Kế hoạch 19/KH-UBND về công tác truyền thông và thông tin đối ngoại trên địa bàn thành phố Đà Nẵng năm 2021

Số hiệu 19/KH-UBND
Ngày ban hành 04/02/2021
Ngày có hiệu lực 04/02/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Đà Nẵng
Người ký Lê Quang Nam
Lĩnh vực Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 19/KH-UBND

Đà Nẵng, ngày 04 tháng 02 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

CÔNG TÁC TRUYỀN THÔNG VÀ THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG NĂM 2021

Triển khai Công văn số 2905/BTTTT-TTĐN ngày 04/8/2020 của Bộ Thông tin và Truyền thông về hướng dẫn xây dựng kế hoạch công tác thông tin đối ngoại năm 2021 và Hướng dẫn số 06-HD/BTGTU ngày 28/12/2020 của Ban Tuyên giáo Thành ủy về việc hướng dẫn công tác tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng trong năm 2021 trên địa bàn thành phố, UBND thành phố ban hành Kế hoạch công tác truyền thông và thông tin đối ngoại trên địa bàn thành phố Đà Nẵng năm 2021, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tăng cường công tác truyền thông, thông tin đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố, đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế chính trị, văn hóa - xã hội của thành phố.

2. Các hoạt động truyền thông và thông tin đối ngoại bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cơ quan Trung ương, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố.

3. Nội dung và hình thức truyền thông, thông tin phải phong phú, đa dạng, phù hợp với trình độ dân trí của từng nhóm đối tượng, từng khu vực thành thị, nông thôn, có trọng tâm trọng điểm; được thực hiện thường xuyên và liên tục. Việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền phải trang trọng, coi trọng chất lượng, đảm bảo an toàn, hiệu quả, thiết thực, tránh phô trương, hình thức, lãng phí.

II. NỘI DUNG

1. Tiếp tục tăng cường thông tin, tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những thành tựu của công cuộc đổi mới đất nước nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng; các hoạt động đối ngoại của lãnh đạo thành phlàm việc tại nước ngoài và các đoàn nước ngoài đến làm việc tại thành phố Đà Nẵng; các chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội của thành phố; các hoạt động giao lưu văn hóa, ký kết chương trình phối hợp công tác của các tổ chức chính trị, xã hội, doanh nghiệp trong thành phố với các tổ chức chính trị, xã hội địa phương, doanh nghiệp nước ngoài; tình hình hội nhập quốc tế của thành phố Đà Nẵng; tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng trong năm 2021 trên địa bàn thành ph.

2. Truyền thông, thông tin các chủ trương, chương trình, sự kiện, chính sách của thành phố

a) Về việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu lần thứ XXII Đảng bộ thành phố Đà Nẵng, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Chú trọng nội dung triển khai thực hiện Nghị quyết số 43/NQ-TW ngày 24 ngày 01 năm 2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết 119/2020/QH14 ngày 19 tháng 6 năm 2020 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

b) Về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

c) Về chủ đề năm 2021 “Năm khôi phục tăng trưởng và đẩy mạnh phát triển kinh tế”. Chú trọng tuyên truyền nội dung triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp sớm khôi phục nhịp độ tăng trưởng kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng sau đại dịch COVID-19.

d) Về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 16/4/2019 của Ban Thường vụ Thành ủy về phát triển hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông tiếp cận xu hướng Cách mạng Công nghiệp 4.0; Đề án “Chuyển đổi số tại thành phố Đà Nẵng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; Đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố thông minh”; “Đề án Xây dựng Đà Nẵng thành trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia tại khu vực miền Trung- Tây Nguyên”;...

đ) Về các chủ đề “Thành phố 4 an” “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường”, Chỉ thị số 43-CT/TU của Thành ủy Đà Nẵng về “Năm văn hóa, văn minh đô thị”, chương trình thành phố “5 không”, “3 có”, Chỉ thị số 29-CT/TU về nội dung “5 xây”, “3 chống”.

3. Tăng cường nắm bắt tình hình, nâng cao chất lượng công tác dự báo, hiệu quả công tác đấu tranh phản bác những thông tin sai sự thật, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội, nhất là trong vấn đề biên giới, biển, đảo, dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền và những vấn đề quan trọng khác. Làm tốt công tác phát ngôn, chủ động hơn trong việc cung cấp thông tin, đấu tranh dư luận, định hướng báo chí để giành thế chủ động trong thông tin.

4. Tăng cường các hoạt động kinh tế đối ngoại, thông tin về chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Đảng, Nhà nước; thông tin về những thành tựu của Việt Nam trong bảo đảm và thúc đẩy quyền con người, thực hiện chính sách tôn giáo, dân tộc...thu hút sự quan tâm của các đối tác nước ngoài, khách du lịch quốc tế với Việt Nam, với Đà Nẵng. Tiếp tục tuyên truyền thực hiện các hiệp định Thương mại tự do (FTA) “thế hệ mới” (như Hiệp định CPTPP, Hiệp định EVFTA, Hiệp định RCEP); Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; Chuyển đổi số;...để thu hút, kêu gọi đầu tư vào các lĩnh vực phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, đồng thời góp phần quảng bá du lịch, nhằm đưa Đà Nẵng trở thành một điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư quốc tế.

5. Công tác tuyên truyền biển, đảo và biên giới lãnh thổ quốc gia

a) Tuyên truyền và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới” theo Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 09/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ; tuyên truyền, giới thiệu những chính sách đúng đắn, những thành tựu phát triển kinh tế biển, đảo của các ngành, địa phương, đơn vị trên địa bàn thành phố nhất là các địa phương ven biển; những đóng góp của các ngành kinh tế vào phát triển kinh tế biển, đảo.

b) Tiếp tục tuyên truyền những cơ sở, chứng cứ lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường sa (tổ chức trưng bày triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”); thông tin về các chủ trương, chính sách mới; các văn bản, thỏa thuận song phương và đa phương giữa Việt Nam với các quốc gia, các tổ chức quốc tế có liên quan tới biển, đảo Việt Nam, đặc biệt là công tác triển khai Nghị quyết Hội nghị ban chấp hành Trung ương lần thứ tám (Khóa XII) về “Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

c) Tổ chức thông tin tuyên truyền, vận động, giáo dục quần chúng nhân dân, nhất là người dân ở khu vực biên giới biển nhận thức đúng về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia theo luật định.

d) Tuyên truyền, phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái, thù địch về vấn đề biển, đảo Việt Nam. Tích cực tiến hành các hoạt động trao đổi, đối thoại, đấu tranh với các tổ chức, cá nhân có nhận thức chưa đầy đủ về quan điểm, chủ trương của Đảng về biển, đảo.

III. HÌNH THỨC THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

1. Tuyên truyền trên hệ thống báo chí: Báo hình, báo nói, báo in và báo điện tử. Chú trọng công tác đặt hàng các cơ quan báo chí hợp tác truyền thông thực hiện các sản phẩm báo chí chất lượng tuyên truyền về thành phố Đà Nẵng.

2. Tuyên truyền trên hệ thống thông tin cơ sở: Đài truyền thanh cấp quận, huyện, phường, xã; hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên...

3. Tuyên truyền qua các Hội nghị, hội thảo, sự kiện, triển lãm, sân khấu hóa, băng rôn, phướn, roadshow,...

4. Tuyên truyền qua trang thông tin điện tử, mạng xã hội, email, tin nhắn sms ...

5. Các hình thức tuyên truyền khác phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, đơn vị.

[...]