ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HOÁ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 17/KH-UBND
|
Thanh Hoá, ngày 26
tháng 01 năm 2022
|
KẾ
HOẠCH
THỰC
HIỆN ĐỀ ÁN “ĐẨY MẠNH ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG HOẠT ĐỘNG
XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI GIAI ĐOẠN 2021 - 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Thực hiện Quyết định số 1968/QĐ-TTg ngày
22/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021 -
2030”, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện với các nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1.
Tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả Đề án “Đẩy mạnh
ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại
giai đoạn 2021 - 2030”; nâng cao ý thức trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà
nước trong công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức triển khai thực hiện; đồng thời,
tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của người đứng đầu các tổ chức, doanh nghiệp,
hợp tác xã, hộ kinh doanh về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi
số trong các hoạt động xúc tiến thương mại.
2. Triển
khai các nhiệm vụ thực hiện Đề án theo từng giai đoạn và hàng năm; phát triển hệ
sinh thái xúc tiến thương mại số theo lộ trình của Chính phủ, Bộ Công Thương và
phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh; cung cấp, khai thác, đồng bộ, phát
triển hệ thống dữ liệu toàn diện, hiệu quả trong hoạt động xúc tiến thương mại.
3. Cụ
thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp của Đề án, kết hợp lồng ghép với các chương
trình, đề án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh,
gắn với vai trò, trách nhiệm thực hiện của từng sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh,
UBND các huyện, thành phố và các tổ chức, doanh nghiệp liên quan; đảm bảo tính
khả thi, thiết thực, tiết kiệm và hiệu quả.
II. MỤC TIÊU
1. Mục
tiêu chung
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển
đổi số nhằm nâng cao chất lượng, tính hiệu quả trong hoạt động của các cơ quan
xúc tiến thương mại, các tổ chức hỗ trợ xúc tiến thương mại và doanh nghiệp, hợp
tác xã, hộ kinh doanh… trên địa bàn tỉnh; trên cơ sở kết nối, đồng bộ với Hệ
sinh thái xúc tiến thương mại số.
- Nâng cao nhận thức và năng lực về ứng dụng
công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, thúc đẩy
phát triển, tìm kiếm các cơ hội thương mại trong và ngoài nước, góp phần tái cơ
cấu ngành Công Thương.
2. Mục
tiêu cụ thể
a) Đến năm 2025
- Xây dựng, hoàn thành cập nhật cơ sở dữ liệu
chuyên ngành xúc tiến thương mại, các ngành hàng thương mại và xuất khẩu trọng
điểm của tỉnh vào Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số.
- 100% các tổ chức xúc tiến thương mại và trên
1.000 doanh nghiệp của tỉnh được cấp tài khoản trên Hệ sinh thái xúc tiến
thương mại số; trong đó, có 20% doanh nghiệp, đơn vị có phát sinh giao dịch và
chia sẻ thông tin.
- 10% số lượng các hội chợ, triển lãm trên địa
bàn tỉnh được tổ chức trên môi trường số.
- 100% các tổ chức xúc tiến thương mại và trên
2.000 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh và cán bộ
các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố được
tham gia tập huấn, hướng dẫn, hỗ trợ, cập nhật các nội dung về ứng dụng công nghệ
thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại và bảo đảm an
toàn thông tin.
- 100% các tổ chức xúc tiến thương mại và trên
1.000 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh sử dụng, khai thác, vận hành
các nền tảng dùng chung và chia sẻ dữ liệu với Hệ sinh thái xúc tiến thương mại
số.
- 100% thủ tục hành chính lĩnh vực xúc tiến
thương mại đủ điều kiện được triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và
tích hợp trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh, với 90% doanh nghiệp hài lòng về kết
quả giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
b) Đến năm 2030
- Phát triển, khai thác hiệu quả Hệ sinh thái
xúc tiến thương mại số.
- 50% các tổ chức xúc tiến thương mại và doanh
nghiệp trên địa bàn tỉnh được cấp tài khoản thường xuyên hoạt động, tìm kiếm,
cung cấp, chia sẻ thông tin trên Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số.
- 50% các dịch vụ kết nối thị trường của doanh
nghiệp được thực hiện trên Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số.
- 20% số lượng các hội chợ, triển lãm trên địa
bàn tỉnh được tổ chức trên môi trường số.
- 100% các tổ chức xúc tiến thương mại và trên
10.000 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh được tập
huấn, hướng dẫn, hỗ trợ các nội dung về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển
đổi số, công nghệ, nền tảng số và bảo đảm an toàn thông tin.
- 100% các tổ chức xúc tiến thương mại và trên
5.000 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh sử dụng, khai thác, vận hành
các nền tảng dùng chung và chia sẻ dữ liệu với Hệ sinh thái xúc tiến thương mại
số.
III. NỘI DUNG
1. Đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông nhằm thay đổi về
nhận thức, năng lực của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh
về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại
1.1.
Xây dựng chuyên đề tuyên truyền, quảng bá thường xuyên trên các phương tiện
thông tin đại chúng về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại.
- Cơ
quan chủ trì: Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh (trên sóng truyền hình); Báo
Thanh Hóa (trên Báo Thanh Hóa); UBND các huyện thị xã, thành phố (trên hệ thống
tuyên truyền thuộc thẩm quyền quản lý).
- Cơ
quan phối hợp: Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch
tỉnh; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh; Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt
Nam tại Thanh Hóa.
- Thời
gian thực hiện: Thường xuyên hàng năm, theo nội dung tuyên truyền của Bộ Công
Thương và tình hình thực tiễn tại địa phương.
1.2.
Thường xuyên cập nhật, thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổng
thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị về các hoạt động xúc tiến thương mại
trên địa bàn tỉnh, trong nước và tại nước ngoài.
- Cơ
quan chủ trì: Sở Công Thương.
- Cơ
quan phối hợp: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Trung tâm Xúc tiến Đầu
tư, Thương mại và Du lịch tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; Hiệp hội
Doanh nghiệp tỉnh; Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Thanh
Hóa.
- Thời
gian thực hiện: Thường xuyên hàng năm.
1.3. Đổi
mới công tác thông tin, tuyên truyền, tận dụng lợi thế của các phương tiện truyền
thông, internet và mạng xã hội để đa dạng hóa các hoạt động quảng bá, xúc tiến
thương mại, giới thiệu, cung cấp thông tin về hàng hóa, năng lực các doanh nghiệp,
hợp tác xã, hộ kinh doanh… của tỉnh.
- Cơ
quan chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông.
- Cơ
quan phối hợp: Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung
tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành
phố; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh; Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt
Nam tại Thanh Hóa.
- Thời
gian thực hiện: Thường xuyên hàng năm
1.4. Lồng ghép nội dung tuyên truyền, phổ biến,
nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh về ứng dụng công
nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại trong quá trình triển
khai thực hiện Kế hoạch số 210/KH-UBND ngày 02/10/2020 của UBND tỉnh về phát
triển thương mại điện tử tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025.
- Cơ
quan chủ trì: Sở Công Thương.
- Cơ
quan phối hợp: Sở Thông tin và Truyền thông; Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương
mại và Du lịch tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố.
- Thời
gian thực hiện: Thường xuyên hàng năm.
2. Phát triển hệ thống sinh thái xúc tiến thương mại số
2.1. Xây dựng, hoàn thành cơ
sở dữ liệu chuyên ngành xúc tiến thương mại và các ngành hàng thương mại, xuất
khẩu trọng điểm của tỉnh để cập nhật, đồng bộ với hệ sinh thái xúc tiến thương
mại số.
- Cơ
quan chủ trì: Sở Công Thương.
- Cơ
quan phối hợp: Các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố.
- Thời
gian thực hiện: Hàng năm, theo hướng dẫn của Bộ Công Thương và tình hình thực
tiễn của tỉnh Thanh Hóa
2.2. Tổ
chức các hội chợ thương mại trong môi trường số, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp
tác xã, hộ kinh doanh tham gia.
- Cơ
quan chủ trì: Trung tâm Xúc tiến Đầu tư ,Thương mại và Du lịch tỉnh.
- Cơ
quan phối hợp: Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các
huyện thị xã thành phố.
- Thời
gian thực hiện: Hàng năm, theo chương trình của Bộ Công Thương và chương trình
xúc tiến thương mại của tỉnh.
2.3.
Triển khai, bám sát các mục tiêu, kế hoạch thực hiện Đề án của Bộ Công Thương
trong từng năm, từng giai đoạn; lồng ghép các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực
hiện Đề án với các nhiệm vụ triển khai Kế hoạch số 210/KH-UBND ngày 02/10/2020
của UBND tỉnh về phát triển thương mại điện tử tỉnh Thanh Hóa giai đoạn
2021-2025
- Cơ
quan chủ trì: Sở Công Thương.
- Cơ
quan phối hợp: Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh; Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị
có liên quan.
- Thời
gian thực hiện: Thường xuyên hàng năm
2.4. Tổ chức các hoạt động tập huấn, hướng dẫn
về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến
thương mại cho cán bộ các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; UBND các huyện, thị
xã, thành phố;
doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.
- Cơ
quan chủ trì: Sở Công Thương.
- Cơ
quan phối hợp: Các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương, Trung tâm Xúc tiến
Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh; Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn; UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị liên
quan.
- Thời
gian thực hiện: Thường xuyên hàng năm
2.5. Hỗ
trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tham gia vào hệ sinh thái xúc tiến
thương mại số, tiếp cận các thông tin, chương trình xúc tiến thương mại trong
và ngoài nước.
- Cơ
quan chủ trì: Sở Công Thương.
- Cơ
quan phối hợp: Bộ Công Thương; Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch;
Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND các
huyện. thị xã. thành phố, các đơn vị liên quan.
- Thời
gian thực hiện: Thường xuyên hàng năm
2.6. Tổ
chức diễn tập và ứng cứu sự cố an toàn thông tin cho các tổ chức xúc tiến
thương mại, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; cán bộ các sở ban ngành,
UBND các huyện, thị xã, thành phố.
- Cơ
quan chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông
- Cơ
quan phối hợp: Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch
tỉnh; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND các huyện, thị xã, thành phố
và các đơn vị có liên quan.
- Thời
gian thực hiện: Thường xuyên hàng năm.
2.7.
Triển khai thực hiện chính sách khuyến khích doanh nghiệp công nghệ thông tin
và các đơn vị cung ứng dịch vụ xúc tiến thương mại trên địa bàn tham gia vào hệ
sinh thái xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh
- Cơ
quan chủ trì: Bộ Công Thương, Sở Công Thương.
- Cơ
quan phối hợp: Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh; Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các doanh
nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh và các đơn vị có liên quan.
- Thời
gian thực hiện: Thường xuyên hàng năm, theo chính sách khuyến khích doanh nghiệp
công nghệ thông tin và các đơn vị cung ứng dịch vụ xúc tiến thương mại trên địa
bàn tham gia vào hệ sinh thái xúc tiến thương mại của Trung ương được ban hành.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố trí từ nguồn
ngân sách nhà nước, nguồn kinh phí xã hội hóa và các nguồn huy động hợp pháp
khác; trong đó, ngân sách tỉnh được lồng ghép với kinh phí ứng dụng công nghệ
thông tin trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị; hoạt động hỗ trợ ứng dụng
thương mại điện tử đã giao trong dự toán chi thường xuyên hàng năm của đơn vị
và các Chương trình, nhiệm vụ khác.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Công Thương: Chủ trì, phối hợp với
các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị chủ động tổ chức
triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Kế hoạch; theo dõi, đôn đốc, tổng hợp,
báo cáo Bộ Công Thương và UBND tỉnh kết quả thực hiện.
2. Sở Tài chính: Tham mưu bố trí kinh
phí từ ngân sách tỉnh để triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Kế hoạch; hướng
dẫn, kiểm tra, giám sát việc sử dụng kinh phí hỗ trợ từ nguồn ngân sách để thực
hiện nhiệm vụ được giao của các sở, ngành, đơn vị, địa phương.
3. Các sở,
ngành, đơn vị cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố được giao chủ trì
thực hiện các nhiệm vụ tại Kế hoạch: Chủ động xây dựng kế hoạch và phối
hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao; định kỳ báo
cáo kết quả về Sở Công Thương trước ngày 30/12 hàng năm để tổng hợp, báo cáo Bộ
Công Thương và UBND tỉnh theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện Đề
án “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc
tiến thương mại giai đoạn 2021 - 2030”. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu
có khó khăn, vướng mắc phát sinh, các sở, ngành, đơn vị, UBND các huyện, thị
xã, thành phố và các đơn vị liên quan kịp thời phản ánh bằng văn bản, gửi về Sở
Công Thương để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo, điều hành./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Thi
|