Quyết định 994/QĐ-UBND năm 2011 ban hành Kế hoạch thực hiện việc đổi mới công tác tiếp công dân trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa

Số hiệu 994/QĐ-UBND
Ngày ban hành 20/04/2011
Ngày có hiệu lực 20/04/2011
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Khánh Hòa
Người ký Nguyễn Chiến Thắng
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 994/QĐ-UBND

Khánh Hòa, ngày 20 tháng 4 năm 2011

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN VIỆC ĐỔI MỚI CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH HÒA

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Quyết định số 858/QĐ-TTg ngày 14 tháng 6 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Đổi mới công tác tiếp công dân;

Căn cứ Công văn số 1844/TTCP-VP ngày 29 tháng 6 năm 2010 của Tổng Thanh tra Chính phủ về việc triển khai, thực hiện đề án Đổi mới công tác tiếp công dân;

Xét đề nghị của Chánh Thanh tra tỉnh tại Tờ trình số 133/TTr-Ttra-NV1 ngày 29 tháng 3 năm 2011,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện việc đổi mới công tác tiếp công dân trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, theo Quyết định số 858/QĐ-TTg ngày 14 tháng 6 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Chánh Thanh tra tỉnh; Giám đốc sở; Thủ trưởng các ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc tỉnh; các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Nguyễn Chiến Thắng

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN VIỆC ĐỔI MỚI CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH HÒA
(Ban hành kèm theo Quyết định số 994/QĐ-UBND ngày 20 tháng 4 năm 2011 của Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa)

Thực hiện Công văn số 1844/TTCP-VP ngày 29/6/2010 của Thanh tra Chính phủ về việc xây dựng Kế hoạch, tổ chức thực hiện việc đổi mới công tác tiếp công dân theo Quyết định số 858/QĐ-TTg ngày 14 tháng 6 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án đổi mới công tác tiếp công dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa xây dựng Kế hoạch triển khai như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp và Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước trong công tác tiếp công dân; kiện toàn về tổ chức, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các tổ chức, bộ phận tiếp công dân tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị nhằm tăng cường hiệu quả công tác tiếp công dân; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tiếp công dân.

2. Quán triệt chủ trương, quan điểm của Đảng và Nhà nước về công tác tiếp công dân, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân.

3. Đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, góp phần xây dựng Nhà nước trong sạch, vững mạnh, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Khắc phục những hạn chế, bất cập trong công tác tiếp công dân hiện nay.

4. Gắn công tác tiếp công dân với việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh. Chủ động giải quyết các vụ việc khiếu nại ngay từ cơ sở; hạn chế tình trạng khiếu nại vượt cấp; không để phát sinh khiến kiện đông người, kéo dài, gây ảnh hưởng không tốt trật tự công cộng. Trường hợp phát sinh các khiếu kiện đông người thì có biện pháp thích hợp để xử lý kịp thời; tránh gây thành điểm nóng, ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, xã hội và trật tự an toàn xã hội.

II. NỘI DUNG ĐỔI MỚI CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN

Thực hiện đề án đổi mới công tác tiếp công dân tập trung vào việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác tiếp công dân; kiện toàn tổ chức tiếp công dân; xác định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân; tăng cường đội ngũ và chất lượng cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân; thực hiện tốt các chế độ hỗ trợ cho người làm công tác tiếp công dân và tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc cho Trụ sở tiếp công dân tỉnh, nơi tiếp công dân của cấp huyện, thị xã, thành phố và các sở.

1. Nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác tiếp công dân

a) Tăng cường công tác phổ biến, nâng cao nhận thức mục đích, yêu cầu và ý nghĩa của công tác tiếp công dân; xem công tác tiếp công dân là nhiệm vụ chính trị của cơ quan, tổ chức, đơn vị và là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chương trình, kế hoạch công tác của cơ quan, tổ chức, đơn vị. Việc kiểm điểm, đánh giá kết quả hoạt động của Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị phải gắn với việc đánh giá kết quả thực hiện công tác tiếp công dân;

b) Tổ chức tiếp công dân theo định kỳ quy định, không kể việc tiếp công dân theo yêu cầu, nhiệm vụ đột xuất. Sau khi tiếp, phải trả lời khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp công dân và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật; chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước cơ quan cấp trên về việc thực hiện công tác tiếp công dân;

c) Ban hành nội quy, quy chế tiếp công dân; bố trí cán bộ có phẩm chất, năng lực làm công tác tiếp công dân; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, điều kiện làm việc cần thiết cho trụ sở, nơi tiếp công dân; phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, cử cán bộ tham gia công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; các tổ chức đoàn thể của đơn vị có trách nhiệm tham gia, thực hiện quyền giám sát theo quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo;

[...]