
hoạt động trong khu, cụm công nghiệp; những khó khăn, vướng mắc để kịp thời đề
xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
16. Đài Phát thanh và
Truyền hình tỉnh, Báo Tuyên Quang: Chủ động phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế, các
sở, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố liên quan tuyên truyền kịp thời,
trung thực, khách quan, chính xác về tình hình dịch bệnh và chính sách an sinh
xã hội để tạo sự đồng thuận xã hội, làm cho dân biết, dân hiểu, dân tin, dân
theo, dân cùng làm để vượt qua đại dịch và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
của tỉnh.
17. Đề nghị Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tuyên Quang và các tổ chức chính trị - xã hội tăng
cường công tác phối hợp với các cấp chính quyền vận động nhân dân nâng cao ý thức,
tự giác tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; vận động các tổ chức,
doanh nghiệp vừa phòng, chống dịch bệnh, khắc phục những hậu quả do dịch bệnh
gây ra, vừa duy trì, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh… phát huy tinh
thần sáng tạo của các tầng lớp nhân dân trong phòng, chống dịch, thực hiện mục
tiêu kép. Chủ động phối hợp với chính quyền các cấp giải quyết các vấn đề xã hội
phát sinh tại cơ sở, tham gia tuyên truyền, vận động và giám sát việc thực hiện
các biện pháp phòng, chống dịch tại địa phương.
18. Ủy ban nhân dân huyện,
thành phố
Xây dựng Kế hoạch tổ chức triển
khai thực hiện Kế hoạch phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện
thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn đảm
bảo hiệu quả; chủ động triển khai các nhiệm vụ, giải pháp của kế hoạch trên phạm
vi địa bàn quản lý; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành cấp tỉnh trong quá
trình thực hiện đáp ứng yêu cầu thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả
dịch COVID-19, phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Trong quá trình thực hiện, trường
hợp phát sinh khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, kịp thời báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh (qua Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp) để xem xét chỉ đạo, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ; (báo cáo)
- Thường trực Tỉnh ủy; (báo cáo)
- Thường trực HĐND tỉnh; (báo cáo)
- Đoàn ĐBQH tỉnh; (báo cáo)
- Chủ tịch UBND tỉnh; (báo cáo)
- Thành viên BCĐ PCD COVID-19 tỉnh;
- UBMTTQ và các tổ chức CTXH tỉnh;
- Các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh;
- Huyện ủy, Thành ủy (phối hợp);
- UBND huyện, thành phố;
- Hiệp Hội doanh nghiệp tỉnh;
- Chánh VP UBND tỉnh;
- Các Phó CVP UBND tỉnh;
- Báo Tuyên Quang;
- Đài PTTH tỉnh;
- Trưởng, phó phòng KNCTH;
- Lưu: VT, THVX.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hoàng Việt Phương
|