ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 227/KH-UBND
|
Phú Yên, ngày 20 tháng 12 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH PHÚ YÊN
Căn cứ Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 18/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh
thực hiện đổi mới chương trình,
sách giáo khoa giáo dục phổ thông; thực hiện Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày
26/12/2018 về việc ban hành Chương trình giáo dục phổ thông và Công văn số
344/BGDĐT-GĐTrH ngày 24/01/2019 “V/v hướng dẫn triển khai Chương trình giáo dục
phổ thông” của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT); UBND tỉnh Phú Yên ban hành Kế hoạch
triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (GDPT) trên địa bàn tỉnh,
với những nội dung chủ yếu như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU
CẦU
1. Đẩy mạnh việc thực hiện đổi mới
căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của BCH Trung ương Đảng
khóa XI về đổi mới căn bản, toàn
diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng
yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
2. Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu
quả việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT theo lộ trình quy định; xác
định các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, xây dựng lộ trình chuẩn bị thực hiện
Chương trình GDPT phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.
3. Tuyên truyền, phổ biến mục đích, ý nghĩa, sự cần thiết của việc
đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Đẩy mạnh truyền thông về đổi mới Chương trình GDPT
a) Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về
đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT trên địa bàn tỉnh.
b) Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các văn bản chỉ đạo của các cơ quan trung ương về đổi mới
Chương trình GDPT; nâng cao nhận
thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, phụ huynh và cộng đồng xã hội về
Chương trình GDPT.
2. Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý,
giáo viên, nhân viên
đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình GDPT
a) Tổ chức rà soát hiện trạng, nhu cầu
cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên từng cấp học, lớp học, môn học theo lộ trình thực hiện Chương trình GDPT, từ
đó xây dựng kế hoạch sắp xếp, bố trí,
sử dụng hiệu quả đội ngũ hiện có,
tuyển dụng và thực hiện tinh giản biên chế phù hợp với đặc thù của địa phương,
đảm bảo đủ số lượng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thực hiện Chương trình
GDPT trên địa bàn tỉnh.
b) Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá
cán bộ quản lý, giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp; đào tạo, bồi dưỡng bộ quản
lý, giáo viên chưa đạt chuẩn; thực hiện bổ nhiệm, thi, xét thăng hạng và xếp lương theo hạng tiêu chuẩn chức danh
nghề nghiệp quy định; phối hợp với các cơ sở đào tạo giáo viên uy tín đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đảm bảo chất lượng.
c) Xác định đối tượng, số lượng cán bộ
quản lý, giáo viên tham gia bồi dưỡng, tập huấn, lựa chọn giáo viên cốt cán các
bộ môn làm nòng cốt trong công tác bồi dưỡng giáo viên để tham gia bồi dưỡng, tập huấn theo kế hoạch
của Bộ GDĐT và triển khai đại trà tại địa phương theo hình thức tập trung kết hợp
với trực tuyến, đảm bảo 100% giáo viên được phân công dạy Chương trình GDPT mới
hoàn thành chương trình bồi dưỡng
trước khi áp dụng ở trường, lớp.
3. Sắp xếp, quy hoạch mạng lưới trường, lớp; tăng cường đầu tư cơ sở
vật chất, thiết bị dạy học, tài liệu, học liệu để thực hiện Chương trình GDPT
a) Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị, tài liệu, học liệu để thực hiện Chương trình GDPT.
b) Tiếp tục triển khai Kế hoạch số
58-KH/TU ngày 11/4/2018 của Tỉnh ủy Phú Yên về việc thực hiện Nghị quyết
số 19-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng khóa XII về “Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả của các đơn vị sự nghiệp công lập” và Chương
trình hành động số 21-CTr/TU ngày 28/3/2014 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số
29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của BCH
Trung ương Đảng khóa XI phù hợp với tình hình địa phương.
c) Tiếp tục rà soát, điều chỉnh,
bổ sung quy hoạch mạng lưới trường
học phù hợp với điều kiện và quy mô phát triển giáo dục của địa phương.
d) Rà soát cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, xây dựng kế hoạch tổng thể và từng năm thực hiện “Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục
phổ thông giai đoạn 2017-2025”
ban hành kèm theo Quyết định số 1436/QĐ-TTg ngày 29/10/2018 của Thủ tướng Chính
phủ, đảm bảo phù hợp với lộ trình
áp dụng Chương trình GDPT và các tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường, lớp học theo quy định, ưu tiên đầu
tư phòng học đối với cấp tiểu học đảm bảo một lớp/phòng học để triển khai dạy học
02 buổi/ngày, phòng học bộ môn đối
với cấp trung học cơ sở và trung học
phổ thông, xóa phòng học bị xuống cấp; tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng
trường chuẩn quốc gia.
đ) Chỉ đạo các cơ sở giáo dục sử dụng
hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có, xây dựng kế hoạch đầu tư cơ
sở vật chất, mua sắm bổ sung thiết bị dạy học thực hiện Chương trình GDPT đảm bảo
thiết thực, hiệu quả. Ưu tiên đầu tư phòng tin học, thiết bị dạy học ngoại ngữ cho các trường tiểu học.
e) Rà soát, đầu tư và sử dụng hiệu quả
cơ sở vật chất, thiết bị công nghệ thông tin phục vụ triển khai hệ thống đào tạo, bồi dưỡng giáo
viên qua mạng của Bộ GDĐT.
4. Xây dựng và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương
a) Xây dựng chương trình, nội dung
giáo dục địa phương theo hướng dẫn của Bộ GDĐT nhằm cung cấp cho học sinh những
kiến thức cơ bản về văn hóa, lịch sử, truyền thống, địa lý kinh tế, hướng nghiệp, chính trị - xã hội và môi trường
của địa phương.
b) Biên soạn Bộ tài liệu giáo dục địa
phương để thống nhất sử dụng
trong các trường học trên địa bàn tỉnh, đảm bảo lộ trình thực hiện Chương trình
GDPT.
5. Tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát việc triển khai thực hiện Chương trình GDPT;
tổng hợp, đánh giá tình hình và kết quả thực hiện đổi mới Chương trình GDPT theo từng quý, từng năm để bổ sung kịp thời các
vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện.
III. LỘ TRÌNH
THỰC HIỆN
1. Giai đoạn 01: (Từ nay đến hết tháng 12/2019)
a) Thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng và
triển khai kế hoạch thực hiện đổi
mới chương trình, sách giáo khoa GDPT cấp tỉnh, cấp huyện.
b) Tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng,
nhu cầu giáo viên ở từng môn học, lớp học, cấp học để xây dựng kế hoạch sắp xếp,
bổ sung; phối hợp với các cơ sở đào tạo giáo viên để tổ chức đào tạo, bồi dưỡng giáo viên thực hiện Chương trình GDPT phù
hợp với kế hoạch.
c) Xây dựng kế hoạch biên soạn tài liệu
giáo dục địa phương, đảm bảo kịp thời áp dụng chung cho các cơ sở giáo dục trên
địa bàn tỉnh theo lộ trình.
d) Tổ chức nghiên cứu, thảo luận nội
dung Chương trình GDPT.
đ) Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng
giáo viên cốt cán, cán bộ quản lý về Chương trình GDPT theo chỉ đạo của Bộ GDĐT.
2. Giai đoạn 02: (Từ tháng 01/2020 đến tháng 6/2020)
a) Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng giáo
viên để thực hiện chương trình, sách giáo khoa lớp 1 theo chỉ đạo của Bộ GDĐT.
b) Tiếp tục tổ chức biên soạn tài liệu
giáo dục địa phương.
c) Triển khai thực hiện các nội dung
điều chỉnh, bổ sung quy định về chế độ, chính sách liên quan đến chương trình mới,
sách giáo khoa mới.
2. Giai đoạn 03: (Từ tháng 7/2020 đến tháng 6/2021)
a) Triển khai áp dụng chương trình mới,
sách giáo khoa mới cho lớp 1.
b) Tuyển dụng bổ sung giáo viên chuẩn
bị phục vụ giảng dạy chương trình
phổ thông mới ở cấp trung học cơ sở.
c) Tiếp tục biên soạn tài liệu giáo dục
địa phương.
d) Tập huấn, bồi dưỡng giáo viên để
thực hiện chương trình mới, sách giáo khoa mới đối với các lớp còn lại theo chỉ
đạo của Bộ GDĐT.
đ) Báo cáo, đánh giá quá trình triển
khai thực hiện Chương trình GDPT.
4. Giai đoạn 04: (Từ tháng 7/2021 đến tháng 6/2022)
a) Tiếp tục triển khai áp dụng Chương
trình GDPT, sách giáo khoa mới cho lớp 1; triển khai áp dụng cho lớp 2 và lớp
6.
b) Tập huấn, bồi dưỡng giáo viên để
thực hiện chương trình mới, sách giáo khoa mới đối với các lớp còn lại.
c) Tuyển dụng bổ sung giáo viên chuẩn
bị phục vụ giảng dạy chương trình phổ thông mới ở cấp trung học phổ thông.
d) Báo cáo, đánh giá quá trình triển
khai thực hiện Chương trình GDPT.
5. Giai đoạn 05: (Từ tháng 7/2022 đến tháng 6/2023)
a) Tiếp tục triển khai áp dụng chương
trình mới, sách giáo khoa mới cho lớp 1, lớp 2 và lớp 6; triển khai áp dụng cho
lớp 3, lớp 7 và lớp 10.
b) Tập huấn, bồi dưỡng giáo viên để
thực hiện chương trình mới, sách giáo khoa mới đối với các lớp còn lại.
c) Báo cáo, đánh giá quá trình triển khai thực hiện Chương trình GDPT.
6. Giai đoạn 06: (Từ tháng 7/2023 đến tháng 6/2025)
a) Tiếp tục thực hiện chương trình mới,
sách giáo khoa mới cho các lớp đã
triển khai; triển khai áp dụng
theo hình thức cuốn chiếu cho các lớp còn lại.
b) Tập huấn, bồi dưỡng giáo viên để
thực hiện chương trình mới, sách giáo khoa mới đối với các lớp còn lại.
c) Báo cáo, đánh giá quá trình triển khai thực hiện Chương trình GDPT.
IV. KINH PHÍ VÀ
NGUỒN KINH PHÍ THỰC HIỆN
Nguồn kinh phí thực hiện:
- Ngân sách nhà nước của tỉnh.
- Kinh phí lồng ghép trong các chương
trình, đề án được các cấp có thẩm quyền phê duyệt (nếu có).
- Nguồn thu của các cơ sở giáo dục và
đào tạo; nguồn tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước;
các nguồn vốn xã hội hóa khác (nếu
có).
V. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Là cơ quan thường trực, chủ động
chỉ đạo, triển khai, thực hiện chương trình tổng thể, các chương trình môn học
và hoạt động giáo dục theo các văn
bản hướng dẫn của Bộ GDĐT.
b) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan xây dựng chương
trình, nội dung giáo dục địa
phương (hoàn thành kế hoạch trước ngày 30/12/2019).
c) Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và
các cơ quan liên quan tổng hợp,
rà soát, đánh giá thực trạng, nhu cầu giáo viên ở từng môn học, lớp học, cấp học;
tham mưu xây dựng kế hoạch sắp xếp, bổ sung đội ngũ giáo viên, nhân viên trường
học đảm bảo thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo lộ
trình và kế hoạch của Bộ GDĐT (hoàn thành trước ngày 31/12/2019).
d) Rà soát cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của các cơ sở giáo dục phổ thông; hướng dẫn các cơ sở giáo
dục phổ thông sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có; xây
dựng kế hoạch bổ sung cơ sở vật
chất, thiết bị dạy học theo lộ trình thực hiện Chương trình GDPT (hoàn thành
trước ngày 31/12/2019).
đ) Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền rộng
rãi trong cộng đồng, xã hội về mục đích, mục tiêu, yêu cầu, nội dung, nhiệm vụ,
giải pháp, lộ trình, điều kiện thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT và các chính sách liên quan.
e) Xây dựng phương án trình UBND tỉnh
lựa chọn sách giáo khoa triển khai Chương trình GDPT trên địa bàn tỉnh.
g) Giúp Ban chỉ đạo đổi mới Chương
trình GDPT của tỉnh theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Chương trình GDPT; tổng hợp, đánh
giá tình hình và kết quả thực hiện
theo từng quý, năm để điều chỉnh, bổ sung kịp thời các vấn đề phát sinh. Báo
cáo Bộ GDĐT, UBND tỉnh kết quả thực hiện theo quy định.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở GĐĐT, Sở Tài
chính tổng hợp, cân đối và bố trí nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước và các
chương trình, dự án khác để thực hiện Kế hoạch.
3. Sở Tài chính
Hàng năm, căn cứ khả năng cân đối
ngân sách nhà nước, tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định.
4. Sở Nội vụ
Phối hợp với Sở GDĐT xây dựng và triển
khai kế hoạch tăng cường đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thực hiện
Chương trình GDPT theo lộ trình, đảm bảo đủ số lượng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên theo quy định.
5. Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan truyền
thông phối hợp với Sở GDĐT đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền tạo sự đồng thuận
trong xã hội để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đổi mới chương trình, sách giáo
khoa GDPT.
6. Các sở, ngành có liên quan
Các sở, ngành có liên quan, tùy theo
chức năng, nhiệm vụ theo quy định, phối hợp với Sở GDĐT thực hiện Chương trình GDPT theo yêu cầu.
7. Các cơ quan báo chí Phú Yên
Các cơ quan Báo Phú Yên, Đài Phát
thanh truyền hình Phú Yên xây dựng chuyên mục tuyên truyền Chương trình GDPT và
giới thiệu những mô hình hay, những điển hình tốt.
8. Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các thành
viên
Phổ biến, vận động các tổ chức, cá
nhân tích cực tham gia thực hiện và giám sát quá trình thực hiện Kế hoạch này, góp phần đưa Chương trình GDPT vào
cuộc sống.
9. Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố
a) Thành lập Ban chỉ đạo đổi mới
chương trình, sách giáo khoa GDPT cấp huyện; ban hành kế hoạch thực hiện Chương
trình GDPT phù hợp với kế hoạch của UBND tỉnh và Sở GDĐT.
b) Rà soát, đánh giá thực trạng giáo
dục tại địa phương, chỉ đạo ngành GDĐT tổ chức thực hiện kế hoạch đổi mới
chương trình, sách giáo khoa GDPT phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trên địa bàn tỉnh Phú Yên. UBND tỉnh yêu
cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách./.
Nơi nhận:
- Bộ GDĐT (báo cáo);
- TT Tỉnh ủy,
TT HĐND Tỉnh (báo cáo);
- BTG Tỉnh ủy; Ban
VHXH HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Văn phòng Tỉnh ủy;
- Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh;
- Các Sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh (thực
hiện);
- Các thành viên BCĐ CT GDPT tỉnh (Bản điện tử);
- UBND các huyện, TX, TP (thực
hiện) (Bản điện
tử);
- Chánh,
PVP UBND tỉnh (Bản điện
tử);
- Đài PT-TH tỉnh; TT
THVN tại PY, Báo PY (Bản điện
tử);
- Các phòng: TH, KT, KGVX(Lc),
TTTT (Bản điện
tử);
- Lưu VT.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Đình Phùng
|