ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 48/KH-UBND
|
Thừa Thiên Huế,
ngày 13 tháng 06 năm 2011
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN ĐỔI MỚI CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN
Thực hiện Quyết định số 858/QĐ-TTg ngày 14 tháng 6
năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Đổi mới công tác tiếp
công dân; UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai, tổ chức thực hiện Đề án Đổi mới
công tác tiếp công dân như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích:
- Kiện toàn về tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn của các cơ quan tiếp công dân nhằm tăng cường hiệu quả công tác tiếp công
dân của các cơ quan quản lý nhà nước;
- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của Chủ tịch UBND
các cấp và Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước trong công tác tiếp công
dân;
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất
và năng lực để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
- Tạo điều kiện cho công dân thực hiện quyền khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, góp phần xây dựng Nhà nước trong sạch, vững mạnh,
hoạt động có hiệu lực, hiệu quả.
2. Yêu cầu:
- Quán triệt đường lối chủ trương của Đảng và pháp
luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân.
- Khắc phục những hạn chế, bất cập trong công tác
tiếp công dân hiện nay; đơn giản hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho công dân trong
việc thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị.
- Làm rõ vị trí, vai trò, cơ cấu tổ chức và chức
năng, nhiệm vụ của cơ quan tiếp công dân, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý
nhà nước, phát huy quyền dân chủ của nhân dân.
- Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, gắn việc
tiếp công dân với việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của
các cơ quan nhà nước.
- Tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi
ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN ĐỀ ÁN
Thời gian thực hiện bắt đầu từ tháng 6/2011.
Để đổi mới công tác tiếp công dân, cần tập trung thực
hiện các nội dung sau:
1. Nâng cao nhận thức, tăng cường
trách nhiệm của Chủ tịch UBND các cấp và Thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước
trong công tác tiếp công dân
- Chủ tịch UBND các cấp, Thủ trưởng cơ quan hành
chính Nhà nước phải coi việc tiếp công dân là nhiệm vụ chính trị của cơ quan, tổ
chức. Công tác tiếp công dân là nhiệm vụ quan trọng trong chương trình, kế hoạch
công tác của cơ quan, tổ chức. Việc kiểm điểm, đánh giá kết quả hoạt động của
cơ quan, tổ chức phải gắn với việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của người
đứng đầu cơ quan, tổ chức trong công tác tiếp dân.
- Chủ tịch UBND các cấp, Thủ trưởng cơ quan hành
chính Nhà nước phải trực tiếp tiếp công dân định kỳ theo quy định, không kể việc
tiếp công dân theo yêu cầu, nhiệm vụ đột xuất. Lịch tiếp công dân được xây dựng
cho 6 tháng 1 lần và công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại
chúng, niêm yết tại nơi tiếp công dân. Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND, Thủ
trưởng và cấp phó cơ quan hành chính Nhà nước phải trực tiếp tham gia các buổi
tiếp công dân theo lịch. Trường hợp có lý do chính đáng phải hoãn việc tiếp
dân, thì phân công lại hoặc bố trí vào thời gian tiếp theo và phải thông báo
trước cho nhân dân biết.
Sau khi tiếp công dân phải có thông báo việc tiếp
công dân hoặc văn bản trả lời kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh của công dân.
- Chủ tịch UBND các cấp, Thủ trưởng cơ quan hành
chính Nhà nước phải chịu trách nhiệm tổ chức chỉ đạo, hướng dẫn các cấp, các
ngành, các cơ quan đơn vị trực thuộc trong công tác tiếp công dân, bố trí cán bộ
có phẩm chất, năng lực làm công tác tiếp công dân, đầu tư trang thiết bị, điều
kiện làm việc cho Trụ sở Tiếp công dân.
- Việc tiếp công dân gắn với việc giải quyết các
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trong trường hợp có khiếu nại, tố cáo
đông người, phức tạp, kéo dài thì đích thân Chủ tịch UBND các cấp, Thủ trưởng
cơ quan hành chính nhà nước phải tiếp dân và có biện pháp chỉ đạo, giải quyết kịp
thời, không để phát sinh thành “điểm nóng” phức tạp.
- Chủ tịch UBND các cấp, Thủ trưởng cơ quan hành
chính nhà nước phải tổ chức quán triệt đầy đủ, sâu sắc quan điểm, đường lối của
Đảng, pháp luật của nhà nước về công tác tiếp công dân tới cán bộ công chức nói
chung và cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp công dân nói riêng. Chủ tịch UBND
các cấp, Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước phải quan tâm đến công tác đào
tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác
tiếp công dân.
2. Kiện toàn tổ chức, hoạt động
của cơ quan tiếp công dân
Thực hiện mô hình tổ chức và hoạt động của cơ quan
tiếp công dân các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh như sau:
a) Về mô hình tổ chức:
* Đối với cấp tỉnh:
- Các cơ quan lãnh đạo của tỉnh như: Tỉnh ủy, Thường
trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức tiếp công dân
chung tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh (số 37 Tôn Đức Thắng, phường Phú Hội, thành
phố Huế). UBND tỉnh quyết định thành lập Trụ sở tiếp công dân tỉnh và chỉ định
một Phó Chánh thanh tra tỉnh phụ trách để chủ trì, quản lý, phối hợp thực hiện
việc tiếp công dân của tỉnh.
Trụ sở tiếp công dân tỉnh có con dấu riêng.
- Đối với Thanh tra tỉnh, sở, ngành thuộc Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh tổ chức tiếp công dân tại Trụ sở cơ quan để tiếp nhận các đơn
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền. Thanh tra tỉnh, sở,
ngành thuộc UBND tỉnh bố trí cán bộ làm nhiệm vụ tiếp công dân; đồng thời, có
trách nhiệm cử cán bộ tham gia phục vụ tiếp công dân với Lãnh đạo tỉnh khi có
yêu cầu.
* Đối với thành phố Huế, thị xã Hương Thủy và
các huyện:
Tổ chức tiếp công dân tại Văn phòng Ủy ban nhân dân
cấp mình và phải bố trí Phòng Tiếp dân riêng làm nhiệm vụ tiếp công dân cho Huyện
ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân. Ủy ban nhân dân cấp huyện
cử 1 đến 2 cán bộ chuyên trách và một số cán bộ không chuyên trách làm nhiệm vụ
tiếp công dân, được sử dụng con dấu của Văn phòng UBND cấp huyện trong hoạt động
tiếp công dân.
* Đối với các xã, phường, thị trấn:
Tổ chức tiếp công dân tại Trụ sở Ủy ban nhân dân
xã, phường, thị trấn, Ủy ban nhân dân cấp xã cử 01 cán bộ chuyên môn kiêm nhiệm
công tác tiếp dân.
b) Về hoạt động của Trụ sở tiếp công dân:
- Tại trụ sở tiếp công dân phải có nội quy, quy chế,
quy trình tiếp công dân công khai, minh bạch, thủ tục đơn giản, thuận tiện, tạo
điều kiện thuận lợi cho công dân đến thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh.
- Việc tiếp công dân phải gắn với giải quyết khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tăng cường
trao đổi thông tin, phối hợp chặt chẽ giữa công tác tiếp công dân với các cơ
quan cá nhân có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
- Thiết lập hệ thống dữ liệu thông tin về tiếp công
dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; nối mạng
internet tạo điều kiện cho người dân được biết kết quả của việc tiếp công dân, quá
trình thụ lý giải quyết, trả lời đơn, thư của công dân trên mạng internet.
c) Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Trụ sở tiếp
công dân
- Chức năng của Trụ sở tiếp công dân: Trụ sở
tiếp công dân có chức năng tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh; tham mưu cho Thủ trưởng cơ quan trong công tác tiếp công dân; chuẩn bị kế
hoạch, các điều kiện cần thiết để Thủ trưởng cơ quan nhà nước tiếp công dân.
- Nhiệm vụ của Trụ sở tiếp công dân:
+ Tiếp nhận các thông tin, kiến nghị, phản ánh của
các tổ chức, cá nhân về những vấn đề liên quan đến đường lối, chính sách của Đảng,
pháp luật của Nhà nước và công tác quản lý nhà nước, hoạt động của các cơ quan,
tổ chức để chuyển đến cơ quan cá nhân có thẩm quyền tiếp thu, xem xét, giải quyết.
+ Tiếp nhận các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của Thủ trưởng cơ quan, tổ chức.
+ Hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật.
- Quyền hạn của Trụ sở Tiếp công dân:
+ Chủ trì, phối hợp với các cơ quan hữu quan chuẩn
bị kế hoạch, chương trình làm việc, tài liệu cho Thủ trưởng - cơ quan Nhà nước
cùng cấp tiếp công dân.
+ Đôn đốc, kiểm tra các cơ quan, tổ chức, cá nhân
có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc kết luận, chỉ đạo của Thủ trưởng các cơ
quan nhà nước khi tiếp công dân.
+ Khi có vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức
tạp, Trụ sở tiếp công dân có quyền yêu cầu các cơ quan nhà nước có liên quan cử
cán bộ có trách nhiệm đến Trụ sở tiếp công dân để phối hợp tham gia tiếp dân,
bàn biện pháp xử lý, giải quyết kịp thời.
+ Kiểm tra, đôn đốc Thủ trưởng các cơ quan nhà nước
trả lời việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo; kiến nghị, phản ánh của
công dân do cán bộ tiếp công dân của Trụ sở chuyển đến.
+ Theo định kỳ, báo cáo tổng hợp tình hình, kết quả
công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và đột
xuất với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
+ Yêu cầu cơ quan công an kịp thời có biện pháp xử
lý theo qui định của pháp luật đối với những người có hành vi gây rối trật tự,
xúc phạm danh dự, nhân phẩm cán bộ tiếp dân, xâm phạm tài sản của nhà nước và
cá nhân.
- Nhiệm vụ của cán bộ tiếp công dân:
+ Cán bộ tiếp dân luôn có thái độ ứng xử đúng mực,
nhẹ nhàng, có văn hóa đối với người dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh;
+ Hướng dẫn công dân trình bày đầy đủ, rõ ràng, những
nội dung, yêu cầu cần giải quyết, cung cấp những tài liệu, chứng cứ liên quan đến
vụ việc; hướng dẫn công dân khiếu nại, tố cáo đến đúng người có thẩm quyền; giải
thích cho công dân hiểu đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
+ Đối với những vụ việc đã được cơ quan có thẩm quyền
giải quyết đúng chính sách, pháp luật nhưng công dân vẫn còn thắc mắc thì cán bộ
tiếp dân hướng dẫn, giải thích cho công dân rõ để chấp hành nghiêm túc.
+ Mở sổ theo dõi, ghi chép đầy đủ nội dung công dân
đến trình bày; tiếp nhận và phân loại đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh.
+ Phối hợp chặt chẽ, kịp thời với cán bộ của các cơ
quan tham gia tiếp dân tại Trụ sở để làm tốt nhiệm vụ tiếp dân, giải quyết
nhũng vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người phức tạp.
+ Thực hiện nhiệm vụ khác do người phụ trách tiếp
công dân giao.
3. Hoàn thiện thể chế, nâng cao
hiệu quả, hiệu lực công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
- Xây dựng, hoàn chỉnh Qui định về công tác tiếp
công dân: nhằm qui định cụ thể trình tự, thủ tục, thời gian, phương thức thực
hiện tiếp công dân; đảm bảo dân chủ, kỹ cương, hiệu quả hiệu lực công tác tiếp
công dân, chủ động trong công tác tiếp công dân của các cấp, các ngành.
- Xây dựng Quy chế phối hợp tiếp công dân tại
Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh và của các sở, ngành; UBND cấp huyện, cấp xã: Nội
dung Quy chế cần xác định nhiệm vụ cụ thể từng khâu công việc của từng cơ quan,
đơn vị cũng như vai trò, trách nhiệm đối với cán bộ tham gia thực hiện công tác
tiếp công dân; tránh tình trạng đùn đẩy công việc và trách nhiệm lẫn nhau; đảm
bảo được việc theo dõi công tác tiếp dân có hệ thống và liên tục; nâng cao được
vai trò chủ động trong công việc nhằm thực hiện công tác tiếp dân có hiệu quả.
- Sửa đổi, bổ sung hoàn chỉnh Quy định về thẩm
quyền trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh; Quy định
về thẩm quyển, trình tự, thủ tục giải quyết tranh chấp, khiếu nại về đất đai
trên địa bàn tỉnh: nhằm cụ thể hóa thẩm quyền, trình tự, thủ tục, thời hạn
thụ lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp... đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và
đề cao trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan quản lý hành chính nhà nước trong
công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp theo đúng quy định của pháp
luật.
- Xây dựng và triển khai hệ thống tin học phục vụ
công tác quản lý việc tiếp công dân; quản lý việc tiếp nhận, xử lý đơn thư trên
phạm vi toàn tỉnh nhằm theo dõi tiến độ thụ lý, giải quyết các vụ việc thuộc thẩm
quyền; đồng thời, phục vụ công tác thống kê, tổng hợp thông tin liên quan công
tác tiếp dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp trên địa bàn.
Thông qua việc sử dụng hệ thống tin học, cơ quan quản
lý hành chính nhà nước hoặc Lãnh đạo UBND các cấp, Thủ trưởng cơ quan trực tiếp
tiếp công dân có thể theo dõi được toàn bộ quá trình tiếp nhận, thụ lý đơn đối
với từng vụ việc khiếu nại, tố cáo cụ thể.
- Xây dựng, cập nhật cơ sở dữ liệu công tác tiếp
công dân; tiếp nhận đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên phạn vi toàn tỉnh.
4. Tăng cường, nâng cao chất lượng
cán bộ và chính sách đãi ngộ đối với cán bộ làm công tác tiếp công dân
- Rà soát đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân
ở các cấp, các ngành để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng; đồng
thời, đảm bảo đủ số lượng cán bộ biên chế cho Trụ sở tiếp công dân của tỉnh và
các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố Huế, thị xã Hương Thủy nhằm đáp ứng
kịp thời, yêu cầu của công tác tiếp công dân.
- Bổ sung cán bộ có năng lực, phẩm chất, có kỹ năng
công tác tiếp dân cho Trụ sở tiếp công dân của tỉnh và UBND các cấp, các cơ
quan làm nhiệm vụ tiếp công dân theo qui định của pháp luật. Bố trí cán bộ làm
công tác tiếp công dân phải chọn người có phẩm chất, đạo đức tốt, có ý thức
trách nhiệm, khách quan, công tâm; có tác phong gần gũi quần chúng, am hiểu tâm
lý; có kiến thức quản lý nhà nước và kiến thức pháp luật; được đào tạo nghiệp vụ
tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Thực hiện các chính sách của Nhà nước đã ban hành
về đãi ngộ đặc thù, thỏa đáng đối với cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp công
dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm khuyến khích, động viên
và thu hút cán bộ có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt về làm công tác tiếp dân.
5. Tăng cường cơ sở vật chất
trang thiết bị làm việc cho cơ quan tiếp dân
a) Đối với cấp tỉnh:
- Hoàn thành việc xây dựng công trình Trụ sở tiếp
công dân của tỉnh tại số 37 đường Tôn Đức Thắng để đưa vào sử dụng trong thời
gian sớm nhất.
- Trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, phương tiện làm
việc cho Trụ sở tiếp công dân của tỉnh trước ngày 30 tháng 7 năm 2011.
b) Đối với các sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã:
- Tiếp công dân tại trụ sở cơ quan nhưng phải có
phòng tiếp công dân riêng.
- Phòng tiếp công dân phải bảo đảm các điều kiện cần
thiết cho việc tiếp công dân. Phấn đấu trước ngày 30 tháng 12 năm 2011 phải
hoàn thành đầy đủ cơ sở vật chất, điều kiện cần thiết cho Phòng Tiếp công dân cấp
huyện.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ ÁN
1. Phân công trách nhiệm
a) Thanh tra tỉnh có trách nhiệm:
- Chủ trì phối hợp với Sở Nội vụ, các cơ quan liên
quan rà soát, thống kê đội ngũ làm công tác tiếp công dân; xây dựng kế hoạch tổ
chức đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ tiếp công dân.
- Phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh quyết định
về biên chế bộ máy tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh; các sở, ban, ngành và
UBND cấp huyện.
- Chủ trì phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng
Đoàn đại biểu Quốc hội & Hội đồng nhân dân tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh xây dựng
dự thảo, tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp tiếp công dân tại Trụ sở
Tiếp công dân tỉnh Thừa Thiên Huế.
- Xây dựng, hoàn chỉnh Qui định về công tác tiếp
công dân trên địa bàn tỉnh, sửa đổi, bổ sung Quy định về thẩm quyền trình tự,
thủ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh (ban hành kèm theo
Quyết định số 2033/2006/QĐ-UBND ngày 05 tháng 9 năm 2006) và Quy định về thẩm
quyền, trình tự, thủ tục giải quyết tranh chấp, khiếu nại về đất đai trên địa
bàn tỉnh (ban hành kèm theo Quyết định số 1490/2007/QĐ-UBND ngày 30/6/2007)
của UBND tỉnh đúng với các qui định mới của pháp luật về khiếu nại, tố cáo và
pháp luật về đất đai; phù hợp tình hình thực tiễn tại địa phương.
- Tiếp nhận, quản lý và sử dụng phần mềm quản lý
công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo. Thực hiện việc cập nhật cơ
sở dữ liệu công tác tiếp công dân; tiếp nhận đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố
cáo để phục vụ công tác tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh.
- Thực hiện việc xây dựng nội qui, qui chế tại nơi
tiếp công dân của Trụ sở tiếp công dân tỉnh và hệ thống biểu mẫu liên quan để
niêm yết. Đồng thời, xây dựng nội qui, qui chế mẫu để niêm yết tại nơi tiếp
công dân của các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện, cấp xã.
- Phối hợp với Sở Tài chính bảo đảm điều kiện cơ sở
vật chất, kỹ thuật cần thiết phục vụ cho công tác tiếp công dân tại Trụ sở tiếp
công dân tỉnh.
- Phối hợp với lực lượng công an địa phương đảm bảo
an ninh, trật tự tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh.
- Theo dõi, chủ động phối hợp các cơ quan liên quan
kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch triển khai đề án, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.
b) Sở Nội vụ có trách nhiệm:
- Chủ trì phối hợp với Thanh tra tỉnh tham mưu UBND
tỉnh ban hành quyết định thành lập Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; đồng thời, tiến
hành rà soát, tăng cường biên chế nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác tiếp
công dân trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với Thanh tra tỉnh xây dựng kế hoạch đào
tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân trình UBND
tỉnh phê duyệt.
c) Văn phòng UBND tỉnh có trách nhiệm:
- Chủ trì phối hợp với Thanh tra tỉnh, Văn phòng Tỉnh
ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội & Hội đồng nhân dân tỉnh tham mưu UBND
tỉnh chỉ đạo, điều hòa, phối hợp chung giữa Lãnh đạo các cơ quan tham gia tiếp
công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; đảm bảo điều kiện thuận lợi để Lãnh đạo
các cơ quan Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội
tỉnh thực hiện việc tiếp công dân đúng thời gian theo lịch tiếp công dân đã
thông báo.
- Phân công cán bộ theo dõi công tác tiếp công dân
tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh; cử cán bộ phối hợp với Thanh tra tỉnh tham
gia tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh khi có yêu cầu đối với các
vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp.
- Thực hiện việc cài đặt Hệ thống phần mềm quản lý
công tác tiếp dân, quản lý đơn thư khiếu nại, tố cáo tại Trụ sở tiếp công dân của
tỉnh và các sở, ngành, UBND thành phố, thị xã và các huyện theo văn bản UBND tỉnh
đã chỉ đạo. Đồng thời, chịu trách nhiệm theo dõi, vận hành hệ thống phần mềm đã
cài đặt đảm bảo thông suốt, nhằm giúp cho các cơ quan quản lý, người có thẩm
quyền tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chủ động nguồn dữ liệu, kịp
thời nắm bắt thông tin để phục vụ công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố
cáo.
- Thực hiện việc cập nhật cơ sở dữ liệu về công tác
tiếp dân; tiếp nhận đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong phạm vi chức
năng, nhiệm vụ Văn phòng để phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Chủ tịch,
các Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
d) Sở Tài chính có trách nhiệm:
- Xây dựng dự toán kinh phí để triển khai thực hiện
Đề án, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Kinh phí để triển khai thực hiện Đề án lấy từ nguồn
ngân sách nhà nước và các nguồn hỗ trợ khác (nếu có).
- Có kế hoạch bố trí kinh phí thực hiện Đề án về chế
độ chính sách đối với cán bộ tiếp công dân, xử lý đơn, thư, giải quyết khiếu nại,
tố cáo; về tăng cường cơ sở vật chất cho Trụ sở tiếp công dân của tỉnh.
đ) Các sở, ngành; UBND cấp huyện, cấp xã có trách
nhiệm:
- Triển khai, tổ chức thực hiện nghiêm túc Kế hoạch
này; định kỳ báo cáo việc thực hiện Đề án với Chủ tịch UBND tỉnh (qua Thanh tra
tỉnh) để tổng hợp báo cáo Thanh tra Chính phủ.
- Chỉ đạo Thủ trưởng các phòng, ban chuyên môn thuộc
quyền; Chủ tịch UBND cấp xã thực hiện nghiêm các quy định về tiếp công dân, giải
quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.
- Rà soát tổ chức và hoạt động của các cơ quan tiếp
công dân trên địa bàn quản lý; xây dựng phương án củng cố, kiện toàn tổ chức,
cán bộ làm công tác tiếp dân theo nội dung của Đề án.
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
- nhất là pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo nhằm nâng cao nhận thức,
trách nhiệm của Chủ tịch UBND các cấp, Thủ trưởng các cơ quan quản lý nhà nước
trong công tác tiếp công dân và ý thức, trách nhiệm chấp hành pháp luật của
công dân.
- Lựa chọn cán bộ có phẩm chất, năng lực, có trách
nhiệm để làm công tác tiếp dân; thực hiện chính sách đãi ngộ đặc thù cho đội
ngũ cán bộ tiếp công dân.
- Tạo điều kiện thuận lợi và trang bị đầy đủ cơ sở
vật chất nơi tiếp công dân của sở, ngành, địa phương bảo đảm khang trang,
thoáng mát, đủ phòng làm việc và các điều kiện vật chất, kỹ thuật cần thiết để
phục vụ cho công tác tiếp công dân.
- Tiếp nhận, quản lý và sử dụng phần mềm quản lý
công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo. Thực hiện nghiêm túc việc
cập nhật cơ sở dữ liệu công tác tiếp công dân; tiếp nhận đơn thư và giải quyết
khiếu nại, tố cáo tại cơ quan, đơn vị, địa phương để phục vụ công tác theo qui
định chung.
2. Thời gian, tiến độ thực hiện
Đề án
a) Về kiện toàn tổ chức, bố trí cán bộ cho cơ quan
tiếp công dân:
- Trước ngày 30 tháng 12 năm 2011, hoàn thành việc
mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho
100% cán bộ làm công tác tiếp công dân.
- Trước ngày 30 tháng 06 năm 2012, hoàn thành việc
sắp xếp, bố trí cán bộ làm công tác tiếp công dân, kiện toàn tổ chức, bộ máy cơ
quan tiếp công dân trên toàn tỉnh.
b) Về bảo đảm cơ sở vật chất, trang bị phương tiện
làm việc cho trụ sở tiếp công dân:
- Trước ngày 30 tháng 7 năm 2011 hoàn thành việc bảo
đảm cơ sở vật chất, trang bị phương tiện làm việc cho Trụ sở tiếp công dân của
tỉnh.
- Phòng Tiếp công dân UBND cấp huyện xong trước
ngày 30 tháng 12 năm 2011.
- Trước ngày 30 tháng 12 năm 2012, hoàn thành việc
bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết cho phòng tiếp dân cấp xã.
c) Về kiểm tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND các cấp,
Thủ trưởng cơ quan quản lý hành chính Nhà nước về thực hiện công tác tiếp công
dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo; về thực hiện Kế hoạch triển khai thực hiện Đề
án:
- Hàng năm tiến hành 01 đợt kiểm tra do Thanh tra tỉnh
chủ trì, có sự tham gia, phối hợp với lực lượng các sở, ban, ngành chức năng
liên quan.
Thời gian kiểm tra đợt 1 được thực hiện từ tháng
04/2011 đến 06/2011.
3. Kinh phí triển khai kế hoạch
thực hiện Đề án
a) Về nguyên tắc lập dự toán và sử dụng kinh phí:
- Kinh phí để triển khai thực hiện Đề án lấy từ nguồn
ngân sách Nhà nước tỉnh cấp và các nguồn hỗ trợ khác (nếu có).
- Sở Tài chính, phòng Tài chính cấp huyện có trách
nhiệm xây dựng dự toán kinh phí để triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án trình cấp
có thẩm quyền phê duyệt.
- Việc xây dựng dự toán, quản lý và sử dụng kinh
phí phải theo đúng quy định của pháp luật.
b) Kinh phí chi việc triển khai thực hiện Đề án:
- Kinh phí xây dựng, hoàn thiện Trụ sở, nơi làm việc,
trang thiết bị.
- Kinh phí xây dựng, cập nhật cơ sở dữ liệu quản
lý, theo dõi việc tiếp công dân.
- Kinh phí đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ
tiếp công dân.
- Kinh phí bồi dưỡng cho người trực tiếp làm công
tác tiếp công dân theo chế độ quy định.
4. Theo dõi, kiểm tra và chế
độ thông tin báo cáo.
- Giám đốc các sở; Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh;
Chủ tịch UBND thành phố Huế, thị xã Hương Thủy và các huyện chỉ đạo triển khai
thực hiện Kế hoạch này.
- Giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp Văn phòng
UBND tỉnh thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch này,
báo cáo kết quả Chủ tịch UBND tỉnh.
- Định kỳ 6 tháng một lần, Giám đốc các sở; Thủ trưởng
các ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND thành phố Huế, thị xã Hương Thủy và các
huyện báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch này về UBND tỉnh để tổng hợp báo cáo
Thanh tra Chính phủ./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Thanh tra Chính phủ;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ VN tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Các CQ chuyên môn thuộc UBND tỉnh;
- UBND TP Huế, TX Hương Thủy & các huyện;
- UBND xã, phường, thị trấn;
- CVP, PCVP UBND tỉnh; các Chuyên viên;
- Lưu: VT, KNTD (2).
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Cao
|