Kế hoạch 17/KH-UBND năm 2010 thực hiện Đề án Đổi mới công tác tiếp công dân do tỉnh Sóc Trăng ban hành
Số hiệu | 17/KH-UBND |
Ngày ban hành | 30/08/2010 |
Ngày có hiệu lực | 30/08/2010 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Sóc Trăng |
Người ký | Huỳnh Thành Hiệp |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 17/KH-UBND |
Sóc Trăng, ngày 30 tháng 08 năm 2010 |
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN ĐỔI MỚI CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN
Căn cứ Quyết định số 858/QĐ-TTg, ngày 14/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án Đổi mới công tác tiếp công dân như sau:
1. Mục đích
Phải xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo am hiểu về pháp luật, có phẩm chất đạo đức tốt, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tăng cường trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các tổ chức tiếp công dân trên địa bàn tỉnh. Kiện toàn về tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan tiếp công dân trên địa bàn tỉnh, nhằm tăng cường hiệu quả công tác tiếp công dân của các cơ quan nhà nước; tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật và hệ thống kết nối thông tin về tiếp công dân, đảm bảo hoạt động tiếp công dân đạt hiệu quả.
2. Yêu cầu
- Tinh gọn về mặt thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo; nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Củng cố kiện toàn những điều kiện hiện có đồng thời khắc phục, bãi bỏ những hạn chế, bất cập, từ đó xây dựng và hoàn thiện các tổ chức tiếp công dân trên địa bàn tỉnh; chuẩn hóa đội ngũ cán bộ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.
- Đảm bảo cơ sở vật chất cho các tổ chức tiếp công dân trên địa bàn; đảm bảo các chế độ, chính sách đãi ngộ đặc thù cho đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân nhằm khuyến khích, động viên và thu hút đội ngũ cán bộ có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt về làm việc tại cơ quan tiếp công dân. Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, gắn với việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của các cơ quan nhà nước.
1. Sắp xếp, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân:
- Ở cấp tỉnh: Thành lập Trụ sở tiếp công dân tỉnh làm nhiệm vụ tiếp công dân cho Tỉnh ủy, Đoàn Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh. Trụ sở tiếp công dân tỉnh có con dấu riêng.
Các Sở, Ban ngành cử cán bộ tiếp công dân tại trụ sở cơ quan để tiếp nhận các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền.
- Ở cấp huyện: UBND các huyện, thành phố cử từ 01 đến 02 cán bộ chuyên trách và một số cán bộ không chuyên trách tiếp công dân tại Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện, làm nhiệm vụ tiếp công dân cho Huyện ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân.
- Ở cấp xã: UBND các xã, phường, thị trấn cử cán bộ chuyên môn kiêm công tác tiếp công dân tổ chức tiếp công dân tại trụ sở UBND cấp xã.
2. Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác tiếp công dân:
- Trụ sở tiếp công dân tỉnh được trang bị trụ sở riêng và các điều kiện cơ sở vật chất cần thiết để phục vụ tốt nhiệm vụ tiếp công dân của các cơ quan Tỉnh ủy, Đoàn Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân và UBND tỉnh.
- Các Sở, Ban ngành tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã tổ chức tiếp công dân tại trụ sở cơ quan, nhưng phải có phòng tiếp công dân riêng, đảm bảo các điều kiện cần thiết cho việc tiếp công dân.
3. Tăng cường nâng cao chất lượng cán bộ và chính sách đãi ngộ đối với cán bộ làm công tác tiếp công dân:
Rà soát đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân ở các cấp, các ngành để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu công tác tiếp công dân. Ban hành cơ chế, chính sách đãi ngộ đặc thù, thỏa đáng đối với cán bộ làm công tác tiếp dân; xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.
4. Thời gian thực hiện kế hoạch:
Các Sở ngành, địa phương hoàn thành việc kiện toàn tổ chức, bộ máy tiếp công dân ở ngành, địa phương hoàn thành trước ngày 30/10/2010; hoàn thành việc bảo đảm cơ sở vật chất phục vụ công tác tiếp dân trước ngày 31/12/2010; hoàn thành việc bồi dưỡng nghiệp vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho toàn bộ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân trước tháng 06/2011.
1. Văn phòng UBND tỉnh
- Điều hòa, phối hợp việc tiếp công dân giữa các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh. Kiện toàn tổ chức, bộ máy cơ quan tiếp công dân của tỉnh; bố trí đủ cán bộ có năng lực để thực hiện nhiệm vụ; quản lý, đảm bảo các điều kiện vật chất cho hoạt động của Trụ sở.
- Phối hợp với Sở Tài chính, Thanh tra tỉnh dự trù kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc cho hoạt động của Trụ sở.
2. Thanh tra tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh giúp Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Đề án và Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh trên địa bàn tỉnh; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc để kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn, giải quyết tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đảm bảo thời gian, tiến độ thực hiện.