ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 173/KH-UBND
|
Hà
Nội, ngày 24 tháng 6 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
XÂY DỰNG, TRIỂN KHAI VÀ QUẢN LÝ VẬN HÀNH HỆ THỐNG THÔNG TIN BÁO CÁO THÀNH
PHỐ HÀ NỘI GIAI ĐOẠN 2022-2025
Thực hiện Nghị định số 09/2019/NĐ-CP
ngày 24/01/2019 của Chính phủ quy định về chế độ báo cáo của cơ quan hành chính
nhà nước; Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ,
giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng
đến 2025; Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương
trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030; Chương trình số
02/CTr-UBND ngày 19/01/2022 của UBND Thành phố về Chương trình hành động thực
hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách
nhà nước năm 2022; Quyết định số 19/2022/QĐ-UBND ngày 25/4/2022 của UBND Thành
phố về quy định chế độ báo cáo định kỳ trên địa bàn thành phố Hà Nội.
UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch
xây dựng, triển khai và quản lý vận hành Hệ thống thông tin báo cáo thành phố
Hà Nội (gọi tắt là Hệ thống thông tin báo cáo Thành phố) với các nội dung cụ thể
như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích:
1.1. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin, chuyển đổi số trong công tác lập báo cáo, thống kê và thực hiện báo
cáo giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương từ cấp xã đến cấp Thành phố được thống
nhất và dùng chung trên địa bàn toàn Thành phố đáp ứng yêu cầu theo Nghị định số
09/2019/NĐ-CP ngày 24/01/2019 của Chính phủ quy định về chế độ báo cáo của cơ
quan hành chính nhà nước.
1.2. Tiết kiệm chi phí, thời gian,
nhân lực; dữ liệu báo cáo đảm bảo chính xác, đầy đủ, kịp thời (theo phương châm
“đúng, đủ, sạch, sống”), tiến tới thiết lập báo cáo theo thời gian thực, báo
cáo số thông qua việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác tổng hợp,
phân tích dữ liệu trên hệ thống cơ sở dữ liệu sẵn có và hình thành hệ thống cơ
sở dữ liệu tập trung của Thành phố (BigData).
1.3. Là công cụ hỗ trợ công tác theo
dõi, quản lý, chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền Thành phố nhanh chóng,
kịp thời, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.
1.4. Tổ chức hiệu quả công tác thu nhập,
nhập và phân tích dữ liệu; kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu và triển khai
trên Hệ thống thông tin báo cáo của Thành phố trong phạm vi Thành phố; được kết
nối liên thông, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ.
1.5. Đảm bảo minh bạch, thống nhất về
thông tin, số liệu; rõ trách nhiệm trong việc phối hợp, cung cấp và chia sẻ
thông tin báo cáo giữa các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã và đơn vị
trực thuộc.
1.6. Đẩy mạnh cải cách hành chính,
nâng cao thứ hạng các chỉ số PAR Index, PAPI, SIPAS, ICT Index qua đó, góp phần
xây dựng nền hành chính Thủ đô hiện đại, chuyên nghiệp, công khai, minh bạch.
2. Yêu cầu:
2.1. Xác định nội dung công việc, thời
hạn hoàn thành các nhiệm vụ trong quá trình xây dựng, triển khai và quản lý vận
hành Hệ thống thông tin báo cáo Thành phố; bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, phân
công rõ ràng trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan.
2.2. Tất cả các cơ quan, đơn vị, địa
phương trên địa bàn Thành phố thực hiện chế độ báo cáo theo Quyết định số
19/2022/QĐ-UBND ngày 25/4/2022 của UBND Thành phố và các chế độ báo cáo định kỳ
được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật do Trung ương ban hành; chế độ
báo cáo thống kê theo quy định của pháp luật thống kê và chế độ báo cáo trong nội
bộ các cơ quan của thành phố Hà Nội.
2.3. Đảm bảo việc cập nhật dữ liệu
thường xuyên, đầy đủ, kịp thời, chính xác gắn với rà soát, chuẩn hóa, làm sạch
dữ liệu; có kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu và sẵn sàng tích hợp với Hệ thống
thông tin báo cáo Chính phủ và đảm bảo an toàn, an ninh thông tin theo quy định.
2.4. Từng bước nâng cao hiệu quả hoạt
động của Hệ thống thông tin báo cáo, nâng cao chất lượng thực hiện báo cáo, kịp
thời tham mưu công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Thành phố, các sở, ban, ngành, các
quận, huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn.
2.5. Vận hành Hệ thống thông tin báo
cáo Thành phố hoạt động ổn định, thông suốt, hiệu quả; đảm bảo an toàn, an ninh
thông tin theo quy định.
II. MỤC TIÊU, NHIỆM
VỤ
1. Mục tiêu:
1.1. Giai đoạn 01 (Quý III/2022): Triển
khai thí điểm Hệ thống thông tin báo cáo Thành phố đối với báo cáo kinh tế - xã
hội tới một số sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, UBND các xã, phường,
thị trấn trên địa bàn Thành phố.
1.2. Giai đoạn 02 (Quý IV/2022): Triển
khai Hệ thống thông tin báo cáo Thành phố đối với báo cáo kinh tế - xã hội tới
tất cả các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, UBND các xã, phường,
thị trấn trên địa bàn Thành phố đảm bảo 100% báo cáo kinh tế - xã hội của Thành
phố được triển khai trên Hệ thống thông tin báo cáo của Thành phố.
1.3. Giai đoạn 03 (Năm 2023): Triển
khai Hệ thống thông tin báo cáo Thành phố đối với các chế độ báo cáo còn lại tới
tất cả các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, UBND các xã, phường,
thị trấn trên địa bàn Thành phố đảm bảo:
- 100% các chế độ báo cáo thuộc phạm
vi quản lý của Thành phố không phải báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ được
triển khai trên Hệ thống thông tin báo cáo của Thành phố.
- 100% các chế độ báo cáo thuộc phạm
vi quản lý của Thành phố báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ được kết nối
liên thông, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ.
2. Nhiệm vụ:
2.1. Chuẩn bị,
kiểm tra, rà soát các điều kiện hạ tầng kỹ thuật; an toàn, bảo mật thông tin phục
vụ việc triển khai xây dựng Hệ thống thông tin báo cáo Thành phố:
a) Tổ chức khảo sát, tổng hợp các
nhu cầu về quy trình, nghiệp vụ, mẫu biểu báo cáo Thành phố:
- Cơ quan chủ trì: Văn phòng UBND
Thành phố.
- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban,
ngành, UBND các quận, huyện, thị xã.
- Thời gian hoàn thành: Quý III/2022.
b) Xây dựng, tham mưu trình UBND
Thành phố ban hành Quyết định về danh mục báo cáo định kỳ của Thành phố:
- Cơ quan chủ trì: Văn phòng UBND
Thành phố.
- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban,
ngành.
- Thời gian hoàn thành: Quý III/2022.
c) Xây dựng các yêu cầu và cung cấp
thông tin về điều kiện hạ tầng kỹ thuật phục vụ hoạt động của Hệ thống thông
tin báo cáo Thành phố:
- Cơ quan chủ trì: Văn phòng UBND
Thành phố.
- Cơ quan phối hợp: Sở Thông tin và Truyền
thông.
- Thời gian hoàn thành: Quý III/2022.
2.2. Xây dựng
Bộ Chỉ tiêu kinh tế - xã hội Thành phố, các chỉ tiêu theo ngành, lĩnh vực và
các biểu mẫu chi tiết trình UBND Thành phố ban hành để thực hiện trên Hệ thống
thông tin báo cáo Thành phố:
a) Rà soát, hoàn thiện Bộ Chỉ tiêu
kinh tế - xã hội của Thành phố theo hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương; trình
UBND Thành phố ban hành quyết định cập nhật, sửa đổi (nếu có);
- Cơ quan chủ trì: Sở Kế hoạch và Đầu
tư.
- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban,
ngành.
- Thời gian hoàn thành: Tháng 7/2022.
b) Chuẩn hóa, số hóa biểu mẫu báo
cáo đưa lên Hệ thống thông tin báo cáo Thành phố; thiết lập cài đặt cấu hình, cấp
tài khoản cho các đơn vị sử dụng:
- Cơ quan chủ trì: Văn phòng UBND
Thành phố.
- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban,
ngành, UBND các quận, huyện, thị xã.
- Thời gian hoàn thành: Quý III/2022.
2.3. Triển
khai thử nghiệm, hoàn thiện và đưa vào khai thác, sử dụng Hệ thống thông tin
báo cáo Thành phố đối với báo cáo kinh tế - xã hội.
a) Tổ chức xây dựng, triển khai Hệ
thống
- Cơ quan chủ trì: Văn phòng UBND
Thành phố.
- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban,
ngành, UBND các quận, huyện, thị xã.
- Thời gian hoàn thành: Quý III/2022.
b) Triển khai thí điểm Hệ thống
thông tin báo cáo của Thành phố tại một số cơ quan, đơn vị
- Cơ quan chủ trì: Văn phòng UBND
Thành phố.
- Cơ quan phối hợp: Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công
Thương, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Kho bạc Nhà nước Thành phố, Cục Thống
kê Thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã: Hoàn Kiếm, Thanh Xuân, Thanh Trì, Mỹ
Đức, Quốc Oai, Sơn Tây.
- Thời gian hoàn thành: Quý III/2022.
c) Tổ chức kết nối, chia sẻ dữ liệu
Hệ thống với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ
- Cơ quan chủ trì: Văn phòng UBND Thành
phố.
- Cơ quan phối hợp: Sở Thông tin và
Truyền thông.
- Thời gian hoàn thành: Quý III,
IV/2022.
d) Tổ chức đào tạo, hướng dẫn và cấp
tài khoản khai thác sử dụng Hệ thống thông tin báo
cáo Thành phố; triển khai Hệ thống thông tin báo cáo Thành phố đối với báo cáo
kinh tế - xã hội tới tất cả các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã
- Cơ quan chủ trì: Văn phòng UBND
Thành phố.
- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban,
ngành, UBND các quận, huyện, thị xã.
- Thời gian hoàn thành: Quý IV/2022.
đ) Tổ chức cập nhật số liệu báo
cáo, khai thác, sử dụng Hệ thống
- Cơ quan chủ trì: Các sở, ban,
ngành, UBND các quận, huyện, thị xã.
- Cơ quan phối hợp: Văn phòng UBND
Thành phố.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
e) Tổ chức hỗ trợ các cơ quan, đơn
vị cập nhật, rà soát số liệu báo cáo trên Hệ thống phục vụ công tác chỉ đạo, điều
hành UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố
- Cơ quan chủ trì: Văn phòng UBND
Thành phố.
- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban,
ngành, UBND các quận, huyện, thị xã.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
g) Triển khai giám sát đảm bảo an
toàn, bảo mật thông tin cho Hệ thống trong suốt quá trình hoạt động
- Cơ quan chủ trì: Sở Thông tin và
Truyền thông.
- Cơ quan phối hợp: Văn phòng UBND
Thành phố.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
2.4. Xây dựng
quy trình, quy chế
a) Dự thảo các văn bản chỉ đạo của
UBND Thành phố đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện cập
nhật số liệu báo cáo lên Hệ thống
- Cơ quan chủ trì: Văn phòng UBND
Thành phố.
- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban,
ngành, UBND các quận, huyện, thị xã.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
b) Xây dựng Quy chế cung cấp và
khai thác thông tin, dữ liệu cho Hệ thống thông tin báo cáo
- Cơ quan chủ trì: Văn phòng UBND
Thành phố.
- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban,
ngành, UBND các quận, huyện, thị xã.
- Thời gian hoàn thành: Quý IV/2022.
c) Xây dựng Quy chế quản lý, khai
thác và vận hành Hệ thống thông tin báo cáo trình
UBND Thành phố phê duyệt, ban hành
- Cơ quan chủ trì: Văn phòng UBND
Thành phố.
- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban,
ngành, UBND các quận, huyện, thị xã.
- Thời gian hoàn thành: Quý IV/2022.
2.5. Triển
khai Hệ thống thông tin báo cáo Thành phố đối với các chế độ báo cáo còn lại tới
tất cả các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, UBND các xã, phường,
thị trấn trên địa bàn Thành phố đảm bảo:
- 100% các chế độ báo cáo thuộc phạm
vi quản lý của Thành phố không phải báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ được
triển khai trên Hệ thống thông tin báo cáo của Thành phố.
- 100% các chế độ báo cáo thuộc phạm
vi quản lý của Thành phố báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ được kết nối
liên thông, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ.
- Cơ quan chủ trì: Văn phòng UBND
Thành phố.
- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban,
ngành, UBND các quận, huyện, thị xã.
- Thời gian hoàn thành: Năm 2023.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Văn phòng UBND Thành phố
- Chủ động phối hợp với các cơ quan,
đơn vị có liên quan triển khai có hiệu quả và kịp thời những nhiệm vụ được giao
tại Kế hoạch này đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ.
- Chủ trì, phối hợp các đơn vị có
liên quan xây dựng, triển khai và hoàn thiện Danh mục chế độ báo cáo định kỳ của
Thành phố theo quy định tại Quyết định số 19/2022/QĐ-UBND ngày 25/4/2022 của
UBND Thành phố quy định chế độ báo cáo định kỳ trên địa bàn thành phố Hà Nội.
- Tổ chức thông tin, truyền thông, phổ
biến Quy chế quản lý vận hành Hệ thống thông tin báo cáo Thành phố cho các đơn
vị, tổ chức, cá nhân tham gia sử dụng, vận hành Hệ thống thông tin báo cáo
Thành phố.
- Triển khai tập huấn, hướng dẫn việc
nhập dữ liệu, quy trình, cách thức khai thác, sử dụng phần mềm Hệ thống thông
tin báo cáo Thành phố cho các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan.
- Kịp thời tham mưu UBND Thành phố để
cập nhật, sửa đổi, bổ sung quy định về chế độ báo cáo định kỳ theo hướng dẫn của
Bộ, ngành Trung ương và Thành phố để đảm bảo công tác điều hành của UBND Thành
phố.
- Kiểm tra, theo dõi, đôn đốc việc thực
hiện Kế hoạch này trên địa bàn Thành phố; tổng hợp kết quả, tiến độ báo cáo
UBND Thành phố và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình
triển khai, thực hiện.
2. Sở Thông tin và Truyền thông
- Đảm bảo các điều kiện về hạ tầng kỹ
thuật phục vụ việc triển khai Hệ thống thông tin báo cáo Thành phố hoạt động
thông suốt, ổn định, an toàn và bảo mật thông tin theo quy định.
- Chủ trì nghiên cứu, đề xuất phương
án tích hợp, đồng bộ thông tin, dữ liệu của Hệ thống thông tin báo cáo Thành phố
lên Trung tâm Điều hành thông minh Thành phố (IOC) do đơn vị chủ trì triển khai
phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Thành phố.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với Cục Thống kê
thành phố Hà Nội, Văn phòng UBND Thành phố rà soát, xây dựng Bộ Chỉ tiêu kinh tế
- xã hội Thành phố.
- Chủ trì tổng hợp, trình UBND Thành
phố ban hành Quyết định về Bộ Chỉ tiêu kinh tế - xã hội tổng hợp, các chỉ tiêu
theo ngành, lĩnh vực để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của UBND Thành phố.
- Phối hợp với Văn phòng UBND Thành
phố trong quá trình quản trị, vận hành Hệ thống thông tin báo cáo của Thành phố.
- Theo dõi, đôn đốc việc thực hiện chế
độ báo cáo kinh tế - xã hội của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên Hệ thống
thông tin báo cáo của Thành phố.
4. Các Sở, ban, ngành, UBND các quận,
huyện, thị xã
- Tổ chức xây dựng danh mục chế độ
báo cáo định kỳ theo ngành, lĩnh vực thuộc đơn vị mình quản lý; tham mưu, trình
UBND Thành phố ban hành làm cơ sở để xây dựng Hệ thống thông tin báo cáo Thành
phố.
- Tổ chức triển khai thực hiện các nội
dung tại Kế hoạch này và phối hợp với Văn phòng UBND Thành phố, Sở Kế hoạch và
Đầu tư, Sở Thông tin và Truyền thông, Cục Thống kê thành phố Hà Nội trong quá
trình tổ chức triển khai thử nghiệm, hoàn thiện Hệ thống thông tin báo cáo
Thành phố tại cơ quan, đơn vị mình trước khi đưa hệ thống vào vận hành, khai
thác, sử dụng trên phạm vi toàn Thành phố.
- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chịu
trách nhiệm về tính chính xác số liệu báo cáo của đơn vị mình khi cập nhật lên
Hệ thống thông tin báo cáo Thành phố.
- Phân công đầu mối theo dõi, cập nhật
và gửi số liệu lên Hệ thống thông tin báo cáo Thành phố.
- Tổ chức cập nhật thường xuyên số liệu
báo cáo của đơn vị lên Hệ thống thông tin báo cáo Thành phố; số liệu được đưa
lên cần đảm bảo các tiêu chí “đúng, đủ, sạch, sống”.
- Tổng hợp kết quả triển khai thực hiện
Kế hoạch này, kiến nghị khó khăn, vướng mắc trong quá trình khai thác, sử dụng
Hệ thống gửi Văn phòng UBND Thành phố để tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố xem
xét, chỉ đạo.
5. Sở Tài chính
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao,
trên cơ sở đề xuất của các sở, ban, ngành có liên quan, Sở Tài chính tổng hợp,
báo cáo UBND Thành phố bố trí kinh phí thực hiện và hướng dẫn thanh quyết toán
theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch xây dựng, triển
khai và quản lý vận hành Hệ thống thông tin báo cáo Thành phố, yêu cầu các cơ
quan, đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND Thành phố;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Các PCT UBND Thành phố;
- Văn phòng Thành ủy;
- Văn phòng HĐND và HĐND Thành phố;
- Các sở, ban, ngành Thành phố;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- Cổng giao tiếp điện tử Thành phố;
- Cổng thông tin điều hành UBND Thành phố;
- VPUB: CVP, các PCVP; Các phòng: TH, KT,
KSTTHC, KGVX, THCB;
- Lưu: VT.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hồng Sơn
|