Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 193/KH-UBND năm 2021 về phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang

Số hiệu 193/KH-UBND
Ngày ban hành 29/10/2021
Ngày có hiệu lực 29/10/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Tuyên Quang
Người ký Hoàng Việt Phương
Lĩnh vực Thương mại,Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 193/KH-UBND

Tuyên Quang, ngày 29 tháng 10 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

PHỤC HỒI, PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI TRONG ĐIỀU KIỆN THÍCH ỨNG AN TOÀN, LINH HOẠT, KIỂM SOÁT HIỆU QUẢ DỊCH COVID-19 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TUYÊN QUANG

Thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, với các nội dung sau:

I. MỤC TIÊU

Công tác phòng, chống dịch, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 là nhiệm vụ trọng tâm nhằm bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân; phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh, trật tự an toàn xã hội; thực hiện mục tiêu kép "vừa quyết liệt phòng chống dịch hiệu quả; vừa tập trung phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội” trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và các năm tiếp theo.

II. QUAN ĐIỂM

1. Bảo đảm mục tiêu kép nhưng phải đặt sức khỏe, tính mạng người dân lên trên hết, trước hết; đảm bảo người dân được bảo vệ tốt nhất trước dịch bệnh, được tiếp cận dịch vụ y tế sớm nhất, nhanh nhất, ngay từ cơ sở; các giải pháp phòng, chống dịch phải dựa trên cơ sở khoa học, phù hợp với thực tiễn và điều kiện của tỉnh nhưng không gây ách tắc cho lưu thông, sản xuất.

2. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp , trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong phòng, chống dịch và thực hiện mục tiêu kép; bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, phát huy tính chủ động, sáng tạo của chính quyền các cấp, nhất là cấp cơ sở.

3. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Huy động sự tham gia của toàn xã hội trong phòng, chống dịch; phát huy vai trò của người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể trong phòng, chống dịch, trong sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt an toàn. Triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 và phục hồi, phát triển kinh tế phù hợp với diễn biến dịch bệnh, điều kiện thực tế của tỉnh.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Triển khai đồng bộ các biện pháp về phòng, chống dịch và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 để tạo điều kiện an toàn mở cửa, phục hồ i và thúc đẩy phát triển kinh tế

Cập nhật, thông báo tình hình dịch; điều chỉnh cấp độ dịch kịp thời bảo đảm theo đúng quy định tại Nghị định số 128/NĐ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ và chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế. Xây dựng các phương án phòng, chống dịch theo tiêu chí phân loại cấp độ dịch đến cấp xã; kịch bản và nguồn lực để ứng phó với diễn biến dịch bệnh trên địa bàn tỉnh (trong đó chú ý: Kế hoạch tổng thể, toàn diện thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới; Phương án đảm bảo công tác y tế đối với tình huống khi có 500-1.000 người mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh; ...).

Chủ động, linh hoạt áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tích cực triển khai các giải pháp đảm bảo nguồn vắc-xin để tiêm phòng cho người dân; rà soát, bổ sung các đối tượng ưu tiên tiêm đảm bảo phù hợp với các giải pháp mở cửa, phục hồi và thúc đẩy phát triển kinh tế; phấn đấu tỷ lệ bao phủ tiêm đủ liều vắc - xin cho người dân trên địa bàn tỉnh đảm bảo điều kiện an toàn để khôi phục các hoạt động lao động sản xuất, kinh doanh và đưa sinh hoạt xã hội về trạng thái bình thường mới sớm nhất (trên 70% người dân trên 18 tuổi).

Kịp thời ban hành hướng dẫn và thực hiện thống nhất việc di chuyển, lao động, sản xuất, cung ứng, tiêu dùng,… cho người dân, người lao động đã tiêm vắc-xin; phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế và phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, nhất là các biện pháp phòng, chống dịch trong tổ chức, quản lý các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trong tình hình mới.

Tập trung đầu tư cơ sở, vật chất xét nghiệm, điều trị, nâng cao năng lực, khả năng phòng chống dịch, khám chữa bệnh của hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở, y tế dự phòng; duy trì, nâng cao chất lượng, hiệu quả các cơ sở cách ly trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục củng cố, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực y tế nhằm chủ động về nhân lực y tế sẵn sàng ứng phó với diễn biến dịch bệnh.

2. Phục hồi du lịch, kích cầu tiêu dùng trong tỉnh và thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa

2.1. Phục hồi du lịch, kích cầu du lịch

Xây dựng chương trình phục hồi hoạt động ngành du lịch từ nay đến hết năm 2021, năm 2022 và những năm tiếp theo theo chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh. Xác định lộ trình, giải pháp từng bước phục hồi hoạt động du lịch của tỉnh giai đoạn cuối năm 2021 và năm 2022 theo hướng thích ứng an toàn với dịch COVID-19 và theo nguyên tắc “An toàn tới đâu, mở cửa tới đó và mở cửa thì phải an toàn”. Thường xuyên cập nhật tình hình kiểm soát dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn cả nước và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh để rà soát, kịp thời điều chỉnh lộ trình, giải pháp trong quá trình thực hiện, đảm bảo thực hiện mục tiêu kép vừa phục hồi hoạt động du lịch vừa thích ứng an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Khẩn trương triển khai các giải pháp, các hoạt động kích cầu du lịch, trước mắt là du lịch nội tỉnh, tiến tới kích cầu du lịch các tua, tuyến du lịch nội địa từ các tỉnh, thành phố trong nước tới Tuyên Quang. Tập trung hoàn thiện các sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ các điểm đến theo lộ trình kiểm soát dịch bệnh; vận động các doanh nghiệp du lịch xây dựng các sản phẩm mới theo hướng tour khép kín, tập trung các sản phẩm là du lịch về nguồn, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng… Các điểm đến trong chương trình du lịch phải đảm bảo thuộc “vùng xanh” theo quy định.

Giải pháp, tiến độ phục hồi du lịch thực hiện đảm bảo có hiệu quả nhằm tiến tới mục tiêu khôi phục tất cả các hoạt động và sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh, không giới hạn loại hình, quy mô và phạm vi của các hoạt động du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch COVID-19 trong năm 2022; lộ trình phục hồi ngành du lịch cần xây dựng theo từng giai đoạn, phạm vi, loại hình du lịch và theo cấp độ an toàn phòng, chống dịch đảm bảo linh hoạt, không bị đứt gãy chuỗi cung ứng hoạt động dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh.

2.2. Kích cầu tiêu dùng nội tỉnh, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa trong nước và nước ngoài

Triển khai và tổ chức thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phong trào “Người Tuyên Quang ưu tiên sử dụng nông sản Tuyên Quang” là một trong những giải pháp quan trọng thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, kích cầu tiêu dùng nội tỉnh và nội địa; đẩy mạnh các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá phát triển sản phẩm, thương hiệu, liên kết vùng, kết nối sản xuất giao thương trên địa bàn tỉnh và với các tỉnh, thành phố trên cả nước tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm và mở rộng thị trường, phục hồi sản xuất, kinh doanh sau giai đoạn dịch bệnh; nhất là kết nối nông sản, đặc sản của tỉnh với với nhiều nhà cung cấp mới, tạo cơ hội để các doanh nghiệp sản xuất, hợp tác xã đưa các sản phẩm nông sản địa phương trưng bày và bán tại hệ thống siêu thị ở các tỉnh, thành phố lớn, trung tâm thương mại đảm bảo tính lâu dài và ổn định; đồng thời, triển khai hiệu quả "Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP)".

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị sản xuất kinh doanh và phát triển thương mại điện tử, hỗ trợ doanh nghiệp hình thành chuỗi sản xuất, cung ứng, liên kết trong nước và trên địa bàn tỉnh. Thúc đẩy các hoạt động xuất khẩu và cơ hội thương mại mới trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh và sau dịch bệnh.

3. Phục hồi doanh nghiệp và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; triển khai đồng bộ các chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh

Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 09/9/2021 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19, Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 03/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phục hồi sản xuất tại các khu vực sản xuất công nghiệp trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và các cơ chế, chính sách về hỗ trợ lãi suất, bảo lãnh tín dụng, giảm thuế, phí, hỗ trợ chi phí đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện phương án sản xuất, lưu thông hàng hóa, nguồn lực lao động bảo đảm an toàn tuyệt đối phòng, chống dịch với phương châm "Chống dịch để sản xuất, sản xuất để tạo nguồn lực chống dịch hiệu quả, lâu dài” ; tăng cường liên kết chuỗi giá trị ngành hàng, nhất là nông sản, thủy sản; hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải phục hồi với phương án, lộ trình tiến tới mở lại hoàn toàn các tuyến vận chuyển hàng hóa, hành khách đảm bảo lưu thông thông suốt hàng hóa, chuỗi cung ứng, tiêu dùng, không bị gián đoạn, đứt gãy nhằm phục hồi sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

[...]