Kế hoạch 192/KH-UBND năm 2024 thực hiện Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030” trên địa bàn tỉnh Sơn La

Số hiệu 192/KH-UBND
Ngày ban hành 19/08/2024
Ngày có hiệu lực 19/08/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Sơn La
Người ký Tráng Thị Xuân
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 192/KH-UBND

Sơn La, ngày 19 tháng 08 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG ĐÁNH GIÁ DIỆN RỘNG CẤP QUỐC GIA ĐÁP ỨNG YÊU CẦU NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ CỦA GIÁO DỤC PHỔ THÔNG GIAI ĐOẠN 2022-2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA

Căn cứ Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030” ban hành kèm theo Quyết định số 468/QĐ-BGDĐT ngày 13/02/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (sau đây gọi tắt là Đề án 468); Kế hoạch số 1083/QĐ-BGDĐT ngày 09/04/2024 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch triển khai Đề án 468.

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 221/TTr-SGDĐT ngày 09/8/2024, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án 468 trên địa bàn tỉnh Sơn La với các nội dung cơ bản như sau:

I. CĂN CỨ PHÁP LÝ

1. Quyết định số 468/QĐ-BGDĐT ngày 13/02/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phê duyệt Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030”;

2. Quyết định số 563/QĐ-BGDĐT ngày 23/02/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Kế hoạch tổng thể tổ chức triển khai Chương trình Đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á (gọi tắt là SEA-PLM) chu kỳ 2024;

3. Quyết định số 564/QĐ-BGDĐT ngày 23/02/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Kế hoạch tổng thể tổ chức triển khai Chương trình Đánh giá quốc tế dạy và học (gọi tắt là TALIS) chu kỳ 2024;

4. Công văn số 5162/BGDĐT-QLCL ngày 22/9/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai Đề án 468 ngày 13/02/2023;

5. Quyết định số 4411/QĐ-BGDĐT ngày 22/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Kế hoạch tổng thể tổ chức triển khai Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (gọi tắt là PISA) chu kỳ 2025;

6. Quyết định số 623/QĐ-BGDĐT ngày 23/02/2024 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc sửa đổi Quyết định số 4411/QĐ-BGDĐT ngày 22/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Kế hoạch tổng thể tổ chức triển khai Chương trình đánh giá học sinh quốc tế chu kỳ 2025;

7. Quyết định số 1083/QĐ-BGDĐT ngày 09/4/2024 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch triển khai Đề án 468.

II. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp của Đề án 468;

- Xác định các mục tiêu, nhiệm vụ, công việc cụ thể để các đơn vị phối hợp triển khai thực hiện Kế hoạch;

- Xác định các nhiệm vụ trọng tâm, các giải pháp chủ yếu để Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện.

2. Yêu cầu

- Bám sát mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án 468 gắn với nhiệm vụ tương ứng trọng tâm của từng giai đoạn;

- Xác định nhiệm vụ trọng tâm và đề xuất giải pháp cho từng giai đoạn;

- Phối hợp thường xuyên, hiệu quả giữa các đơn vị liên quan nhằm khai thác tốt các nguồn lực để tổ chức thực hiện Đề án 468.

III. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia nhằm định kỳ cung cấp các thông tin khách quan, tin cậy về chất lượng giáo dục phổ thông; báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị liên quan làm cơ sở đề xuất các chính sách, giải pháp đổi mới các hoạt động dạy và học đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông và hội nhập quốc tế.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Mục tiêu cụ thể giai đoạn 2024-2026

- Tham gia các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bao gồm:

+ Tham gia 02 đợt đánh giá định kỳ quốc gia đối với các khối lớp và lĩnh vực học tập được lựa chọn phù hợp với yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018;

[...]