Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 135/KH-UBND năm 2019 về biên soạn, thẩm định và tổ chức thực hiện nội dung tài liệu giáo dục địa phương trong chương trình giáo dục phổ thông do tỉnh Tuyên Quang ban hành

Số hiệu 135/KH-UBND
Ngày ban hành 26/12/2019
Ngày có hiệu lực 26/12/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Tuyên Quang
Người ký Nguyễn Thế Giang
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 135/KH-UBND

Tuyên Quang, ngày 26 tháng 12 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

BIÊN SOẠN, THẨM ĐỊNH VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN NỘI DUNG TÀI LIỆU GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG

Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Chương trình giáo dục phổ thông;

Căn cứ Văn bản số 1106/BGDĐT-GDTrH ngày 20/3/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong chương trình giáo dục phổ thông; Văn bản số 3536/BGDĐT-GDTH ngày 19/8/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc biên soạn, thẩm định nội dung giáo dục địa phương cấp tiểu học trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 và tổ chức thực hiện từ năm học 2020-2021;

Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang ban hành Kế hoạch biên soạn, thẩm định và tổ chức thực hiện nội dung tài liệu giáo dục địa phương (GDĐP) trong Chương trình giáo dục phổ thông, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nhằm trang bị cho học sinh những hiểu biết cơ bản về văn hóa, lịch sử, địa lý, kinh tế, xã hội, môi trường, hướng nghiệp, giáo dục quốc phòng an ninh,... trên địa bàn tỉnh. Từ đó, bồi dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương, đất nước, tìm hiểu và vận dụng những kiến thức đã học để góp phần bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa của cộng đồng các dân tộc.

- Góp phần hình thành các năng lực học sinh như: Năng lực tự phục vụ, tự quản, hợp tác, tự học và giải quyết vấn đề đối với học sinh tiểu học; tự chủ, tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo đối với học sinh cấp trung học cơ sở (THCS)trung học phổ thông (THPT); phẩm chất chăm học, chăm làm, tự tin, trách nhiệm (đối với học sinh tiểu học), yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm (đối với học sinh cấp THCS và THPT). Bên cạnh đó, phát triển cho học sinh năng lực thích ứng với cuộc sống, năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động, năng lực định hướng nghề nghiệp; năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội; vận dụng kiến thức (tự nhiên, văn hóa, xã hội) vào thực tiễn, ứng xử với tự nhiên phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ môi trường tại địa phương.

2. Yêu cầu

- Tài liệu GDĐP được xây dựng trên cơ sở đảm bảo các quy định của pháp luật và theo đúng hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Văn bản số 1106/BGDĐT-GDTrH ngày 20/3/2019 và Văn bản số 3536/BGDĐT-GDTH ngày 19/8/2019; cụ thể hóa được mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông góp phần giáo dục các phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi của học sinh; bảo đảm các thuật ngữ chính được giải thích rõ ràng, thể thức, kỹ thuật trình bày bảo đảm quy định hiện hành.

- Tài liệu GDĐP được xây dựng đủ thời lượng theo phân phối chương trình của từng khối lớp, nội dung đảm bảo đẩy đủ các chủ đề, tính tiêu biểu, đặc sắc về văn hóa, lịch sử truyền thống, địa lý, kinh tế, hướng nghiệp, chính trị - xã hội, môi trường của địa phương; có tính mở để giáo viên và học sinh vận dụng, cập nhật, bổ sung các thông tin mới phù hợp với mỗi địa phương trong tỉnh và phù hợp với nội dung, phương pháp dạy học các môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông.

- Tổ chức biên soạn, phát hành, tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên về nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo tài liệu đã biên soạn đảm bảo tính thiết thực, phù hợp với điều kiện của địa phương.

II. ĐỊNH HƯỚNG NỘI DUNG GDĐP

1. Các vấn đề về văn hóa, lịch sử truyền thống của địa phương

Lịch sử hình thành và phát triển, truyền thống quê hương; các lễ hội, nghệ thuật truyền thống, di tích lịch sử, danh nhân văn hóa; bảo tàng, phong tục tập quán của địa phương.

2. Các vấn đề về địa lý, kinh tế, hướng nghiệp của địa phương

- Về địa lý địa phương: Địa lý tự nhiên, địa lý dân cư, địa lý kinh tế xã hội, du lịch, các dịch vụ homestay và định hướng quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

- Về kinh tế, hướng nghiệp: Thị trường lao động; các ngành nghề, làng nghề truyền thống; các ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương; tiềm năng phát triển kinh tế địa phương.

3. Các vấn đề về chính trị - xã hội, môi trường của địa phương

Một số nội dung về chính sách an sinh xã hội; giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; xây dựng nếp sống văn minh, tôn trọng kỉ cương, pháp luật; bảo vệ môi trường tự nhiên; ứng phó với biến đổi khí hậu tại địa phương.

III. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Thành lập Ban biên soạn tài liệu GDĐP tỉnh

- Thành phần Ban biên soạn tài liệu GDĐP tỉnh, gồm:

+ Trưởng Ban: Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

+ Phó Trưởng Ban thường trực: Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

+ Thư ký: Cán bộ, chuyên viên Sở Giáo dục và Đào tạo.

+ Các thành viên, gồm: Lãnh đạo, chuyên viên các phòng chuyên môn của Sở Giáo dục và Đào tạo; các sở, ban, ngành của tỉnh; giảng viên Trường Đại học Tân Trào; cán bộ quản lý, giáo viên thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, thành phố; cán bộ quản lý, giáo viên các trường Tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn tỉnh; các chuyên gia, cán bộ khoa học, công nghệ; các nhà hoạt động văn hóa, nghệ sỹ và nghệ nhân tiêu biểu về địa phương...

[...]