Kế hoạch 172/KH-UBND năm 2016 thực hiện Chương trình giáo dục đời sống gia đình tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020

Số hiệu 172/KH-UBND
Ngày ban hành 10/11/2016
Ngày có hiệu lực 10/11/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thanh Hóa
Người ký Phạm Đăng Quyền
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------

Số: 172/KH-UBND

Thanh Hóa, ngày 10 tháng 11 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH TỈNH THANH HÓA ĐẾN NĂM 2020

Thực hiện Quyết định số 1028/QĐ-TTg ngày 08/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình giáo dục đời sống gia đình đến năm 2020; Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình giáo dục đời sống gia đình tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, với các nội dung chủ yếu như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

- Triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình giáo dục đời sống gia đình đến năm 2020 theo Quyết định số 1028/QĐ-TTg ngày 08/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

- Tạo sự chuyển biến quan trọng về nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị về công tác gia đình; tạo sự đồng thuận trong cộng đồng xã hội và thành viên gia đình, thực hiện mục tiêu xây dựng gia đình Việt Nam thật sự là tổ ấm của mỗi người, là tế bào lành mạnh của xã hội.

2. Yêu cầu:

- Quá trình triển khai phải bám sát nội dung, cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Chương trình giáo dục đời sống gia đình đến năm 2020 theo Quyết định số 1028/QĐ-TTg ngày 08/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

- Lồng ghép thực hiện kế hoạch với các nội dung phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương, đơn vị, đảm bảo tính hiệu quả, thiết thực.

II. NỘI DUNG

1. Mục tiêu.

a) Mục tiêu chung:

Giáo dục đời sống gia đình nhằm cung cấp cho các thành viên trong gia đình những kiến thức chung về đời sống gia đình; nhng điều cần thiết chuẩn bị cho hôn nhân và gia đình; giáo dục đời sống gia đình đối với gia đình trẻ, gia đình độ tuổi trung niên, gia đình người cao tui. Góp phần xây dựng gia đình Việt Nam “No ấm, tiến bộ, hạnh phúc” và phát triển bền vng.

b) Mục tiêu cụ thể:

Phấn đấu đến năm 2020 đạt các mục tiêu như sau:

- 80% trở lên hộ gia đình được tiếp cận thông tin về giáo dục đời sống gia đình.

- 80% trở lên học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục tham dự các buổi sinh hoạt chuyên đề về giáo dục đời sống gia đình.

- 50% trở lên thanh niên khu vực nông thôn, miền núi và vùng sâu, vùng xa được tham gia các sinh hoạt chuyên đề về giáo dục đời sống gia đình.

- 80% trở lên cán bộ, công nhân tại các khu công nghiệp được tham gia các sinh hoạt chuyên đề về giáo dục đời sống gia đình.

- 100% cán bộ, chiến sỹ độ tui thanh niên trong lực lượng vũ trang được tham gia sinh hoạt chuyên đề về giáo dục đời sống gia đình.

- 60% trở lên đơn vị, tổ chức cấp sở của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Phụ nữ và Công đoàn có tổ chức sinh hoạt chuyên đề về giáo dục đời sống gia đình cho đoàn viên, hội viên và đoàn viên Công đoàn.

2. Nhiệm vụ:

- Tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực về giáo dục đời sống gia đình cho đội ngũ báo cáo viên cấp tỉnh; huyện, thị xã, thành phố và xã, phường, thị trấn.

- Tổ chức các hoạt động thông tin, truyền thông, nâng cao nhận thức về vai trò của gia đình và giáo dục đời sống gia đình.

- Tổ chức các hoạt động sinh hoạt theo chuyên đề nội dung giáo dục đời sống gia đình tại các sở giáo dục và đào tạo, các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang, khu công nghiệp và các cơ quan, đơn vị khác đóng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

- Tổ chức xây dựng các mô hình điểm, hoạt động điểm về việc cung cấp nội dung giáo dục đời sống gia đình ở một số địa phương đại diện cho các vùng, các dân tộc trong phạm vi toàn tỉnh để nhân rộng Chương trình sau năm 2020.

- Tổ chức, giám sát, đánh giá nh hình thực hiện pháp luật, chính sách về công tác gia đình nói chung và giáo dục đời sống gia đình nói riêng. Kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc để tháo gcũng như biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích trong việc triển khai thực hiện.

[...]