Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 34/KH-UBND về hoạt động thông tin đối ngoại tỉnh Lào Cai năm 2021

Số hiệu 34/KH-UBND
Ngày ban hành 29/01/2021
Ngày có hiệu lực 29/01/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lào Cai
Người ký Giàng Thị Dung
Lĩnh vực Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 34/KH-UBND

Lào Cai, ngày 29 tháng 01 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TỈNH LÀO CAI NĂM 2021

Thực hiện Nghị định số 72/2015/NĐ-CP ngày 07/9/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại; Thông tư số 22/2016/TT-BTTTT ngày 19/10/2012 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hướng dẫn quản lý hoạt động thông tin đối ngoại của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Quy chế số 07-QC/TU ngày 30/8/2018 của Tỉnh ủy Lào Cai về quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh Lào Cai; Quyết định số 09/2017/QĐ-UBND ngày 03/03/2017 của UBND tỉnh Lào Cai về việc ban hành Quy định về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Lào Cai, UBND tỉnh Lào Cai ban hành Kế hoạch hoạt động thông tin đối ngoại tỉnh Lào Cai năm 2021, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai có hiệu quả đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước, góp phần thực hiện đường lối đối ngoại, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

- Nâng cao chất lượng hoạt động thông tin đối ngoại, thúc đẩy quảng bá hình ảnh về vùng đất, con người, lịch sử, văn hóa và các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai, nâng cao vị thế và uy tín của địa phương đối với bạn bè trong nước và quốc tế.

- Định hướng các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của công tác thông tin đối ngoại năm 2021.

- Nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác thông tin đối ngoại; nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, người dân, cộng đồng, doanh nghiệp tạo sự đồng thuận cao trong tỉnh, tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè trong nước và quốc tế, phát huy các nguồn lực phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

2. Yêu cầu

- Bảo đảm sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, giám sát của HĐND tỉnh và sự quản lý, điều hành thống nhất của UBND tỉnh; có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan trung ương, địa phương, các sở, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội, các huyện, thị xã, thành phố trong công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

- Bảo đảm thông tin chính xác, kịp thời theo đúng định hướng thông tin tuyên truyền đối ngoại của Đảng, Nhà nước; bám sát chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, các sự kiện hội nhập quốc tế nổi bật của đất nước năm 2021.

- Chấp hành nghiêm Luật Bảo vệ bí mật nhà nước trong các hoạt động thông tin đối ngoại.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Xây dựng các văn bản chỉ đạo, điều hành:

a) Nội dung: sửa đổi Quyết định số 104/2016/QĐ-UBND ngày 14/12/2016 của UBND tỉnh Lào Cai về việc ban hành Quy chế phối hợp quản lý, vận hành các cụm thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Lào Cai cho phù hợp với tình hình mới.

b) Đơn vị chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông.

c) Đơn vị phối hợp: các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố.

2. Đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin đối ngoại trong tỉnh:

2.1. Tuyên truyền các chủ trương, chính sách, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh:

a) Nội dung:

- Tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác thông tin đối ngoại, các văn bản chỉ đạo của tỉnh; tuyên truyền những thành tựu đổi mới, hội nhập quốc tế, giữ vững ổn định chính trị, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, đẩy mạnh hợp tác kinh tế...; phản bác kịp thời các quan điểm, thông tin phá hoại mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam với các nước láng giềng; thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội nổi bật của địa phương.

- Tuyên truyền về các ngày lễ lớn của tỉnh và đất nước: Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh Lào Cai… tạo không khí phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân.

- Tuyên truyền, cung cấp thông tin về việc triển khai các hiệp định, thỏa thuận quốc tế trong các khuôn khổ hợp tác mà Việt Nam tham gia cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, phục vụ công tác tham mưu quản lý nhà nước, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh, kết nối và mở rộng thị trường.

- Tuyên truyền về vai trò, vị thế và đóng góp của Việt Nam trong ASEAN; vai trò của Việt Nam khi trở thành thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

- Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về yêu cầu hội nhập quốc tế, cơ hội và thách thức, nhiệm vụ trọng yếu khi tham gia ký kết, phê chuẩn và triển khai các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới.

- Tiếp tục cụ thể hóa và triển khai hiệu quả các nhiệm vụ đề ra tại các nghị quyết của Chính phủ về hội nhập kinh tế quốc tế; phổ biến thông tin về hội nhập kinh tế quốc tế, khuyến khích sự tham gia tích cực và chủ động của khu vực tư nhân, các hiệp hội, ngành, nghề, các tổ chức chính trị - xã hội và người dân trong việc tìm hiểu, thực thi các cam kết quốc tế trong hội nhập kinh tế quốc tế.

- Tăng cường lồng ghép thông tin đối ngoại với các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, văn hóa, ngoại giao nhân dân... quảng bá tiềm năng, thế mạnh, cơ hội hợp tác để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, thúc đẩy giao thương của các địa phương biên giới gắn với công tác bảo vệ biên giới quốc gia.

[...]