Kế hoạch 169/KH-UBND năm 2012 thực hiện Quyết định 106/QĐ-TTg về Đề án “Định hướng thu hút, quản lý và sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và khoản vốn vay ưu đãi khác của nhà tài trợ thời kỳ 2011 - 2015" do thành phố Hà Nội ban hành

Số hiệu 169/KH-UBND
Ngày ban hành 06/12/2012
Ngày có hiệu lực 06/12/2012
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Nguyễn Huy Tưởng
Lĩnh vực Đầu tư,Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 169/KH-UBND

Hà Nội, ngày 06 tháng 12 năm 2012

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH 106/QĐ-TTG NGÀY 19/01/2012 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN "ĐỊNH HƯỚNG THU HÚT, QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG NGUỒN VỐN HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN CHÍNH THỨC (ODA) VÀ CÁC KHOẢN VỐN VAY ƯU ĐÃI KHÁC CỦA CÁC NHÀ TÀI TRỢ THỜI KỲ 2011-2015".

Thực hiện Quyết định số 106/QĐ-TTg ngày 19/01/2012 của Thủ tướng Chinh phủ phê duyệt Đề án "Định hướng thu hút, quản lý và sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và các khoản vốn vay ưu đãi khác của các nhà tài trợ thời kỳ 2011 - 2015" (sau đây gọi tắt là Đề án), Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch triển khai, thực hiện với những nội dung chủ yếu như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

Xác định các nội dung công việc cụ thể trên tinh thần, nguyên tắc chỉ đạo, định hướng thu hút, quản lý và sử dụng nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi của Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt làm cơ sở thành phố Hà Nội triển khai xây dựng kế hoạch thu hút, quản lý và sử dụng nguồn vốn ODA và các khoản vốn vay ưu đãi khác của các nhà tài trợ giai đoạn 2013 - 2015 và những năm tiếp theo, lồng ghép với việc thực hiện các nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố trong giai đoạn này.

Xác định và thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm, đề xuất các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân nhằm phát huy hiệu quả các dự án sử dụng nguồn vốn ODA.

Phân công rõ trách nhiệm cho các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc tổ chức thực hiện gắn với việc giám sát, kiểm tra nhằm tăng cường trách nhiệm của các cấp, các ngành và các đơn vị trong việc quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ODA và các nguồn vốn vay ưu đãi khác.

II. NỘI DUNG:

Việc cam kết tiến độ giải ngân và huy động nguồn vốn ODA có ý nghĩa quan trọng để hỗ trợ và đảm bảo thực hiện các mục tiêu và nhiệm vụ đề ra trong Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 -2015 của Thành phố, đáp ứng nhu cầu vốn để đầu tư cho các dự án lớn, trọng điểm do Thành phố quản lý trong giai đoạn này. Do đó, UBND Thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và Chủ đầu tư các dự án ODA quán triệt và triển khai thực hiện một số nội dung sau:

1. Nguyên tắc trong thu hút, quản lý và sử dụng nguồn vốn ODA và các khoản vốn vay ưu đãi khác của các nhà tài trợ giai đoạn 2013 - 2015 và những năm tiếp theo của thành phố Hà Nội:

Trong những năm tới, Việt Nam sẽ trở thành nước có thu nhập trung bình thấp, theo đó chính sách, quy mô và điều kiện cung cấp ODA cho Việt Nam của các nhà tài trợ sẽ thay đổi, nguồn vốn ODA ưu đãi giảm dần, đồng thời vốn vay ODA kém ưu đãi sẽ tăng lên, Do vậy, việc xác định các lĩnh vực ưu tiên sử dụng nguồn vốn ODA và các khoản vốn vay ưu đãi khác của các nhà tài trợ giai đoạn 2013 - 2015 và những năm tiếp theo của Thành phố cần phải được tính toán cân nhắc kỹ, đảm bảo việc đầu tư sử dụng nguồn vốn ODA được hiệu quả và có khả năng trả nợ vốn vay, đảm bảo phù hợp với các lĩnh vực ưu tiên được xác định trong Đề án, đồng thời cần phải phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050; và các Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011 - 2020 và 5 năm 2011 - 2015 của Thành phố. Cụ thể như sau:

1.1. Tập trung triển khai đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án theo đúng tiến độ mà các Hiệp định về ODA đã cam kết nhằm đảm bảo hoàn thành dự án đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả đầu tư. Đặc biệt, cần đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và tiến độ triển khai, giải ngân các dự án trong lĩnh vực: Giao thông đô thị nhằm góp phần giải quyết tình trạng ách tắc giao thông, bao gồm: tuyến đường vành đai 2, các tuyến buýt nhanh (BRT) và các nút giao thông; Các tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) Hà Nội: Tuyến số 2 (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) và Tuyến số 3 (đoạn Nhổn - Ga Hà Nội) ; Đầu tư công trình hạ tầng kỹ thuật nhằm giải quyết môi trường của Thủ đô như: tăng cường năng lực hệ thống thoát nước, các nhà máy xử lý nước thải đô thị và xử lý chất thải rắn tập trung, ...

1.2. Tiếp tục tranh thủ nguồn vốn ODA và các nguồn vốn vay ưu đãi khác cho phát triển đô thị và kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ, bền vững, hiện đại đáp ứng các yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Các lĩnh vực ưu tiên thu hút, sử dụng nguồn vốn ODA và các khoản vốn vay ưu đãi khác của các nhà tài trợ giai đoạn 2013 - 2015 và những năm tiếp theo, bao gồm:

- Ưu tiên sử dụng nguồn vốn ODA và nguồn vốn vay ưu đãi khác của các nhà tài trợ cho các dự án đầu tư công có quy mô lớn, quan trọng mà khó có khả năng thu hút vốn đầu tư của khu vực tư nhân cũng như sử dụng các nguồn vốn vay thương mại khác như: tiếp tục đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị còn lại theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Xây dựng mới các nhà máy xử lý nước thải tập trung quy mô lớn với công nghệ tiên tiến, hiện đại.

- Sử dụng nguồn vốn ODA và các nguồn vốn vay ưu đãi khác như nguồn vốn bổ trợ để khuyến khích khu vực tư nhân tham gia đầu tư phát triển các công trình hạ tầng kỹ thuật của Thành phố thông qua các mô hình và phương thức đầu tư khác nhau như PPP, BOT,..., bao gồm: xây dựng mới và nâng công suất một số nhà máy cấp nước sử dụng nguồn nước mặt, đồng thời với việc xây dựng đồng bộ mạng lưới truyền dẫn nước sạch; Xây dựng các nhà máy xử lý nước thải tập trung quy mô lớn; Xây dựng các trung tâm tái chế rác thải, bùn thải,...

- Phát triển nông nghiệp Thủ đô theo hướng phát triển nền nông nghiệp sinh thái, hài hòa và bền vững với môi trường; gắn phát triển nông nghiệp với ngành nghề khác (thủ công nghiệp, du lịch nông thôn, du lịch sinh thái, du lịch làng nghề ...); Hỗ trợ thực hiện Chương trình nông thôn mới (giao thông nông thôn, điện nông thôn,...).

- Hỗ trợ thực hiện các chương trình, dự án bảo vệ môi trường và các nguồn tài nguyên thiên nhiên để góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu.

- Các dự án nhằm hỗ trợ cải thiện đời sống và sinh kế của người dân địa phương, hỗ trợ giải quyết các vấn đề bức xúc trong quá trình phát triển đô thị hóa nhanh góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo một cách bền vững,...

- Hỗ trợ phát triển kết cấu hạ tầng xã hội (y tế, giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, ...).

2. Thực hiện các nhóm nhiệm vụ và giải pháp:

2.1. Hoàn thiện về cơ chế, chính sách:

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đơn giản hóa các thủ tục hành chính để đảm bảo thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng nhanh và thực hiện cơ chế "một đầu mối" trong quản lý hoạt động kinh tế đối ngoại đảm bảo thực hiện có chất lượng và hiệu quả; tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện các quy định về quản lý đầu tư xây dựng, đấu thầu, quản lý nguồn vốn ODA, xác định giá đất, tái định cư, thu hồi đất, quy trình giải phóng mặt bằng (GPMB),... cho phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành của Nhà nước, phù hợp hơn với thông lệ quốc tế cũng như hài hòa với các quy định của từng nhà tài trợ, góp phần tạo điều kiện thuận lợi hơn cho xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng, đặc biệt là công trình trọng điểm của thành phố và bảo đảm quyền lợi của người bị thu hồi đất trong khuôn khổ pháp luật cho phép.

- Nghiên cứu việc cho phép thực hiện cơ chế đặc thù trong GPMB để rút ngắn thời gian chuẩn bị thực hiện dự án, đồng thời xác định quỹ đất phù hợp với quy hoạch để tập trung xây dựng trước các khu đô thị tái định cư nhằm đáp ứng đủ quỹ nhà, đảm bảo thúc đẩy tiến độ GPMB và tạo điều kiện sống tại nơi tái định cư bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.

- Đề xuất và phối hợp với các Bộ, ngành sớm hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy phạm về xây dựng các tuyến đường sắt đô thị (đặc biệt là các tuyến ĐSĐT xây dựng ngầm được thực hiện lần đầu tại Hà Nội) để hoàn thiện khung pháp lý phục vụ công tác thẩm định, phê duyệt các dự án có chất lượng, đảm bảo đúng tiến độ và an toàn cho các công trình ngầm.

2.2. Cải thiện tình hình triển khai và đẩy nhanh tiến độ giải ngân:

- Các chủ đầu tư dự án ODA cần tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện, khẩn trương rà soát và đưa ra các giải pháp đồng bộ để khắc phục sự chậm trễ của các dự án ODA đảm bảo tiến độ Hiệp định ký kết nhằm huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực cho đầu tư phát triển của Thành phố.

- Chủ động phối hợp chặt chẽ với các nhà tài trợ để chuẩn bị có chất lượng nội dung các dự án đề xuất vận động ODA cho phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, nhất là các công trình lớn trọng điểm của Thành phố để gối đầu ngay cho các dự án đang thực hiện và sắp kết thúc.

- Đảm bảo cân đối bố trí kịp thời và đáp ứng đủ vốn đối ứng cho các dự án ODA theo tiến độ cam kết với các nhà tài trợ.

[...]