Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 188/KH-UBND năm 2021 thực hiện Quyết định 984/QĐ-TTg về Kế hoạch triển khai Kết luận 82-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 30-NQ/TW về tiếp tục sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp do tỉnh Tuyên Quang ban hành

Số hiệu 188/KH-UBND
Ngày ban hành 27/10/2021
Ngày có hiệu lực 27/10/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Tuyên Quang
Người ký Nguyễn Thế Giang
Lĩnh vực Doanh nghiệp

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 188/KH-UBND

Tuyên Quang, ngày 27 tháng 10 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 984/QĐ-TTg NGÀY 23/6/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI KẾT LUẬN SỐ 82-KL/TW NGÀY 29/7/2020 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ (KHOÁ XII) VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 30-NQ/TW NGÀY 12/3/2014 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ (KHOÁ XI) VỀ TIẾP TỤC SẮP XẾP, ĐỔI MỚI VÀ PHÁT TRIỂN, NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY NÔNG, LÂM NGHIỆP

Thực hiện Quyết định số 984/QĐ-TTg ngày 23/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai Kết luận số 82-KL/TW ngày 29/7/2020 của Bộ Chính trị khoá XII về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 12/3/2014 của Bộ Chính trị khoá XI về tiếp tục sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp (Sau đây gọi tắt là Quyết định số 984/QĐ-TTg ngày 23/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ).

Uỷ ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang ban hành Kế hoạch thực hiện Quyết định số 984/QĐ-TTg ngày 23/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Triển khai, tổ chức thực hiện có hiệu quả Kết luận số 82-KL/TW và Kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ triển khai thực hiện Kết luận số 82-KL/TW, nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, người lao động, đồng bào dân tộc thiểu số, người dân địa phương về quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện việc sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp đã được nêu trong Nghị quyết số 30-NQ/TW.

Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tăng cường sự lãnh đạo điều hành của các cấp chính quyền, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp sau sắp xếp; các công ty nông, lâm nghiệp sau sắp xếp phải phát triển bền vững, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch quản lý, sử dụng đất, rừng; bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và trật tự, an toàn xã hội; tiếp tục duy trì và hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, gắn vùng nguyên liệu với công nghiệp chế biến và thị trường.

2. Yêu cầu

Bảo đảm sự quản lý thống nhất của Nhà nước trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp sau sắp xếp, gắn với việc quản lý chặt chẽ và sử dụng hiệu quả diện tích đất, rừng được nhà nước giao, cho thuê.

Xác định rõ các nhiệm vụ chủ yếu để tiếp tục đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp sau sắp xếp, đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

II. MỤC TIÊU CỤ THỂ

1. Giai đoạn 2021-2023: Hoàn thành rà soát điều chỉnh lại phương án sử dụng đất phù hợp với quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 huyện, thành phố đã được phê duyệt; hoàn thành hồ sơ đất đai theo phương án sử dụng đất; triển khai việc đo đạc địa chính và lập hồ sơ giao đất, cấp giấy chứng nhận đối với diện tích đất các công ty nông, lâm nghiệp trả lại địa phương quản lý trên địa bàn tỉnh.

2. Đến năm 2025: 100% công ty nông, lâm nghiệp được xử lý dứt điểm các tồn tại về tài chính, đất đai (nếu có) và kinh doanh có lãi, đạt được tiêu chí phổ biến về quản trị doanh nghiệp theo chuẩn mực quốc tế.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Đẩy mạnh việc phát triển hiệu quả công ty nông, lâm nghiệp sau sắp xếp

- Các sở, ngành, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác quán triệt, thông tin truyền thông, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, người lao động, đồng bào dân tộc thiểu số, người dân địa phương về quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện việc sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp đã được nêu trong Nghị quyết.

- Nắm chắc tình hình thực tiễn, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát công tác phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động công ty nông, lâm nghiệp sau sắp xếp, gắn với việc bảo đảm sinh kế và giải quyết chế độ, chính sách cho người lao động. Tăng cường công tác phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các cơ quan, tổ chức, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể nhân dân trong việc thực hiện Nghị quyết; củng cố, phát triển tổ chức đảng trong các công ty nông, lâm nghiệp.

- Thực hiện có hiệu quả các giải pháp quản lý, sử dụng đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường và ổn định cuộc sống của người dân; tập trung xử lý kịp thời, hiệu quả, dứt điểm tình trạng tranh chấp, lấn chiếm đất đai, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện, phức tạp.

2. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp sau sắp xếp

- Rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc (nếu có) sau sắp xếp các công ty nông, lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh.

- Tiếp tục hoàn thiện về mô hình, cơ cấu tổ chức và hoạt động, cơ chế tài chính của Công ty TNHH lâm nghiệp (công ty TNHH hai thành viên trở lên) trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương.

3. Tăng cường công tác quản lý đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất đai tại các công ty nông, lâm nghiệp

- Rà soát phương án sử dụng đất của các công ty nông, lâm nghiệp bảo đảm phù hợp với quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 của địa phương đã được phê duyệt; hoàn thành hồ sơ thu hồi, giao đất, cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận theo phương án sử dụng đất được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

- Tiếp nhận, quản lý hiệu quả diện tích đất các công ty nông, lâm nghiệp bàn giao về địa phương; phấn đấu hoàn thành việc đo đạc địa chính và lập hồ sơ giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

4. Tăng cường kiểm tra, giám sát; nâng cao năng lực quản trị, hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp

Công ty nông, lâm nghiệp sau sắp xếp phải có phương án đổi mới cơ chế quản lý sản xuất, kinh doanh, nâng cao trình độ, kỹ năng quản trị doanh nghiệp, gắn trách nhiệm của người quản lý doanh nghiệp, đặc biệt là người đứng đầu với kết quả hoạt động của doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu bảo toàn, phát triển vốn nhà nước, tinh gọn bộ máy. Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm hành vi vi phạm, thiếu trách nhiệm trong quản lý, quản trị doanh nghiệp.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra quản lý, sử dụng đất đai; giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp trong lĩnh vực đất đai; xử lý nghiêm minh, cương quyết, dứt điểm các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai đã phát hiện, giảm thiểu các vụ việc khiếu nại, tố cáo, tranh chấp kéo dài về đất đai tại các công ty nông, lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh.

[...]