Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 187/KH-UBND năm 2021 về hoạt động thông tin đối ngoại tỉnh Hưng Yên năm 2022

Số hiệu 187/KH-UBND
Ngày ban hành 13/12/2021
Ngày có hiệu lực 13/12/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hưng Yên
Người ký Nguyễn Duy Hưng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 187/KH-UBND

Hưng Yên, ngày 13 tháng 12 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TỈNH HƯNG YÊN NĂM 2022

Thực hiện Nghị định số 72/2015/NĐ-CP ngày 07/9/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại; Thông tư số 22/2016/TT-BTTTT ngày 19/10/2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn quản lý hoạt động thông tin đối ngoại của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Quyết định số 27/2019/QĐ-UBND ngày 19/7/2019 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy chế quản lý hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Hưng Yên; Quyết định số 1160/QĐ-TTg ngày 13/07/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch hoạt động thông tin đối ngoại tỉnh Hưng Yên năm 2022 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương và tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại; đảm bảo sự thống nhất và hiệu quả trong chỉ đạo, triển khai công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh.

b) Thông qua hoạt động quảng bá hình ảnh về mảnh đất, lịch sử, văn hóa con người, những thành tựu, tiềm năng phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh góp phần thúc đẩy các hoạt động hợp tác, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, xã hội và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

c) Định hướng các nhiệm vụ trọng tâm của công tác thông tin đối ngoại trong năm 2022 để các ngành, địa phương triển khai đảm bảo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị.

d) Cụ thể hóa các nhiệm vụ trong triển khai Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN. Tăng cường công tác tuyên truyền để các tầng lớp nhân dân hiểu về ASEAN, góp phần tạo đồng thuận, niềm tin và sự ủng hộ của người dân trong quan hệ hợp tác và xây dựng cộng đồng ASEAN.

đ) Hạn chế tác động tiêu cực của những thông tin, luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực cơ hội, thù địch, đặc biệt về các vấn đề biển đảo, biên giới, lãnh thổ, dân chủ, nhân quyền, tôn giáo, về cộng đồng ASEAN, góp phần giữ vững ổn định chính xã hội, tạo đồng thuận trong nhân dân.

2. Yêu cầu

a) Các hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh phải tuân thủ và bám sát đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Quy chế quản lý hoạt động thông tin đối ngoại tỉnh Hưng Yên và định hướng tuyên truyền về ASEAN. Đồng thời, bám sát các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh quan trọng của đất nước, của tỉnh trong năm 2022 để triển khai có trọng tâm, trọng điểm; gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.

b) Có sự phối hợp chặt chẽ và phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, các địa phương và cá nhân tham gia công tác thông tin đối ngoại theo quy định của pháp luật.

c) Chấp hành nghiêm túc chế độ bảo mật thông tin, bảo vệ bí mật nhà nước trong hoạt động thông tin đối ngoại theo các quy định hiện hành.

II. CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Ban hành văn bản chỉ đạo, điều hành hoạt động thông tin đối ngoại

Tiếp tục triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương và của tỉnh về công tác thông tin đối ngoại như: Nghị định số 72/2015/NĐ-CP ngày 07/9/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại; Thông tư số 22/2016/TT-BTTTT ngày 19/10/2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn quản lý hoạt động thông tin đối ngoại của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Quyết định số 27/2019/QĐ-UBND ngày 19/7/2019 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy chế quản lý hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.

Ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng, dẫn và tổ chức triển khai thực hiện Chương trình, Kế hoạch, văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác thông tin đối ngoại; chỉ đạo, định hướng tuyên truyền, quảng bá về ASEAN và biên giới biển đảo, tôn giáo, nhân quyền...

2. Bố trí nhân sự phụ trách công tác thông tin đối ngoại

Các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ tình hình nhân sự hiện tại, thực hiện rà soát kiện toàn, phân công 01 (một) lãnh đạo phụ trách, chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại và 01 (một) cán bộ thực hiện công tác thông tin đối ngoại của cơ quan đơn vị, địa phương đảm bảo đúng quy định.

3. Tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ

a) Nội dung đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng: Phương pháp, kỹ năng hoạt động thông tin đối ngoại, phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, truyền thông; tình hình quốc tế và hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước; tình hình hội nhập quốc tế của Việt Nam, của tỉnh; về cộng đồng ASEAN; biển đảo và biên giới lãnh thổ quốc gia; công tác nhân quyền và bảo đảm quyền con người.

b) Đối tượng: Lãnh đạo, người phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí; lãnh đạo, cán bộ phụ trách công tác thông tin đối ngoại của các cơ quan, đơn vị lãnh đạo, phóng viên các cơ quan báo chí tỉnh; lãnh đạo, cán bộ Phong Văn hóa - Thông tin và Đài truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố.

4. Tuyên truyền về công tác thông tin đối ngoại

a) Tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thông tin đối ngoại; các hoạt động đối ngoại của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo tỉnh; thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và tỉnh Hưng Yên nói riêng; các sự kiện, ngày lễ lớn năm tròn năm chẵn trong quan hệ ngoại giao song phương và đa phương với các quốc gia vùng lãnh thổ mà Đảng, Nhà nước và tỉnh Hưng Yên đã thiết lập quan hệ.

b) Tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển đảo và biên giới lãnh thổ quốc gia; vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền; hội nhập quốc tế; các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đã có hiệu lực thực thi.

c) Tuyên truyền về ASEAN: Các hoạt động chính trị - ngoại giao quan trọng; các hoạt động đầu tư, kinh doanh, các chính sách, thỏa thuận chung của ASEAN; về lợi ích thiết thực của ASEAN đem lại cho người dân các quốc gia thành viên, cơ hội để người dân tham gia đóng góp Cho Cộng đồng; quá trình hình thành, lợi ích và kết quả xây dựng Cộng đồng ASEAN (2015 -2025); vai trò, vị thế của ASEAN, các thành tựu mà ASEAN đạt được trong quá trình hình thành và phát triển cộng đồng; sự tham gia của Việt Nam trên cả 3 trụ cột của Cộng đồng ASEAN; tầm quan trọng của ASEAN đối với Việt Nam nói chung, tỉnh Hưng Yên nói riêng; quảng bá, giới thiệu về vùng đất, con người, cơ hội đầu tư kinh doanh, các thông tin về các dự án đầu tư, xúc tiến đầu tư, giới thiệu du lịch, văn hóa, đặc sản... của tỉnh Hưng Yên đến các nước ASEAN và các nước đối tác của ASEAN, tiềm năng, thế mạnh hợp tác mà tỉnh Hưng Yên có thể khai thác, hợp tác.

d) Thông tin, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch nhằm chống phá đường lối đối ngoại của Đảng Nhà nước; thành tựu của Việt Nam trong quá trình hội nhập ASEAN và các vấn đề về biển đảo, biên giới lãnh thổ, dân chủ, nhân quyền, tôn giáo.

[...]