Kế hoạch 30/KH-UBND năm 2010 về triển khai, tổ chức thực hiện Đề án đổi mới công tác tiếp công dân của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang
Số hiệu | 30/KH-UBND |
Ngày ban hành | 30/09/2010 |
Ngày có hiệu lực | 30/09/2010 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Tuyên Quang |
Người ký | Đỗ Văn Chiến |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
UỶ BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 30/KH-UBND |
Tuyên Quang, ngày 30 tháng 9 năm 2010 |
Căn cứ Quyết định số 858/QĐ-TTg ngày 14/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới công tác tiếp công dân; Văn bản số 1844/TTCP-VP ngày 29/6/2010 của Thanh tra Chính phủ về triển khai thực hiện Đề án đổi mới công tác tiếp công dân,
Uỷ ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai, tổ chức thực hiện Đề án đổi mới công tác tiếp công dân của Chính phủ (sau đây gọi tắt là đề án) trên địa bàn tỉnh như sau:
1. Mục đích
Nhằm quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 858/QĐ-TTg ngày 14/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của Chủ tịch UBND các cấp và Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước trong việc thực hiện công tác tiếp công dân; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, góp phần xây dựng Nhà nước trong sạch, vững mạnh, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả.
2. Yêu cầu
- Nhận thức đúng đắn, đầy đủ mục tiêu, yêu cầu và nội dung của đề án.
- Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, gắn công tác tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của các cơ quan nhà nước theo đúng quy định của pháp luật.
1.1. Chủ tịch UBND các cấp, Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước phải nhận thức đầy đủ mục đích, yêu cầu và ý nghĩa của công tác tiếp công dân, coi việc tiếp công dân là nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chương trình, kế hoạch công tác của cơ quan, đơn vị. Việc kiểm điểm, đánh giá kết quả hoạt động của cơ quan, đơn vị hàng năm phải gắn với việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của người đứng đầu, của cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân.
1.2. Chủ tịch UBND các cấp, Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước phải chịu trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân; ban hành nội quy, quy chế tiếp công dân; bố trí cán bộ có phẩm chất, năng lực làm công tác tiếp công dân; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, điều kiện làm việc cần thiết cho trụ sở tiếp công dân và nơi tiếp công dân; phối hợp với các cơ quan, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể quần chúng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân.
1.3. Chủ tịch UBND các cấp, Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước phải trực tiếp tiếp công dân định kỳ theo quy định, không kể việc tiếp công dân theo yêu cầu, nhiệm vụ đột xuất. Trong trường hợp có lý do chính đáng thì phân công cấp phó tiếp và thông báo công khai cho công dân biết; không được cử người không có thẩm quyền làm nhiệm vụ tiếp công dân thay mình. Sau khi tiếp công dân phải trả lời kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân theo quy định của pháp luật.
Việc tiếp công dân phải gắn với việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trường hợp có khiếu nại, tố cáo đông người, gay gắt, phức tạp, kéo dài thì đích thân Chủ tịch UBND các cấp, Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước phải tiếp công dân, có biện pháp chỉ đạo, giải quyết kịp thời, không để phát sinh thành “điểm nóng”, gây mất ổn định chính trị - xã hội, trật tự công cộng.
1.4. Chủ tịch UBND các cấp, Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước phải tổ chức quán triệt đầy đủ, sâu sắc quan điểm, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân tới toàn thể cán bộ, công chức nói chung và cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp công dân nói riêng.
Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ làm công tác tiếp công dân.
Tăng cường kiểm tra, thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND và Thủ trưởng cơ quan, đơn vị cấp dưới trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Sau thanh tra, kiểm tra phải có biện pháp chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém, xử lý kịp thời, nghiêm minh những cá nhân, tổ chức vi phạm.
2. Kiện toàn tổ chức, hoạt động của cơ quan tiếp công dân
2.1. Đối với cấp tỉnh:
Tổ chức tiếp công dân chung tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh, làm nhiệm vụ tiếp công dân cho Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh, UBND tỉnh và Đoàn Đại biểu Quốc hội địa phương. Văn phòng UBND tỉnh thành lập Phòng tiếp công dân để chủ trì, điều hoà, phối hợp việc tiếp công dân giữa các cơ quan tham gia tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh; quản lý, bảo đảm điều kiện vật chất cho hoạt động của trụ sở. Trụ sở tiếp công dân của tỉnh có con dấu riêng.
Đối với các Sở, Ban, Ngành tổ chức tiếp công dân tại trụ sở cơ quan để tiếp nhận và giải quyết, xử lý các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
2.2. Đối với cấp huyện:
Uỷ ban nhân dân cấp huyện bố trí địa điểm tiếp công dân theo quy định tại Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện để Huyện uỷ, Thành ủy, HĐND, UBND tổ chức tiếp công dân và giao nhiệm vụ cho 01 Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện, thành phố trực tiếp phụ trách công tác tiếp công dân; cử 01 đến 02 cán bộ chuyên trách làm nhiệm vụ tiếp công dân để chuẩn bị các tài liệu cần thiết giúp Chủ tịch UBND cấp huyện thực hiện việc tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất theo quy định, khi cần thiết cán bộ chuyên trách đề xuất với Chủ tịch UBND cấp huyện cử cán bộ thuộc cơ quan chuyên môn của cấp huyện phối hợp tiếp công dân. Được sử dụng con dấu của Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện trong hoạt động tiếp công dân.
Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm báo cáo theo định kỳ (tháng, quý, năm) về công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư trên địa bàn theo quy định.
2.3. Đối với cấp xã:
Tổ chức tiếp công dân tại trụ sở UBND cấp xã. UBND cấp xã cử cán bộ chuyên môn kiêm nhiệm công tác tiếp công dân để chuẩn bị các tài liệu cần thiết khi Chủ tịch UBND cấp xã tiếp công dân theo quy định.