ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
1733/QĐ-UBND
|
Đà
Lạt, ngày 05 tháng 08 năm 2010
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN ĐỔI MỚI CÔNG TÁC
TIẾP CÔNG DÂN.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND
ngày 26/11/2003;
Căn cứ Quyết định số 858/QĐ-TTg
ngày 14/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quyết định phê duyệt Đề
án đổi mới công tác tiếp công dân;
Thực hiện Văn bản số 1844/TTCP-VP
ngày 29/6/2010 của Thanh tra Chính phủ về việc triển khai thực hiện Đề án đổi mới
về công tác tiếp công dân.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển
khai thực hiện Đề án đổi mới công tác tiếp công dân.
Điều 2. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Thủ trưởng các sở,
ban, ngành thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Bảo Lộc, thành phố Đà
Lạt chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./-
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Huỳnh Đức Hòa
|
KẾ HOẠCH
V/V TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN ĐỔI MỚI CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN.
(Kèm theo Quyết định số 1733/QĐ-UBND ngày 05/8/2010 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng)
Thực hiện Đề án đổi mới công tác tiếp
công dân được phê duyệt theo Quyết định 858/QĐ-TTg ngày 14/6/2010 của Thủ tướng
Chính phủ, UBND tỉnh Lâm Đồng xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
A. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
I. Mục tiêu:
Kiện toàn về tổ chức, chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn của các cơ quan tiếp công dân nhằm tăng cường hiệu quả công tác
tiếp công dân của các cơ quan Nhà nước; nâng cao nhận thức, tăng cường trách
nhiệm của Chủ tịch UBND các cấp và Thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước
trong công tác tiếp công dân; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất
và năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực
hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, góp phần xây dựng Nhà nước
trong sạch, vững mạnh, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả.
II. Yêu cầu:
1. Quán triệt chủ trương, quan điểm của
Đảng và Nhà nước về công tác tiếp dân, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa của dân, do dân và vì dân.
2. Đơn giản hóa thủ tục, tạo thuận lợi
cho người dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, khắc phục
những hạn chế, bất cập trong công tác tiếp công dân hiện nay.
3. Làm rõ vị trí, vai trò, cơ cấu tổ
chức và chức năng, nhiệm vụ của cơ quan tiếp công dân, góp phần nâng cao hiệu lực
quản lý Nhà nước, phát huy quyền dân chủ của nhân dân.
4. Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, gắn việc tiếp công
dân với việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của các cơ quan
Nhà nước.
B. NỘI DUNG ĐỔI
MỚI CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN
I. Nâng cao nhận thức, tăng cường trách
nhiệm của Chủ tịch UBND các cấp, Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước
trong công tác tiếp công dân.
1. Chủ tịch UBND các cấp, Thủ trưởng
các cơ quan hành chính Nhà nước phải nhận thức đầy đủ mục đích, yêu cầu và ý
nghĩa của công tác tiếp công dân, coi việc tiếp công dân là nhiệm vụ chính trị
của cơ quan, tổ chức. Công tác tiếp công dân phải là một trong những nhiệm vụ
quan trọng trong chương trình, kế hoạch công tác của cơ quan, tổ chức. Việc kiểm
điểm, đánh giá kết quả hoạt động của cơ quan, tổ chức phải gắn với việc đánh
giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong công
tác tiếp công dân.
2. Chủ tịch UBND các cấp, Thủ trưởng
cơ quan hành chính Nhà nước phải chịu trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo, hướng dẫn
các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân; ban hành
nội quy, quy chế tiếp công dân; bố trí cán bộ có phẩm chất, năng lực làm công
tác tiếp công dân; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, điều kiện làm việc cần
thiết cho Trụ sở tiếp công dân; phối hợp với các cơ quan, đoàn thể quần chúng
nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân.
3. Chủ tịch UBND các cấp, Thủ trưởng
cơ quan hành chính Nhà nước phải trực tiếp tiếp công dân định kỳ theo quy định,
không kể việc tiếp công dân theo yêu cầu, nhiệm vụ đột xuất. Trong trường hợp
có lý do chính đáng thì phân công cấp phó tiếp và thông báo công khai cho công
dân biết. Không được cử người không có thẩm quyền giải quyết công việc làm nhiệm
vụ tiếp công dân thay mình. Sau khi tiếp công dân phải trả lời kết quả giải quyết
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.
Việc tiếp công dân phải gắn với việc
giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trường hợp có khiếu nại,
tố cáo đông người, gay gắt, phức tạp, kéo dài thì đích thân Chủ tịch UBND các cấp,
Thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước phải tiếp dân, có biện pháp chỉ đạo, giải
quyết kịp thời, không để phát sinh thành “điểm nóng”, gây mất ổn định chính trị
- xã hội, trật tự công cộng.
4. Chủ tịch UBND các cấp, Thủ trưởng
các cơ quan hành chính nhà nước phải tổ chức quán triệt đầy đủ, sâu sắc quan điểm,
đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân tới các
cán bộ, công chức nói chung và cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp công dân nói
riêng.
Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng
cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại,
tố cáo cho cán bộ làm công tác tiếp công dân.
Tăng cường kiểm tra, thanh tra trách
nhiệm của Chủ tịch UBND và Thủ trưởng cơ quan, đơn vị cấp dưới trong công tác
tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Sau thanh
tra, kiểm tra phải có biện pháp chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém, xử lý kịp thời,
nghiêm minh những cá nhân, tổ chức vi phạm.
II. Kiện toàn tổ chức, hoạt động của
cơ quan tiếp công dân.
1. Về mô hình tổ chức
a) Ở cấp tỉnh: tổ chức tiếp công dân
chung tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh, làm nhiệm vụ tiếp công dân cho Tỉnh ủy,
Hội đồng nhân dân, UBND và Đoàn Đại biểu Quốc hội. Phòng Tiếp công dân thuộc
Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, điều hòa, phối hợp việc tiếp công dân giữa các cơ
quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh; quản lý, bảo đảm
điều kiện vật chất cho hoạt động của Trụ sở. Trụ sở tiếp công dân tỉnh có con dấu
riêng.
Đối với Thanh tra tỉnh, Sở, ngành thuộc
UBND tỉnh tổ chức tiếp công dân tại Trụ sở cơ quan để tiếp nhận các khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền.
b) Ở cấp huyện: tổ chức tiếp công dân
tại Văn phòng UBND huyện, làm nhiệm vụ tiếp công dân cho Huyện ủy, Hội đồng
nhân dân và UBND, được sử dụng con dấu của Văn phòng UBND huyện trong hoạt động
tiếp công dân.
c) Ở cấp xã: tổ chức tiếp công dân tại
Trụ sở UBND xã.
2. Về hoạt động của Trụ sở tiếp công
dân:
a) Việc tiếp công dân được thể chế
hóa bằng quy chế, quy trình tiếp dân công khai, minh bạch, thủ tục đơn giản,
thuận tiện, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ảnh.
b) Việc tiếp công dân phải gắn với giải
quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Các cơ quan tiếp công dân phải thường xuyên phối hợp công tác, tăng cường trao
đổi thông tin, khi có điều kiện thì tổ chức tiếp công dân trực tuyến quan mạng
Internet.
3. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của
Trụ sở tiếp công dân:
a) Chức năng:
- Tiếp công dân đến khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ảnh.
- Tham mưu cho Thủ trưởng cơ quan
trong công tác tiếp công dân; dự thảo các quyết định, văn bản giải quyết khiếu
nại, tố cáo để Thủ trưởng cơ quan ký ban hành.
- Chuẩn bị kế hoạch, các điều kiện cần
thiết để Thủ trưởng cơ quan Nhà nước tiếp công dân.
b) Nhiệm vụ:
- Tiếp nhận các thông tin, kiến nghị,
phản ảnh, góp ý của cơ quan, tổ chức, cá nhân về những vấn đề có liên quan để
chuyển đến người, cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, tiếp thu, xem xét giải quyết.
- Tiếp nhận các khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ảnh thuộc thẩm quyền giải quyết của Thủ trưởng cơ quan, tổ chức.
- Hướng dẫn công dân thực hiện quyền
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh theo quy định của pháp luật.
c) Quyền hạn của Trụ sở tiếp công
dân:
- Khi có vụ việc khiếu nại, tố cáo
đông người, phức tạp, Trụ sở tiếp công dân có quyền yêu cầu cơ quan Nhà nước có
liên quan cử cán bộ có trách nhiệm đến Trụ sở tiếp công dân để phối hợp tham
gia tiếp công dân, bàn biện pháp giải quyết để công dân trở về giải quyết tại địa
phương.
- Kiểm tra, đôn đốc Thủ trưởng các cơ
quan nhà nước trả lời việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ảnh của công dân do cán bộ tiếp công dân của Trụ sở chuyển đến.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan hữu
quan chuẩn bị kế hoạch, chương trình làm việc, tài liệu cho Thủ trưởng cơ quan
nhà nước cùng cấp tiếp công dân.
- Đôn đốc, kiểm tra các cơ quan, tổ
chức, cá nhân có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc kết luận, chỉ đạo của Thủ trưởng
các cơ quan Nhà nước khi tiếp công dân.
- Tổng hợp tình hình, kết quả công
tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh, báo cáo định
kỳ và đột xuất với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
- Kiến nghị cơ quan Nhà nước có thẩm
quyền xem xét, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân vi phạm quy chế tiếp công
dân.
- Yêu cầu cơ quan công an kịp thời có
biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật đối với những người có hành vi gây
rối trật tự, xúc phạm danh dự, nhân phẩm cán bộ tiếp dân, xâm phạm tài sản của
Nhà nước và cá nhân.
4. Mối quan hệ giữa Trụ sở tiếp công
dân với các cơ quan nhà nước:
- Các cơ quan nhà nước có trách nhiệm
phối hợp, cử cán bộ tham gia tiếp dân, cung cấp thông tin để Trụ sở tiếp công
dân làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết những vụ việc khiếu nại, tố cáo đông
người, phức tạp.
- Trụ sở tiếp công dân cấp dưới chịu
trách nhiệm báo cáo thường xuyên với Trụ sở tiếp công dân cấp trên.
III. Tăng cường, nâng cao chất lượng
cán bộ và chính sách đãi ngộ đối với cán bộ làm công tác tiếp công dân.
1. Rà soát đội ngũ cán bộ làm công
tác tiếp công dân ở các cấp, các ngành để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng
cao chất lượng và bảo đảm đủ số lượng cán bộ đáp ứng yêu cầu cho công tác tiếp
công dân.
a) Trụ sở tiếp công dân tỉnh có từ 6
đến 8 cán bộ chuyên trách.
b) UBND cấp huyện cử 1 đến 2 cán bộ
chuyên trách và một số cán bộ không chuyên trách làm nhiệm vụ tiếp công dân.
c) UBND cấp xã cử cán bộ chuyên môn
kiêm nhiệm công tác tiếp công dân.
2. Bổ sung đủ cán bộ có năng lực, phẩm
chất, có kỹ năng công tác tiếp dân cho các cơ quan tiếp công dân. Cán bộ tiếp
công dân phải là người có phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức trách nhiệm, khách
quan, công tâm; có tác phong gần gũi quần chúng, am hiểu tâm lý; có kiến thức
quản lý nhà nước và kiến thức pháp luật; được đào tạo nghiệp vụ tiếp công dân,
giải quyết khiếu nại, tố cáo.
3. Cán bộ tiếp dân chuyên trách được
hưởng phụ cấp nghề, phụ cấp thâm niên như cán bộ, thanh tra viên; cán bộ tiếp
dân không chuyên trách được hưởng bồi dưỡng theo ngày khi tiếp công dân nhằm
khuyến khích, động viên và thu hút cán bộ có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt về
làm việc tại cơ quan tiếp công dân.
IV. Tăng cường cơ sở vật chất
trang thiết bị làm việc.
1. Đối với cơ quan tiếp công dân ở cấp
tỉnh phải có Trụ sở riêng. Trụ sở tiếp công dân phải được xây dựng khang trang,
thuận tiện, bảo đảm các điều kiện cần thiết để thực hiện tốt nhiệm vụ được
giao.
2. Đối với các Sở, ngành và UBND cấp
huyện, cấp xã tiếp công dân tại Trụ sở cơ quan, nhưng phải có phòng tiếp công
dân riêng, đảm bảo các điều kiện cần thiết cho việc tiếp công dân.
c) Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về
công tác tiếp dân, kết nối trên phạm vi toàn tỉnh, trước mắt tập trung đầu tư
xây dựng phần mềm tiếp công dân để triển khai tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh;
tích hợp cơ sở dữ liệu tiếp công dân vào hệ thống.
C. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN ĐỀ ÁN
I. Phân công trách nhiệm.
1. Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối
hợp với Thanh tra tỉnh:
a) Rà soát tổ chức và hoạt động của các
cơ quan tiếp công dân trên địa bàn toàn tỉnh, xây dựng phương án củng cố, kiện
toàn tổ chức, cán bộ làm công tác tiếp công dân theo nội dung của Đề án.
b) Lựa chọn cán bộ có phẩm chất, năng
lực, có trách nhiệm để làm công tác tiếp dân; thực hiện chính sách đãi ngộ đặc
thù cho đội ngũ cán bộ tiếp công dân.
c) Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật, nhất là pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo nhằm
nâng cao nhận thức, trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan Nhà nước trong công
tác tiếp công dân và ý thức chấp hành pháp luật của công dân.
d) Chỉ đạo các cấp, các ngành triển
khai thực hiện nghiêm các quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố
cáo theo quy định của pháp luật và nội dung của Đề án.
đ) Báo cáo việc thực hiện Đề án với
Chủ tịch UBND tỉnh để tổng hợp báo cáo về Thanh tra Chính phủ.
2. Trách nhiệm của Sở Tài chính:
a) Bố trí kinh phí thực hiện Đề án.
b) Chủ trì, phối hợp với Văn phòng
UBND tỉnh trình Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường cơ sở vật chất cho Trụ sở tiếp
công dân theo nội dung Đề án; tạo điều kiện về cơ sở vật chất cho Trụ sở tiếp
công dân của tỉnh và nơi tiếp công dân của địa phương, đảm bảo khang trang, đủ
phòng làm việc và các điều kiện vật chất, kỹ thuật cần thiết phục vụ cho công
tác tiếp công dân.
3. Trách nhiệm của Sở Nội vụ:
a) Chủ trì, phối hợp với Văn phòng
UBND tỉnh, các cơ quan hữu quan tăng cường biên chế đáp ứng yêu cầu công tác tiếp
công dân.
b) Chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh
đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công tác tiếp công dân.
II. Thời gian, tiến độ thực hiện Đề
án.
1. Kiện toàn tổ chức, bố trí cán bộ
cho cơ quan tiếp công dân
a) Trước ngày 30 tháng 12 năm 2011
hoàn thành việc bồi dưỡng nghiệp vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
cho 100% cán bộ làm công tác tiếp công dân.
b) Trước ngày 30 tháng 6 năm 2012 các
sở, ngành, UBND cấp huyện hoàn thành việc sắp xếp, bố trí cán bộ làm công tác
tiếp công dân; kiện toàn tổ chức, bộ máy cơ quan tiếp công dân ở các sở, ngành,
địa phương.
2. Bảo đảm cơ sở vật chất, trang bị phương
tiện làm việc cho Trụ sở tiếp công dân
Trước ngày 30 tháng 12 năm 2011 hoàn
thành việc bảo đảm cơ sở vật chất, trang bị phương tiện làm việc cho Trụ sở tiếp
công dân của tỉnh; nơi tiếp công dân của sở, ngành, UBND cấp huyện,.
Trên cơ sở kế hoạch này, Chủ tịch
UBND các huyện, thành phố Đà Lạt, thành phố Bảo Lộc, Giám đốc các sở, ngành triển
khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện, có gì vướng mắc kịp thời báo cáo
UBND tỉnh để xem xét giải quyết./.